in0r22evvmct

ครั้งแรกกับการมาร่วมสนุกในงานโล้ชิงช้าผาฮี้ ที่สำคัญปีนี้เป็นปีแรกที่มีการแข่งขัน 'โล้ชิงช้า' #ครั้งแรกของโลก

ab2n8g4dqj5a

ประเพณีโล้ชิงช้า เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่มีเสน่ห์มนต์ขลังและมีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวอาข่า โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี ซึ่งชาวอาข่าเรียกประเพณีนี้ว่า 'แย้ขู่อาเผ่ว'

813yu3dd4bwt

ในปัจจุบันประเพณีโล้ชิงช้า ได้สืบทอดกันมาเป็นเวลา 2,700 กว่าปีแล้ว จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคม และต้นเดือนกันยายน ตรงกับช่วงที่ผลผลิตกำลังงอกงาม และพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วัน ในระหว่างนี้ชาวอาข่าจะดายหญ้าในไร่ข้าวเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากดายหญ้าแล้วก็รอสำหรับการเก็บเกี่ยว ซึ่งตรงกับเดือนของอาข่าคือ'ฉ่อลาบาลา' จนมีสุภาษิตกล่าวไว้ว่า 'ขู่จ่า หม่าโบะ หม่าโบะ' ซึ่งแปลว่า ประเพณีโล้ชิงช้ามีอาหารหลากลาย และสมบูรณ์นั่นเอง

x4gzh5qoxcy9
p1eq5iqj1lub
fkr5tilnc7ea

นอกจากนี้ยังมีการแสดงทั้งการร้องเพลง, การเต้น ที่แสดงถึงวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชนเผ่าอาข่า การละเล่นชิงช้าแบบดั้งเดิมในรูปแบบต่างๆ ซึ่งชิงช้ามองด้วยตาแต่รู้สึกได้ด้วยใจว่า...ชิงช้าที่นี่สูงมาก สูงเสียดฟ้ากันทีเดียว 🤣

mzczdfopjsnw
hrvhufuedga0
a7azhkcr2fil

และอีกการละเล่นที่ฮอตฮิตมากของชาวอาข่าและนักท่องเที่ยวที่ไปเยือน 🎡 ก็คือ 'ไม้หมุน' หรือที่ชาวอาข่าเรียกว่า 'กะลาล่าเชอ'

iz2h0vdwtilg
h73sdr33h049

ภายในงานเราจะเห็นชาวบ้านแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าที่สวยงามสีสันสดใส และที่สำคัญงานนี้จะเป็นการให้ความสำคัญกับผู้หญิงโดยเฉพาะ ดังนั้นผู้หญิงอาข่าจึงจะมีการแต่งกายด้วยเครื่องประดับต่างๆ ที่เก็บรวบรวมเอาไว้มาสวมใส่เป็นกรณีพิเศษ การได้เห็นการแต่งกายแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของงานเลยค่ะ

xrenfrt448wo

สำหรับผู้หญิงอาข่าจะแต่งกายเพื่อยกระดับชั้นวัยสาวตามขั้นตอน แสดงให้คนในชุมชนได้เห็นพร้อมทั้งมีการขึ้นโล้ชิงช้า แล้วต้องร้องเพลงทั้งลักษณะร้องคู่และร้องเดี่ยว

vzh1sy7wyq5k
4qdwwez199lv

อีกสิ่งที่จะต้องพูดถึง คือ เรื่องอาหาร แค่พบสบตาก็รู้สึกคุ้นเคย 🤣🤣 ใครที่กลัวว่าจะกินอาหารบนดอยไม่ได้  หมดห่วงเลยค่ะ อาหารเหมือนกับที่เรากินทั่วไป แถมรสชาติก็อร่อยอีกด้วยค่ะ อ๋อ!!! ที่ดอยผาฮี้ ยังเป็นแหล่งปลูกกาแฟอีกด้วยค่ะ

2uj74xe439uj

สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวประเพณีโล้ชิงช้าแบบนี้ จะต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าเลยค่ะ เพราะการเดินทางค่อนข้างไกล แต่รับรองว่าคุ้มค่าแก่การไปสัมผัสสักครั้ง เพราะบรรยากาศโดยรอบร่มรื่น วิวสวย ผู้คนเป็นกันเอง ใจดีน่ารัก และการได้นั่งโล้ชิงช้าสูงๆ แล้วมองเห็นวิวรอบๆ เป็นอะไรที่ตื่นเต้นและน่าประทับใจมาก ซึ่งประเพณีโล้ชิงช้านี้ถือเป็นพิธีกรรมที่มีคุณค่ามากด้วยภูมิปัญญาที่ใช้ในการส่งเสริมความรู้แล้ว ยังเกี่ยวพันกับการดำเนินชีวิตประจำวันของชาวอาข่าอีกด้วยค่ะ ว่าแล้วก็ล็อควันลงในปฎิทินโลด 📆  แล้วจะได้มาจอกีบหมอกฟินๆแบบนี้เลยน๊าาาา

li5oo0lfs8lc
bo7chk8d1kau
ejtv0gzn0rfk
n6mojz0zqoy7

🎯 : ณ ลานชิงช้าบ้านผาฮี้

🌏 : https://maps.app.goo.gl/5haVSw...

-----------------------📝

#เล่าเรื่องราวผ่านSamsungS24Ultra

🤗 สนุกกับการเที่ยว สนุกกับการกิน

ในแบบฉบับของตัวเองน๊าา 🚘🧳🏖

-----------------------🌅

#เที่ยวได้กินกินได้เที่ยว #เที่ยวไทย #เที่ยว #ท่องเที่ยว #การเดินทาง #รีวิวที่เที่ยว #ติดเทรนด์ #ปักหมุดที่เที่ยว #โล้ชิงช้าบ้านผาฮี้ #เทศกาลโลชิงช้า #บ้านผาฮี้ #เชียงราย #การท่องเที่ยว #แซเพียวโฮม #ประเพณีโล้ชิงช้า #ดอยผาฮี้ #วัฒนธรรมชาวอาข่า #เที่ยวเชียงราย #เที่ยวดอยผาฮี้ #ผาฮี้

เที่ยวได้กิน กินได้เที่ยว

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 14.36 น.