จังหวัดอุทัยธานี มีแม่น้ำสะแกกรังไหลผ่าน ชุมชมผูกพันกับสายน้ำแห่งนี้ ซึ่งจะมีเรือนแพที่มีคนอาศัยอยู่จริงกว่า 100 หลังคาเรือน และชาวแพก็จะมีอาชีฟประมงน้ำจืด เลี้ยงปลาในกระชัง เป็นต้น

วันนี้เราได้ไปอุทัยธานี เลยขอไปนอนแพ ใช้ชีวิตกับชุมชนสะแกกรังกัน โดยเราพักกันที่แพบ้าน บ้าน ซึ่งเป็นห้องพักที่อยู่ในแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งจะเป็นการพักแบบเหมาทั้งหลัง มีความส่วนตัว สามารถนอนได้ 4-6 คน มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครันเหมือนอยู่บ้าน

บนแพก็จะมีที่นั่งให้นั่งริมน้ำชมวิถีชีวิตชาวอุทัยธานีได้ หรือจะนั่งจิบน้ำชาที่เก้าอี้หลังบ้านก็ดีไปอีกแบบ สามารถเลือกนั่งได้ตามสบาย หลายมุมให้เลือก

การตกแต่งภายในบ้าน เหมือนได้ย้อนยุคไปอยู่ในรุ่นคุณปู่ คุณย่า มีเครื่องมือ เครื่องใช้เก่าๆ ประดับตกแต่งเต็มบ้าน

ที่นอน (วันที่เราไป) จัดไว้ 4 ที่ แบ่งเป็นข้างนอก 2 ที่ มีมุ้งน้อยๆ มีผ้าห่มให้ และใช้ผ้าข้าวม้าแทนผ้าขนหนู (อ้อ!! ภายในบ้านเป็นห้องแอร์นะ)

ที่นอนอีก 2 ที่ จะอยู่ในห้อง (ห้องแอร์) ซึ่งก็จะเป็นสัดเป็นส่วนมากกว่า

ห้องน้ำจะอยู่ด้านหลังของที่พัก จะแบ่งเป็นห้องส้วมกับห้องอาบน้ำคนละห้อง ซึ่งถ้าคนมาเยอะ เกิน 4 คน เรื่องห้องน้ำค่อนข้างจะลำบากนิดหน่อย

ตอนเย็นก็ซื้อของจากตลาดมากินกันที่แพริมน้ำ บรรยากาศดีมาก

ตอนเช้า ถ้าพี่เจ้าของบ้านก็จัดอาหารเช้ามาให้แบบจัดเต็ม มีทั้งอาหารคาวและหวาน ซึ่งเป็นร้านอาหารพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี มีทั้งก๊วยจั๊บ ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ข้าวต้มปลาแรด

ของหวานก็จะเป็นขนมปังสังขยาป้าไพร ปาท่องโก๋ สาคูกะทิ หมูสเต๊ะ และผลไม้

พอสายๆหน่อยก้จะมีเรือมาวางอวน ล่องไปตามน้ำหลายลำ ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชุมชนแถวนั้น

แพ บ้าน บ้าน
ที่ตั้ง: ซ.สะแกกรัง อ.เมือง จ.อุทัยธานี
เบอร์: 083-108-0998
FB: www.facebook.com/paebaanbaan
Map: https://maps.app.goo.gl/AviqMP...

⭐️ ถ้าชอบการท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร ดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่
www.pratuneung.com หรือ www.facebook.com/followmeonear... ⭐️

Pratuneung

วันพฤหัสที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2567 เวลา 10.02 น.