คนในเมืองกรุง กับ เวลาที่จะว่างแค่ 2 วัน กับอีกแค่ 1 คืน ฟังดูยังไงเวลามันก็ดูสั้นเหลือเกินถ้าจะหาที่เที่ยว ที่พักผ่อน ที่ทิ้งอารมณ์ ให้มันไหลไปเรื่อยๆ ช้าๆ....บางคน แค่ใช้เวลาไปกับการเดินห้าง แอร์ เย็นๆ กินอาหารน่ารับทาน มันก็ผ่อนคลายได้ เพระาจริงๆ Life Style ท่องเที่ยว หรือพักผ่อน แต่ละคนมันก็จะต่าง ๆ กันหน่อย ไม่ได้มีผิด มีถูก มีแต่ว่าเราจะเลือกอย่างไหน บางคน แค่นอนเล่นที่บ้าน เค้าก็มีความสุขได้....แต่ช้าก่นค่ะคุณขา เวลาสั้นๆ นี่แหละ เราจะพาคุณไปสัมผัส "เมืองในฝันที่ใกล้กรุง" เพราะความสุขของเราคือการได้ออกไปท่องเที่ยว ใกล้ไกล ไม่ใช่ปัญหา...ถ้าพร้อมแล้ว เราก็จะไปกันเล๊ยยยยยย

จริงแล้วสถานที่ที่เราจะเดินทางครั้งนี้ จริงๆ ก็จะมี รีวิว หลายๆอัน บอกเล่าเรื่องราว กันมาบ้างแล้ว แต่รอบนี้เราขอรีวิวในแบบคนคุ้นเคยที่เรียก นครนายกว่า "ครยก" จนติดปากหน่อยแล้วกันนะ...แล้วแถมว่ารอบนี้เราก็จะมี สาววัยเด็ก กับวัยกลางคน มาเป็นคนหน้าเลนส์ให้เราด้วย

เส้นทางเดินทางไป ครยก ถ้าวิ่งจากรังสิตไปนี่เป็นเส้นตรง วิ่งตามโค้งเพลินๆ เลยแหละ ใครเคยไปมาแล้วจะรู้ดีว่าเส้นทางไม่ได้ยาก และไม่ได้วุ่นวายอะไรเลย....

ครั้งนี้เราจะบอกเล่าสถานที่ เป็นจุดๆ ไปเลยว่าแวะที่ไหนกันได้บ้าง เรียกว่าแวะกันตลอดเส้นทาง

ถ้าสตาร์ทรถ คาดเข็มขัดกันแล้ว ก็ออกเดินทางเลย

สถานที่แรกของการเดินทางครั้งนี้เป็น ร้านกาแฟ เส้นคลองรังสิต- นครนายก มีชื่อว่า ร้านกาแฟกับต้นไม้ ร้านจะอยู่คลอง15 อยู่ในซอย หม่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ เลี้ยวรถเข้าไป จากปากซอยประมาณ 1 KM. ร้านอยู่ขวามือ เยื้องๆ กับร้านลุงเฮ้ง อันนี้เราต้องขอโทษมากจริงๆ ที่ไม่ได้ถ่ายหน้าร้านมาให้ คือ ถนนมัน 2 เลนส์ ประกอบกับ ฝนตกปรอยๆ เลยข้ามไปถ่ายอีกฝั่งลำบากหน่อย เอาเป็นว่าเก็บบรรยากาศ ร่มรื่นๆ ภายในร้านมาฝากเน๊าะ

เข้าไปข้างในมันก็จะร่มรื่นๆ อยู่นะ ร้านก็จะติด น้ำด้วย มีที่นั่งติดน้ำ หรือจะเลือกเอาในห้องที่มีข้อความเขียนลงบนกระดาษ หรือจะนั่งใกล้เคาร์เตอร์ที่สั่งกาแฟ ก็ได้

สาวหน้าเลนส์ ตัวน้อยยย

ห้องนี้เข้าไปนั่งจิบน้ำชา กาแฟ กันได้เลย ตอนเราไปนี่ที่นั่งไม่ว่าง อดนั่งเลย

ของแต่งร้านก็จะเป็น ของกระจุ๊ก กระจิ๊ก แนวย้อนยุคๆ

เครื่องงดื่มก็มี ปังปิ้งก็มา

หาที่นั่งได้เหมาะๆ แล้วก็นั่งคุยกันตามประสา สาวๆ ต่างวัย

แต่ถ้ามีของกินมา หนูก็จะลืมเรื่องต่างๆ ไปชั่วขณะ

รับทานเสร็จ หนูก็จะนั่งโยกชิงช้าเบาๆ สบายอารมณ์ค่ะ

รับทานกันเสร็จแล้วก็เดินทางกันต่อเลยค่ะ

เราจะมุ่งหน้าไปสถานที่ต่อไปกันค่ะ จริงๆแล้วถ้าหากว่าใครต้องการขับกลับทางเดิมแล้วมุ่งหน้าไปเส้น นครนายก ก็สามารถกลับทางเดิม ออกปากซอยแล้วเลี้ยวซ้าย ยิงยาวต่อ ครยก ได้เลยค่ะ แต่...หากว่าใครอยากขับรถชมนกชมไม้ไปเรื่อยไม่รีบก็มุ่งหน้าไปทางวัดประสิทธิเวช พอเจอทางแยก ให้ไปทางขวา ขับไปอีกหน่อยให้ขึ้นสะพานข้ามฝั่งค่ะ หากไม่แน่ใจจอดถามร้านต้นไม้เค้าได้ค่ะว่าไปนครนายก เลี้ยวตรงไหนยังไงไปไม่ยากค่ะๆ

--อีกคำแนะนำนึงสำหรับการจะมาร้านกาแฟนี้ ร้านเปิดประมาณ 10 โมง หากใครไม่รีบร้อนเพื่อเดินทางต่อไปในสถานที่ 2 ที่ควรจะต้องไปถึงประมาณ8-10โมง ก็สามารถแวะร้านกาแฟได้สบายๆ แต่หากใครอยากไปถ่ายรูปในสถานที่ที่ 2 เราแนะนำให้แวะร้านกาแฟ ขากลับ--

สถานที่หมายองเราที่ที่ 2 คือ ทุ่งบัวแดง แล้วเราก็เชื่อว่า ทุกคนคงเห็นรีวิวกันมาเยอะแล้ว แต่มาขนาดนี้แล้วจะไม่แวะได้ยังงัยเน๊าะ

จัดไปค่ะ บัวแดง ก็บัวแดง (อย่างที่บอกนะคะ มาที่ ทุ่งบัวแดงมาก่อน 10โมงนะคะ ไม่งั้น จะไม่เห็นบัวบาน บัวแดง แต่จะเห็น บัวหุบ)

เดินทางมาถึงแยก บางอ้อ เลี้ยวซ้ายมา ขับมาแป๊บเดียว ให้สังเกตุซ้ายมือ ถ้าเจอแล้วเลี้ยวซ้าย จอดเลยจ้าาา

หน้าทุ่งบัว ก็จะมีขนมไทยๆ ป้าคนขายบอกเป็นขนมสายบัว อ๊ะ!!ลองซื้อ ชิม

รสชาต จะคล้ายๆขนมกล้วย มีลายดอกไม้ ด้านบน โรยด้วยมะพร้าว กินแล้วกึบกึบ

อ๊ะๆ อ้ำ สิ่คะ รออะไร ดูจากหน้านาง เอาเลย ว่าอร่อยไม่อร่อย

อ้ำ เสร็จแล้วเดินไปถ่ายรูปกันเถอะ... แนะนำหากใครใส่รองเท้ามีส้นสูงหรือรองเท้าที่สูงทรงตัวยาก ถอดนะคะถอด ไม่งั้นคุณจะตกสะพานเอาได้ค่ะ เดินดีๆ จับราวด้วยล่ะคะ

ถอดรองเท้า นั่งห้อยขา ดูบ้างมั้ยล่ะ

พูดเลย ถ้าพลาดตกลงไปนี่ช่วยไม่ทันจริงๆ

อ่ะ นางได้ที่ละ

เปลี่ยนมามอง ดอกบัว กันบ้างเนาะ

ก่อนกลับนางขาโยกชิงช้า สวยๆ นิดนึง แหม่ะ!!! ย้อนวัยไปอีก

ป่ะ!! ไปต่อ สถานที่ที่3 ซุ้นต้นไผ่ ที่วัดจุฬาภรณ์วนาราม นี่ก็เป็นอีกที่ที่ รีวิว เยอะมาก ว่ากันว่าอย่างกับป่าไผ่ อาราชิยาม่า ที่เกียวโต สำหรับเราตอนไปป่าไผ่ที่บ้านเค้า ครั้งแรกก็นึกถึงต้นไผ่บ้านเรานี่แหละ แต่อารมณ์เที่ยวมันก็จะต่างๆ กันหน่อย

ซุ้มไผ่ ที่นี่ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าวัดจุฬาภรณ์วนาราม เส้นทางมาวัดก็ขับตรงมาจากทุ่งแดง จากนั้นเลี้ยวซ้าย เมื่อเจอแยก จะผ่านสถานีตำรวจ และตลาดทางด้านซ้ายมือ ให้ขับตรงไปเรื่อยๆ ผ่าน 4 แยก หินกอง ก็ขับตรงไปเรื่อยๆ หากไม่ชินเส้นทางให้ขับเลนส์ซ้ายไว้ พอผ่านที่ว่ากาอำเภอก็จะขับมาอีกพักนึงน่าจะประมาณ 3-4 KM. ชิดซ้ายและดูป้ายวัด ปากทางเข้า

เห็นป้ายแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าซอย ตรงไปเรื่อยๆเลย

ถ้าถึงปากทางเข้าแล้วจะมีคนโบกให้เลี้ยวเข้าลานวัดเพื่อหาที่จอด

ช่วงที่เราไป โบสถ์ กำลังมีการก่อสร้าง แต่สามารถเข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปภายในวัด

ธูป เทียน ก็มีไว้บริการ

กราบไหว้แล้วเราก็เดินไปซุ้มป่าไผ่กันเถอะ

ธรรมชาติก็คือธรรมชาติ ไม่ต้องพยายามหรือปรุงแต่งอะไรใดๆ ทั้งนั้น

ด้านหลัง นันแหละค่ะที่เป็น ซุ้มไผ่

เพลินเค้าเลยแหละเนี่ย

หามุมถนัดๆ แสงสวยๆ ถ่ายกันเล้ยยย

พอเริ่มมีคนเยอะขึ้น รูปก็จะติดๆคนที่มาเที่ยวเหมือนๆกับเรานี่แหละ

หันไปด้านหลัง เอ้า!!! มีรถเมลล์ เที่ยว9วัดมาด้วย แห๊ะ!!!

ด้านหน้าติดถนนทางเข้าวัดจะมีชาวบ้านขายของ จำพวกพืช ผัก ผลไม้ ของท้องถิ่น มีขนม มีร้านน้ำ เลือกซื้อเลือกหาได้เลย

ดอกโสน รูดดอกแล้ว นิยมทำขนมดอกโสน หรือไม่ก็ทำสุขกินกับน้ำพริก บอกเลย อร่อย!!! ล่อไป 2 โลค่ะ

อันนี้มะกอก

มาเป็น มัดๆ

เจอของโปรดคุณเค้าละ ข้าวเกรียบ เห็ด

รับทานไม่วางมือกันเลยทีเดียว

ก่อนกลับก็หยอดปัจจัยทำบุญกันนิดนึง

เสร็จแล้วก็กลับรถ ตอนแรกเราตั้งใจว่าจะเลยไป สถานที่ต่อไปเลย แต่ขับผ่านตลาดบ้านนา นึกได้ว่ามีกุ่บช่ายอร่อยอยู่ จัดซะหน่ออย่าให้เสีย

ร้านจะอยู่ในบริเวณตลาด บ้านนากุ้ยช่ายที่เราซื้อมากล่องละ 50 มี 3 ไส้...ไส้กุ่ยช่าย ไส้เผือก ไส้หน่อไม้

ร้านจะอยู่ติดสะพานเลย เวลาซื้อ เปิดกระจกบอกแม่ค้าได้เลย ไม่ต้องลงรถ ใครหาไม่เจอถามคนแถวนั้นได้

ได้ของสำหรับ รับทาน แล้วก็เดินทางกันต่อเลย สถานที่ต่อไปหากว่าใครยังไม่มีที่พักใจ เราแนะนำที่นี่เลย "บ้านพญา" https://www.facebook.com/baanpaya/ เราต้องขอออกตัวก่อนว่าเราเองไม่ได้พักที่นี่ มีบ้านอยู่ที่ ครยกอ่ะเน๊าะ!!! ร้านนี้จะมีร้านกาแฟด้วยเราเคยไปกินกาแฟร้านี้ เราชอบ แถมมีที่พักด้วย ลองเข้าไปดูกันได้เลยเน๊าะ พักไม่พักไม่ว่ากันเน๊าะ

ใส่page facebook กับ เบอร์โทรตามรูปไปละเน๊าะ

ร้านกาแฟจะอยู่ด้านหน้า กาแฟอร่อย น้องหมาน่ารัก ตาหวาน กับ สไปร์ท รอรับแขกตลอดเล้ยย

ตรงข้าม บ้านพญา จะมีวัดชื่อ วัดคีรีวัน จริงๆ เก็บวัดนี้ไว้มาอีกวันได้ เพราะช่วงบ่ายๆ เย็นๆ เราจะพาไปอีกวัดนึงก่อน ไหว้พระ อากาศเย็นสบายๆ ให้อาหารปลา เพลินๆ

วัดนี้ชื่อ วัดป่าศรีถาวรนิมิต

ตาม GPS ไปเลย อาจจะเลี้ยวซ้ายที ขวาที เน๊าะ

จอดรถที่ลานจอด แล้วขึ้นบนเจดีย์ กราบไหว้หลวงพ่อถาวร จิตตภาวโร

กราบไหว้เสร็จ เดินไปให้อาหารปลาตัวใหญ่เบิ้ม

ตอนไป ไปเย็นปหน่อย อาหารปลาเลยเหลือนิดเดียว เราก็เลย ถ่ายจากที่คนอื่นเค้าให้นี่แหละ

บรรยากาศภายในวัดก็จะร่มรื่นๆ เย็นๆ อากาศดีเลย

หลังจากฟ้าเริ่มมึด ท้องมันก็จะร้องหน่อยๆ อยากรับทานของคาว หรือ ของหวาน เราจะพาไปหาที่รับทาน

ถ้าเห็นสะพานนี้แสดงว่า ใกล้สถานที่รับทานอาหารเย็นกันแล้ว

ตลาดโต้รุ่ง นครนายก รับประกันของเยอะ ของอร่อย ราคากันเอง

หาที่จอดยากไปหน่อยนะ รถยนต์ แต่ลองวนๆ หาดูได้ เวลาเดินก็ระวังๆ มอเตร์ไซค์นิดนึงเน๊าะ

ร้านขนมหวานดั้งเดิม ขายมานาน อร่อยๆ ร้านอยู่หัวตลาดเลย

หันหลังมานิด จะเป็นร้านขายน้ำผลไม้พูดเลยเจ้าประจำ อยากได้ผลไม้อะไร สั่งเลยค่ะ ปั่นๆ อร่อย ชื่นใจ

หันซ้าย จากร้านน้ำปั่นไปอีกนิด จะเจอร้าน ขนมปังนึ่ง ใบเตย สังขยา เดี่ยวนี้มีขนมปังชาโคลด้วย ร้านนี้เลย "หยกเพชร"

คือร้านรวงมันเยอะแยะ หลากหลายร้านให้เลือกรับทาน เอาเป็นว่าแทบจะเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว

เดินลึกเข้ามาหน่อย เราตัดสินใจเลือก เต๋ยวร้านนี้

น้าซุป อาหย่อยยย

ใครชอบรสไหน ปรุงเลยยยย

ตลาดนี้ เค้าว่ากันว่า ตลาดโต้รุ่ง แต่บอกเลยว่า ไปหลัง 2 ทุ่ม บางร้านจะปิดแล้ววเน่อ ของเค้าจะหมด น่ะสิ่คุณ ยังงัยก็อย่าไปช้ามากไปนะจ๊ะ

รับทานจนอิ่มหนำ สำราญแล้วก็กลับที่พัก พักผ่อน เช้าตื่นมา เราจะพาคุณ คุณ คุณ ไปแวะไหว้พระกันจ่ะ

เช้าแล้วค่ะคุณขา เตรียมไปไหว้พระกันเน๊าะ แนะนำให้เอารถขับไปเน๊าะ ถึงทางเข้าวัดจะแค่ข้ามถนนไปก็ตาม แต่มันยังต้องขึ้นเนินสูง ด้านบนอีก ขับรถไปนะจ๊ะ

วัดนี้ ชื่อวัด คีรีวัน

วัดคีรีวัน เป็นวัดเก่าแก่ มีพระแก้วมรกตองค์จำลองขนาดใหญ่ ทำจากเรซิน ประดิษฐานอยู่ที่พระวิหารบนยอดเขา ในสมัยก่อนวัดนี้เคยอยู่กลางทุ่งมาก่อน และได้ย้ายวัดไปอยู่ที่เขากระเหรี่ยง เดิมชื่อ วัดสว่างอารมณ์ ต่อมาวัดนี้จึงได้ย้ายไปอยู่ที่ภูเขาแห่งใหม่ และตั้งชื่อวัดใหม่ว่า วัดคีรีวัน โดยมีพระครูคีรีวนานุกูลโอภาโส (หลวงพ่อรี) เป็นเจ้าอาวาสประจำวัดแห่งนี้

ขอบคุณข้อมูล : http://www.edtguide.com/

พระแก้วมรกต ที่พระวิหารบนยอดเขา

บริเวณด้านล่างก่อนขึ้นที่พระวิหาร แวะสักการะด้านล่างก่อนได้ หรือจะแวะก่อนกลับก็ได้เหมือนกัน

ขึ้นวิหาร มาแล้วค่ะ

กราบไหว้พระแล้ว ขอเดินชมธรรมชาติสีเขียวหน่อย

ถ้าไม่ผิด ลูกนี่มัน ลูกมะตาด มันใช่ใช่มั้ยนิ๊

ต้นนี้ สีสวยมากกก เราชอบ สีมันตัดกัน ธรรมชาติไม่ปรุงแต่ง

ถ่ายกะทางรถขึ้นนิดนึง

ป่ะเดินทางต่อ จากวัดนี้แล้วเราก็จะเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ แล้ว

บอกเลยระหว่างทางเนี่ย มันก็จะมีผลไม้ นานา พันธุ์ ขาย ไม้กวาด หลายแบบ งานหวาย ก็มี ยังไงก็เลือกซื้อกันได้เลย

ไม้กวาดก็จะมีทั้งด้ามไม้ ด้ามพลาสติก

ต้องขอ อภัย อย่างแรงที่รูปน้อย คือตรงที่ขายของฝากมันจะอยู่บนฟุตบาท ซึ่งหาที่จอดยาก เวลาเพื่อนๆ จะแวะซื้อของยังไงขับรถกันด้วยความระมัดระวังกันเน๊าะ

ขับรถกันซักพัก รู้สึกพร่อง คาเฟอีน ขอกาแฟโหน่ยยยย

วันนี้เรานำเหนอร้าน กาแฟ แก้วยักษ์

เพื่อนมาตาม GPS เลยเน๊าะ ร้านมันจะเลี้ยงโค้งๆ มา แล้วถึงร้านเลย ยังงัย ก่อนถึงร้านให้ชิดซ้ายไว้นะจ๊ะ

กาแฟ อร่อย ขนมไทยเลิศ บอกเลย

มาถึง สั่งแล้วก็นั่งรอเลยค้า

แก้วกาแฟยังสวย มีความ วินเทจ เลย ดูเอาๆ

สั่งกลับบ้านก็ยังมีลาย เกร๋ ป่ะล่ะ

นี่เลยขนมหวานไทยๆ อร่อยมาก เราชอบ เสียดายวันที่เรามา ช้าไป ขนมเลยเหลือไม่เยอะแล้ว ส่วนใครชอบขนมหววานจำพวก เค้ก ก็มียะจ๊ะ

ซื้อติดไม้ติดมือ รับทานระหว่างทางกลับ เลิศ บอกเลย

สถานที่ทั้งหมดที่เราเอามาบอกต่อ เป็นบางส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวของ จ.นครนายก ซึ่งที่เราเอามาบอกบางคนอาจจะเคยมา หรือบางคนอาจจะยังไม่เคยมาเน๊าะ...เพราะจริงๆ นครนายก มีอีกหลายที่ให้พักผ่อนเลย เขื่อนก็มี กิจกรรมAdventure จำพวกล่องแก่งก็มี น้ำตกก็มี อ่างเก็บน้ำก็กางเต้นท์นอนได้ ที่พักก็มีให้เลือกเยอะ ของกินก็อร่อย อากาศก็สดชื่น...ส่วนเรื่องการเดินทางเผื่อใครสงสัย หรืออยากให้แนะนำอะไรถามได้เลยจ้า แหม่ะ!!! ครยก นี่ดีจริงๆ มีที่เที่ยวเยอะแยะเลย 2 วันก็เที่ยวได้

"ครยก" (นครนายก) เมืองในฝันที่ใกล้กรุง ภูเขางาม น้ำตกสวย รวยธรรมชาติ ปราศจากมลพิษ

เที่ยว กับ เธอ

วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.44 น.