ไปดำนํ้าที่เกาะนี้มาช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตอนแรกว่าตั้งใจจะไม่ลงเพราะนํ้าขุ่น แต่ก็คิดอีกทีลงกระทู้ละกันเผื่อให้คนเป็นตัวเลือกท่องเที่ยวช่วงวันหยุด

เกาะลังกาจิวเป็นเกาะสัมปทานรังนก ถ้านั่งเรือจากท่าเรือลมพะยา จะต้องผ่านเกาะนี้เพียงแต่เราไม่รู้ก็แค่นั้นว่ามีจุดดำนํ้าที่สวยและฝุงปลาอุดมสมบูรณ์อยู่ที่นี่

ประวัติ ก็นี่เลยถ้าไม่ไปดำนํ้าที่นี่ก็คงไม่รู้ เหมือนกัน

เกาะรังกาจิว เป็นเกาะสัมปทานรังนกอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีขนาดปานกลาง เป็นเกาะที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่อง จากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ เคยเสด็จประภาสเพื่อทอดพระเนตรการเก็บรังนกบนเกาะนี้ จำนวน 3 ครั้ง และได้ทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร. ของพระองค์ไว้บนผนังหินปากถ้ำ ทางด้านใต้ ซึ่งยังคงปรากฏ เป็นหลักฐานจนถึงปัจจุบัน เกาะรังกาจิว มีชายหาดสวยงาม แนวปะการังแบบชายฝั่ง ปรากฏบริเวณด้าน ตะวันตก ของเกาะ มีสภาพสมบูรณ์ดีมาก ส่วนด้านอื่น ๆ เป็นโขดหิน พบปะการังได้บ้างเล็กน้อย รวมเป็นพื้นที่แนวปะการัง ทั้งสิ้น 0.025 ตารางกิโลเมตร

ออกเดินทางจากกรุงเทพตอน 4 ทุ่มก็ไปถึงเช้าที่ หาดทรายรี นัดเรือว่าจะขึ้นที่นี่ ติดต่อไว้ตั้งแต่กรุงเทพแล้ว บอกพี่เจ้าของเรือขอดำที่นี่ที่เดียวพอ เพราะตอนบ่ายจะไปขึ้นเรือไปเกาะเต่า จะไปดำนํ้าที่เกาะเต่าต่อ เพราะเคยได้ยินชื่อที่นี่มาสักพักเลยขอเน้นที่นี่ เลยอย่างเดียว จริงๆถ้าติดต่อกับทางอุทยาน ก็จะพาไปเกาะง่ามด้วย แต่เกาะง่ามไว้ก่อนขอรังกาจิวกิน ละกัน

ถ่ายกับพระอาทิตย์ขึ้น ที่หาดทรายรี กันก่อนละกันมาเช้าที่นี่พอดี นอนบนรถตู้กันตลอดทาง

หลังจากกินอาหาร เอาแรงดำนํ้า ที่เกาะระว่างรอเวลานัดก็ ไหว้กรมหลวงชุมพร ที่หน้าหาดทรายรี กันก่อนรอเวลา

หลังจาก ออกจากหาดทรายรี ก็นั่งเรือมาประมาณ ครึ่งชั่วโมงแล้วแต่ ขนาดเรือที่เหมามา ทางอุทยานก็มีเรือพาดำที่นี่ได้เหมือนกัน

เห็นจากบนเรือ นี่ร้องโอโห้ นํ้าใสมากเลย ถ้าเรือขนาดเล็กและระดับนํ้าพอเหมาะก็จอดบนหาดได้ เพราะระหว่างนั้นมีแนวปะการัง หนาแน่นพอสมควร

ไม่พูดมาก ขึ้นหาดทราย ใส่ตีนกบมุดลงใต้นํ้าเลย วิวข้างบน หาจากใน Google ก็เจอขอถ่ายใต้นํ้าก่อนละ

บันเทิงละงานนี้ นํ้าขุ่น แต่ฝุงปลาเยอะมากกกกกก

อันนี้ไม่ลึกมาก เลยดูไม่ค่อยขุ่นเท่าไหร่

ระดับความลึก ประมาณ 3-4 เมตรเริ่มมีดอกไม้ทะเล เยอะ

เป็นอีกที่ ที่ ดอกไม้ทะเล เยอะดี ขึ้นเป็นพุ่มเลย เยอะมาก ปลาก็เยอะอีกเช่นกัน

อันนี้น่าจะส่วนขอบๆ ของเกาะละ เพราะลงไปลึกจะถ่ายฝุงปลาสากเหลืองเดี๋ยวมาต่อพรุ่งนี้ หลังจากทำงานละกันครับ ถ้าแบบเล่นได้เดี๋ยวจะลงให้ครับ

ระดับนํ้าที่ดำ ยังไม่ค่อยลึกมากแต่มี สวยอยู่แต่ช่วงที่ไปนํ้าขุ่นไปหน่อยเลยยย ถ่ายออกมาไม่สวยเลย

ดอกไม้ทะเล มีเยอะแต่ละจุดนี่จะมีฝุงปลา เยอะเลย

ดำนํ้าลืมเหนื่อยเลย สวยมากข้างล่าง

ค่อยๆ สำรวจไปเรื่อยๆ รอบๆ จุดดำนํ้า

ค่อยๆ ว่ายไล่ระดับความลึกไปเรื่อยๆ

ปะการังโขด ใหญ่มาก

อันนี้ตกใจเลย พอเลยปะการังโขด เจอฝุงปลาฝุงนี้เลย

เริ่มเข้าสู่ ช่วงนํ้าตื่นละ ก็ยังมีปะการังโขดเล็กๆ อยู่สวยเลยถ่ายไว้

เจอสองตัวนี้ ว่ายอยู่ผิวทราย ถ่ายโลดดดดด

ตามๆๆ โลดดด แต่ปลาไม่ว่ายหนีไว เหมือนจะว่ายเพื่อให้ถ่ายรูป

ที่เห็นใสๆ เพราะมาอยู่ส่วนตื้น เลยเห็นว่านํ้าทะเลใส

วนเวียนอยู่ในนํ้าตื่นนี่แหละเหนื่อยละ เตรียมตัวกลับไปเกาะเต่า ต่อ

Jobbu

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 10.06 น.