ครึ่งหนึ่ง . . ... . ที่ สั ง ข ล ะ บุ รี
S a n g k h l a-B u r i

ผมก็เป็นมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งหละครับ เงินเดือนก็ไม่ได้มีอะไรมากมายกับใครเขา

แต่ฝันที่อยากจะออกไปท่องเที่ยว เจอธรรมชาติที่กว้างใหญ่ . . . .

ไปไหนทั้งทีก้ต้องวางแผนกันแบบบ้าพลังหา ขบวนการวิธีไปแบบประหยัดที่สุด

และครั้งนี้ผมก็ ว่าจะหัด BackPack เป็นครั้งแรกเทห์ไหมหละ 5555 Backpack นิ

และครั้งนี้ผมก็เลือก Backpack ไปกันที่สังขละบุรีไม่ใกล้ไม่ไกล จากกรุงเทพ

ดูจาก รีวิว ตาม พันทิป จาก Googleน่าจะสวย และ สงบมีสะพานไม้มีชาวมอญ

ผมนี้ได้แรงบรรดานใจจากสะพายเป้ นั่งรถไฟฟรี ลุยสังขละบุรี แบบชิกๆ คูลๆ :} เลยครับ

เขาเป็น ผู้หญิง ยังไป คนเดียวได้เลยแต่ผมไม่ไป คนเดียวหรอกครับ ผมว่าชวนเพื่อนไป อีกคนดีฟ่าเพราะผม ขับรถมอไซค์ ไม่เป็น 555 5

ก็เลยชวนเพื่อนไป อีกคนเห้ยๆ บิ๊กๆๆไป สังขละไหม ว่ะ ?

คำตอบแรก ที่เพื่อน บอกว่า "กูไม่ค่อยมีเงินว่ะ"มี 2000 ไปได้ไหม ?

เห้ยได้ดิว่ะ . ." ไม่ - กี่ - บาท "

ก็เลยเป็นที่มา ของเพจ : ไม่กี่บาท

ยังถ้าชอบการเดินทางแบบไม่กี่บาท

ร่วมเดินทางไปด้วยกันนะครับ

ติดตาม และ เดินทางไปด้วยกัน หรือ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/maikeebahtฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับเตรียมของ . .. .

ยังไงถ้าขี้เกียดอ่าน VDO ก็มีนะครับ

Backpack ?

การจัด Backpack ของผมครั้งแรกคงจะไม่มีอะไรมากครับ

เสื้อยึด กางเกงในBoxerกางเกงยีนส์ รองเท้าให้พอ 3 วัน

และที่ ขาดไม่ได้ คือ เพื่อนคู่ใจ กล้องถ่ายรุปของผม ตลอดทริป

แค่นี้ . . .ก็ พอจะออก เดินทางได้แล้วหละครับ

ของทุกอย่างใส่ กระเป๋า ใบโปรดให้ได้ทั้งหมดแค่ นี้ ผม ก็ เป็น Backpackerแล้วหละครับอิอิ

พร้อมเดินทางครับ

เ ริ่ ม เ ดิ น ท า ง. . . . .
| กิโลเมตร ที่0-สถานีรถไฟธนบุรี |

ก่อนเลย ผมขอโชว์เงินที่จะเอาไป ใน ทริปนี้ก่อนครับ

ผมมีไป 2000 บาทประเทศไทยจริงๆๆ เลยครับ(สิ่งที่ควรติดตัวไป บัตรประชาชนครับ เมืองชายแดน ตรวจบัตรแน่นอนครับ )

วิธีที่ผมหามาแบบไม่กี่บาทที่สุด ก้ คือ นั่งรถไฟฟรี - ไปลงสถานีน้ำตก- ต่อรถหวานเย็นไปที่สังขละบุรี

ที่ผมศึกษา วิธี ตาม Pantip ตาม Google มา นีหละครับ

ดูตารางรถไฟ ขบวน 257ธนบุรี - น้ำตก07.50 - 12.35(รถไฟฟรี)ดูนาฬิกา ก็ใกล้ถึงเวลาหละครับ

แอบ ซื้อเบียร์ ขึ้นรถไฟด้วยหละครับอิอิกะว่าจะไป ดืม เพลินๆ บนรถไฟ ไม่รู้จะกินได้ไหม

พอขึ้นรถไฟก็หาที่นั่ง วางกระเป๋า ตาม อัธยาศัย เลยครับ

ผมว่าจะกิน เบียร์ ซักหน่อย ครับ มีป้าย และ มี จนท . ยืน ตลอดเลย ครับ อดครับ . . .

รถไฟ ก้ คนขึ้นเรื่อยๆ ครับจากน้อย - ไปมากกยิ่งใกล้ถึงสถานีปลาย คนก็ ขึ้นเรื่อยๆๆตอน สถานี กาญจนบุรี คน ขึ้น เต็มขบวนเลยครับ

ตอนแรกก็ นั่งกัน ชิวๆนอน ชิวๆ กันหรอกครับ

พอ กาญจนบุรี เท่านั้น หละครับโอโห่ !!!!!!!!!!!!

เราก็ ยืน จาก สถานีกาญจนบุรีประมาณ2 ชั่วโมงได้ครับ

ก้ถึง สถานี ปลายทางสถานีน้ำตกถึง ก็ ปา เข้าไปบ่าย 2 โมงครับเรท มาชั่วโมงกว่าได้ครับ5 55

พอลงจากสถานีน้ำตก . . .

ก็ต้องต่อรถรับจ้างตรงนั้นไป ลงที่ น้ำตกไทรโยคน้อย

ก็นั่งรถลุงแกไป อีก 30 บาทพอรถจอด ก็ ข้ามฝั่ง ไป ฝั่งนู้ดเลยครับ

พอข้ามฝั่งรอรถซักแปป รถสีส้มๆ ประจำทางกาญจนบุรี -สังขละบุรี ก็มาครับ

นั่งกันยาวๆ ไป เลยครับ120 บาท เป็นรถพัดลม บอกเลยครับวิว 2 ข้างทาง นี้คุ้มค่า เกินราคา ครับ

บอกเลยว่า นี้ เป็นการนั่งรถ ที่เขาเรียก ว่า หวานเย็น ครั้งแรกไม่รู้ทำไม เหมือน กัน ครับ ว่าทำไมเรียกว่าหวานเย็น น น
การที่นั่งรถประทำทาง เข้า เมือง นี้ ผม ว่า ไป ช้าหน่อยแต่ ได้ เห็น อะไร มากขึ้น จริงๆ ครับ

เรามาดู วิว 2 ข้าง ทางกันครับ. . ..

แล้วก็ มาเปลี่ยน รถอีกคัน ที่ ทองผาภูมิ ครับ ( ไม่ต้องจ่ายเงินเพิมนะครับ )

ฝนก็ตก ลงมาเบาๆ อย่างต่อเนื่องครับแต่ เย้นดีครับ สบายๆ

หมอก นี้มีให้เห็นตลอดทางครับยะกะวิ่งบน ก้อนเมฆ

นั่งมานานมากครับ เกือบ จะ 6 โมงเย็น แล้ว ยังไม่ถึงเลยครับหิวข้าวมากๆๆครับ

พอเห้นป้ายอีก 5 กิโล ถึงสังขละ ผมนี้ แถบจะกริ๊ด เลยครับ

และ แล้ว ก็ เลี้ยว ซ้ายสังขละบุรี เลยครับ

ร่วมเดินทางไปด้วยกันนะครับ ผมจะทำให้รู้ว่าเรื่องเงินไม่ใช่ข้ออ้างของการท่องเที่ยว
ฝากเพจ ของเราด้วยครับเพจ : ไม่กี่บาท ผมจะพาเดินทางไปแบบไม่กี่บาทนี้หละครับ
ลิงค์ https://www.facebook.com/maikeebaht

. . . จุดหมายปลายทาง . . .
-|สังขละบุรี |-

มาถึง สังขละ6 โมงเย็นพอดีครับ คิดดูครับเดินทางออก จาก สถานีธนบุรี 8 โมงตอนนี้ 6 โมงเย็น10 ชั่วโมงเต็มครับๆ แม่เจ้า

ไม่มีเวลา เที่ยวเลยครับวันนี้ เดินทางก็เต็มๆ ไป เลยคืนแรก

งั้นเราไป ที่พักดีฟ่าครับ . . .ที่ผมเลงไว้ก้คือ พี. เกสต์เฮ้าส์ แอนด์ คันทรี่รีสอร์ทคืนหละ 250 บาท เป็น พัดลม บรรยากาศติดแม่น้ำ

แต่ก็ยังไม่รู้เลยครับ ว่าอยู่ตรงไหนGoogle Map บอกให้ เดิน ตรงไป จาก ท่ารถ ก้เดินกัน ยาวๆ ไป ครับ

"เออน้องครับ ห้องพักเต็มครับ "( คิดในใจ สึ...สกูเดินมาตั้งไกล) สรุปว่าเต็มครับ

คือ พี. เกสต์เฮ้าส์ ถ้าเป็นห้องพัดลม จะไม่มี การโทรจองครับ ต้อง Walk in อย่างเดียวครับ

แต่เค้าบอก ว่ามีที่พัก สำรองให้พรุ้งนี้ ที่นี้ พี. เกสต์เฮ้าส์ ถึงจะว่าง ไป นอน ที่อื่นก่อนคืน หนึ่งไหม

โอเคคืนนี้ มี ที่นอนแล้วก็ อุ่นใจ ครับ

ตอนนั้น หิวมาก เลยครับ ก็ เลยขับ รถเข้าตลาด ( เช่า มอไซต์ มา ครับ วัน หละ 200 น้ำมันเต็มถัง แต่ ตอน คืน ก็ต้องน้ำมันเต็มถังเหมือนเดิม)

ปรากฏว่าตลาดวาย หมดแล้วครับโห้ยอะไรนี้วันนี้เอาทุกทางจริงๆๆ ก็ เลย ต้องไป กิน อาหาร ตามสั่ง เลย ข้างๆ 7-1 ไป

เปิด อยู่ดึก ครับมีร้านลุง แก้ บรรเทาหิวไปครับ

|| ณ- สั ง ข ละ บุ รี||
- คืนที่1 -

เราวางแผนกันมาเนิ่นนานมาแล้วครับจะไปเที่ยวแบบเข้าถึงแบบ วันครี่งให้ได้เพราะเรามีเวลาแค่ 1 วันเต็มๆ กับ อีกครึ่งวัน ครับ

เราก็ มา เริ่มทริป กัน ตั้ง แต่ 6โมง เลยครับ

6.00 น. . ณ สะพานมอญ ( ส ะ พ า น อุต ตม า นุ ส ร ณ์ )

เริ่มกันที่ แรกเลยครับเราตั้งใจ จะไป ไหว้พระ ใส่บาตรกันแบบ ชาวมอญ เลยครับ

เราไปใส่บาตร กันแบบมอญกันดีกว่าครับมีชุดให้ กันแบบ ฟรีๆ เลยครับ99 บาท ได้ 10 ชุดครับ

แม่ะเง่อระอาวสวัสดี

พอเราใส่บาตร เสร็จ ผม ก็ ว่าจะไป เก็บบรรยากาส อีก สักหน่อย ครับ

จากนั้น เราก็ ขับรถกลับ ที่พัก เจอ ป้าย ก็ เลย แวะ ซัก หน่อยครับเดี่ยวไม่เชื่อ ว่ามา สังขละ จริงๆๆ 5555+

นี้หละ ครับ พลขับ ตัวจริงครับ ที่พา ไปตลอดทริป นะครับ

เจอมุม สวย ก็ เลยถ่ายคู่กับสะพานไม้ ซักหน่อยครับ

เพื่อน ผม ก็ ขอมั้งมัน บอก อยากได้ มุมกว้างๆผมก็ เลย จัดให้ครับ

มุมจาก สะพาน ที่ ผมยืน ถ่ายรูป ผมว่าได้ มุม เต็มๆ ของ สะพานไม้เลยครับ ลองมาดูกันนะครับ

9.30 น. . หาไรกินกันที่ตลาดสด ของสังขละ

แหม่ มาสังขละทั้งทีจะไม่กิน อาหาร แบบ สังขละๆ แบบ ชาวมอญ ก้ แปลกๆๆ อยุ่ครับ

ก็เลยกัดกันซักหน่อย ครับ หลัง จาก เดิน กันอยุ่แปป ก็ เจอร้านนี้ครับ

ร้านอาหาร เจ๊สาวแปลกดีครับราคาก็ 101520ตามสั่งครับและก็ ตามคอนเซป ไม่กี่บาท ด้วยครับ

ผมเลยจัดยำน้ำยาหยวกกล้วย มา 10 บาท ครับแปลก ดี แต่ รสชาตินี้ สุดยอด ครับมาลอง เองที่สังขละเลยครับ ฅ

จริงๆๆ ก็ ถ้วยเดียวนี้ก็ อิ่มแล้วครับเห็น พี่ข้าง เค้า กิน อะไร แปลก ดี มี ก้อนไรไม่รู้ ด้วย

ก็ สั่งป้าๆๆเอา เหมือน พี่เค้า อะครับคือไ อะขนมจีน เขียวหวาน ใส่ ฟักทอดเออ แปลก ก้ เลย จัดหน่อย

บอกเลยครับอาหาร 10 บาท 20 บาท แบบ เยอะๆๆยังหา ได้ เลย ครับที่นี้ . . . สังขละบุรีพอ อิ่ม เราก็ จะไปที่พักที่เรา ใผ่ฝัน ไว้ ครับ พี. เกสต์เฮ้าส์ . .

เราก็ รีบ กลับ เลยครับ เพื่อ เก็บของ เตรียม ไป ที่พักใหม่ แห่ะๆๆ

และแล้ว เรา ก็ มา หละครับพี. เกสต์เฮ้าส์ . .คืนหละ 250บาทบรรยากาศ ดี กว่าเมือคืนเยอะครับ300 อีก ตังหาก

แต่ก็มา หละครับได้ มา หละครับ

บรรยากาศ ริมแม่น้ำจริงๆ ครับ เห็น เจดีย์ อยู่ ร่ำไร ครับสวยงาม ครับ

ห้องก็จะติดๆๆ กันครับ

หน้าบ้านบรรยากาศ ดีครับ

มีโต๊ะไว้ให้ ดื่มด่ำ กับ บรรยากาศ ด้วยครับ

มาดู วิว หน้าบ้านกันดีฟ่า ครับ

ในห้องก็ จะมี 2 เตียงครับ มี ปลั๊กไฟ แค่รูเดียวครับต้องหา ปลั๊ก พวกมา เองครับมีพัดลม

หลังบ้านมี ทางยืนๆๆ ออกไป ตรงแม่น้ำครับ กระโดดได้

ห้องน้ำจะเป็น ห้องน้ำรวมครับสะอาด ครับ

11.00 น. . จุ ด ช ม วิ ว สั ง ข ล ะ

พอเก็บของ ชาร์ต แบต กันแปป นึง เรา ก็ เดินทางกันต่อเลยครับ

พอมาถึงจุดนี้ก็ได้เห็นมุม ของสังขละอีกมุม ครับสวยไปอีกแปป ครับ

การที่เราได้ ออกเดินทางมันทำให้ ได้เห็นในมุมมองต่างๆที่ต่างจากเดิมไปครับ เยอะครับ

ลองไป ท่องเที่ยว ในมุม มอง แบบ คุณหรือ จะมา แบบไม่กี่บาท ก็ได้ครับ ( งง ดิ ผมยังไง เลย 555 )

11.30 น. . .วั ด วั ง ก์ วิ เ ว ก ก า ร า ม
นมัสการ " หลวงพ่ออุตตมะ "

มาเมือง สังขละ ทั้งที จะไม่ไหว พระก้ มาไม่ถึงเลยครับและ ตรงนี้ ก็ คือ วัด ที่สำคัญๆ ของ เมือง สังขละเลยก้ว่าได้

ถ้ามา สังขละบุรีต้องมาครับห้าม ผลาด เด็ด ขาด" วั ด วั ง ก์ วิ เ ว ก ก า ร า ม "

มาดูความสวยของวัดได้เลยครับ

นมัสการ " หลวงพ่ออุตตมะ "

ปะๆๆเราไปกัน ต่อครับ ห้ามหยุด เราต้องไปกันต่อเนื่อง ครับ

14.00 น. . .เ จ ดี ย์ พุ ท ธ ค ย า
ดูความงามของจุด U N S E E N . . .ที่สังขละ

มาสังขละบุรีที่เห็นเด่นที่สุด คงจะไม่พ้น "เจดีย์พุทธคยา"ที่สง่างาม ตระการตาสีทอง อร่าม

มาดูความสวยใกล้ๆก้ สวยจริงๆ ครับ

มาดูความงามข้างในกันครับ

มาดูวิธีการ ถ่ายมุมยากกันครับ

17.30 น. . .ซองกาเรีย
หาข้าวเย็นกินริมน้ำซองกาเรีย

จริงๆๆ เปิด Google Mapหลงทางครับเปิดยุ่ ซักแปปแบตดันหมดแล้วครับ (ชิบหาบ)

ยืนงงอยู่แปป ก็ มี คนขับ รถมาผมก็ ถามเลยครับ ซองกาเรียไปทางไหนครับ

"ปา ทานู เละ มา และ"ไปทางนู้ด เลยมาแล้วอ่อขอบคุณครับ

เพื่อน ผม มัน ก็ รีบ บิด เลย ครับ . ..

และแล้วก็ได้ กินข้าวเย๋็น ริมน้ำกันครับไก่ย่าง 50 บาท ข้าวกระเพราะ อีก 40 บาท น้ำอีก 30 บาท

ก็มีศาลา ริมน้ำให้นั่งกัน สบายๆๆ ครับ

แต่ทางนี้ก็ไม่เบาเลยครับ(อันตรายพอสมควร สำหรับมอเตอร์ไซร์นะครับ)

แต่ทางที่ผ่านก็สวยใช้ได้อยู่ครับ

18.30 . . .. . . แสงสุดท้ายที่ สังขละบุรี
| รอดูพระอาทิตย์ |

พอพระอาทิตย์ตกดิ ไม่สิครับตกดินไป แล้ว เราก็ รีบกลับที่พักเพื่อ จะไปเก็บภาพ พระอาทิตย์ตกดินกัน

ที่หลัง บ้านพักเรานี้หละครับมอง วิว สะพานมอญ ยามเย็นสวยที่สุดนะครับผม ว่า ....

กับแบต เฮือก สุดท้าย . .ขีดแดงแล้ว

19.30 ..หาของเด็ดที่ตลาดสังขละบุรี
|ห มู จุ่ ม พ ม่ า-ไ ม้ ห ล ะ1บ า ท |

หลังจากถ่ายรูปแสงสุดท้ายแล้ว ก็ ไปหาไรกินดีฟ่า ครับ หิวมาาาาก

เห้ย!!!! บิ๊กครับ คืนนี้เราไปไหนดีครับ บิ๊กไปกินนี้ กันดีกว่า . . .หมูจุ่มนี้ๆๆ ตรงตลาดตรง 7-11ไม้หละบาทเองไปดิว่ะ!!!!!

เดินอยู่แปป ก้ เจอ ครับ มีหลาย ร้านเอาซักร้านแล้วกัน

ไม้หละ บาทก็ประมาณ นี้หละครับ ต้องกิน ประมาณ 40-50 ไม้ ถึงจะ อิ่มครับบอกเลยครับ น้ำจิ้ม เด๊ด ครับ

พอกับมา เรา ก็ ก้ ประมาณ 4 ทุ่ม ได้ ครับเราก้ ดื่ม กับ บรรยากาศกัน ซักหน่อยครับ

ดื่ม เบียร์พอประมาณก็ กิน ประมาณ 3-4 กระป๋องได้ ครับ

ไม่พอสิครับ ทำไงเดิน ออก มาจากที่ พัก จะมีบารื เล๊กๆชื่อ บ้านจ๊อบ นี้หละครับ พอดื่มดำได้อีก คนหละ ขวดหละกันครับ

ณ. . ตี สอง
|น อ น ไ ม่ ห ลั บ |

ปกติผมก็เป็นคนนอนดึกอยุ่แล้วหละครับ แต่ ไม่รู้จะทำอะไรครับ

ก็ เลยหยิบ ขากล้อง กับ กล้องเพื่อนคู่ใจ เดิน ดุ่มๆๆ ไปใน เงามืด หา มุม เฟี้ยวๆ ถ่ายรุปดีฟ่าครับ

และก็ทำให้ รู้ว่า ตอน กลางคืน นี้ สังขละ นี้สวยไม่เบาครับ

ผมมีเวลาเที่ยว อีกประมาณ ครึ่งวัน กับที่สังขละบุรี

ก็ คงจะเดินถ่ายรูป เก็บ ตก ภาพที่ยังไม่ได้ ไป กัน ครับ

ครึ่งวัน กับ เงิน อีกเกือบๆ 800 บาท

ความเป็นวิถีชีวิต นี้ จะ เห็นได้ เรื่อยๆ ครับ

ผมนี้ เกือบ ผลาด จุดสำคัญ ของ สังขละไป อีกอย่างเลยครับ นั่งเรือ ชม วัดใต้น้ำ ...กับ สะพานลูกบวบ ที่สร้างมาแทนสะพานมอญ

โอ่ เกือบ ผลาดไปอีกอย่างเด็กกระโดดน้ำ บนสะพาน ซ๊อตนี้ ผลาดไมไ่ด้ เลยครับ

ได้เวลา ออก เรือ แล้วครับ

ดูคนขับเรือ ซะก่อนครับ ต้อง ขอบคุณ จ๊ะจ๋า ที่ พาเราเที่ยวในครั้งด้วยครับ

สนใจ อยากให้ จ๊ะจ๋า พา เที่ยว ลองไป ติดต่อ ร้าน ค้าตรง หน้าสะพานได้ เลยครับเหมาลำ 300 บาท ไป วัดเก่า หรือ วัดใต้น้ำครับ

หมด ทริปหละครับที่สังขละบุรี

ก้ว่าจะไปหา ไร กิน แล้ว ก็ เก็บของกลับบ้านกันครับ

เลงไว้นาน แล้วครับ ต้อง มา กินกาแฟ ร้านนี้ให้ได้ครับGraphcafe

เป็นร้านกาแฟ เล็กๆ เก๋ๆน่ารักๆ เจ้าของร้าน ARTๆ

ลองแวะมาชิมได้ครับราคาไม่แพง รสชาติ สุดยอด

ก่อนกลับ ก็หาอะไร กิน แล้วก็เดินทางยาวๆๆ กันเลยครับ ที่นี้นี้ก็ เลงไว้นานเหมือนกันครับ

ว่าจะต้องมา กิน พิซซ่า ร้านนี้ แน่นอน ครับ อยู่ตรงทางที่ไป ที่พักหละครับ อยู่ตรงข้ามวัด ผมจำชื่อวัดไมไ่ด ครับ

ราคาไม่แพงร้านเป็น แนวฝรั่งกวนๆ

สุดท้าย หละครับ . . . .

พูดถึงสังขละบุรี จะใช้คำว่าใหญ่ก็ไม่เชิงจะว่าเล็กก็ไม่ได้ เอาเป้นว่าพอดีๆ อย่างที่เป็นสังขละหละกันครับ

ผมว่าเมืองสังขละนี้ เป็นเมืองที่สงบ สวยงาม กันเอง ผู้คนผสมผสานไทย-มอญอยู่ด้วยกัน

เอาเป็นว่า . . . ลองมาเองครับ สังขละบุรี2000 บาท กับ 3 วัน 2 คืน มาแบบ เข้าถึงเลยครับ

บะบาย สังขละบุรี

ร่วมเดินทางไปด้วยกันนะครับ

ยังไง ถ้าขี้เกียดอ่านไป ชม V D Oกันได้นะครับ

ไม่กี่บาทBackPacker

วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 15.24 น.