อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมืองเก่าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาชาวบ้าน วันนี้เรามีโอกาสได้มาสัมผัส จึงอยากจะมาบอกเล่าเรื่องราวนี้ให้ได้รู้จักเชียงแสน ในมุมที่คุณอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน 🏡📚 เพราะนี่คือ  🔮 'ทักษาโหราบูชาพระธาตุ' เป็น 1 ใน 5 ของการท่องเที่ยวสายมูเตลู อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย น่าจะถูกใจสายมูแน่นอนค่ะ 🪄✨️
xpimk27z68z4
   ‘บ้านฮอมผญ๋า’ บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น มีใต้ถุนโล่งตามแบบบ้านทางภาคเหนือ ที่นี่!!! เกิดจากการรวมตัวกันของคนที่รักเชียงแสน ที่ต้องการสืบสาน ส่งเสริม ร่วมอนุรักษ์ และช่วยกันรื้อฟื้นวัฒนธรรมที่หายไปให้กลับมาชีวิตอีกครั้ง โดยใช้พื้นที่ใต้ถุนบ้านในการทำกิจกรรม
eodg8bensbb1
   จากคำบอกเล่าของปราญช์ผู้รู้ พี่วัฒน์ – ยศภัทร ยกยิ่ง ทำให้เราได้รับรู้ว่าเชียงแสนน่าจะสร้างขึ้นจากการดูหลักทักษาโหราศาสตร์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างบ้านแปง(แปลน)เมืองและการขึ้นครองเมืองของกษัตริย์ ปัจจุบันศาสตร์ทักษาโหราศาสตร์ยังมีการใช้ในการตั้งชื่อ - การใช้อักษรที่เป็นมงคลเพื่อส่งเสริมชีวิตในด้านต่างๆ
8sknpcnihyz2
fw0qc7hzla5u
   พี่วัฒน์ – ยศภัทร ยังได้บอกด้วยว่า การตรวจดวงชะตาตามหลักทักษาโหราศาสตร์เป็นการดูดวงแบบโบราณที่ใช้ชื่อจริงและวันเดือนปีเกิดเพื่อทำนายชีวิตในด้านต่างๆ เช่น หน้าที่การงาน เนื้อคู่ ทรัพย์สิน อำนาจ บริวาร และกาลกิณี นอกจากนี้ยังสามารถบอกได้ว่าอาชีพใดจะส่งเสริมชีวิตและจะได้เป็นเจ้าคนนายคนหรือไม่ ผู้ที่มีปัญหาเรื่องความรักก็สามารถปรึกษาได้ หลังจากตรวจดวงชะตาแล้วจะมีการแนะนำวิธีเสริมดวงชะตา เช่น การสักการบูชาวัดในทิศที่เหมาะสม การสาธิตและสอนทำเครื่องสักการะตามประเพณีความเชื่อของชาวล้านนา ซึ่งในส่วนของการตรวจดวงชะตานี้ขอให้เป็นความลับเฉพาะบุคคลน๊าาา เราได้ส่งทีมงานไปลองตรวจคร่าวๆ แล้วบอกเลยว่า #เป๊ะ 🫡 อีกทั้งยังมีของเอาใจสายมู อย่าง ยันต์ติดโทรศัพท์มือถือ ยันต์แขวนหน้ารถ เป็นต้น
dlu7tosjjw8l
emzzzj7b14s9
2xoniimyh6vs
   โดยกิจกรรมในวันนี้ เราจะมาร่วมทำเครื่องสักการะเพื่อไปบูชาพระธาตุกันค่ะ เวลามีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่าค่ะ มาฝึกทำแบบรวดเดียวรู้เรื่องเครื่องสักการะ ทำให้ครบทั้ง 5 อย่างแบบอยู่ในพานพุ่มเดียวกัน 🤣🤣🤣 มาดูของที่ทาง ‘บ้านฮอมผญ๋า’  จัดเตรียมไว้ให้ค่ะ
v0wqiszav9s9
v1yizd2ocutr
   🙏 เครื่องสักการะของชาวล้านนาหน้าตาจะคล้ายพานพุ่ม แต่แตกต่างกันไปตามวัสดุที่ใช้ เครื่องสักการะล้านนาเชียงแสน มีอยู่ด้วยกัน 5 แบบ
y7khu2mnsqk8
tjj15sj2e25p
🔸️สุ่มหมาก หรือ หมากเบ็ง คือ การนำหมากสด หมากแห้ง หรือ แก่นหมากฝาน เสียบกับทางมะพร้าว วางบนฐานที่ทำจากใบมะพร้าวสานเป็นรูปดาว 5 แฉก ปักลงบนพุ่ม
1g847inh4ltg
🔸️ สุ่มพลู หรือ พลูเบ็ง คือ การใช้ใบพลูมาพับจีบ ม้วนเป็นกรวย หรือพับเป็นแมลงต่างๆ เสียบกับทางมะพร้าว ปักลงบนพุ่ม (ใบพลูที่ใช้ คือ ที่ใช้กินคู่กับหมากและปูนแดง)
elldaj8j2qyd
🔸️ สุ่มดอกหรือต่อมก่อม คือ เป็นทรงเหมือนพานพุ่ม ประดับด้วยดอกไม้พื้นเมือง และดอกไม้หอมนานาชนิด ปักลงบนพุ่ม ดอกไม้ที่ใช้นิยมใช้ดอกที่มีชื่อหรือความหมายเป็นมงคล และต้องเป็นดอกไม้ที่กินไม่ได้ค่ะ อันนี้ง่ายสุดค่ะ 🤣🤣
vvukglcldjpi
🔸️ ต้นผึ้ง คือ การใช้ขี้ผึ้งมาละลายขึ้นรูปเป็นดอกไม้ ประดับร่วมกับดอกไม้สด ปักลงบนพุ่ม ดีนะที่ไม่ได้ทำขี้ผึ้งเองไม่งั้นไม่น่าจะเสร็จ 🤣
u1l7x6bw2uxu
🔸️ ต้นเทียน คือ การนำเอาเทียนขี้ผึ้ง หรือ เทียนไขมาผูกติดกับทางมะพร้าว ปักลงบนพุ่ม
ai9r3414gxvy
   และอีกสิ่งที่ทาง ‘บ้านฮอมผญ๋า’ ได้นำภูมิปัญญาที่ได้รับสืบการทอดมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์ลายใบสัก ด้วยเหตุที่ว่าเชียงแสนมีต้นสักเป็นไม้มงคลคู่เมืองมานานซึ่งมีอยู่กว่าพันต้น โดยเฉพาะพันธุ์มเหสักข์ ใบสักจะมีขนาดใหญ่ พบได้ที่จังหวัดแพร่และที่อำเภอเชียงแสนเท่านั้น!!!
qkaav3udzgon
   ทาง พี่หวาน - มัชฌิมา ยกยิ่ง จึงได้คิดบอกเล่าเรื่องราวเมืองเชียงแสนผ่านใบสัก 🍂 ด้วยการทำลวดลายบนผืนผ้าจากใบสัก โดยใช้ภูมิปัญญาการตอกเส้นแบบแพทย์แผนไทยมาประยุกต์ใช้ ซึ่งใบสักแต่ละใบจะให้สีที่ไม่เหมือนกัน และใบสักในแต่ละฤดูก็ยังให้สีที่แตกต่างกันอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีทั้ง ผ้าคลุมไหล่ กระเป๋า เสื้อ กางเกง หมวก เป็นต้น
rnxfdlxxy9dc
3d6ltpn4kpm8
j1306j4thbo9
   หลังจากทำกิจกรรมเรียบร้อย แล้วก็นั่งรถรางนำเครื่องสักการะเพื่อไปบูชาพระธาตุ ที่วัดเจดีย์หลวงกันค่ะ
1ohxm60iiobo
m26du0tq0sct
yvu57jiexkb5
ywmr3w354y3g
   🙋 สำหรับใครที่เป็น 🙏 สายมู สนใจเรื่องทักษาโหราบูชาพระธาตุ สามารถติดต่อฝ่ายประสานงานได้ที่
พี่หวาน - มัชฌิมา 👉 062 809 5831 หากมีโอกาสมาเที่ยวเชียงแสนอย่าลืมมาสัมผัสวิถีนี้ด้วยตัวเองกันดูค่ะ

🎯 : วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน 393, Wieng, ตำบล เวียง อำเภอ เชียงแสน เชียงราย 57150
🌏 : https://maps.app.goo.gl/eyztpE...
-----------------------📝

#เล่าเรื่องราวผ่านSamsungS24Ultra

🤗 สนุกกับการเที่ยว สนุกกับการกิน
ในแบบฉบับของตัวเองน๊าา 🚘🧳🏖

-----------------------🌅

#เที่ยวได้กินกินได้เที่ยว #เที่ยวเชียงราย #เที่ยวเชียงแสน #เครื่องสักการะ #เครื่องสักการะล้านนา #มูเตลู #ทักษาโหรา #ทักษาโหราบูชาพระธาตุ #บ้านฮอมผญ๋า #บ้านเชียงแสน #เชียงแสน #เชียงราย #วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน

เที่ยวได้กิน กินได้เที่ยว

วันพฤหัสที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 16.49 น.