กลางเดือนมกราคม 2015ทริปนี้ เตรียมการล่วงหน้าหนึ่งสัปดาห์ 6 คนเดินทาง หารแล้วทุกอย่างคนละ ประมาณ 11,000.- บาท

ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ค่ารถที่เช่า อาหารน้ำ ครบทุกมื้อ

วันแรกออกเดินทางจากดอนเมือง ไฟลท์เช้าสุด บินชั่วโมงเศษ ถึงเชียงใหม่

รถมารับที่สนามบิน แวะกินข้าวเช้า แถวแม่แตง ก่อนออกเดินทางไป ดอยอินทนนท์

เช้าวันแรกไฟลท์เช้า หกโมงครึ่ง จากดอนเมือง ชั่วโมง นิดๆถึงเชียงใหม่

เราลงจากเครื่อง มุ่งสู่ดอยอินทนนท์ ใช้เส้นทางเปิดใหม่ แม่วางเลียบคลองชลประทาน

สู่จอมทอง ถึงยอดอินทนนท์ 140 กม ใช้เวลา เกือบสามชั่วโมง(แวะกินข้าวเช้า และเข้าห้องน้ำ) เราไปถึงกันเวลาประมาณ สิบโมงครึ่ง อยู่ชมบรรยากาศ ครึ่งชั่วโมง

ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานอายุเกิน 60 ฟรี

ไปถึงยอดดอยสายไปหน่อย อากาศแค่เย็นๆ ไม่หนาวมากนัก

แวะกินมื้อเที่ยงกันบริเวณหน่วยอุทยานอินทนนท์ เป็นร้านอาหารตามสั่ง กับรสชาติที่ใช้ได้ในราคาปานกลาง อิ่มกำลังดี

ลงจากเขากินข้าวเสร็จกลางทางแวะพระธาตุพนมเมธี(เจดีย์คู่ที่สร้างโดยกองทัพอากาศสร้างถวายในหลวงและสมเด็จพระราชินีนาถ)

จากนั้นแวะตลาดม้ง เออ ลงดูเฉยๆก็พอนะครับ เพราะตอนนี้ ม้งพัฒนาแล้ว สินค้าทุกอย่าง

รับมาจากพ่อค้า ตีนดอยทั้งนั้นแหละ คิดว่าแวะตลาดวโรรสซื้อจะได้ของดีกว่า ราคาอาจใกล้เคียงกัน

แวะน้ำตกวชิรธาร ซึ่งปัจจุบันทางอุทยานได้ทำทางเข้าถึงน้ำตกอย่างสดวกแล้วครับ(สิบปีก่อน เราแค่มองจากจุดชมวิว ที่ห่างจากน้ำตกถึง สิบกว่ากิโล และจะเดินเข้าไปที่น้ำตกต้องใช้เวลากว่าสองชั่วโมง)เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของเชียงใหม่

เชียงใหม่มาคราวนี้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากที่แห่แหนกันมาอย่างอึกทึก

ซึ่งครั้งแรกมีข่าวต่อต้านนักท่องเที่ยวจีน จนถึงขั้นติดป้ายประกาศห้ามนักท่องเที่ยวจีนเข้าร้าน

ในที่สุดมีการรณรงค์ แจก กฎกติกาให้นักท่องเที่ยวเหล่านั้นจนทำให้สถานะการณ์ต่างๆดีขึ้น

ก่อนเข้าโรงแรม แวะตลาดวโรรส

เราเข้าพักที่โรงแรมแม่ปิง(คืนละ 2,800.-)ซึ่งถือว่าเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงมากสุดเมื่อ 20 กว่าปีก่อน

แต่วันนี้มาเข้าพักรู้สึกว่าโทรมลงมากๆๆ(โดยเฉพาะห้องน้ำ)

อาบน้ำอาบท่าให้สดชื่น ออกไปกินมื้อเย็นจองไว้ร้านดัง ผาลาด(เค้าว่าวิวสวยสุดใจ ชม.)

แวะไหว้ ครูบาฯ ที่เชิงดอยสุเทพฯ

ตกค่ำแวะกินลูกชิ้น "หัวนม"

กลับโรงแรมเตรียมตัวออกแต่เช้าไป "ปาย" กันครับ

ออกแต่เช้ามืด มุ่งสู่ปาย

รุ่งขึ้นออกรถแต่เช้าไป อำเภอปาย และแวะทานอาหารเช้าที่ตลาดแม่แตง

จากห้วยน้ำดัง เข้าอำเภอปาย 40 กิโล ชั่วโมงนิดๆ แวะพัก อ้วก สักเล็กน้อย

ก่อนเข้า ปาย แวะสพานประวัติศาสตร์(เป็นสพานเก่าที่ทางเทศบาลเชียงใหม่ รื้ออกจากสพานข้ามแม่น้ำปิง เลยนำมาประกอบและติดตั้งที่นี่)

มื้อเที่ยงกลางเมือง ปาย

อิ่มท้อง แวะวัดน้ำฮู ที่ว่ากันว่ามีน้ำไหลออกจากเศียรพระตลอดเวลาและไม่ทราบที่มาที่ไป

เดินทางสู่โรงแรมที่พัก ปายวิมาน รีสอร์ท (เป็นเต้นท์นอน ห้องละ4 คนคืนละ 5,000.-)

เข้าที่พักอาบน้ำอาบท่า ออกไปกินข้าวยูนาน ที่หมู่บ้านสันติชล

บรรยากาศในหมู่บ้าน

และมาเดินเล่นต่อในถนนคนเดินคืนธรรมดาๆ ใกล้ที่พัก

ราตรีสวัสดิ์อีกคืนที่ปาย ริมน้ำปาย

เพื่อพักผ่อนพรุ่งนี้ออกแต่เช้ามืดเดินทางสู่เชียงราย. โดยไปลงเรือหางยาวที่ ท่าตอนและล่องไปขึ้นที่ตัวเมืองเชียงราย

......................................................

ตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

ออกจากปาย มาสักพักนึง เลยห้วยน้ำดัง มาหน่อยนึงแวะพัก ทานอาหารเช้าที่ทางโรงแรมเตรียมมาให้

โชคดีกับวิวสวยๆทะเลหมอก เป็นวิวเดียวกับที่ห้วยน้ำดัง แต่เรานั่งชมกันริมถนนหลวงระหว่างทางครับ

แวะบ่อน้ำพุร้อน ดอยผ้าห่มปก ได้อีก เป็นโรงผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำร้อนแห่งแรกในประเทศไทย

มุ่งสู่บ้านท่าตอน กินข้าวเที่ยว และลงเรือหางยาวล่องไปขึ้นที่ ตัวเมืองเชียงราย

กินข้าวเสร็จ ลงเรือหางยาวเช่าเหมาลำตกราว 2,000- ถึง 2,500.- บาท

ใช้เวลาประมาณ สองชั่วโมงล่องไปตามลำน้ำกก ชมวิวทิวทัศน์กันเพลินๆ

มีแวะหมู่บ้านแม้วตามริมน้ำด้วยครับ

จนเรือมาถึงตัวเมืองเชียงรายและรถตู้ที่ขับมารอเราก่อนแล้ว

พากันไปเที่ยว วัดร่องขุ่น เวลาเฉียดฉิว(วัดปิดสี่โมงครึ่ง)

เวลายังได้อีก เลยแวะไร่ บุญรอด ของเบียร์สิงห์อีกสักแห่ง

เราเข้าตัวเมืองคืนนี้ตกลงกันหาร้านแบบข้าวต้มตามคำแนะนำของคนท้องถิ่นต้องร้านนี้

ร้านคนแน่น อร่อยสมคำเล่าลือครับ

และเข้าสู่โรงแรมที่จองไว้ โรงแรมเวียงอินทร์ใจกลางเมือง ใกล้ไนท์บารซ่าครับ

เพลียมาทั้งวัน. ZZzzzzzzzzzzzzz

เช้าวันสุดท้ายของทริปนี้(4 วัน 3คืน)

แปดโมง เช็คเอ้าท์ ออกเลยไปพิพิทธภัณฑ์ บ้านดำ(อ.ถวัลย์ ดัชนี)

ใครมาเชียงราย ขอบอกว่า ห้ามพลาด นะครับ

ไปต่อที่ไร่ชา ชุ่ยฟง ไร่ชาเอกชนที่ใหญ่และสวยสุดในเมืองไทย พร้อมแวะชิม ซื้อชาพันธุ์ดี กลับบ้านกันครับ

กับ ไฮไลท์ของทริปนี้คือที่นี่ครับ. ดอยตุง

เรากินมื้อเที่ยงในครัวหลวงดอยตุงกันครับ

และอยู่เดินเล่น ชมสวนและเข้าชมพระตำหนัก กันจนถึงตอนเย็นเลย

เดินเล่นจนเย็นได้เวลามื้อเย็น ไปทานร้านอาหารเหนือร้านดังของเชียงราย "สลุงคำ"

จนได้เวลา ขึ้นเครื่องกลับกทม. ครับ

ทริปนี้ลุงบ่นๆๆๆเรื่องกล้อง"อยากถ่ายเป็น" กับเค้าบ้าง

เลยมีมาให้ทดลองซะเข็ดเลยครับ. คือเอามาถ่ายๆๆๆๆ พอถึงเวลาลงรูป มึนมั่วไปหมดเลยละ

กล้องทริปนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถ อยู่ดี AUTO ลูกเดียว

พบกันทริปต่อไปหลวงพระบาง วังเวียงเวียงจันทร์ครับ

Anusorn Tancharoen

วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15.43 น.