ในเมื่อเหนื่อยล้าจากการทำงานก็ต้องการที่จะออกเดินทางไปหยุดอยู่นิ่งๆ ที่ไหนสักแห่งก็ได้ใช้เวลาแค่ 2 วัน 1 คืน ในวันหยุดของการทำงาน "เขาไข่นุ้ย"พังงา ทะเลหมอกแห่งภาคใต้ ที่แห่งนี้ก็แวปขึ้นมาก็เคยไปมาแล้วแต่นั้นก็ไปแล้วยังไม่เจอแบบทะเลหมอกเต็มๆสักครั้งเลย ความพยายามของเราก็ไม่หมดลงต้องไปให้เจอทะเลหมอกของภาคใต้ให้ได้ ตั้งแต่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของพังงา หลายปีผ่านไปอะไรใหม่ๆต้องขึ้นเกิดแน่ๆ นั้นก็ไปที่นี้แล้วกัน "เขาไข่นุ้ย" และ "เขาหน้ายักษ์"

DAY 1

พอถึงเวลาก็ออกจากภูเก็ตขับรถตรงไปทางเขาหลักเลย จุดหมายที่เราจะไปกันที่บ้านฝ่ายท่า ต.ทุ่งมะพร้าว ซึ่งการขึ้นไปบนเขาไข่นุ้ยต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อขับขึ้นไป ถ้าใครไม่ชำนาญทางก็จองรถรับส่งที่จองที่พักเลยก็จะดีกว่า เพราะเส้นเดินขึ้นไปยังเป็นถนนลูกรัง มาถึงหมู่บ้านฝายท่าแล้ว ก็ตามหาบ้านที่จะจอดรถไว้แล้วก็ขึ้นไปกับรถทางที่พัก ครั้งนี้เราได้ติดต่อจองที่พักไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจองของ "บ้านในหมอก เขาไข่นุ้ย" บังเหลก เบอร์โทร 089-5931432

วันนี้มีฝนตกลงมาในช่วงบ่าย คิดในใจว่าพรุ่งนี้เช้าหมอกต้องสวยแน่ๆ จากนั้นก็นั่งรถโฟร์วิลของบังขึ้นเขาไข่นุ้ยกัน

เห็นทางแบบนี้แล้วรถเล็กขึ้นมาลำบากแน่ๆ

ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาทีก็ถึงจุดหมายแล้ว นี้จะเป็นลานด้านบนของเขาไข่นุ้ย

มาถึงแล้วนะ "เขาไข่นุ้ย" ด้านบนนี้อากาศดีมากเลย เขาไข่นุ้ย มีความพิเศษอยู่ที่ 5 มหัศจรรย์ คือ 1.พระอาทิตย์ขึ้น 2.พระอาทิตย์ตก 3.ทะเลหมอก 4.ทะเลอันดามัน และ 5.ทิวเขา

อยู่ด้านบนได้สักพักก็เดินลงไปยังที่พักกัน บ้านในหมอก โฮมสเตย์ จะอยู่ฝั่งทิศตะวันออก วันนี้ฟ้ามืดเลยไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ตกทางฝั่งทะเลอันดามัน

เดินลงมานิดนึงก็ถึงบ้านในหมอกแล้ว จะมีบ้านหลังใหญ่ 1 หลัง และคล้ายๆกระท่อมเล็กอีก 2 หลัง

หลังใหญ่จะเป็นลานกว้างไว้สำหรับมาแบบครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน มาปาร์ตี้ปิ้งย่างกันได้นะ ที่นี้มีอุปกรณ์ให้

กระท่อมหลังน้อยๆ ที่พักสำหรับคืนนี้ เห็นแค่นี้ก็ฟินมากเลย

ในห้องก็จะมีที่นอนเล็กๆ หมอน ผ้าห่ม พัดลม และปล๊กไฟได้ชาร์จโทรศัพท์ กล้องถ่ายรูปกัน แต่ขอบอกเลยที่นี้ใช้เครื่องปั่นไฟนะ เปิดไฟก็ตอนประมาณ 18.00 และปิดประมาณตอนเที่ยงคืน

เก็บข้าวของเสร็จแล้วก็เดินขึ้นไปที่ร้านอาหารชุมชน มาบนเขาไข่นุ้ยแล้วไม่ต้องกลัวจะอดมื้อเย็นนะ เดี๋ยวนี้มีอาหารบริการจากคนในชุมชน แต่ก็ต้องออเดอร์ไว้ก่อนนะ

หลังฝนหยุดตกก็จะมีละอองหมอกขึ้นมาให้สัมผัสด้วยนะ อากาศดีมากเลย

อาหารก็เริ่มมาแล้ว จะเป็นอาหารท้องถิ่นที่นี้ วันนี้จะมีแกงส้ม ปลาหมึกผัดกระเทียม ปลาทอดขมิ้น ไข่เจียว กับข้าวน่ากินทั้งนั้นเลย

มื้อนี้ราคาหลักร้อยแต่วิวหลักล้าน เพราะกินข้าวกลางละอองหมอกที่สัมผัสกายเบาๆ และเริ่มมีแสงดาวมาบ้างถ้าคืนไหนที่ฟ้าเปิดนะดาวจะเต็มกว่านี้

เมื่ออิ่มท้องแล้วก็นั่งชิลๆกับบรรยากาศที่หาไม่ได้ในเมืองแสนวุ่นวาย พอได้เวลาก็เดินลงกลับมายังกระท่อมหลังน้อย

DAY 2 "ทะเลหมอก"

เมื่อคืนนอนลุ้นมากเลยว่าเช้านี้จะมีหมอกไหมนะแบบที่เห็นในเพจต่าง

ทำเอานอนหลับไม่ค่อยสนิทไปเลยค่อยลุ้นตลอด แต่พอเห็นแสงสว่างนิดนึงก็เปิดประตูโอ้โห้ ทะเลหมอกมาแล้วๆๆๆๆ สมใจแล้วคราวนี้

เห็นแบบนี้แล้วรีบเปลี่ยนชุดออกไปด้านนอก และเดินขึ้นไปด้านบนที่แวะชมพระอาทิตย์ตกเมื่อวาน สวยมากๆเลยจริง

อยู่ด้านบนได้สักพักนึงเริ่มมีลมทำให้หมอกฟุ้งกระจายไหลออกไปทิศตะวันตก ก็เลยเดินลงไปด้านล่างที่หน้าห้องกลัวหมอกจะหมด

บ้านในหมอกจริงๆด้วยนะ เพราะเดินมาเห็นหมอกเต็มหน้าบ้านพักใน

เก็บภาพกันจนลืมเวลาหิวกันเลย ดีใจที่ได้มาเจอทะเลหมอกในครั้งนี้

ครั้งนี้หมอกมาให้เชยชมกันแบบเต็มทีเลย แต่เสียดายแสงพระอาทิตย์ขึ้นหายไปเพราะฟ้ามืดฝนนิดหน่อย

ก็ได้เวลาลงไปต่ออีกสถานที่หนึ่ง แต่ก็แวะกินมื้อเช้าก่อนที่ร้านชุมชนเพราะเล่นถ่ายรูปจนลืมกินมื้อเช้า พี่ๆเลยเรียกให้แวะกินก่อนเพราะเตรียมไว้ให้แล้ว

ที่นี้ก็จะมีบริการชากาแฟร้อนๆในตอนเช้า และมื้อเช้าสำหรับคนที่พักหรือออเดอร์ไว้ก่อน วันนี้มีคนพักน้อยเลยได้กินข้าวหมกไก่แสนอร่อย

DAY 2 "ทะเล เขาหน้ายักษ์"

บอกก่อนเลยทริปต่อจากเขาไข่นุ้ย ไปยังหาดที่ซ่อนอยู่ของอุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง-เขาลำปี เกิดจากการที่พูดคุยกับบังเหลกว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวอีกไหม ลงจากเขาไข่นุ้ยแล้ว บังก็เสนอ "เขาหน้ายักษ์" มาเลยบอกย้ำเลยว่าที่นี้สวยมากนะ เขาหน้ายักษ์นี้ก็เคยได้ยินมาบ้างนะและเคยเห็นว่ามีบ้างบริษัททัวร์มีขายโปรแกรมนี้ แต่ตอนนี้ก็ไม่คอ่ยได้เห็นโปรโมทเท่าไรแล้ว นั้นก็ตกลงกับบังว่านั้นไปต่อเขาหน้ายักษ์

โดยการเดินทางไปเขาหน้ายักษ์จะมี 2 วิธี นั้นก็คือ 1.รถยนต์หรือโฟล์วิลจากหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เข้าสู่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง โดยผู้ชำนาญเส้นทาง 2.ทางเรือซึ่งเป็นเรือนำเที่ยวของชาวบ้าน แต่การเดินทางครั้งนี้เลือกใช้บริการรถนำเที่ยวของบังเหลกเหมือนเดิม โฟล์วิลจากหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เข้าสู่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง ก็มีค่าใช้จ่ายค่าอุทยานคนละ 20 บาท

จากนั้นก็ใช้เส้นทางจากอุทยานไปยังหาดเขายักษ์ เส้นทางจะเป็นคอนกรีตนิดหน่อยหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ทางพื้นที่ดินทรายและป่าเสม็ด เห็นมั้ยพอพ้นทางคอนกรีต ก็จะเห็นเป็นทางดินทรายสีขาว นี้ถ้าพารถเก๋งหรือรถเล็กไม่ได้เลย เพราะจะติดหลุมได้

สองข้างทางก็จะเป็นต้นเสม็ดเต็มทางสองข้างทาง

พอผ่านช่วงตรงทางนั้นมาก็จะเจอทุ่งหญ้าที่ดูแห้งๆๆ กับดงต้นเสม็ด ดูแล้วแล้วก็คล้ายทุ่งสะวันนา ของแอฟริกา

จากที่นั่งรถกันมาเหมือนมีอาการเมารถก็ว่าได้ เพราะเส้นทางมีโค้งเยอะมาก แต่พอรถมาจอดให้ลงไปหาด และบอกว่าถึงแล้ว "เขาหน้ายักษ์"

เห็นน้ำทะเลสีครามใส กับหาดทรายที่ละเอียดทอดยาวจนสุดลูกหูลูกตาก็ค่อยหายจากอาการเมารถสักหน่อย

ที่นี่บอกได้เลยน้ำทะเลใสมากๆ ขึ้นบนโขดหินมองลงไปท้องทะเลยังเห็นทรายขาวๆเลย

เขาหน้ายักษ์ ตั้งอยู่บนหาดท้ายเหมืองในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมืองจังหวัดพังงา โดยเขาหน้ายักษ์อยู่ใกล้ๆกับบ้านท่าดินแดง หมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดกับทะเลป่าชายเลน มีป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่ง ของจังหวัดพังงามีชายหาดยาวกว่า 13 กิโลเมตร

เป็นเวิ้งอ่าวสงบเงียบ ทรายขาวละเอียดน้ำทะเลสีฟ้าอมเขียว ชายหาดบริเวณ เขาหน้ายักษ์ น้ำค่อนข้างใสมีโขดหินที่มีสีสันสวยงามและรูปร่างแปลกตาม และยังเป็นจุดวิวทะเลสามารถมองเห็นพื้นทะเลแสนสวย เบื้องล่างได้แบบเต็มตา

ด้านขวาเป็นหินต่างๆ จำพวกหินแปร เช่น หินชนวน หินที่ถูกน้ำเซาะเป็นริ้วลายและสีแตกต่างกัน ชะง่อนหินสูงสามารถนั่งชมหาดและทะเลสวยๆได้เลย ชอบลวดลายและสีของหินที่สวยแปลกตามาก เหมาะกับเป็นฉากหลังในการถ่ายรูปกัน

และเราก็เดินมาเรื่อยๆๆ ด้านขวามือเป็นหาดเล็กๆ ทรายขาวละเอียด ถูกโอบด้วยไหล่เขาราวกับห้องโถง หากเอาลูกกรงมากั้นหาดกับทะเลไว้ ก็ไม่จะไม่สามารถออกไปได้ ซึ่งเป็นเวิ้งอ่าวสงบเงียบ ทรายขาวละเอียดน้ำทะเลสีฟ้าอมเขียว

ก็เดินมาต่อที่เวิ้งที่สองหรือห้องที่สอง เวิ้งนี้จะมีต้นลำพูทะเลไว้เป็นร่มเงานั่งพักผ่อนได้

เวิ้งที่สองถ้าเดินไปสุดด้านขวามือก็จะเป็นโขดเรียงราย ที่ว่ากันว่าเป็นจุดที่มองเห็นจากหน้าทะเลเหมือนหน้ายักษ์

บนลานหินก็จะมีหอยต่างๆเกาะกันเต็มเลย และร่องของหินก็จะมีปูและปลาด้วยนะ คือยังเป็นธรรมชาติมากๆ

ก็เดินกลับไปยังหาดแรก เห็นชายหาดที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตากันเลย และน้ำทะเลใสมากๆแล้วก็ทำให้อดใจไม่ไหวอยากเล่นน้ำขึ้นมาเลย มาถึงนี้แล้วเล่นน้ำทะเลกันดีกว่า

ลงไปดำพุดดำว่ายน้ำ ที่นี้น้ำทะเลไม่เหนียวเลยนะ และไม่ค่อยแสบตาเท่าไร

นี้ถ่ายใต้น้ำทะเลมาแล้วมีความใสของน้ำทะเล และความขาวละเอียดของทรายมากๆ

เล่นน้ำกันสมใจแล้วก็ถึงเวลากลับกันแล้ว ที่เขาหน้ายักษ์จะไม่มีน้ำจืดให้อาบน้ำ แต่กลับไปอาบน้ำที่อุทยานได้นะ ห้องน้ำที่นี้สะอาดมาก เพราะเข้าห้องน้ำอุทยานหลายๆที่ประทับใจที่นี่มาก สำหรับทริปนี้แค่วันหยุด 2วัน 1คืน ก็สามารถทำให้มีพลังทำงานต่อเหมือนมาชาร์จแบตให้ตัวเอง ทิ้งความวุ่นวายในเมืองแล้วมองหาที่ใกล้ๆไปพักแบบให้ตัวเองนิ่งๆ ไปเต็มอิ่มกับธรรมชาติที่อยู่รอบกาย นี้แค่2วันก็ได้ทั้งทะเลหมอกและทะเลสวยๆที่ซ่อนอยู่ในพังงานี้เอง

ขอบคุณที่ติดตามอ่านรีวิวด้วยนะคะ

- ถ้าสนใจไปเที่ยวทะเลหมอกเขาไข่นุ้ย จ.พังงา "บ้านในหมอก เขาไข่นุ้ย" บังเหลก เบอร์โทร 089-5931432

หรือติดตามเพจ https://www.facebook.comBannaimokhomestay/

- ขอฝากเพจเล็ก "Soulmate เนื้อคู่ก็รู้ว่ามี" ของกลุ่มเพื่อนที่ชอบไป กิน เที่ยว www.facebook.com/Soulmatehavealso/

How About Chillout

วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 17.44 น.