รอบนี้เราจะชวนทุกคนมาแต่งตัวชุดไทยวน เป็นแม่หญิง เป็นท่านขุน เป็นท่านชาย มาเดินชมความงาม ถ่ายรูปสวยๆ กันที่นี่นะเจ้าคะ ตามเรากันมาค่ะ เดี๋ยวเราจะพาไปเที่ยว อย่ามัวชักช้าอยู่ใย... เดี๋ยวจะไปไม่ทันเอา ฮ่าฮ่า

เพื่อความฟินและได้ความรู้ของสถานที่...เราก็ต้องมาทำความรู้จักประวัติความเป็นมากันสักหน่อยนะเจ้าคะ

หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี เกิดจากแรงบันดาลใจของอาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ที่ต้องการอนุรักษ์มรดกของกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวน จึงได้รวบรวมทั้งสถานที่และสิ่งของต่างๆ เช่น เรือนของเจ้าเมืองสระบุรี เรือนของเสือคง (โจรเลื่องชื่อดังในอดีตของจังหวัดสุพรรณบุรี) ผ้าทอโบราณ และสิ่งของสะสมพื้นบ้านต่างๆ ที่นำมาเก็บแสดงไว้

โดยอาจารย์ตั้งใจว่าจะให้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นและเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมชาติพันธุ์ไทยวน สระบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวล้านนาที่ถูกกวาดต้อนอพยพมาจากเมืองเชียงแสน จังหวัดเชียงรายเมื่อประมาณ 200 ปีที่แล้ว

หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี และพิพิธภัณฑ์เรือพื้นบ้าน ลุ่มน้ำป่าสัก เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนชาวยวน (โยนก ชาวเหนือล้านนา) ที่อพยพมาจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีประชากรทั้งหมดมากกว่า 100,000 คน

ไทยวน (อ่านว่า ไท-ยวน) ** อย่าอ่าน ไท-วน เชียวนะเจ้าคะ... ไทยวน หมายถึง คนเมืองไทยเหนือ หรือไทยล้านนา นับเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทกลุ่มหนึ่งที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไทยมาเป็นเวลาช้านาน ในอดีต คนล้านนามีคำเรียกตนเองที่หลากหลาย เช่น ยวน ไต หรือไท เพื่อแยกตัวให้ต่างจากชาวใต้ (หมายถึงชาวสยาม) แม้ในปัจจุบัน ชาวล้านนาจะกลายเป็นพลเมืองของประเทศไทยไปแล้วก็ตาม แต่ยังคงคงเรียกตัวเองว่า “คนเมือง” เพื่อให้สอดคล้องกับอักษรและภาษาล้านนาที่เรียกกันว่า “คำเมือง” ซึ่งสิ่งดังกล่าวได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนล้านนา นั่นเองเจ้าค่ะ

บริเวณท่าน้ำหน้าบ้านยังเป็นที่เก็บและจัดแสดงเรือชนิดต่าง ๆ ที่ใช้ในลุ่มน้ำป่าสักและภาคกลางกว่า 20 ลำ โดยใช้ชื่อว่า “พิพิธภัณฑ์เรือลุ่มน้ำป่าสัก”

ใครอยากเป็นท่านขุน เป็นท่านชาย ก็ไม่ต้องรอช้า ลงไปนั่งในเรือ เก็กท่าเท่ๆ กันเลยเจ้าค่ะ กดชัตเตอร์ไม่ต้องยั้งมือเลย... แต่เราขอบอกไว้ก่อนว่าตอนขึ้นและลงเรือเนี่ย ต้องระมัดระวังนิดนะเจ้าคะ ไม่งั้นจะได้เป็นท่านขุนเรือร่มแน่นอนเจ้าค่ะ ฮ่าฮ่า 😂

ตัวเรือนบ้านช่างมีความสวยงามตามสมัยเรือนไทยโบราณมากๆ เลยเจ้าค่ะ

สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีหมู่เรือนไทยโบราณกว่า 14 หลัง เป็นสถานที่อบรม ให้ความรู้แก่เด็ก และ เยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อที่จะสืบสานศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยวนต่อไปในอนาคต เป็นสถานที่แลกเปลี่ยน ความรู้ ความคิดทางด้านวัฒนธรรม ของนักศึกษา นักวิชาการ และผู้สนใจโดยทั่วไป เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว...

มีหลากหลายมุมของบ้านให้เราได้เดินสำรวจเพื่อศึกษาและเรียนรู้ โดยภายในบริเวณบ้านนั้นมีบรรยากาศสงบ และร่มเย็นด้วยต้นไม้ใหญ่ บวกกับตัวบ้านอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก อากาศจึงไม่ร้อนเลยเจ้าค่ะ

ด้านบนของตัวบ้าน มีความสงบ ร่มรื่นมาก

เครื่องใช้ต่างๆ ของยุคสมัยก่อน

พื้นที่ส่วนตรงนี้จะจัดแสดงผ้าทอโบราณเจ้าค่ะ

นานๆจะได้ใส่ชุด ไทยวนสวยๆ ก็ต้องเก็กท่าเป็นแม่หญิงเสียหน่อยเจ้าค่ะ 😅😉

แม่หญิงงามไหมเจ้าคะ ทุกคน แฮ่!!

ไม่ว่ามุมไหนของบ้านก็มีมีความงดงามตามแบบฉบับยุคก่อน จะถ่ายรูปตรงไหนก็สวยไปหมดทุกมุมเลย สายรักการถ่ายภาพคงยิ้มกันแก้มปริ แนะนำว่าให้ชาร์จแบตกล้องมาเยอะๆนะเจ้าคะ หากแบตหมด คงเสียดายแย่เลย

และนี่คือหนึ่งในเรือนไม้ทรงไทยโบราณของหอวัฒนธรรมพื้นบ้าน ไทยวน สระบุรี เจ้าค่ะ

เรือนไม้ทรงไทยโบราณยังคงมีสเน่ห์ มนต์ขลังของความคลาสสิกสำหรับคนยุคปัจจุบันเสมอเลยนะเจ้าคะ ว่าไหม 😁

จากบนบ้าน สามารถมองเห็นท่าน้ำหน้าบ้านได้เลยค่ะ

ทุกมุม ช่างมีความสวยงามยิ่งนัก จะถ่ายรูปตรงไหนก็ดูดี

มาค่ะ เราจะพาไปทัวร์ "พิพิธภัณฑ์เรือพื้นบ้าน ลุ่มน้ำป่าสัก" ตามเรามานะเจ้าคะ

มากันเป็นแก๊งค์เพื่อน มันก็จะสนุกแบบนี้ล่ะเจ้าค่ะ

ใส่ชุดไทยๆ ไปเที่ยว ก็สนุกไปอีกแบบนะเจ้าคะ

เรือสมัยก่อน หลากหลายชนิดเลยเจ้าค่ะ

บริเวณนี้คือท่าน้ำ และ พิพิธภัณฑ์เรือลุ่มน้ำป่าสัเจ้าค่ะทุกคน เราสามารถเดินลงมาชมเรือชนิดต่างๆ มานั่งเล่นที่ท่าน้ำได้เลยนะเจ้าคะ พื้นที่กว้างชวาง ร่มรื่นมากๆเลย

แม่น้ำป่าสักเจ้าค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถไปพักผ่อนและสัมผัสกับบรรยากาศแบบธรรมชาติริมแม่น้ำป่าสัก พร้อมทั้งได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายและเงียบสงบ มีวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทยวนแท้ๆ แล้วยังได้รับประทานอาหารแบบขันโตกอีกด้วยนะเจ้าคะ โดยที่พักจะเป็นลักษณะแบบโฮมสเตย์ โลเคชั่นนี้ยังเป็นที่ถ่ายฉากละครดังๆ หลายเรื่อง ลองไปสัมผัสกันดูสักครั้งแล้วจะประทับใจไม่รู้ลืม อย่าลืมหาชุดไทยเก๋ๆ ไปถ่ายรูปนะเจ้าคะ จะได้เข้ากับบรรยากาศเลยจ้าและที่ขาดไม่ได้เลย ต้องขอขอบคุณพี่น้ำหวาน...สำหรับชุดไทยวนสวยๆ จากร้าน ร้านครูพิมพ์ (Facebook) ที่ทำให้ทุกคนดูสวย หล่อ แบบไทยๆ เท่ๆ กันขึ้นมาในพริบตาเลยเจ้าค่ะ

เที่ยวไทยเท่ด้วยการแต่งกายแบบไทยๆ ก็เก๋ไม่เบานะเจ้าคะ

สำหรับวันนี้ก็หมดเวลาของเที่ยวให้ยับแล้วเจ้าค่ะ ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้านะเจ้าคะ บ๊ายบาย 😄

📌📌 ที่ตั้ง: หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท-ยวน ตั้งอยู่ บริเวณ กม.3 ถ.สายสระบุรี-ปากบาง บ้านโตนด ต.ดาวเรือง อ.เมือง จ.สระบุรี

📌📌 ค่าบริการเข้าชม : ไม่เสียค่าบริการ

📌📌 วิธีการเดินทาง : (รถยนต์ส่วนตัว) เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปสระบุรี ใช้เส้นทางถนนเลี่ยงเมืองแล้วเลี้ยวซ้ายไปบ้านปากบาง หรือ ทางหลวงหมายเลข 3225 ไปประมาณ 3 กิโลเมตร จะเห็นป้ายหอวัฒนธรรมฯ อยู่ติดถนน พอไปถึงจะเจอหลังบ้านก่อนเพราะหน้าบ้านหันเข้าหาแม่น้ำ

📌📌 วิธีการเดินทาง : (รถไฟ)

1.ขึ้นรถไฟมาลงสถานี รถไฟสระบุรี สำหรับสถานีรถไฟสระบุรีนั้นก็ตั้งอยู่ห่างจากริมถนนพหลโยธินเข้ามาเพียง 300 เมตร และอยู่หลังตลาดสดเทศบาลเมืองสระบุรีเจ้าค่ะ

2.จากสถานีรถไฟ เดินออกมาริมถนนพหลโยธินและเดินย้อนไปยังสถานีขนส่งเจ้าค่ะ (ระยะทางราวๆ 1 กิโลเมตร)

3.ขึ้นรถโดยสาร สาย สระบุรี-ปากบาง จากสถานีขนส่งสระบุรี รถจะออกทุกๆ 30 นาทีโดยประมาณ ค่ารถโดยประมาณ 13 บาท มาลงรถที่ตลาดต้าน้ำโบราญบ้านต้นตาล จากนั้นเดินต่อมาที่หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท-ยวน อีกประมาณ 850 เมตร เจ้าค่ะ หากใครไม่ชอบเดินก็สามารถจ้างรถรับจ้างจากตลาดมาส่งได้เช่นกันเจ้าค่ะ

📍📍 แอบแถม... “ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล” ตลาดนัดริมแม่น้ำป่าสักของชุมชนบ้านต้นตาล ซึ่งเป็นชุมชนไทยวน ภายในตลาดมีของกิน ของขาย เสื้อผ้าไทยวน ให้เราได้ช็อปปิ้งกันมากมายเลยเจ้าค่ะ ตลาดเปิดทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. อย่าลืมแวะกันไปด้วยนะเจ้าคะ

#เที่ยวให้ยับ

#TeawHaiYab

#เที่ยวเมืองไทยไม่ไปก็นอนอยู่บ้าน

เที่ยวให้ยับ : Crazy Journeys

วันพฤหัสที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17.25 น.