ขอรีวิวมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน ด้วยภาพกว่า 100 ภาพ ... ดูเสร็จ จะได้ตัดสินใจถูกว่าจะไปเดือนไหนดี :) จริง ๆ แล้ว ถ้าจะรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวในโรม ในความเห็นส่วนตัว เราคิดว่าน่าจะต้องแยกรีวิวเป็นแห่ง ๆ ไป เพราะแต่ละที่มีรายละเอียด มีความงามวิจิตรโดดเด่นแตกต่างกันไป ในรีวิวนี้ เราจะรีวิวเฉพาะภาพวิวโดยรอบมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ ใจกลางนครวาติกัน และพื้นที่ภายในบางส่วนที่นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรีด้วยภาพกว่า 100 ภาพ จากที่ถ่ายมา 400 กว่าภาพ (เฉพาะที่มหาวิหารแห่งนี้) ภาพในรีวิวนี้ไม่มีคำอธิบายเชิงประวัติศาสตร์หรือเกร็ดความรู้ประกอบแต่อย่างใด เพราะเราเองไม่มีความรู้ด้านศาสนา ประวัติศาสตร์ หรือศิลปะมากนัก และตอนไป เราถึงกับต้องพกหนังสือประวัติศาสตร์ศิลป์ที่เกี่ยวข้องกับวาติกัน และหนังสือเที่ยวชมเมืองเล่มใหญ่ติดไปด้วย กลับมาถึงไทยก็ยังต้องหาหนังสือมาอ่านเพิ่มเติม นับเป็นประสบการณ์และความรู้สึกที่ดีมากที่แม้ทริปจะจบลง แต่ความซาบซึ้งตรึงโสตประสาททั้ง 5 และจิตใจยังคงประทับอยู่เนิ่นนาน...
กรุงโรมและนครรัฐวาติกันถือเป็นเมืองหลวงแห่งศิลปะที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของทวีปยุโรป ใครชอบศิลปะคลาสสิกเก่า ๆ ชอบประวัติศาสตร์เน้น ๆ จัดเต็ม ไปเที่ยวโรม รับรองไม่ผิดหวังแน่

ที่พักเราอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลวาติกัน แต่ถ้าเดินมาจากที่พัก คงใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง เราเลือกนั่งรถไฟใต้ดิน แม้ว่าจะไม่สะอาดหรือหรูหราเท่ารถไฟใต้ดินที่ปราก แต่ก็สะดวกสบาย ราคาไม่แพง ที่สำคัญพอขึ้นจากสถานีรถไฟใต้ดิน เดินอีกนิดก็ถึงวาติกันเลย

รักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา... สังเกตชุดทหารอารักษา เก่ เท่ สมกับอยู่ในเมืองแฟชั่นชั้นนำ

ประตูทางเข้าด้านข้างลานหน้ามหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เดินตามคนที่ขึ้นมาจากสถานีรถไฟใต้ดินมาเรื่อย ๆ แป๊บเดียวถึง ไม่ไกลและหาไม่ยากเลย

ทางเดินรอบลานมหาวิหาร เสาขนาดใหญ่ สีสะอาดตา... งามพิสุทธิ์

เดินต่อแถวไปตามทาง วันนี้น่าจะมีพิธีสำคัญ มีการจัดเก้าอี้ และจอโปรเจ็คเตอร์ไว้พร้อม

รูปปั้นนักบุญและบุคคลสำคัญในศาสนาคริสต์ประดับตกแต่งอยู่มากมาย

ความใหญ่โตของอาคารมหาวิหาร(ตรงกลาง)และระเบียงรอบจตุรัส

ตึกสูงตรงกลางน่าจะเป็นสถานที่ราชการ ที่ประทับสมเด็จพระสันตะปาปา หรือศูนย์บัญชาการอะไรสักอย่างของวาติกัน

คนเข้าชมเยอะแต่ไม่เบียดเสียดกัน

อลังมาก

ทางเข้าชมภายในมหาวิหาร

ระเบียงยาว ปรกติลานกว้าง หรือจตุรัสในโรมมักจะมีอนุสาวรีย์ลักษณะเป็นแท่งดีไซน์เก๋ ๆ อยู่กลางลาน

ความรู้ภาษาละติน ภาษากรีกจะได้ใช้ประโยชน์สูงสุดก็ตอนนี้

ซุ้มโค้งประตูและเครื่องตกแต่งประตูวิจิตรทุกซุ้ม

พื้นที่จริงกว้างขวางมาก สมกับเป็นมหาวิหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ช่องรับแสง การจัดวางไฟพอเหมาะพอดี

การจัดระเบียบนักท่องเที่ยวก็เรียบร้อย ไม่วุ่นวาย ถึงแม้นักท่องเที่ยวจะมากมายเพียงไรก็ตาม

ดูเก่าแก่ แลโบราณ แต่สมบูรณ์ดีมาก

ทุกสิ่งทุกมุม ละเอียดยิบ

แหงนหน้ามองจนเมื่อยคอ

เตียมกล้องมุมกว้าง มุมไกลไว้ให้ดี

เดินเข้าไปชมรายละเอียแต่ละช่องด้วยนะ งานประติมากรรมล้ำค่าทั้งนั้น

ชิ้นเอก

สมบูรณ์แบบ

รายละเอียดตามนี้เลย

ถึงไม่รู้จักท่าน แต่แรกเห็นแทบอยากจะก้มลงกราบ

สีที่ใช้เข้ากันดีมาก วัสดุก็คงต้องเป็นของที่ดีที่สุด เลอค่าที่สุด ... มาเที่ยวที่นี่ เหมือนมาชื่นชมศรัทธาอันแรงกล้าที่ผู้นับถือศาสนาคริสต์ทุ่มเทอุทิศให้

งดงามทุกตารางนิ้ว

พื้นที่สงบให้นั่งพิจารณาความงามและคำสอนมีมากพอควร เหมือนมีวิหารเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่หลายมุม

พิจารณาภาพวาดนาน ๆ บางทีก็จะเห็นสัจธรรมหรือเข้าถึงหลักธรรมอะไรบางอย่าง

หลายชิ้นงานอยู่ในหนังสือ ในคู่มือศิลปะ

สูงส่ง

เราหลงอยู่ในมหาวิหารนี้ 1 วันเต็ม... คิดว่ายังไม่เพียงพอ

แสงสวยมาก (กล้องเราธรรมดามาก แต่ถ่ายออกมาก็สวยงามดี)

ผู้คนขวักไขว่ แต่ก็ไม่วุ่นวายกัน

ในห้องนี้ห้ามถ่ายรูป ห้ามส่งเสียงดัง เข้าไปดูได้ บางทีเขาก็ประกอบพิธี หรือคนเข้าไปสวด ไปทำสมาธิ

มีทางเดินลัดเลาะโดมด้านบนเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่สนใจจะชื่นชมความงามอีกรูปแบบหนึ่งได้ใช้บริการ (เสียเงิน) ด้วย

มองกลับไปดูผนังด้านหน้า แถวทางเข้า

สิ่งนี้เรียกว่า St. Peter's Baldachin หรือซุ้มเซนต์ปีเตอร์ ผลงานของ Bernini

ประหนึ่งท่านยังคงมีชีวิต

ทุกอย่างลงตัว

ประติมากรรมบางชิ้นก็สามารถทำให้ผู้ชมเกิดอารมณ์สะเทือนใจได้ในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง

ยิ่งใหญ่... สง่างาม

มุมสงบ

ด้านในมีพิธี เดาว่าน่าจะมีพระคาร์ดินาลผู้ใหญ่มาให้พร หรือเทศนาอะไรสักอย่าง

ท่านดูมีเมตตาและเป็นมิตรกับประชาชน

ผู้คนแยกย้ายหลังจากเข้าร่วมพิธีหรือเข้าชมบารมีท่าน

ท่านเดินพบปะ พูดคุย ทักทายผู้คนอยู่นาน

ใครมาช่วงหลังพิธีก็จะเห็นว่าคนน้อยมาก ดูเป็นส่วนตัว หรืออาจจะเหงา ๆ ไปหน่อย

การตกแต่งเพดานของพื้นที่ด้านนอกอาคารมหาวิหาร ดูไม่หรูหรา อู้ฟู่ แต่ก็ดูขลัง ดูเก่าแก่ และประณีตไม่น้อยไปกว่ากัน

ด้านข้างอาคารมหาวิหาร เราสามารถเข้าไปชมนิทรรศการในชั้นใต้ดินของมหาวิหารได้ เป็นพื้นที่และนิทรรศการเกี่ยวกับสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ก่อน ๆ มีหลุมศพของบุคคลสำคัญ (ไม่ได้ถ่ายภาพมา/ บางพื้นที่ไม่ให้ถ่ายภาพ) น่าสนใจ และที่สำคัญ ฟรีด้วย

ถ่ายจากด้านในอาคารมองมาด้านนอก พื้นที่ชั้นในนครรัฐวาติกัน

ช่วงคนน้อย ๆ เราก็อาจจะอยากอยู่เก็บรายละเอียดงานอธิศิลป์อีกนาน ๆ

นับเป็นโชคดีที่ได้เห็นสมเด็จพระสันตะปาปา แม้จะประทับยืนอยู่ไกลมากก็ตาม

มีจอและเครื่องขยายเสียง ได้ยินเสียงและเห็นพระองค์ท่านแบบชัด ๆ ผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่

ลานด้านหน้าเนืองแน่งด้วยผู้คน

Suttipong Best Dior Permpoon

วันพฤหัสที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 14.11 น.