g27pt99ahrse

เราเคยได้ยิน ไก่ทอดหาดใหญ่ อยู่บ่อยๆ เคยได้ชิมก็เคยบ้างแล้ว แต่เรายังไม่เคยไปถึงเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาสักที จริงๆจังหวัดนี้ก็อยู่ในลิสต์มานานมาอยากจะไปสักครั้ง เพราะโดยส่วนตัวเป็นคนชอบภาคใต้ แต่ตัวเองอยู่ภาคเหนือ ก็เคยเที่ยวแต่โซนภาคเหนือ ครั้งนี้มีโอกาสลงใต้ จริงๆก็ลงไปเที่ยวหลายวัน เพราะในแพลนคือไปเที่ยวเบตงก่อน แล้วกลับมาต่อ หาดใหญ่-สงขลา ในทริปนี้ไม่ได้มีแพลนอะไร เสริจกูเกิ้ลดูที่ไหนอยากไป ก็จัดไป ทริปนี้เริ่มจากบขส.หาดใหญ่ ซึ่งในทริปนี้เราเช่ามอเตอร์ไซค์ขับเที่ยว

a4szb3k668co

ไก่ทอดเดชา
ที่แรกไก่ทอดหาดใหญ่เลยแล้วกัน เรามากันที่ร้านไก่ทอดเดชา มาถึงหาดใหญ่ทั้งทีต้องลองมากินไก่ทอดเจ้าถิ่น ลองชิมของต้นตำรับกันให้ถึงที่

bywpaolsluya

ร้านไก่ทอดเดชา เมนูเด็ดคือไก่ทอดหาดใหญ่ โรยหอมเจียวหอมๆ นอกจากนี้ยังมีอาหารอื่นๆให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูยำ ผัด ต้ม ส้มตำ อาหารรสชาติอร่อย

yvnu9n0kqs6y

สำหรับที่พักในทริปนี้เราพักที่ Hopinn ทั้ง 2 คืน เนื่องจากเป็นที่พักราคาประหยัด save งบได้เยอะ

wzegisik1ocw

ตกเย็นเรามากันที่ จุดชมวิวเขาคอหงส์
จุดชมวิวยามเย็น ที่สามารถมองเห็นพระอาทิตย์ตกดินไปพร้อมๆกับวิวเมืองหาดใหญ่แทบทั้งเมือง มีวิวทิศน์ของเมืองแบบ 180 องศา

1fmiqyt0tjs9

มีพระพุทธรูปปางยืนอยู่บริเวณจุดชมวิว

gcyouji2h3yz
e0zy10leef9i

แสงไฟฟของเมืองสงขลา กับท้องฟ้ายามเย็น วิวเมืองแบบนี้ก็สวยดีแฮะ

s5a46umh5nc2

ยามเช้า เราตื่นมาวิ่งเล่นที่สวนสาธารณะหาดใหญ่

fgg1pzv7nyry

สวนสาธารณะกลางเมืองหาดใหญ่ ที่มีพื้นที่ค่อนข้างขวาง ที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา มีบรรยากาศที่ร่มรื่น มีอ่างเก็บขนาดใหญ่เหมือนทะเลสาบ มีสวนดอกไม้ คนนิยมไปออกกำลังกาย พักผ่อน

4r6wzxk9ztab

นอกจากนี้ยังมีเรือเป็ดให้ถีบเล่นในอ่างอีกด้วย

ah48ftqikrjg

บรรยากาศคือดีมาก มีมุมนั่งเล่น ถ่ายรูปได้หลายจุด

uvhfvmbkrekz
us72vran4t35

มีสะพานแขวนด้วย

lzm141169qal

มีสวนดอกไม้ มีดอกไม้หลายชนิด มีมุมให้ถ่ายรูปหลายจุด

qads1dtyv0pv

ยามเช้าเราไปทานมื้อเช้ากันที่ อาม่าติมซำ เป็นอีก1ร้านติ่มซำในหาดใหญ่ เป็นร้านติ่มซำในสไตล์จีน มีติ่มซำให้เลือกหลากหลาย รวมไปถึงเมนูอย่างบักกุ๊ดเต๋

j2e5iq7q6cmf

ที่ต่อมาเรามากันที่ หาดสมิหลา
เป็นชายหาดที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลา เป็นชายหาดที่ทอดยาว หาดสวย สีน้ำทะเลเป็นสีฟ้าคราม บรรยากาศค่อนข้างร่มรื่น มีร้านอาหารเยอะมาก มีไฮไลท์คือรูปปั้นนางเงือก ที่นี่เหมาะกับการไปนั่งปิกนิกชิลๆริมทะเล

5anunj8elieb
xnd8gjgui4rg
tent1shlwfe5

ภาพบรรยากาศของหาดสมิหลา

cnow8q5qmscb

ย่านเมืองเก่าสงขลา
ย่านสุดชิค ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ อาคารบ้านเรือนเก่าๆ
ราคา คาเฟ่ ตกแต่งดูคลาสิก เดินไปตรงไหนก็เหมือนหลุดไปในยุคเก่า street art ถ่ายให้รูปก็มี

9oxn8qx3hko7
579ieol5diqs
m7u2x5qywuvz

ร้านนี้เป็นคาเฟ่ ทีมีแกลลอลี่บ้านโบราณ มีของเก่า ของโบราณให้ได้ชม มีมุมชิลๆ ได้ความคลาสสิก

z61mh24fn7ce
ybbd8yyhf18f

คาเฟ่ในย่านเมืองเก่า หลายๆร้านตกแต่งได้น่ารักมากๆ

ikb4nf8waolb

โรงสีแดง หับ โห้ หิ้น ย่านเมืองเก่า

โรงสีเก่าสีแดง ที่นำมาปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาได้เข้าไปเที่ยว และศึกษาประวัติความเป็นมาของโรงสีแห่งนี้ ด้วยความที่โรงสีเป็นสีแดงจึงทำให้ดูเด่นสะดุดตา ที่นี่มีมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะ

udqg6e0gve8b

ด้านในก็ยังคงอนุรักษ์ อาคารไม้ พื้นที่ในการทำโรงสีให้นักท่องเที่ยวได้ชม

g3vxy5knp6q7

ที่นี่ก็ถือเป็นอีก 1 จุดเช็คอินในย่านเมืองเก่าที่ต้องแวะไป

cevt8ea3rqdd

บ้านนครใน
เป็นบ้านเก่าแก่อายุกว่า 300 ปี มีอาคาร 2 หลัง หลังที่ 1 เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน และบ้านตึกสีขาวเป็นแบบชิโนยูโรเปี้ยน ด้านในเป็นสถานที่เก็บของเก่า เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์

848oopsxlu29
kfr5y0a4vfwb
73wh4edb9d9k

ด้านในมีมุมถ่ายรูปเยอะมาก มีของเก่าของโบราณ ให้เราได้ดูได้ชม

n4ztl51ck45w

street art ในย่านเมืองเก่า มีหลายจุดเลย

t7exykpju6li

วัดแหลมพ้อ
จากประวัติเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า200ปี มีพระนอนยาวองค์ใหญ่ ตั้งอยู่บนเกาะยอ นอกจากนี้บริเวณวัดยังสามารถเห็นวิวสะพานสะพานติณสูลานนท์

vm15uk9uyf3o
3ifk2otmh52g

เป็นวัดที่มีวิวทิวทัศน์สวยงาม ใครไปผ่านแถวเกาะยอก็ลองแวะไปกันได้

np4vdt7izy35

พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา สถาบันฯทักษิณคดีศึกษา
พิพิธภัณฑ์ เป็นแหล่งเรียนรูปเกี่ยวกับวัฒนธรรมพื้นบ้าน และเรื่องราวประวัติศาสตร์ และสิ่งของเครื่องใช้โบราณ

zssscbul3mxm

มีจุดวิวมโนราห์ ที่มีรูปปั้นมโนราห์ สามารถชมวิวสะพานติณสูลานนท์ ข้ามเกาะที่มีวิวทิวทัศน์สวยมากๆ

sxsjcjkkoa9o

มองหลังรูปปั้นมโนราห์ จะเห็นถนนข้ามเกาะ วิวสวยมาก

rafdzo8cdwtd

ด้านหลังก็มองเห็นวิวได้เช่นกัน สามารถเดินขึ้นหอคอยไปชมวิวได้

np75e03q2nal

วิวจากด้านบนหอคอย

yevi97yatohc

ตกเย็นเราไปกันที่

มัสยิดกลางสงขลา
1ในแลนด์มาร์คที่สายแลนด์ต้องไปถ่าย เวลาที่เหมาะสมคือช่วงเย็น ตอนพระอาทิตย์ตก ที่นี่ยังได้ฉายาว่าเป็นทัชมาฮาลเมืองไทย อาคารดูใหญ่โตรโหฐาน ดูอลังการ ตกแต่งสวยงาม ด้านในมัสยิดสามารถเข้าไปถ่ายรูปได้

zdjhpeqgjfle

ท้องฟ้าค่อยๆเปลี่ยนสี เป็นอะไรที่สวยมากๆ

28bv3fe49fsq

ถ่ายรูปคู่เก็บไว้เป็นที่ระลึกซักหน่อย

rmxmlw5r4mvq

กลับจากมัสยิด เรามากินข้าวต้ม
ร้านข้าวต้มนายยาว ร้านข้าวต้มร้านดังในหาดใหญ่ ที่เปิดมานานถึง70ปี จากรุ่นสู่รุ่น เมนูส่วนใหญ่จะเป็นเมนูที่กินกับข้าวต้มและข้าวสวย มีมากกว่า100เมนู รสชาติอาหารอร่อย ราคาไม่แพงเลย

chkamhzutpbn

ยามเช้าเรารีบตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อขับรถมาที่ เขาคูหา

6718xzahksl5

เขาคูหา ตั้งอยู่ที่ ต.คูหาใต้ อ.รัตภูมิ ห่างจากตัวเมืองหาดใหญ่ประมาณ 30 กม. เป็นสถานที่หนึ่งในUnseenจังหวัดสงขลา ลักษณะเป็นภูเขาหินปูนที่มีความสูงตะหง่านเห็นเด่นชัดมาแต่ไกล
การพิชิตยอดเขาใช้เวลาเดินขึ้นเพียง15-20นาทีก็ถึงยอดเขา บนเขาวิวสวย มีภูเขาหินทรงแหลมรูปร่างแปลกตาเป็นไฮไลท์ ตอนเช้ายังพอได้เห็นสายหมอกไหลพัดผ่าน มุมถ่ายรูปสวย ดูหวาดเสียวและอลังการ เป็นอีก1 โลเคชั่นที่ต้องห้ามพลาด

692lbeugbolo
f49b0ik5at3w
6um5rer5h8we

ในยามเช้า เราจะได้เห็นหมอก หรือ ถ้ากลางคืนฝนตกเยอะๆ เราอาจจะได้เห็นทะเลหมอก

udh4fngdbk07

วิวด้านบนมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ 180 องศา เห็นภูเขาสวยๆ หลายจุด

keu77pkm8kqh
q3x8dxhuf49p
l1ctm15x9b0e

ด้านบนคือมุมถ่ายรูปเยอะมากๆ หลายจุดค่อยข้างอันตราย หวาดเสียว ยังไงเวลาถ่ายรูปก็ต้องระมัดระวังกันด้วยครับ

zoklhrpebvtc

เที่ยงๆ เราไปกินก๋วยเตี๋ยวกันที่ร้าน

ต้นม่วงก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำชามยักษ์ กระดูกหมูชิ้นใหญ่ รสชาติแซ่บๆ เมนูไฮไลท์จะเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ต้มเล้ง

ldqlsnpafg7g

จากนั้นเรามากันที่ วัดฉื่อฉาง

1y7rwqg33873

เป็นวัดจีนที่สวยมากๆ ได้กลิ่นอายแบบเมืองจีน วิวรอบๆวัดถ่ายออกมาเหมือนอยู่ต่างประเทศ ตัวอาคารตกแต่งด้วยกระเบื้องแกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ สีขาวดูเด่น ดูสวยงาม มีความคลาสสิก
ถ่ายรูปสวย

2bzl6qx22nc6
dbotu6ym3lns
v03hyageie69
j09c2w4aewid

ภาพบรรยากาศภายในวัด และบริเวณรอบๆ

u4qt39bi774y

บ่ายแก่ๆ เรามาแวะกันที่ Basic Sit & Sip

gdlh7upc6ag5

คาเฟ่สไตล์มินิมอล ตกแต่งโทนสีขาว ดูสบายตา เหมาะกับการไปนั่งชิลๆ จิบกาแฟ ถ่ายรูป

lh6wmdwwi0je

v9vcfpzhzzjp

พระมหาธาตุเจดีย์ไตรภพ

8gb5mmfwlqea

เป็นเจดีย์ที่สร้างด้วยสแตนเลส ตั้งอยู่บนเขาคอหงส์ รูปทรงดูใหญ่โต เจดีย์แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นเจดีย์สแตนเลสแห่งแรกของโลก ทางเข้าเป็นประตูวงกลม ด้านในมีองค์พระประธานประจำวันเกิด มีทางขึ้นเป็นบันไดเวียนไปด้านบนเจดีย์

7hto46bxuto1
hq52udg0ssuc

ด้านในเจดีย์มีพระพุทธรูป

2sekpv9l8qlz

ด้านในเจดีย์สวยมาก ชอบตรงประตูวงกลม ที่มีทางเข้าหลายทาง และมีบันไดวนขึ้นไปถึงกลางเจดีย์

i8uggchd4nf8
3aiubkcxjchf

ด้านบนกลางเจดีย์

he0aqkp13sja

ปิดท้ายกันที่ ตลาดกิมหยง ตลาดการค้าที่มีของขายเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นของกิน ของใช้ ของฝาก มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ก่อนกลับแนะนำให้แวะไปเดินดูของฝาก รับลองได้ได้ติดไม้ติดมือไปเต็มแน่นอน

bt69dgfv0by0

จบทริป หาดใหญ่-สงขลา ในแบบฉบับของเรา รู้สึกประทับใจในการไปเยือนสงขลาครั้งแรก อาจจะไม่ได้มีแพลนอะไรมาก แวะไปเช็คอินตามหมุดสถานที่ที่เราอยากไป ไว้มีโอกาสเราคงต้องได้กลับมาซ้ำแน่ๆ เพราะยังมีอีกหลายจุดเช็คอินที่ต้องแวะไป ยังไงก็ขอฝากรีวิว สงขลา-หาดใหญ่ ไว้ด้วยนะครับ ยังไงก็ลองแพลนตามกันดูได้