จันทบุรี เป็นจังหวัดเมืองรองที่มีแหล่งท่องเที่ยวเยอะมากอีกจังหวัดนึง ไม่ว่าจะเป็น จุดชมวิวเนินนางพญา หาดเจ้าหลาว เขาคิชฌกูฏ หรือบางคนก็มาพักโฮมสเตย์กินปู ชมเหยี่ยวแดงที่หมู่บ้านไร้แผ่นดิน เป็นต้น

โดยวันนี้เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งที่เที่ยวของจังหวัดจันทบุรี นั่นคือ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว หรือเรียกสั้นๆว่า น้ำตกพลิ้ว อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 11 ของประเทศไทย สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดิบชื้นซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกันถึง 4 อำเภอ ด้วยกัน ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอมะขาม อำเภอขลุง และอำเภอแหลมสิงห์

เส้นทางการเดินไปยังน้ำตกสะดวกมาก ถ้าเทียบกับน้ำตกสวยๆบางแห่ง เมื่อเราเดินขึ้นมาถึงด้านบน เราจะพบกับ พระอนุเสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี อัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 หรือที่บางคนเรียกกันว่า “สมเด็จพระนางเรือล่ม” พระอัครมเหสีที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงรักมากที่สุด

ถัดมาจากพระอนุเสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี จะพบกับ อลงกรณ์เจดีย์ หรือ จุลศิรจุมพฏเจดีย์ ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2419 ด้วยศิลาแลง โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงการเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้วเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2419 และเป็นที่นมัสการของผู้คนที่ได้เดินทางมาถึงที่น้ำตกพลิ้ว

ระหว่างทางเดินไปน้ำตกพลิ้ว อากาศเย็นสดชื่น ไม่ร้อน และมีลำธารน้ำใสๆ จนเห็นปลาพลวงหิน ตัวใหญ่ๆ ซึ่งเราสามารถแวะนั่งพักหย่อนขาลงในน้ำได้ชิลๆ นัองปลาไม่กัด แค่ตอดๆ

และในที่สุดเราก็เดินมาถึง น้ำตกพลิ้ว ซึ่งเป็นน้ำตกที่เกิดจากสายน้ำ 2 สาย สายหนึ่งไหลผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งขนาดเล็กกว่า แต่ไหลลงมาจากผาสูง ซึ่งทั้งสองสายจะไหลมารวมกันในแอ่งน้ำใส ใสขนาดที่เราสามารถมองเห็นพื้นด้านล่างได้เลย

วินาทีแรกที่เห็นน้ำตกแห่งนี้ คือ สวยมาก ไม่แปลกใจที่ใครหลายๆคนต่างพากันมาที่นี้ อีกทั้ง อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ยังเป็นน้ำตกที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จประพาสถึง 12 ครั้ง ด้วยกัน

หากมีโอกาสมาเที่ยวจังหวัดจันทบุรี อย่าลืมแวะมาเที่ยว อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว กันนะคะ แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมากกว่าที่เที่ยว

ข้อมูล อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

เว็บไซต์ : อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว - Namtok Phlio National Park

เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น.

ค่าเข้าชม : เด็ก 20 บาท | ผู้ใหญ่ 40 บาท (สำหรับคนไทย)

พิกัด : พิกัดอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

ภาพถ่ายและปรับแต่งภาพโดย SasisDiary ผู้เขียน

Sasi's Diary

วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 15.10 น.