"เลยอยากลองบุหรี่ จึงอยากดูดกัญชา อยากเมาสุรา อยากซ่านแนบเนื้อ"

1.อารัมภกถา

หากย้อนกลับไปเมื่อนานมาแล้วคำพูดที่ว่า "คนเสพตาย คนขายติดคุก" เป็นประโยคที่เราจะได้ยินติดหูเสมอๆ ในสมัยนั้น เรื่องราวของยาเสพติดถูกถ่ายทอดออกมาเป็นรื่องราวทั้งในรูปแบบ ละคร ภาพยนต์ และสื่อต่าง ๆ ที่ให้ความรู้บ่งบอกถึงโทษและความเลวร้ายที่ใครก็ตามอยากย่างกายเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับมันให้ตระหนักและรับรู้ถึงผลที่จะตามมา

ไม่ว่าใครผู้นั้นจะเป็นผู้ค้าก็จะต้องถูกตีตราลงตรวนตามกระบวนการทางกฏหมาย หรือผู้ที่อยากรู้อยากทดลองหลงผิดไปเสพด้วยเหตุผลพันประการ หลายคนจำต้องลาจากโลกใบนี้ไป บางคนอาจฮึดสู้ฝืนกลับตัวเป็นคนใหม่ ไม่ว่าจะทางไหนสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่เลวร้ายมากพอที่จะพรากสิ่งสำคัญทุกอย่างในชีวิตของเขาเหล่านั้นไปในทุกกรณี

3ce67fyq9ems

2.สัจจะต่อวาจา

สถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ที่ที่เป็นไอคอนนิกสำหรับชำระล้างบาปของผู้คนที่ย่างเท้าก้าวเดินหลงทางผิดพลาดเข้าไป ริลอง "ยาเสพติด" จนเกือบจะไม่สามารถถอนตัวกลับออกมาได้ สถานที่แห่งนี้คือที่ที่สำหรับบำบัดยาเสพติดให้ผู้คนอีกแห่งหนึ่ง ที่ต่างรู้จักกันในนาม "ถ้ำกระบอก" แรกเริ่มเดิมทีที่แห่งนี้เป็นสำนักสงฆ์ที่ตั้งขึ้นเพื่อบำบัดอาการติดฝิ่นให้กลุ่มชาวม้ง ในสมัย พ.ศ. 2500 และต่อมาก็เป็นสถานที่บำบัดสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกยาเสพติดอีกหลายชนิด ไม่ว่าผู้ป่วยเหล่านั้น จะเป็นเชื้อชาติใด หรือศาสนาใดก็ตาม

3.ความอลังการ

ที่ใดมีแสงก็นั่นย่อมมีเงา เหรียญยังมีสองด้าน ความทุกข์ตรมที่ว่าสุดจะเกินต้านไม่ช้านานก็คงแปรเปลี่ยนไปไม่จีรังเช่นกัน สถานที่แห่งนี้อีกด้านหนึ่งนั้นยังเป็นที่ท่องเที่ยวที่มีความ Unseen วิจิตรงดงามอลังการตระการตา ด้วยสถาปัตยกรรมขององค์พระพุทธรูปที่ทำจากหินลาวาสีดำ สวยงาม และใหญ่โต แบบใหญ่โต! มาก ๆ  รายล้อมกันเป็นวงกลมอยู่ในปางต่าง ๆ นับสิบองค์ และในมุมมองของเรา สถาปัตยกรรมเบื้องหน้านี้แฝงไปด้วยปรัชญาธรรมอีกด้วย

"พระพุทธรูปที่มีองค์ใหญ่ดำถมึนน่ากลัวอยู่เบื้องหน้า สีดำที่หลายคนเปรียบเปรยเสมือนแทนสิ่งเลวร้ายแต่สิ่งนี้ดำเพียงแค่เปลือก แก่นแท้ข้างในคือพระพุทธรูปที่เมื่อเราเห็นก็ยังยกมือไหว้อยู่ดี เพราะเรามองเห็นพระไม่ใช้มองเห็นแค่เพียงสีดำ เฉกเช่นคงไม่ต่างกันจากมนุษย์ ที่บางครั้งอาจมีสีหม่นๆที่มาแปดเปื้อนไปบ้าง แต่เราคงไม่อาจวัดค่าความดีหรือไม่ดีจากภายนอกได้"

แต่ไม่ว่าอจะอย่างไร "บางทีเรานั้นก็อาจไม่อาจมีสิทธิที่จะไปวัดค่าของใคร เพราะนั้นมันแค่มุมมองของเราเพียงผู้เดียว ! และที่สำคัญเรานั้นเป็นใคร...จึงมีสิทธิทำเช่นนั้น"

qsryj3geu48w
q9dhtunkn1i6
baj4pf9qa0rg
js32kjsrbzoh
y7xgr3jplz5m

ในมือของฉันนั้นมีดอกไม้... แก่นแท้ในใจนั้นสำคัญ เพียงแต่จะงอกเงยให้สวยงามนั้นอาจต้องใช้เวลา

v8vyjedt2nfb
jlctpox2p6wa
iunlocau2mcw
flfn0umqihn6
z83d584py4wv

4.สวนด้านหลัง

หลังจากเพลิดเพลินกับสถาปัตยกรรมธรรมแล้ว หากเดินถัดมาด้านหลังหรือด้านตรงข้ามกับลานองค์พระที่เราไปเมื่อสักครู่ จะมีสวนต้นไม้ที่มีอีกหนึ่งงานประติมากรรมที่สำคัญอีกหนึ่งจุด นั้นคือพระบรมรูปของรัชกาลที่ ๙ ที่สร้างจากหินลาวาเช่นเดียวกันในท่าทรงยืนอย่างสง่างามสูงตระหง่านอยู่นั่นเอง

2miscuidcfe5
vc9umbjohr47
ojo93jg51ljr

5.ก่อนกลับ

ไปมาลาไหว้ นั่นคืออีก culture ที่น่ารักของคนไทยหลาย ๆ กลุ่ม ก่อนกลับก็แวะกราบนมัสการพระโพธิกัสสปะ บริเวณหน้าวัด ถ้ำกระบอกที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขาและความเงียบสงบ สถานที่แห่งนี้นับเป็นที่ที่หนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ผู้ที่มายังจังหวัดสระบุรีแล้วไม่รู้จะไปเที่ยวไหนแนะนำที่นี่เลย นอกจจะได้ชมธรรมชาติ และสถาปัตยกรรมที่สวยงามสุดอลังแล้วแล้ว อย่างน้อยท่านจะได้รับรู้ถึงสัจจะธรรมที่ว่า ไม่มีอะไรนั้นแน่นอน และที่สำคัญที่แห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่อง "สัจจะวาจา"