เพิ่มเติมภาพ 11.05 น.

อ ย่ า ทำ ร้ า ย หั ว ใจ ตั ว เ อ ง ด้ ว ย ก า ร ไ ม่ ท ำ ต า ม หั ว ใจ

มันดีแค่ไหนกัน ที่เราได้ร่วมทาง (มันดีแค่ไหนที่เราได้ใช้ชีวิต ได้ร่วมเดินทางกับเพื่อนๆ)

คนเราจะมีพรุ่งนี้ได้อีกกี่วัน เวลามีเหลือกันเท่าไหร่

คนเราจะมีลมหายใจอีกกี่ครั้ง ยังไม่รู้เลย

ให้คิดที่ทำตามใคร ก็รู้ว่าคงดีแน่

แต่เกิดมาทั้งที ต้องทำที่ใจอยาก

ชีวิตที่เป็นตัวเอง ก็รู้ว่ามันแย่

แต่มันต้องขอลองสักครั้ง

เป็นอีกทริปที่ประทับใจมากก เพราะเป็นที่ที่คนยังไปถึงน้อย ธรรมชาติยังสด

ยอดเขาช่อ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในพื้นที่ จังหวัดสระบุรี เป็นยอดเขาที่มีทัศนียภาพสวยงาม มุมเปิดราวๆ180 องศา จากจุดชมวิว สามารถ มองเห็นยอดเขาเขียว จ.นครนายก จ.สระบุรี ยอดเขานี้ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักเดินป่ามากนัก และในปกติจะเป็นเส้นทางฝึกภาคสนามของนักเรียนหลักสูตรจู่โจม เรียกง่ายๆว่า เรนเจอร์หรือเสือคาบดาบ ที่เป็นหลักสูตรรบพิเศษของทหารบกนั่นแหละ เส้นทางนี้ไม่หนักไม่เบาพอได้หืดขึ้นคอพอสมควร(เหรออออออออออออ) ผู้สนใจเตรียมร่างกายก่อนขึ้น เริ่มเดินทางจากหน่วยเขาใหญ่ที่18 ไปยังสำนักสงฆ์ทรัพสวนพลูเราจะเริ่มเดินเท้าจากที่นี่ สภาพเส้นทางจากจุดเริ่มออกตัว ช่วงแรกเดินลัดเลาะป่าทึบ เดินเรียบลำธารข้ามไปมาราวๆ 1-2กิโลเมตร ทางไม่ชัน ช่วงสอง เราจะมาพักรวมพลอีกครั้งตรงจุดข้ามลำธารสุดท้าย กรอกน้ำเตรียมให้พอ ระหว่างทางจะไม่มีน้ำจนกว่าจะถึงแคมป์ จากนั้นเริ่มดันเนินเด็กๆไปเรื่อยๆไม่เกินกิโลเมตร จะเริ่มเห็นป่าหญ้าแขม ตั้งแต่เริ่มเข้าป่าแขมจะเป็นทางชัน ดันไปเรื่อยๆ เดินๆพักๆตามกำลัง เลือกช่วงเดือน กค.เพราะต้นแขมจะไม่สูงเกินเอว เราจะได้ไม่ร้อนอบและสามารถมองวิวคลายเหนื่อยตามความสูงได้ด้วย ก็ไม่มีอะไรมากครับ นอกจากเดินๆพักๆ ไปจนสุดป่าแขมก็จะถึงยอดเขาช่อ ซึ่งเป็นจุดชมวิว ระยะทางขาไปประมาณจากสายตาน่าจะประมาณ 4.3 กิโลเมตร ใช้เวลาขาขึ้นอย่างช้าไม่เกิน 6 ชั่วโมง

รอชมเรื่องราวและการเดินทางของเรากับเพื่อนๆ ได้เลยคะ

ทริปนี้เกิดจากคุณไกลโพสใน facebook ในวันที่ 1 เมษายน 2559 และเราบังเอิญได้เข้าไปอ่านเห็นหัวเรื่องก็น่าสนใจเพราะไม่ใช่ทริปทัวร์ เป็นทริปที่จัดกันเองในกลุ่มเพื่อน เลยติดต่อคุณไกลว่าจะขอร่วมเดินทางไปด้วย (ขอไปล่วงหน้านานหลายเดือนเลย)

ทริปนี้ได้คุณไกล เป็นคนประสานทุกอย่างให้ ต้องขอขอบคุณมากนะคะ

083-0116326 (เบอร์คุณไกล) ทริปนี้ คชจ. ไม่เกิน 1,000 บาท รวมค่ารถไปกลับ และค่าจัดการส่วนกองกลางทุกค่า (ส่วนค่ากินระหว่างการเดินทางแล้วแต่บุคคล)
คุณไกล หรืออีกชื่อคุณ george

ภาพเรียกน้ำย่อยจากโดรน กด play เลย

กลุ่มของเช มีสมัครชิก 4 คน คนแรกพี่วุฒิ เช สีน้ำ และลุงธง สองคนหลังเช ชวนวินาทีสุดท้าย ซึ่งทั้งสองคนก็ตอบตกลงไป

การเดินทาง เช เดินทางโดยรถโดยสารออกจาก จ.กาญจนบุรี วันที่ 8 ก.ค.2559 เวลา 16.30 น. ค่ารถ 240 บาท

สีน้ำออกจาก กทม. 21.00 น. ค่ารถตู้ 100 บาท

ลุงวุฒิ ไปรับพี่ธงมาด้วยกันจาก กทม. โดยลุงวุฒิกับพี่ธงจะนั่งรอรับเชกับสี้น้ำที่ท่ารถ แล้วเข้าหน่วยพร้อมกัน เรากะเวลาที่จะไปถึง บขส. 22.30 น. และก็ไม่ผิดจากที่คาด เช กับสีน้ำ มาถึงเวลาไล่เลี่ยกัน
เมื่อมาครบแล้วก็เดินทางไปที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ.18) เข้าตรง โยเรห์

พวกเราหลงทาง 55555 ขับไปหน่วยอีกหน่วยซึ่งอยู่ใกล้ๆ กัน เลยต้องวนรถออกมา

ถึงที่หน่วยประมาณตีหนึ่ง เจอคุณไกลกับคุณเบนซ์ รออยู่ก่อน จึงเข้าไปทักทายกัน

กว่าจะได้นอน ตีห้า เช้ามางัดร่างออกไปเดินป่าอีกกกก

ตื่น 7.00 น. เตรียมข้าวของสัมพาระ pack กันน้ำ 100 %

ถ่ายกับป้ายที่หน่วยหน่อยคะ เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

ทานอาหารเช้า และรอสมาชิกที่จะมาเพิ่มเดิมในตอนเช้า ทริปนี้ มีสมาชิกทั้งสิ้น 24 คน

อาหารเช้าเป็นข้าวผัดกระเพราะ อาหารกลางวันข้าวเหนียวไก่ทอด

เมื่อทานอาหารเสร็จแล้ว เราจะขับรถไปยังสำนักสงฆ์ทรัพสวนพลูเราจะเริ่มเดินเท้าจากที่นี่ (ขับรถไปอีกราว 20 กม.)

เมื่อถึงสำนักสงฆ์ พี่วา (คนใส่หมวกซ้าย) พี่บัวลอย (จนท.) และคุณไกล ก็เรียกประชุม

เส้นทางต้องวางแผนกัน และระวังกันให้มาก ต้องเดินเกาะกลุ่มกัน เพราะทางด่านจะเยอะมาก (ด่านช้าง) อาจหลงกันได้

ทางเดิน ถ้าเดินหลุดกลุ่ม แล้วไม่มีทักษะการแกะรอย หลงได้ง่ายมากๆ

ระหว่างทางเห็ดแชมเบญเยอะมากคะ สีส้มกำลังสวยเลย (รอชมภาพเพิ่มเติ่ม)

เส้นทางเดิน ทางชัดบ้าง ไม่ชัดบ้าง

บางช่วงมุดดง

ข้ามห้วยอีกแล้ว

อีกแล้ว ในภาพนี่เดินหลงคะ พี่วุฒิพาแกะรอยเข้ากลับทางเก่า ในเวลาไม่นาน หลังจากที่เดินๆ ไป แล้วรอยเท้าหาย

ทางด่านของพี่ใหญ่คะ แถวนี้

ลำธารนี้ขากลับจะเป็นจุดแวนทานอาหารกลางวัน

สบายใจเขาแหละ

แขวนมาม่าไว้ สำหรับมื้อกลางวัน ของขากลับ

สบายใจแล้ว เดินต่อไปคะ

เดินดูนั่นดูนี่ สอนแกะรอย ดูใบไม้ใบหญ้า และเห็ดต่างๆ

เส้นทางถึงจะโหด แต่ความสวยของเส้นทาง มาชดเชยได้มากเลย

การช่วยเหลือกัน เป็น "หัวใจของทีม"

เดินไม่เบื่อคะ วิวของข้างทางสวยจริงๆ

พักก่อนนะ ง่วงมากคับ

เดินไปแช่น้ำไป หายร้อนได้บ้าง

คนนี้คือลุงธง เดินป่ามาด้วยกันหลายครั้งแล้ว ถือว่าจริตตรงกัน น่าจะเดินป่ากันไปจนแก่ตายกันไปข้างหนึ่งมั้ง

ทางเหมือนในหนังเลย

เริ่มชันขึ้นเรื่อยๆ คะ

มีต้นไม้แปลกตาเยอะ ต้นสะตอป่าก็ยังมี

มานอนกองอะไร กันตรงนี้ สงสัยจะวิวสวย

ช่วงนี่ป่าจะโล่งหน่อยคะ

ช่วงนี้จะเริ่มขึ้นสันคมมีด

ถ้าเดินมาถึงตรงหญ้าแขม แบบนี้ จากที่ว่าเดินมาชันแล้ว มาเจอตรงนี้ทำใจไว้เลยช้นยาววววววววๆๆๆๆๆๆๆ

กว่าจะสาวเท้า ได้แต่ละก้าวววว แม่เจ้า

นอนซุ่ม รอเหยื่อ

เหนื่อยมั้ย ดูเอาเอง พี่บัวลอยดูแลพวกเราดีมากๆ คะ ว่างๆจะแวะไปเม้ามอยนะคับ

สันคมมีด

มาถึงตรงนี่เราเดินมาคนเดียว เจอคุณแฟงกับเพื่อน อีกสองคน คุณแฟงเริ่มเดินไม่ไหว มีไถลบนเนินชัน ห้อยอยู่ลุกไม่ได้ เราต้องวิ่งลงไปช่วยจกคุณแฟงขึ้นมา และประคองไปเรื่อยๆ

คุณแฟงเดินต่อไปได้อีกนิดก็เดินไม่ไหว เราเลยเอาเป้มาช่วยถือ ระยะทางต่อจากนี้ ราว 700 เมตร และทางก็ชันมาก เราไม่สามารถหยิบกล้องออกมาถ่ายรูปได้ รูปที่เหลือต่อจากนี้จะเป็นของเพื่อนๆ ในกลุ่ม (ลุงธง สีฟ้า) สหายแห่งพงไพร

หลังจากได้เป้ มาเพิ่มก็ไม่สนใจใครแล้ว จ้ำอ้าว พรวดๆ คับ

เดินไปเจอสองสาวนั่งอยู่ในดง เช เลยขอตัวเดินนำไปก่อน และถึงยอดเขาโดยสวัสดิภาพ รีบโยoเป้ทิ้งเลย เหนื่อยมากกกฮะ

วางเป้แล้วเดินสำรวจเลยคะ ภาพที่มาลงเกือบทั้งหมด แทบไม่ได้แต่งรูปคะ ไม่มีเวลา

นั่งดูวิว จากตรงนั้นนานมาก

ดอกทะโล้ภาพนี้ เช ตั้งชื่อ ว่า ต่างคนต่างใจ

ถ่ายรูปเบื่อละ กลับแค้มป์ ดีกว่า

กลับไปถึงเขากางเปล กางเต๊นท์กันหมดแล้ว เรามัวแต่ไปลั้นลา

Camp ส่วนกลาง

พ่อครัว แม่ครัว เตรียมทำอาหาร

บ้างก็หุงข้าว

กลุ่มภาระกิจทางน้ำ

กลุ่มกองกำลังฝ่ายคหกรรม

ภาพไม่ชัดขออภัยด้วย

กินไก่ร่วมสาบาน

ลุงธงคงคิดว่า นี่ตกลงจะไม่แบ่งเลยใช่มะ

gang ตะคริว เป็นตะคริวตลอดเวลา ขนาดนั่งกินข้าวก็เป็น เฮ้ออออออ

(แต่ เอิ่ม มันต้องถึงขั้น ทำ CPR มั้ย)

shots of the night sky

เช้ามาทำอาหารเตรียมตัวทานข้าว

ทำอาหารเช้ากัน

บางคนก็ออกไปเก็บภาพตอนเช้า เชตื่นสาย 8.00 น. อดออกไปถ่ายรูปเลย 555

ภาพมุมสูงจากโดรน

ถ่ายรูปกันก่อนลงจากเขา

ถึงเวลาก็ทยอยลงจากเขากันคะ ใช้เวลาลงไม่นานคะ แต่ควรใช้ความระมัดระวัง เพราะทางชันและลื่น

หลังเดินลงจากเขาช่อกัลบไปที่หน่วยก็นั่งเม้ามอยกันจนถึงสี่ทุ่ม แล้วแยกย้ายกลับ ทุกท่านถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ

เวลาเดินทางอย่ามุ่งไปที่จุดหมายมากเกินไป จนไม่มีเวลามองสิ่งต่างๆ ระหว่างทาง เราไปเที่ยวเพื่อไปเก็บเกี่ยวเรื่องราวต่างๆ ไม่ได้ไปพิชิต

Happiness is all around

ความสุขระหว่างทาง

ทำให้เราไม่ต้องรอความสุขที่สมบูรณ์ที่สุด

เรามีความสุขในชีวิตตลอดเวลา

เรามีความสุขระหว่างที่ทุกลมหายใจ

ทุกวันเวลาที่มีชีวิตอยู่นี้ มันก็สุขเกินพอ

เกินความคาดหวังในสุขที่สมบูรณ์ในอนาคต

ขากลับเราเดินเก็บขยะ โดยมีลุงธง กับพี่วุฒช่วยเก็บ ขอฝากสำหรับคนที่ชอบเที่ยวแนวธรรมชาติ ให้ช่วยกันเก็บขยะที่ท่านขนไปลงมาด้วย อย่าเอาสิ่งแปลกปลอม ไปทิ้งในป่า เพื่อคนรุ่นหลังที่ขึ้นไปเที่ยว จะได้เห็นภาพที่สบายตาขอชี้แจงคะ ทริปที่เราไปมันเป็นทริปแรกๆ เรื่องที่จอดรถและใช้สถานที่วัดตอนนี้ รอบหลังๆเจ้าหน้าที่เข้าอีกทางหลีกเลี้ยงไม่ผ่านถนนสำนักสงฆ์ เราคิดว่าต่อไปคงปรับเรื่องเส้นทางการเข้า อันนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการในเรื่องนี้เป็นคนจัดการคะ ขอบคุณสำหรับทุกคำติชมคะ เราจะเอาไปแจ้งเจ้าหน้าทีให้เขาหาเส้นทางเข้าและจอดรถที่เหมาะสมคะ

I'm Che

วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560 เวลา 22.03 น.