#ดาลัดเคยไปยัง
เที่ยว 4 วัน 4,000 เท่านั้นเอง !!

เมืองเล็กๆในเวียดนามที่อากาศโครตดี เช้าหนาว กลางวันอุ่น กลางคืนสั่น
มีต้นไม้ใบหญ้าออกดอกชูช่อบานสะพรั่งทั่วทั้งเมือง

ค่าครองชีพถูกกว่าบ้านเราพอสมควร กินเที่ยวแบบไร้กังวล
แต่ไม่มีอะไรให้ช้อปนะบอกก่อน ที่พักหลักร้อยแต่เซอร์วิสจัดเต็มงี้

มีร้านกาแฟฮิปๆให้เลือกเข้าเยอะมาก แถมเดินทางง่าย
เพราะมีสนามบินให้บินตรงได้เลย เราเดินทางกับ vietjetair ใช้เวลาแค่ 1.45 ชั่วโมง
ราคาค่าตั๋วพอๆกับบินไปเที่ยวต่างจังหวัด รู้งี้มาตั้งนานแล้ว!

ต้องออกตัวก่อนว่านี่คือการไปต่างประเทศครั้งแรกของเรา
เลยทำการบ้านหนักมากก่อนไป ทั้งเรื่องที่พัก ที่เที่ยว อาหารการกิน
ทำให้ตอนไปเที่ยวสบายและสนุกมาก ไม่โดนโกงตามคำร่ำลือแต่อย่างใด 555

เช่ามอไซต์ขับเอง เปิด map ดูสถานที่ได้เลย บ้านเค้าแผนที่ตรงหายห่วง
โดยส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ร้านกาแฟจะมีจุดรับฝากรถชัดเจน ไม่ต้องกังเรื่องรถจะหายนะ

ตามมาเที่ยวกันเลย!

Domaine De Marie Church

1 ในแลนมาร์คที่คนนิยมมาถ่ายรูปกัน ตัวโบสถ์สีแดงอมชมพูคุมโทนมาก
โบสถ์นี้อยู่ในตัวเมืองเลย เข้ามาถ่ายรูปได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Doha Cafe

โดมๆที่เห็นนี่คือร้านกาแฟนะ
แหล่งรวมวัยรุ่นของชาวเวียดนาม ช่วงเย็นๆนี่คนเยอะมาก มาเดินเล่นถ่ายรูปกัน

UP Coffee Dalat

ถ้าบรรดาร้านกาแฟทั้งหมดในดาลัดเราโหวตให้ร้านนี้คือที่ 1 วิวดี

บรรยากาศเหมาะแก่การนั่งอ้อยอิ่งชมเมือง
ตัวร้านมีทั้งหมด 3 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นก็จะตกแต่งไม่เหมือนกัน แต่มองเห็นวิวเดียวกันหมด
ถ่ายรูปสวย ลาเต้ร้อนดีมากแกเอ้ย ละมุนสุด

Cối Xay Gió

ร้านขายขนมปังและบั้นหมี่ในตำนาน อยู่ในเมืองที่ต้องขับรถผ่านบ่อยมาก
ร้านเด่นร้านดังของดาลัดละ ลองชิมแล้วรสชาติอร่อยใช้ได้เลย แล้วไอกำแพงเหลืองเนี้ย
คนต่อแถวถ่ายรูปเยอะมาก ลองคิดภาพว่านางแบบต้องอยู่ริมกำแพง ช่างภาพต้องอยู่อีกฟากของถนน
แล้วมีรถวิ่งวุ่นวายอยู่ตลอดเวลา อาจต้องอาศัยมือไวและจังหวะซักหน่อยในการจะถ่ายได้แต่ละรูป 555
แล้วหนังสือเนี้ยก็ของในร้านนี้แหละ หยิบมาเป็นพร๊อบได้ ถ่ายเสร็จก็เอาไปเก็บที่เดิม

Hydrangea Garden Da Lat

จุดหมายของชะนีหน่อยใหญ่ที่อยากมาสะบัดกระโปรงถ่ายรูปที่นี่ และเราก็เป็นหนึ่งในนั้น
ขับรถออกนอกเมืองมาประมาณ 20 นาที ทุ่งดอกไฮเดรนเยียขนาดใหญ่ปลูกลดหลั่นเป็นขั้นบันได
เดินถ่ายรูปได้ทั่วทั้งฟาร์ม อากาศเย็นสบาย เราหมดเวลากับที่นี่เป็นชั่วโมง คนน้อย โลดี ถ่ายมุมไหนก็สวย
เสียค่าเข้า 45 บาท หรือ 30,000 VND

ที่นี่เที่ยวได้ทั้งปีนะ มีดอกตลอด แต่จะบานสุดๆตอนช่วงปลายปี

Hydrangea Garden Da Lat

Dalat Railway Station

สถานีรถไฟเก่า ที่ใครอยากเข้ามาถ่ายรูปต้องซื้อตั๋วราคา 7 บาท หรือ 5,000 VND
แต่ถ้าจะนั่งรถไฟชมเมืองก็จะเป็นอีกราคา แต่เราไม่ได้อินขนาดนั้นงะ เข้ามาถ่ายรูปก็พอ ไปที่อื่นกันต่อดีกว่า

Hoa Son Dien Trang

เป็นคนเห็นสีเขียวไม่ได้เลยต้องพุ่งเข้าใส่ ที่เที่ยวสายกรีน คล้ายๆอุทยาน

มีจุดต่างๆให้เดินถ่ายรูป และร้านอาหารด้านในสุด

แนะนำว่าถ้ามาให้จอดรถเดินเที่ยวเองเพราะแต่ละที่อยู่ไม่ไกลเลย
ไอเราก็คิดว่ามันจะไกลเสียเงินเพิ่มนั่งรถเข้าไปจ้า เลี้ยวโค้งปุ๊ปถึงเลยจุดแรก เอิ่ม !!
เสียเข้า 45 บาท หรือ 30,000 VND

มาเพราะมุมนี้แหละ

ร้านกาแฟด้านในสุด คนโล่งบรรยากาศดี

F canh dong hoa

ร้านกาแฟกึ่งๆสวนดอกไม้ที่ผู้คนแวะเวียนกันมาถ่ายรูปเยอะมาก ขนาดคิดว่ามาเช้าคนน่าจะโล่ง

ป่าวเลยจ้า 9 โมงเช้าคนแน่นมาก
มาที่นี่แนะนำให้สั่งกาแฟไปเลย ราคากลางๆ แต่ถ้าน้ำเปล่านี่ 30 บาทจ้า บายเลยไม่ได้กินเงินเราแน่ๆ
เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 8:00 น. - 18:00 น.

เจอที่นี่โดยบังเอิญตรงปากทางเข้า Secret Garden
แนวต้นสนปลูกเรียงราย เห็นมีรถจอดจุดนี้กันเยอะ เลยมาแจมกับเค้าซะหน่อย

Secret Garden

เห็นที่นี่แล้วคิดถึงปางอุ๋งบ้านเรา ฟิวประมาณนั้น
หลายคนไม่รู้ว่าดาลัดมีแบบนี้ด้วยหล๊อ มีซิแต่อยู่นอกเมืองซักหน่อยนะ
ขับรถชิลๆ 30 นาทีจากตัวเมือง ตอนขับรถมาแทบไม่มีรถสวนจนคิดว่าเอ๊ะ! เรามาผิดทางหรือเปล่า
แต่พอมาถึงมีคนเยอะเลย และแน่นอนว่ามีคนมาถ่ายพรีเวดดิ้งเยอะเช่นกัน นี่ก็ยืนรอวนไปจ้า
มีค่าเข้าประมาณ 75 บาทหรือ 50,000 VND

THONGDALAT.SPACE

ร้านกาแฟในตัวเมืองฝั่งตรงข้ามตึก Dalat Center ถ้าเห็นเฉพาะหน้าร้านนี่คิดว่าร้านเล็กๆ
แต่พอเดินข้าไปด้านหลังนี่เออร้านใหญ่ดีแฮะ ตกแต่งแบบฮิปๆหน่อย กาแฟอร่อยเช่นเคย

อยู่นี่กลายเป็นคนติดกาแฟไปเลย
ร้านเปิดทุกวัน 8 โมง – 4 ทุ่ม

Lam Vien Square

ศูนย์กลางของเมืองคิดไม่ออกบอกไม่ถูกให้มาเริ่มต้นที่นี่ เป็นคล้ายๆลานเอกประสงค์กว้างๆริมทะเลสาบ
Big C อยู่ใต้ตึกนี้แหละ ที่ซื้อซิมของเรา
และที่เห็นคนรุมๆนั้นคือรอกินพิซซ่าเวียดนาม มีขายเยอะ แล้วคนแน่นทุกร้าน

เรามาที่นี่ทุกวันเพื่อกินพิซซ่ากับมันเผา

ทริปนี้เราไปและกลับกับ #Vietjetair
บินสบาย ราคาเบาๆ แถมมีโปรโมชั่นอยู่ตลอดๆ เลิฟเลย ถ้าสนใจลองเช็คราคาที่เว็บนี้นะ www.vietjetair.com
ไป-กลับ ดาลัด ราคาพอๆกับบินในประเทศไปอีก !

ของที่ได้กลับจากทริปนี้อย่างเดียวคือหมวกสุดรักหวงสุดใบนี้ ใส่ขึ้นเครื่องกลับอย่างภูมิใจ
หายากงะ เลยหวง 55

สรุปคร่าวๆ
1.ดาลัดเที่ยวได้ทุกฤดู เพราะอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี
2.มีสนามบินเป็นของตัวเอง บินตรง สุวรรณภูมิ – ดาลัดได้เลย
3.ใช้เงินสกุล VND (ด่อง) ควรแลกมาจากไทยเพราะในสนามบินดาลัดไม่มีจุดรับแรก วิธีคิดเงินไทยให้ตัด 0 ออก 3 ตัวแล้วคูณ 1.5
4.การเดินทางจากสนามบินเข้าเมืองมี 2 วิธี คือเหมา Taxi และ Shutter Bus ราคาคนละ 60 บาท หรือ 40,000 VND
5.ซิมเล่นอินเทอร์เน็ตสามารถซื้อได้ใน Big C ฝั่งตรงข้ามจุดจอดรถ Shutter Bus ในเมือง แต่ถ้าใครมา Taxi ให้เสิร์ซหา Lam Vien Square คือที่เดียวกัน ราคา 180 บาทอยู่ได้ 7 วัน เน็ตเร็วดี
6.Taxi ที่นี่เริ่มต้นที่ 10 บาท หรือ 7,000 VND ควรตกลงกันก่อนขึ้นรถว่าคิดตามมิเตอร์จริง เพราะบางคันบังคับเหมา
7.สิ่งแรกที่ได้ยินหลังเท้าสัมผัสเมืองดาลัด คือเสียงแตรรถ บีบกันดังสนั่นยิ่งกว่าวงโอเปร่า
8.ที่นี่ขับรถเลนขวาและไม่มีสัญญาณไฟจราจร แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยบ้านเค้าขับรถไม่เร็ว จะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาก็บีบแตรเอา อ่อ!ที่งงมากคือมอไซค์ส่วนใหญ่มีกระจกซ้ายข้างเดียว
9.ต้องลองพิซซ่าเวียดนามของขึ้นชื่อ เป็นแป้งบางๆปิ้งบนเตา ใส่ไข่ไส้กรอก ผักและซอสต่างๆ เด็ดมาก คอนเฟิร์ม
10.ที่ Dalat Night Market แม่ค้าส่วนใหญ่พูดไทยได้
11.กาแฟเวียดนามรสชาติโครตดี ทั้งร้อน/เย็น ส่วนใหญ่นิยมกินแบบ Drip เย็น
12.โรงแรมที่นี่ไม่มีแอร์ มีแค่พัดลม เพราะกลางคืนอากาศหนาวไม่เชื่อมาพิสูจน์
13.ปลั๊กไฟบ้านเค้าเหมือนบ้านเราเป๊ะ
14.แนะนำให้โหลด App แผนที่สำหรับ Offline ไว้ใช้ในกรณีไม่มีอินเทอร์เน็ตก็เดินทางได้สบาย ชื่อ App Maps.me
15.ศัตรูอันดับ 1 ในการแย่งโลเคชั่นถ่ายรูปของเราคือบรรดาคู่รักที่มาถ่ายพรีเวดดิ้ง แม่เจ้าฮิตแต่งงานอะไรเบอร์นั้น เจอทุกที่ตั้งแต่ ร้านกาแฟ ร้านขนมปัง ยังการ์เด้น
16.ถ้าคิดจะไปหาหมวกเวียดนามเป็นพร๊อบถ่ายรูปเหมือนเราที่นู่นให้คิดใหม่ หายากมาก แม่ค้าใส่เกือบทุกร้านแต่ไม่มีขายจ้า กว่าจะได้ขับรถออกนอกเมืองไกลโข
17.นำโดรนเข้าสนามบินไม่ได้ อันนี้ไม่รุเหตุผลแต่เข้าไม่ได้นะจ๊ะ
18.เบียร์ถูกเว่อร์ กระป๋องละ 18 บาท หรือ 12,000 VND กินแทนน้ำได้อยู่
19.แนะนำให้ใช้เงินที่แลกไปให้หมดหรือไม่ก็ให้เหลือเฉพาะแบงค์ใหญ่ๆ เราแลก Superrich เค้าไม่รับแลกคืนแบงค์เล็กๆ ขาดทุนอะนี่ไม่ใช่นักสะสมสะด้วย

มาต่อกันเรื่องที่พัก ถ้าให้แนะนำโฮมเตย์ราคาประหยัดแต่มีความคิ้วท์เล็กๆ
เราว่า 2 ที่นี้น่าสนใจ Lalaland Homestay และ InThePine.DL

Lalaland homestay

ที่พักคืนแรกของเรา อยู่ห่างจากจุดจอด Shutter Bus ไม่ถึง 10 นาที โฮมสเตย์น่ารักในราคา 1,500 บาท
ได้ห้องส่วนตัวก็โอเคนะ แถมใกล้เมืองหาของกินสะดวก

ที่นี่ตกแต่งแบบเรียบง่ายเน้นวัสดุธรรมชาติหมดเลย
มีโซนนั่งเล่นสำหรับแขกที่มาพักเยอะมาก เซอร์วิสดีมีบริการเช่ารถมอไซต์ หรือถ้าอยากเรียกแท็กซี่ก็สามารถให้โรงแรมโทรเรียกให้ได้เลย

ห้องขนาดใหญ่พอสมควร มีห้องน้ำเป็นสัดส่วน
แล้วแต่ละห้องเนี้ยตกแต่งไม่เหมือนกันนะ ชอบตรงนี้

มีส่วนกลางไว้สำหรับทำกิจกรรม
แล้วมุมนี้ตอนกลางคืนโรแมนติกมาก

INThePines.DL Homestay

ที่พักราคาสุดประหยัดของเราในทริปนี้
อยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง เดินทางง่าย เปิดเป็นทั้งที่พักและร้านกาแฟ แถมมีบริการเช่ารถมอไซค์
เจ้าของใจดี ก่อนที่เราจะมานี่แชทถามละเอียดมาก ทั้งวิธีการเดินทางมาที่พัก สถานที่ใกล้เคียง
บอกเค้าว่าเราไม่เคยมาดาลัดนะอาจจะถามเยอะหน่อย

เค้าบอกเราว่าไม่เป็นไร don't worry แถมให้คำตอบดีสุดๆ
แล้วตอนที่มาถึงเค้าก็พยายามมาคุย ถึงจะฟังออกบ้าง ไม่ออกบ้างก็เหอะ รวมๆแล้วถือว่าประทับใจมากๆ

ราคาคืนละ 900 บาทเองอะ
ของจริงโครตน่ารักเลย แต่ในห้องไม่มีห้องน้ำนะ
ใช้ห้องน้ำรวม สะอาดดี มีอุปกรณ์ครบ

ข้อดีของที่พักทั้ง 2 ที่คือใกล้เมืองเหมือนกัน
แว๊นหาของกินได้สบายๆ

แล้วอย่าลืมหาชุดสวยๆไปถ่ายรูปกันนะ

มาติดตามกันได้ที่เพจ https://www.facebook.com/chillwithmeee/ น๊า

หรือทาง IG : Chill.withme / puiilladaa

Chill With ME

วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 23.18 น.