วันนี้พาแอ่วเมืองรถม้า ลำปางกันเจ้า ลำปางมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามหลายแห่ง จึงมาแล้วมาอีก วันนี้มานมัสการพระธาตุลำปางหลวงกัน

ถึงเมืองลำปางแล้ว รถม้าเต็มไปหมดเลย สามารถนั่งรถม้าชมเมืองได้นะคะ รอบละ 200.- บาท หรืออยากเซลฟี่ถ่ายรูปกับน้องม้า คนละ 20 บาทค่ะ มีมากที่หน้าพระธาตุ

1go00iy7ik3a
7i4lzckrhrcd

รถม้าสวยๆเยอะเลย

g72s6g4ex5ms
if6mxklo12nd

6sv6zr859vy6

ไปนมัสการพระธาตุกันค่ะ วัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลูค่ะ ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลูเช่นกัน มีการจัดวางผังและส่วนประกอบของวัดสมบูรณ์แบบที่สุด บริเวณพุทธาวาสประกอบด้วย องค์พระธาตุลำปางหลวง เป็นประธาน มีบันไดนาคนำขึ้นไปสู่ซุ้มประตูโขง ถัดซุ้มประตูโขงขึ้นไปเป็น วิหารหลวง บริเวณทิศเหนือขององค์พระธาตุมีวิหารบริวารตั้งอยู่คือ วิหารน้ำแต้ม และ วิหารต้นแก้ว ด้านตะวันตกขององค์พระธาตุประกอบด้วย วิหารละโว้ และ หอพระพุทธบาท ด้านใต้มี วิหารพระพุทธ และอุโบสถ ทั้งหมดนี้จะแวดล้อมด้วยแนวกำแพงแก้วทั้งสี่ด้าน บริเวณโดยรอบวัดร่มรื่นดีค่ะ

ra66hxxotyvc

trl337iw3yet
mz7x4m2g0siv
67kb341ux2pj

จากซุ้มประตูโขงขึ้นมาเป็น วิหารหลวง

s8tbgw0g04kn
9yxk5rdm49qj
sasct1iw9rip
yuzk5l98hg51
zgvcnwh979hm
l688hdusk1n6

องค์พระธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ล้านนาผสมเจดีย์ทรงลังกา ก่ออิฐถือปูน ประกอบด้วยฐานสี่เหลี่ยมย่อมุมด้วยบัวมาลัยสามชั้น เป็นเจดีย์ ขนาดใหญ่ หุ้มด้วย แผ่นทองเหลือง ฉลุลายหรือที่เรียกว่าทองจังโก

ajwbu4z85ae6

งดงามมากค่ะ

fl5h70d4913a
w8r5b5x7ie1u
5y5zyfv33ai6
a38bsz9pgb0z

หนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ของวัดพระธาตุลำปางหลวงที่ไม่อยากให้พลาดโอกาสไปชมให้ได้ก็คือ "เงาพระธาตุกลับหัว" ที่อยู่ด้านในของ "ซุ้มพระบาท" แต่การเข้าชมเงาพระธาตุในซุ้มพระบาทนี้มีข้อห้ามไม่ให้คุณสุภาพสตรีขึ้นไปนะคะ

7bin5rcr6fks

เงาพระธาตุกลับหัว

รอยกระสุนปืน ในอดีตที่ หนานทิพย์ช้างใช้ยิงต่อสู้กับท้าวมหายศ ที่พม่าตั้งใจให้มายึดครองเมืองลำปาง และหนานทิพย์ช้างผู้กล้าหาญได้รับชัยชนะ ได้รับสถาปนาขึ้นเป็น พระเจ้าทิพย์จักรสุละวะฤๅไชยสงคราม เจ้าผู้ครองนครลำปาง และเป็นต้นตระกูล ณ ลำปาง เชื้อเจ็ดตน ณ เชียงใหม่ ณ ลำพูน ค่ะ

c7nqu9lq32r2

f1lrld8uo56j
ea7i30xh1ngc

ฝากเพจเล็กๆโตยเจ้า ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^