DAY 4 : ที่เที่ยว ที่กินเมืองจอร์จทาวน์ ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ใครไหว!!! ก็ไปต่อกันเลยจ้าาาาา

Good Morning วันนี้เป็นวันที่ 4 ของทริปปีนังแล้วน๊าาา เเป๊บเดียวก็เข้าวันที่ 4 แล้วอ่ะ เร็วมาก เมืองสวย ของกินเยอะ ที่ถ่ายรูปเพี๊ยบ เป็นเมืองที่ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ เดินเล่นได้ทั้งวัน ตามตรอกซอกซอย ทำไงดีเที่ยวยังไม่ทั่ว 😝 เพราะฉะนั้นอย่ารอช้ารีบออกไปเที่ยวกันเถอะค่ะ

Leong San Tong Khoo Kongsi

บ้านตระกูลคู ทางเข้าจะอยู่พิกัดถนน Cannon อาจจะหายากนึดนึง ใช้ Map ในการนำทางสามารถใช้พิกัดที่แจ้งไว้ได้เลยค่ะ รับรองว่าถูกที่ ถูกทาง หาเจออย่างแน่นอน

ก่อนที่จะเข้าไปชมความสวยงามของสถานที่เราต้องซื้อบัตรค่าเข้าชมซึ่งจะอยู่อาคารทางด้านซ้ายมือที่เป็นแถวยาวๆนั่นแหละค่ะ เป็นล๊อคอาคารท้ายสุด ค่าเข้าชมคนละ 15 RM คิดเป็นเงินไทย (15*8 = 120 บาท)

เมื่อเราซื้อบัตรเรียบร้อย จะได้แผ่นสติ๊กเกอร์วงกลมมา ให้นำมาติดไว้ที่เสื้อผ้าให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เพราะจะมีเจ้าหน้าที่ยืนตรวจทางเข้า พร้อมแล้วเข้าไปชมความสวยงามของสถานที่นี้กันค่ะ

กงสีในความหมายของมาเลเซียและสิงคโปร์คือบริษัทกึ่งสมาคมที่เกื้อกูลคนในวงศ์ตระกูลเดียวกัน ชาวจีนพลัดถิ่นจากแผ่นดินใหญ่เมื่ออพยพมายังดินแดนโพ้นทะเลที่ห่างไกล ก็จำต้องมุ่งหน้าหาสมาคมตระกูลตนเองเพื่อยึดไว้เป็นที่พึ่ง

บ้านสกุลคู (Khoo Kongsi) หรือ (Leong San Tong Khoo Kongs) เป็นบ้านประจำตระกูลของชาวจีนฮกเกี้ยน ถือเป็น 1 ใน 5 แซ่ที่เรืองอิทธิพลอำนาจที่สุดในปีนังยุคอาณานิคม และมีกงสีที่ใหญ่โตและวิจิตรที่สุดในประเทศมาเลเซีย อาคารกงสีหลังแรกของสกุลคูสร้างขึ้นในปี 1851 ด้วยรูปแบบทางศิลปะที่งามอย่างหาใดเปรียบได้ แต่!!! ถูกฟ้าผ่าจนเกิดเหตุเพลิงไหม้ไม่เหลือชิ้นดีเมื่อปี 1902 เชื่อกันว่า...เป็นเพราะอาคารหลังนั้นสร้างออกมางดงามเทียมหน้าพระราชวัง สวรรค์จึงลงโทษที่ไม่เจียมฐานะ

ในอีก 50 ปีให้หลัง ชาวสมาชิกคูกงสีจึงสร้างอาคารหลังใหม่ แต่!!! ได้ลดระดับความอลังการลงมาเหมือนที่เห็นในตอนนี้ ที่โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมจีนแสนโอ่อ่าโอ่โถง มีทั้งส่วนของโรงละคร บ้านเรือนของสมาชิกในตระกูล และวัด

ทำให้ที่นี่เป็นบ้านประจำตระกูลที่ใหญ่ที่สุดในมาเลเซีย ภายในมีการจัดแสดงประวัติความเป็นมาของตระกูลคู และมีจิตรกรรมฝาผนังที่วิจิตรงดงาม นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับกองทัพจีนในประวัติศาสตร์ ซึ่งมีสถาปัตยกรรม ภาพจิตรกรรมฝาผนัง และหินแกะสลักที่ประณีตบรรจง

ปัจจุบันอาคารคูกงสีเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แหล่งท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ ได้รับการดูแลอย่างดี เป็นสถานที่ในการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และบอกเล่าความเป็นมาของกลุ่ม Khoo และปีนัง

และยังมีร้านขายของฝาก ของที่ระลึกอยู่บริเวณทางออกด้วยนะคะ สามารถแวะดูสินค้าได้เผื่อถูกใจ

💰 : ค่าเข้าชมคนละ 15 RM

🎯 : 18, Cannon Square, George Town, 10450 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น.

☎️ : +60 4-261 4609

🌏 : https://maps.app.goo.gl/Zn2cS9...

ออกจากบ้านสกุลคู ทั้ง 2 ฝั่งถนน ก็จะมีร้านค้าขายของเยอะมากทั้งของกิน ของฝาก ของที่ระลึก หากใครที่เป็นสายช๊อปน่าจะถูกใจ

ออกจากบ้านสกุลคูเราเลือกเลี้ยวไปทางขวามือ แล้วเดินต่อไปเรื่อยๆ จนมาถึงหัวมุนถนน ก็มาเจอกับศาลเจ้าที่สวยงามแห่งนี้

Chu Chae Keong Temple : ศาลเจ้าจู่เจเกียง

ศาลเจ้าประจำกงสีตระกูลยับ (Yap Kongsi : Tokong Yap Kongsi) ตั้งอยู่ใจกลางย่านเมืองเก่าจอร์จทาวน์ ภายในบูชาเทพเจ้าประจำตระกูลยับ นามว่า "หุ่ยเต๊กจุนอ๋อง" ตัวศาลได้รับการบูรณะให้สวยงามในทศวรรษ 1990 โดยมีจุดเด่นอยู่ที่เสาและผนังอาคารหินอ่อนที่สลักลายมังกรพันได้อย่างน่าประหลาดใจ อาคารหลังคาสีเขียวที่ประดับด้วยมังกรแห่งนี้ตั้งอยู่ในถนนอาร์เมเนียและองค์การยูเนสโกก็ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นหนึ่งในบ้านในตระกูลที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี

แซ่ ‘ยับ (Yap)’ เป็นภาษาจีนแคะ เรียกเป็นภาษาจีนกลางว่า ‘เย่ (Ye)’ สำเนียงที่ใช้ออกชื่อบอกให้รู้ได้ว่า สมาชิกตลอดจนผู้ก่อตั้งกงสีนี้โดยมากเป็นชาวจีนแคะจากมณฑลฮกเกี้ยน เมื่อเทียบจากขนาดและสมาชิกกงสีของตระกูลยับ (Yap Kongsi) อาจเทียบกับกงสีของตระกูลอื่นในปีนังได้ยาก ทำให้ทางกงสีสกุลยับเปิดรับพี่น้องร่วมแซ่ชาวแต้จิ๋ว กวางตุ้ง และไหหลำ ให้เข้ามาเป็นสมาชิกได้โดยไม่เกี่ยงงอน ซึ่งความงามทางศิลปกรรมที่มีให้เห็นที่ Chu Chae Keong Temple : ศาลเจ้าจู่เจเกียง ก็ไม่ด้อยไปกว่าที่อื่นเลย ประกอบกับทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ใจกลางย่านเมืองเก่าจอร์จทาวน์ ก็ยิ่งทำให้จุดท่องเที่ยวแห่งนี้ดูสวยงามยิ่งขึ้นไปอีกค่ะ

บริเวณฝั่งตรงข้ามกับศาลเจ้าแห่งนี้ ก็มีเป็นร้านค้าต่างๆ หลายร้าน ตัวอาคารก็สวยงามไม่แท้กันเลยค่ะ

🎯 : Lbh Armenian, George Town, 10450 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.

☎️ : +60 4-261 9875

🌏 : https://maps.app.goo.gl/S8bAko..

ณ ตอนนี้เราอยู่ตรงจุดที่เป็น 4 แยกของถนน หลังจากที่เดินออกมาจากศาลเจ้าสกุลยับ เราก็ยืนงงๆ ลังเลว่าจะไปทางไหนดี สุดท้ายเราเลือกเดินตรงไปยังถนนที่อยู่ทางด้านขวามือ แล้วเราก็เหลือบไปเห็นช่องทางเข้านี้

Poh Hock Seah Twa Peh Kong Temple

วัด Hock Teik Cheng Sin หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Poh Hock Seah" เป็นวัดจีนอายุกว่า 100 ปีที่สร้างขึ้นในปี 1850 บนถนนอาร์เมเนีย เป็นหนึ่งในวัดที่น่าสนใจที่สุดในจอร์จทาวน์ ปีนัง มีทางเข้าเล็กๆ จากถนนสายหลักไปสู่บริเวณลานวัดที่มีขนาดไม่กว้างนัก มีศิลปะการแกะสลักที่ซับซ้อนมากมายทั่วทั้งบริเวณวัด เมื่อมาเยือนต้องขึ้นไปชั้นบนเ่อชมเสาและเพดานที่แกะสลักไว้อย่างสวยงาม

วัด Hock Teik Cheng Sin เดิมทีเป็นสำนักงานใหญ่ของสมาคมลับเกี่ยนเต็กต๋องที่ถูกสั่งห้ามหลังจากการจลาจลในปีนังในปี พ.ศ.2410 ปัจจุบันวัดนี้บูชา "ตั่วแป๊ะกง" (เทพเจ้าแห่งความเจริญรุ่งเรืองและศีลธรรม) เป็นหลักและมีอาคารขนาดใหญ่สองชั้นที่ได้รับการดูแลอย่างดี

สมาคมโป่ฮกเสี่ย ก่อตั้งขึ้นในปี 1890 เพื่อดูแลผลประโยชน์ของชุมชนฮกเกี้ยนในปีนัง โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากสมาคมลับฮกเกี้ยนชื่อว่า "เกี่ยนเต็กต๋อง ฮกเกี้ยนกงสี" ปัจจุบันสมาคมโป่ฮกเสี่ยมีหน้าที่ดูแลพิธีกรรมทางศาสนาและกิจกรรมต่างๆ ภายในวัดฮกเต็กเจ่งสิ๋น โดยเฉพาะพิธีกรรมเชิญไฟศักดิ์สิทธิ์และแห่รอบเมืองที่โด่งดังจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ช่วงงานเทศกาลหง่วนเซียว

นอกจากนี้ยังมีโถงแท่นบูชาอีก 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่ชั้น 2 ภายในวัดฮกเต็กเจี่ยสิ๋น ได้แก่

โถงด้านบนห้องกลาง ชื่อ ถ้งเกงเสี่ย มีเทพสิ๋นหนงเส่งเต่ เป็นองค์ประธาน

✅️ โถงห้องด้านขวา ชื่อเฉ่งโห้เสี่ย มีเทพเฉ่งจุ้ยจ้อซู้ เป็นองค์ประธาน

✅️ โถงห้องซ้าย ชื่อฮกเกี้ยนกงสี คือ ที่ประชุมของสมาคมฮกเกี้ยนกงซี

ซึ่งทั้งหมดล้วนมีความเกี่ยวข้องกับการดูแลและบูชาเทพเจ้าต่างๆ ภายในวัด

🎯 : 57, Lbh Armenian, George Town, 10200 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ :  เปิดทุกวัน เวลา 08.00–17.00 น.

🌏 : https://maps.app.goo.gl/Dn1XSx...

ฝั่งตรงข้ามก็จะเป็นอีกจุดไฮไลท์ที่ไม่อยากให้พลาดจริงๆ ค่ะ

Tapak Warisan Dunia George Town

จุดนี้เป็นจุดที่เช็คอินอีกแห่งที่ได้รับการปรับปรุงจากตรอกเก่า โดยปูกระเบื้องใหม่ วาดภาพจิตรกรรมฝาผนังบนผนังทั้งสองด้าน และแขวนร่มสีสันสดใสไว้ 🌈☂️⛱️ ก็เป็นอีกจุดถ่ายรูปที่ดีและเป็นสถานที่ที่สามารถนั่งพักผ่อน หลบร้อน แต่แปลกว่าตรงจุดนี้คือลมอากาศเย็นๆ ไม่ร้อนเพราะมีร่มเป็นตัวช่วยอย่างดีสุดๆ 555 แต่เสียดายที่รูปวาดเริ่มสีจาง เลือนลางไปมากแล้วค่ะ

🎯 : Lorong Song Hong, George Town, 10450 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิด24 ชั่วโมง

🌏 : https://maps.app.goo.gl/wLvPi6...

เดินเที่ยว เดินชมมาทั้งเมือง เดินไปเดินมา ก็มาสะดุดตากับฝรั่งร้านนี้ ไม่ใช่ซิ!!! ขนมร้านนี้

Kopi Loewak และ Armenian Kunafa

KOPI LOEWAK เป็นร้านกาแฟขี้ชะมด ที่มีร้านขนม Armenian Street ตั้งอยู่หน้าร้าน สังเกตุจากขนมที่หน้าตาแปลกๆ แต่ดูน่ากิน นั่นคือ ขนมหวานโปรตุเกส
เจ้าของร้านนำเสนอเครื่องดื่มและขนมของเค้าได้ดีมาก จนเราอยากชิมซะทุกอย่าง  ใครมาเที่ยวปีนัง ก็อย่าลืมมาแวะพักดื่มกาแฟดริปเย็น คู่กับขนมนะคะ อร่อยลงตัวมาก

🎯 : 7, Lbh Armenian, George Town, 10450 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดวันอาทิตย์-อังคาร และ พฤหัส-เสาร์ เวลา 10.00-19.00 น.

☎️ : +60 4-261 0326

🌏 : https://maps.app.goo.gl/z51NeN...

และนี่ก็เป็นความบังเอิญที่เราแวะพักนั่งดื่มกาแฟทานขนมอร่อยร้านนี้ เราก็สังเกตุเห็นฝั่งตรงข้ามร้าน

世德堂謝公司 Cheah Kongsi Temple Seh Tek Tong Cheah Kongsi : บ้านจีนโบราณของตระกูลเจีย

ในเมืองปีนังมีกงสี (Kongsi) อยู่หลายตระกูล ซึ่งกงสีเป็นสมาคมตระกูลที่ชาวจีนอพยพมาจากแผ่นดินใหญ่จะชักชวนและช่วยเหลือเครือญาติในตระกูลแซ่เดียวกันให้มาอยู่ร่วมกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนานของสถานที่นี้ได้ โดยสามารถซื้อตั๋วเข้าชมในราคา 12 RM ที่อาคารด้านข้างปากทางเข้าค่ะ เราจะได้บัตรค่าเข้าชมสีชมพู และสติ๊กเกอร์สีเขียวมาไว้ติดที่หน้าอก

บ้านเก่าแก่แห่งนี้เป็นหนึ่งในตระกูลใหญ่ที่ชื่อว่าตระกูลเจีย ที่ CHEAH KONGSI หนึ่งในจอร์จทาวน์ ซึ่งเป็นสมาคมตระกูลฮกเกี้ยนที่เก่าแก่ที่สุดในปีนัง ตระกูลนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1810 มีรากฐานมาจากมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน โดยมีบรรพบุรุษที่มีชื่อเสียงอย่างนายกรัฐมนตรี XIE AUN

Cheah Kongsi ตั้งอยู่ที่ถนนอาร์เมเนียในปีนัง เป็นหนึ่งในวัดประจำกลุ่มที่เก่าแก่และมีเสน่ห์ที่สุดของจอร์จทาวน์ วัดบรรพบุรุษแห่งนี้เป็นของตระกูล Cheah ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักแต่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากลุ่ม Armenian Street Heritage Enclave ซึ่งตั้งอยู่ในซอกมุมที่ซ่อนเร้นของจอร์จทาวน์ แต่ปัจจุบันได้เปิดส่วนหน้าของถนนบีช จึงสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น หากต้องการไปยัง Cheah Kongsi ให้ผ่านซุ้มโค้งอันวิจิตรงดงาม ผ่านทางเดินแคบๆ แล้วก็จะพบกับวัดบรรพบุรุษที่ตั้งอยู่ในลานกว้างที่หันหน้าไปทางทิศตะวันออก โดยสร้างขึ้นตั้งแต่ทศวรรษปี 1870 วัดตระกูลเจียเป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมระหว่างคฤหาสน์จีน วัดจีน และบังกะโลสไตล์ยุโรป มีความหรูหราและวิจิตรบรรจง ผสมผสานองค์ประกอบการออกแบบของชาวมาเลย์ จีนช่องแคบ และยุโรป

ส่วนสมาคมตระกูลเจียคงซีก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2363 โดยเจีย ยาม ผู้อพยพจากหมู่บ้านเสกตงทางตอนใต้ของจีน ภรรยาม่ายของเขา Ong Sin Neoh ได้เข้ามาดูแลสมาคมและสร้างกลไกทางกฎหมายและกองทุนที่ไว้วางใจเพื่อให้แน่ใจว่าสมาคมจะคงอยู่ตลอดไป Seh Tek Tong Cheah Kongsi เป็นกลุ่มที่เก่าแก่ที่สุดในห้ากลุ่มใหญ่ของชุมชนฮกเกี้ยนในปีนัง ก่อตั้งขึ้นเพื่อป้องกันตนเองและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ปัจจุบันส่งเสริมสวัสดิการของสมาชิกและมอบทุนการศึกษาให้กับบุตรหลาน

🎫 : ค่าเข้าชม 12 RM

🎯 : 8, Lbh Armenian, George Town, 10200 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 09.30-16.30 น.

🌏 : https://maps.app.goo.gl/FQqAmG...

หลังจากที่ชมความสวยงามจนอิ่มตาอิ่มใจ เราก็นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ไปร้านของฝากสักร้านเลย นี่ก็ปาเข้าไปเป็นวันที่ 4 ของการมาเที่ยวปีนัง เราเลยหาพิกัดร้านของฝากที่อยู่ใกล้ๆ แถวนี้ แล้วเราก็เจอกับร้านนี้ค่ะ

Ghee Hiang Beach St.

ร้าน Ghee Hiang เป็นร้านที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 165 ปี มีชื่อเสียงในเรื่องน้ำมันงาและขนมปังกรอบ (บิสกิต) แบบดั้งเดิมที่เก่าแก่ที่สุดในปีนัง มีด้วยกัน 4 สาขา วันนี้เรามาที่สาขา Beach Street ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ในย่านธุรกิจที่สำคัญแห่งนี้อย่างภาคภูมิมาตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1800 เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการซื้อบิสกิต Ghee Hiang อันโด่งดัง ซึ่งเป็นอาหารอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของโลก Ghee Hiang ได้รับการยกย่องมาอย่างยาวนาน ถือเป็นแบรนด์มรดกอันเป็นเอกลักษณ์ของปีนังเลยก็ว่าได้

ร้านนี้ก่อตั้งมายาวนานและค้นหาได้ง่าย หน้าร้านก็ตกแต่งได้อย่างสะดุดตามาก มีขนมเปี๊ยะถั่วบดแบบดั้งเดิมและน้ำมันงาคันเจิ้ง บรรจุภัณฑ์ของขนมก็สวยงาม เหมาะสำหรับเป็นของฝาก ปัจจุบันทาง Ghee Hiang ได้เพิ่มผลิตภัณฑ์คุกกี้ใหม่ๆ ได้แก่ Ghee Hiang DarkChoc, WhiteChoc และ ChilliChoc

สำหรับขนมของร้านนี้จะมีลักษณะคล้ายๆ กับขนมพื้นถิ่นของจังหวัดภูเก็ต อย่าง ขนมเต้าส้อไส้ถั่ว ขนมหน้าแตก เป็นต้น สามารถซื้อเป็นของฝากกันได้นะคะ

🎯 : 95, Beach St, Georgetown, 10300 George Town, Penang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 09.00-18.00 น.

☎️ : +60 4-262 0635

🌏 : https://maps.app.goo.gl/7waYrX...

เที่ยวทั้งวัน เดินทั้งวัน ตอนนี้ก็เริ่มหิวข้าว เราได้รับการป้ายยามาว่าร้านอาหารร้านนี้อร่อยมาก เป็นร้านที่ไม่ดังบนโลกออนไลน์ แต่ทางร้านก็ได้รับรางวัลมิชลิน 2024 การันตีความอร่อย เลยตัดสินใจไปชิมที่ร้านนี้ค่ะ

老品The Pinn

ร้านอาหารแห่งนี้ได้รับการแนะนำว่าเป็นร้านอาหารมิชลินไกด์ที่อาหารอร่อยและมีรสชาติเหมือนกับอาหารไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีอาหารเอเชียฟิวชั่น (ไต้หวันและอินโด) อีกด้วย บรรยากาศของร้านเงียบสงบ สะอาด สะดวกสบาย ร้านจะอยู่ตรงข้ามกับ Lee Jetty Penang

อาหารของทางร้านมีให้เลือกหลากหลายทั้งแบบอาหารจานเดียว หรือ เป็นเมนูเซ็ท ที่สำคัญทางร้านมีลูกชิ้นปลาทำเองอีกด้วยค่ะ สั่งไปทั้งหมด 3 เมนู เป็นชุดเซ็ท 2 ชุด และเมนูอาหารจานเดียวอีก 1 รายการ พร้อมเมนูเครื่องดื่มอีก 2 เมนู ก็จะมี

Set 1 : บะหมี่น้ำ เกี๊ยวซ่า เส้นบะหมี่เส้นใหญ่ นุ่ม ลูกชิ้นปลาไม่คาว เนื้อเด้ง น้ำซุปรสชาติกลมกล่อม มีกลิ่นหอม ส่วนเกี๊ยวซ่าแป้งนุ่มฉ่ำกินคู่กับผักดองอร่อยมากค่ะ ราคา 25 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (25*8 = 200 บาท)

Set 3 : ข้าวหน้าหมู ไข่พะโล้ คล้ายกับเมนูหมูฮ้องของภูเก็ต เสิร์ฟมากับข้าวสวยร้อนๆ หมูพะโล้ รสชาติหวานเค็ม ไข่พะโล้จะเด้งๆ กินคู่กับผักดองอร่อยค่ะ แต่!!! รสชาติยังไม่เข้มข้นเหมือนหมูฮ้องภูเก็ต ส่วนซุปรสชาติกลมกล่อม มีกลิ่นหอม ลูกชิ้นปลาอย่างที่บอกคือไม่คาวเลย เนื้อเด้งดีงาม ราคา 27 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (27*8 = 216 บาท)

เมนูที่ห้ามพลาด คือ บะหมี่เป็ดรมควัน เส้นบะหมี่นุ่ม ไม่เหนียวไม่แข็ง เนื้อเป็ดนุ่ม ฉ่ำ หอมรมควันสุดๆ เสิร์ฟคู่กับไข่ดาว ลงตัวมากค่ะ ราคา17 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (17*8 = 136 บาท)

เครื่องดื่มเป็นกล้วยปั่นโยเกิร์ต แอบส่องดู ทางร้านใช้กล้วยหอม 1 ลูก ใส่กรีกโยเกิร์ตไป 1 กป. ราคา 15 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (15*8 = 120 บาท) โค้ก(กป.)มาพร้อมน้ำแข็ง 1 แก้ว ราคาชุดละ 5 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (5*8 = 40 บาท)

โดยรวมถือว่าอาหารมีคุณภาพดีมากค่ะ รสชาติก็กลางๆ อร่อย แต่!!! ถ้าสำหรับคนที่กินรสจัดจ้านร้านนี้อาจจะไม่ถูกจริต อ๋อเครื่องเคียงที่เป็นผักดองทางร้านเค้าก็ดองเองด้วยน๊าาา อิ่มแล้วจ้าทู๊กคนมื้อนี้รวมค่าเสียหายอยู่ที่ 97.90 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (97.90*8 = 783.20 บาท) ร้านนี้เค้ามีชาร์จอีก 10% ค่ะ

🎯 : 58, Pengkalan Weld, George Town, 10300 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 10.30-21.00 น. ❌️หยุดวันอังคาร❌️

☎️ : +60 12-761 4316

🌏 : https://maps.app.goo.gl/ZssfVb...

อิ่มแล้วทำไง?? ฝนก็ตกลงมาอีกแล้วจ้า ใครที่จะไปเที่ยวปีนังพกหมวก พกร่มติดตัวกันไปด้วยนะคะ ถึงเราจะอยู่ใต้ฟ้าก็ต้องกลัวฝนกลัวแดดกันบ้าง เพราะอาจจะทำให้ไม่สบายหมดสนุกซะป่าวๆ ที่ปีนังคือแดดแรงมาก แล้วฝนก็ตกบ่อยมากเช่นกัน รอฝนหยุดเราก็เดินค่ะ เดินกลับที่พักเป็นการย่อยอาหารมื้อนี้ไปในตัว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับมื้อเย็น 🤣🤣🤣 ซึ่งเราจะไปกันที่ Red Garden Food Paradise ที่เดียวมีครบทั้งอาหารคาว อาหารหวาน

Crispy Chinese Pancake

บ้านเกี๋ยนกุย ขนมริมทางยอดนิยมในปีนัง เราพยายามหาแล้วมาเจอที่เดียวที่ Red Garden Food Paradise ขนมชนิดนี้มีที่มาที่ไป คือ มากับกลุ่มผู้อพยพชาวฮกเกี้ยนยุคแรกๆ ในภาษาฮกเกี้ยน บ้านเชียงกุยห์ 慢慎岿 (บ้านเซียนโกย บ้านเชียงกุยห์ บ้านฉางกุยห์ หรือบ้านเจียนคเวย์) แปลว่า "เค้กทอดช้า" ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับขนมถังแตกบ้านเราค่ะ

ขนมแป้งนี้ทำโดยตักแป้งใส่ลงไปในกระทะเหล็กวงกลมขนาด 4.5 นิ้ว ก่อนโรยน้ำตาล แล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 1 นาที แล้วเปิดฝาทาด้วยเนยเค็ม แล้วใส่ไส้ตามออเดอร์ลูกค้า คือ ทำสดใหม่ชิ้นต่อชิ้นแล้วจะถูกพับครึ่งและตัดเป็นรูปสามเหลี่ยมพร้อมเสิร์ฟ

แพนเค้กปีนัง หากเป็นรสชาติดั้งเดิมก็จะใส่ถั่วลิสงคั่วบดกับน้้ำตาลทรายแดง แต่!!! แป้งขนมที่ปีนังจะบาง กรอบ ไม่หนานุ่มแบบบ้านเราค่ะ ในปัจจุบันมีไส้ให้เลือกเยอะมาก อย่าง ช็อกโกแลต กล้วย ไข่ ชีส เนยถั่ว และซุปข้าวโพด แต่!!! ก็ยังคงส่วนประกอบหลักไว้คงเดิม นี่เป็นแพนเค้กกรอบที่อร่อยอีกเมนูของปีนัง แต่เราลองชิมแบบ Original คือ S1 Brown Sugar Peanut ราคา 2 RM คิดเป็นเงินไทยประมาณ (2*8 = 16 บาท)
🎯 : 20, Lebuh Leith, George Town, 10200 George Town, Pulau Pinang, มาเลเซีย

⏰️ : เปิดทุกวัน เวลา 17.30-00.00 น.

🌏 : https://maps.app.goo.gl/KZeoMF...

ราตรีนี้ยังอีกยาวไกล หลังจากทานขนมเสร็จก็เลือกที่จะเดินกลับที่พัก ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร แต่ที่เลือกเดินเพราะอากาศไม่ร้อน ลมพัดเย็นสบาย ถือโอกาสชมแสงสีเมืองจอร์จทาวน์ค่ะ

แล้วเจอกันวันพรุ่งนี้ Day 5 ที่เหลือเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ต้องบินกลับไทย มาดูว่าเราจะพาไปไหนกันอีก คืนนี้หลับฝันดีนะทู๊กคน 😴🤤

-----------------------😍

🤗 สนุกกับการเที่ยว สนุกกับการกิน

ในแบบฉบับของตัวเองน๊าา 🚘🧳🏖 🌄

❣️ช่องทางการติดตามเพจ❣️

🙅งดนำภาพไปใช้ทุกกรณี ก่อนได้รับอนุญาตน๊าา

-----------------------🌿

#เที่ยวได้กินกินได้เที่ยว

#เที่ยวปีนัง #เที่ยวปีนังมาเลเซีย #Penang

#ปีนังมาเลเซีย #ปีนัง #มาเลเซีย #Malaysia

#เที่ยวมาเลเซีย #เที่ยวต่างประเทศ

#ท่องเที่ยวต่างประเทศ #ท่องเที่ยว #travel

#เที่ยวปีนังด้วยตัวเอง#เที่ยวมาเลเซียด้วยตัวเอง

เที่ยวได้กิน กินได้เที่ยว

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เวลา 07.23 น.