ช่วงที่ 1 : เที่ยวเชียงรายไปกับเจ๊อ้วนอ้วน ที่ https://th.readme.me/p/5061
ช่วงที่ 2 : รวมตัว 3 เจ๊ เฮไปกว๊านพะเยา ที่ https://th.readme.me/p/5064

วันนี้พวกเจ๊ๆ ตื่นกันตั้งแต่เช้า เพราะ ที่พักได้รับความเมตตาจากพี่ยะ เพื่อนรุ่นพี่เจ๊ที่ปลูกหอพักนักศึกษาข้าง ม.นเรศวร
คือ เจ๊ไม่ได้ขยัน แต่เจ๊อยากตื่นมาดูนักศึกษาไปเรียน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เมื่อสุขสมอารมณ์หมายในการทักทายแบบหอมปากหอมคอกับน้องๆ นักศึกษาชายหน้าตาดี๊ดีที่หอพักแล้วก็ได้เวลาเดินทาง

จุดที่ 1 : อาหารเช้าอร่อยๆ ที่ ร้านกนกภัณฑ์
การมากับเจ๊ คือ เจ๊เลือกกินเฉพาะอาหารอร่อย
เจ๊สอนว่า อาหารก็เหมือนผู้ชาย ต้องเลือกดีๆ เพราะกระเพาะเรามีพื้นที่จำกัดเหมือนเงินในกระเป๋า
กินทั้งทีให้กินดีจะได้ไม่เปลืองพื้นที่กระเพาะ #ผู้ชายก็เช่นกัน ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
ผม Love ซาลาเปารวมมิตรของที่นี่มาก ขนมจีบก็อร่อย หลับหูหลับตากินอย่างเมามันจริงๆ
เพราะหนทางอีกยาวไกลไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีอาหารอร่อยระหว่างทางอีกมั้ย
เจ๊ๆ บอกว่า พอๆๆๆ อย่ากินเยอะ เราต้องกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จุดที่ 2 : นมัสการพระธาตุผาซ่อนแก้ว เขาค้อ เพชรบูรณ์
เป็นเจ๊ต้องใจบุญ งานเข้าวัดเข้าวาจะต้องมี จากพิษณุโลก กำหนดจุดหมายปลายทางคือ พระธาตุผาซ่อนแก้ว
เจ๊หมูรับหน้าที่ขับพาพวกเราเดินทางไปด้วยความเร็วเพียง 1 ชั่วโมงก็ถึง

จุดนี้เราต้องพบกับความผิดหวังเพราะฝนกระหน่ำลงมาอย่างแรง จนไม่สามารถเข้าไปนมัสการพระธาตุได้
ได้แต่นั่งพักดื่มกาแฟในร้านค้าหน้าวัดท่ามกลางฝนและลมที่พัดมาอย่างรุนแรง จนเราตัดสินใจว่า คงต้องเดินทางต่อไป
The Show must go on !!!!
เสียงไล่หลังออกรถมาว่า "หินถล่มๆๆๆๆ"
เสียงกรี้ดดดดดดดดดดดดดดดด ดังขึ้นในรถ และ หันหัวรถไปยังอีกเส้นทาง
ขับมาได้อีกระยะ เสียงกรี้ดดดดดดดดดดดดด ดังขึ้นมาอีกครั้ง เพราะน้ำป่าไหลลงมาจากเขาตัดเส้นทางถนน
เจ๊หมูกลับรถอีกรอบเพื่อกลับทางเดิม เราภาวนาว่า อีกเส้นทางหินคงไม่ถล่มปิดเส้นทางนะ ไม่งั้นคงได้นอนอยู่บนเขาแน่นอน
พอขับกลับมาจากทางเดิม มีหินก้อนเท่ากำปั่นหล่นอยู่ข้างทางประมาณ 3-5 ก้อน
โถ...................... หินถล่ม = =
เจ๊บอกว่า "นี่แหละ อย่าเชื่อคำพูดของผู้ชายจนกว่าจะเห็นด้วยตา ที่บอกว่าใหญ่อาจจะเล็กก็ได้"
คือ "ก้อนหิน" ใช่มั้ยเจ๊ ??? ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จุดที่ 3 ขนมจีนสวย ขยุ้มเจ๊แร่ แห่งบ้านหล่มสัก
มาเพชรบูรณ์ทั้งทีต้องมี 1 มื้อ เป็นขนมจีนหล่มสัก !!! เจ๊อ้วนกล่าว
หลังจากหนีฝนจากผาซ่อนแก้ว เราแวะพักกินขนมจีนเส้นสดหลากสี ที่ร้านขยุ้มเจ๊แร่ หล่มสัก เพชรบูรณ์
ขนมจีนเส้นนุ่มน้ำยามีให้เลือกตักตามสบาย
รสชาติอร่อยทีเดียว
(แต่ให้เทียบกับน้ำยาปักษ์ใต้ล่ะก็ความจัดจ้านและเข้มข้นทางใต้บ้านผมมีมากกว่า)
นี่ไม่ได้เข้าข้างบ้านตัวเองนะ เจ๊บอกให้พูดจริง อะไรดีก็ว่าดี
แต่ทางใต้ไม่ค่อยเห็นเส้นขนมจีนที่ทำเป็นสีสรรด้วยพืชสมุนไพรแบบนี้ อันนี้มาสีสวยเลย เส้นก็นุ่มอร่อยด้วย

จุดที่ 4 ตลาดนัดต้นตาล เมืองขอนแก่น แดนอีสาน
จากการขับรถหนีพายุมาจากเพชรบูรณ์เข้าสู่เมืองขอนแก่นก็ช่วงเย็นพอดิบพอดี
ไม่รอช้าเพราะพายุกำลังไล่หลังตามมา เจ๊หมูขับรถพุ่งไปยังตลาดนัดต้นตาล เพราะอ่านรีวิวมาแล้ว
ว่าเราจะได้รูปสวยๆ สไตร์อีสานกันที่นี่ ฮ่าๆๆๆ และ โชคดีที่คนไม่เยอะมาก
หลังจากถ่ายรุปกับ Landmark ของตลาดเป็นที่เรียบร้อย ฝนก็เทลงมาไล่เจ๊ขึ้นรถ
เพื่อไปยังโรงแรม B2 ที่ได้จองเอาไว้เป็นห้องแบบ Connecting Room
ส่วนใหญ่ไปต่างจังหวัดเราจะพัก B2 กัน เพราะ ราคาไม่แพงและห้องก็ดีด้วย

จุดที่ 5 : ความแซ้ปของอีสาน ที่ร้านโต้งปลาเผา
หลังจากพักร่างและพักหน้าที่โรงแรมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เจ๊บอกว่า มาอีสานทั้งทีต้อง ZAP กับส้มตำ
เจ๊อ้วนไม่รอช้าถามหาร้านอร่อยของขอนแก่นจากผู้ชายหน้าตาดีที่เดินผ่านมา
สรุปได้ว่า ต้องไปร้านโต้งปลาเผา ทุกคนรู้จักดี
[ผู้ชายบอกว่าดี เจ๊ก็ว่าดีค่ะ]
คำแรกที่ได้ลิ้มชิมรส อื้ม หืมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม เริ้ศศศศศศศศศศศศศศ
เจ๊ๆ อุทานเป็นเสียงเดียวกัน
หลังจากนั้นก็เงียบ จนกระทั่งอาหารหมดทุกจาน และ สั่งเบิ้ลไปอีก

จบการเดินทางไปอีก 1 วัน
พร้อมเรี่ยวแรงที่หมดไปและถูกเติมเต็มด้วยส้มตำรสแซ้ปนัวๆ
หัวถึงหมอนไม่ต้องนับถึง 3 ก็เฝ้าพระอินทร์ทันที

จุดที่ 6 : อาหารเช้าไข่กะทะ ที่ร้านเอมโอช ขอนแก่น
เช้าของเมืองขอนแก่น ก็ต้องไข่กะทะที่มีกุนเชียงอร่อยๆ ใส่ลงไปด้วย
ตามด้วย กาเหลาเซี่ยงจี๊เลือดหมู ก๋วยเตี๋ยวหมู และขนมปังญวน ที่ไม่เหมือนใคร (คือทางใต้ไม่มีไง ฮ่าๆๆ)
ยอมรับว่า Love ขนมปังที่มีไส้กุนเชียงหวานๆ กับหมูยอ จริงๆ
ที่นี่ไข่กะทะเสิร์ฟพร้อมน้ำส้มคั้นหวานๆ อร่อย ทำให้ตอนเช้านี้ เจ๊ๆ สดชื่นกระปรี้กระเปล่า
พร้อมที่จะเดินทางต่อไป

จุดที่ 7 : เดินถ่ายแบบที่บึงแก่นนคร
บึงแก่นนครเป็นเหมือนสาธารณะกลางเมืองขอนแก่น เราเห็นสวนธารณะที่มีบึงตามหัวเมืองใหญ่ๆ มามากมาย
อาจไม่ได้ตื่นเต้นมากนัก แต่ที่นี่มีนกพิราบเยอะมากกกกก
เจ๊หมูบอกว่า อยากมีรูปถ่ายกับนกพิราบสวยๆ เกร๋ๆ ไม่เหมือนใครบ้าง
ยอมลงทุนซื้ออาหารนกพิราบมาโปรยให้นกมารุมรอบตัวแล้วให้กดชัตเตอร์
จัดไปจ้า ... เจ๊ !!!
แต่ว่ากว่าจะได้ภาพ "นก" ที่เล่นเอาหลายเทค ฮ่าๆๆๆๆ

ตามด้วยท่าสกิลกระโดดต่างๆ เป็นการอำลาเมืองขอนแจ่นในวันนี้

การเดินทางที่แสนยาวไกล
สิ่งที่ทิ้งไว้ คือ ความทรงจำดีๆ เสมอ
[ ผู้ชายก็เช่นกัน ]
เจ๊บอก !!!

ติดตามตอนต่อไป
เยี่ยมญาติของเจ๊ก้าวที่เมืองยโสธร

Hello Phang-Nga

วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.02 น.