"เฮ้ยย...งานผีตาโขนปีนี้ไปบ้านกูม่ะ" คำทักทายจากพี่ที่ออฟฟิศแจ้งเตือนมาในไลน์
"ไปคร๊าบบบ..." ไม่รอช้ารีบจัดแจงตั๋วและหาสมาชิกเพิ่มอย่างไว
ได้เวลาออกเดินทางทริปนี้เราเลือกเดินทางโดยเครื่องบินโดยขาไปกับ Airasia และขากลับกับ Nokair ราคาตั๋วไปกลับประมาณ 2xxx บาท โดยพี่ที่เป็นคนชวนได้ขับรถล่วงหน้าไปก่อนแล้วเมื่อสองวันก่อน

q0kaos6u1o93
l8e3jgv52f27

ไฟลท์ถึงเวลา 11.45 น. พี่ที่ออฟฟิศเจ้าของบ้านได้มารอรับเราอยู่แล้ว เราเดินทางสู่อำเภอด่านซ้ายทันทีโดยแวะทานอาหารกลางวันที่ร้าน คาเฟ่ดีมีนา ซึ่งอยู่ที่อำเภอภูเรือเป็นทางผ่านไปอำเภอด่านซ้าย

a282bjluib4r
5g4qzgslm9ho
2byl0ojtubnm
p64ucivv4yxy
6abdrt1duoum
k92471iv6gyf

บรรยากาศที่นี่ถือว่าดีมากมีทั้งร้านอาหารและร้านกาแฟ สามารถเดินเล่นถ่ายรูปที่สะพานไม้ได้ อาหารถูกเสริฟมาในรูปแบบปิ่นโตเถา วันนี้รอนานพอสมควร อาหารอร่อยใช้ได้เลย และเราก็เดินทางต่อสู่ เฮือนนาคำ ที่พักของเราโดยมีพี่ที่ชวนมาครั้งนี้เป็นเจ้าของ แน่นอนครับพักฟรี... :)

uwvhg80eb3rk
w3a07a69v3ac

เส้นทางไปอำเภอด่านซ้ายถือว่าสวยมาก นั่งดูวิวภูเขาสองข้างทางเพลินๆ เราก็มาถึงอำเภอด่านซ้ายแล้วครับ

d65hwqogup5n
y68huem6448y
1tfne7kjbnkz

วิวจากที่พักงามมากก ถึงแม้ว่าอากาศที่เลยช่วงนี้ยังไม่หนาว แต่ตอนเช้ายังพอมีหมอกจางๆอยู่บ้าง หากใครสนใจลองติดต่อดูได้นะครับที่ https://www.facebook.com/heuannakhum เจ้าของสวยและใจดีมากขอบอก เอาหล่ะครับหลังจากล้างหน้าล้างตากันแล้ว ได้เวลาออกไปตามล่าหาผีกันแล้วครับ

dxfkc8z9g87k
ace2cxwbnu1i

ขบวนแห่แต่ละตำบลคึกคักมาก เสียงเพลงจากเครื่องเสียงมันม่วนซะเหลือเกิน สีหน้าผู้คนที่ร่วมงานดูมีความสุข นี้แหละครับบรรยากาศประเพณีไทย ไม่ว่ามาจากที่ไหนเราก็มีความสุขร่วมกัน

jv9x679atkgn
dsbte99smq43
las7ecro38bz
b89s0h87icrs

ในงานมีผีหลายแบบเหมือนกัน ทั้งแบบน่ารักสดใส และเเบบน่ากลัวก็มีให้เห็นกันอีกด้วย

6nsrhkp0x0gl
xsvjggmgx3au
hl18g2k4t362
18msqzotby2m
w2nxxe6xqyxi

ผีสาว 4 ตนนี้สดใสมากกก

rblza8c2v9od

ผีเสือดำก็มานะครับบบบ เสือดำตัวน้อยน่าเอ็นดู

w9zwlpb7ne0d

ตัวนี้ไม่แน่ใจว่าผีอะไร หรือว่าคนฆ่าเสือดำ!!!

1vfav4m7509e
1mw0wuaxvu4l
p5n9m8io4jr1
unl950g2mael

สักพักเจอผีมาเป็นแก๊งค์ ผีขี้โคลนผมไม่ทราบประวัติยังไงหาข้อมูลกันเอาเองนะครับ 55+ แต่ดูเหมือนผีแก๊งค์นี้จะสบายสุดนะครับ เดินเหนื่อยๆร้อนๆ ก็กระโดดลงกระบะบ่อโคลน เหมือนสปาโคลนยังไงยังงั้น ชิวเสียจริงๆ

หลังจากเดินเล่นกันจนเย็นก็หาไรกินกัน และพักผ่อนกันครับ

fcif6rv7gdbt
yyh0m0f665n0

เช้านี้หลังจากรับประทานอาหารเช้าเรียนร้อยเเล้ว เราจะเดินทางไปกันที่อำเภอนาแห้ว เมืองวัฒนธรรมชายแดนที่เเสนสวนกันครับ

2eafdnprnmmp
at81p7gd6wwg
yfj7t3jgrohi

ที่แรกเราแวะกันที่ วัดโพธ์ชัยนาพึง ความคลาสสิคทางศิลปะและวัฒนธรรมมันค่อยข้างมีเสน่ห์ครับ ถ้าถามเรื่องประวัติ เอ่ออ.. เอาเป็นว่าหาอ่านในอินเตอร์เน็ตน่าจะดีกว่าครับ 55+ ออ อีกอย่างที่นี้จะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามอีกด้วยครับ แต่ลืมถ่ายอ่ะ เก๊า ขอ โต๊ด :(

e03mtmwpfwsy
yc6d803n9h0x
zn4rhazaty9v
nrih0xi6fxbh

เราเดินทางต่อมาที่ ด่านชายแดนไทย-ลาว บ้านเหมืองแพร่ เจอคุณยายชาวลาวลากแพอยู่เกิดอยากข้ามไปฝั่งโน้นอีก ลองถามคุณยายไฮ ออ.. แกชื่อยายไฮนะครับ แกบอกว่าอยากข้ามไปจะพาไปแกก็มาไปบ้านแกซึ่งเปิดเป็นร้านขายของชำ แกนำเสนอสิ้นค้าหลายอย่างเลยครับทีนี้ ไม่ว่าจะเป็นเหล้าต้ม แชมเปญซึ่งแกบอกว่าเอามาจากจีน เบียร์ลาวหลากหลายยี่ห้อ 55+ เพลินเลยครับบ

3nmttn2ypyqk
6foaq3offk8c
o360eivm5fhv
tedv3gzz81u9
j1q0v94h084e
qohxhkrzxoyh

หลังจากเมา เอ้ยย ช้อปปิ้งร้านแกเสร็จแกพาเดินเที่ยววัดแถวนั้น ซึ่งจำชื่อวัดไม่ได้แล้วครับ ระหว่างเดินเที่ยวอยู่เลยถามแกว่านี่เราข้ามมาเที่ยวแบบไม่ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่หรือใครเลยหรอ แกบอกว่า จริงๆต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนนะถึงจะมาเที่ยววัดนี้ได้ อ้าววว ยายไฮทำไมไม่บอก เกือบโดนจับข้อหาลักลอบเข้าประเทศแล้วไหมหละ 55+ เลยขอแกกลับประเทศดีกว่า

1y3y91j5dyjo

ที่นี่เป็นเหมือนสถานีตำรวจ ที่ซึ่งยายไฮบอกว่าให้เเจ้งเจ้าหน้าที่ในนี้ก่อน แต่จริงๆแล้วคนที่นี่ก็ข้ามกันไปมาคงไม่มีใครว่าอะไรหรอก มาเที่ยวได้สะบายมากครับ

s9hhl9xsn7gi

giobuk2yx16g
5u4wfn80x3mh

ก่อนกลับคุณยายไฮ ขออาสาเป็นตากล้องให้อีกด้วย เรียกได้ว่าบริการครบวงจรจริงๆ

หลังจากกลับเข้าประเทศได้อย่างปลอดภัยเราเดินทางต่อไปที่ เเมคนัทเลย ที่นี่เป็นร้านกาแฟ และขายผลิตภัณฑ์แมคคาเดเมียอีกด้วย

s7xyiltrvppj

sle7dtn871eu

เราเลยลองกาแฟแมคคาเดเมีย รสชาติใช้ได้ทีเดียวครับ หอม หวาน มัน แก้วนี้ 100 เดียวเองครับ

lktd6ne2smp0
80b3xvu0wkcp

แถมยังมีแมคคาเดเมียให้แกะเองกินเองอีกด้วย หลังจากตาสว่างกันแล้วเราจะไปต่อกันที่ วัดศรีโพธิ์ชัย ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลย วัดที่ใช้เป็นภาพปกยังไงหละครับ

uds2fwfznyy0
7zdrlw4tiffm
lurcc8v715vg
tz7zds9jlo4l
vpewz1c4ykbd
sfnnu0hdulvi
s7vh2jqy9v3r

วัดนี้จะสไตล์ออกแนววัดทางหลวงพระบาง ศิลปะ วัฒนธรรมก็น่าจะย้ายมาตามการอพยพของคนต่างพื้นที่

สังเกตุได้ว่าวัดที่เราแวะมาทั้งหมด มีลักษณะเหมือนกันเกือบทั้งหมดเลย

69d6p2jomsk7
dow7n6rcdgza
ogmqjf93vhay

จุดที่เป็นไฮไลท์จริงๆของวัดศรีโพธิ์ชัยคือ ตัววัดเป็นฉากหลังของทุ่งนาเขียวขจี ที่มีชุมชนอยู่รอบรอบ รู้สึกชอบภาพประมาณนี้มาก มันรู้สึกอบอุ่น ปลอยภัย รู้สึกถึงความเป็นชุมชนที่น่าอยู่มากๆ หลังจากที่ชื่นชมวัดเสร็จแล้วฝนเริ่มตั้งเค้า เลยกลับเข้าเมืองกันเพราะ วันนี้ยังมีขบวนแห่เจ้าพ่อกวน-เจ้าแม่นางเทียมอีกด้วย

79cp7kpqya8d
6c0k5y591rs8
722yr00tq7vi
4hdmhisgafph
3otz6wcoowsf
x4x3fhx9to2v

กลับมาถึงทันพิธีเเห่พอดี ขบวนจะเเห่จากบ้านเจ้าพ่อกวนไปที่วัดโพนชัย

jvo48niqcijd
ffbdey0ot3q5
v4jwers05q29
zyam07ck9krn

เหล่าผีก็ยังตามมาอยู่ในขบวน แต่ไม่สามารถเข้าไปในโบสถ์ได้ จบไปอีกวันเช้าวันรุ่งขึ้นเราจะเดินทางกลับโดยไปขอกันก่อนที่ วัดพระธาตุศรีสองรัก ซึ่งถือเป็นสักขีพยานแห่งมิตรภาพไทย-ลาว

qqhpabipn4aa
5qq408871z7e

w0ock7ab63n2
ggtcj3ulw6km

ภายในวัดร่มรื่นมาก คุณย่าคุณย่าย ผู้เฒ่าผู้เเก่แต่งชุดพื้นเมืองมาวัดสวยงาม

lqjx0wrl8fg2
m43fqvtdtinl
jxvljkyjfmyo

ภายในวัดจะมีต้นผึ้ง ซึ่งทำมาจากเทียนแกะเป็นดอกไม้วางอยู่รอบพระธาตุ

แล้วเราก็ต้องอำลาด่านซ้ายกันแล้ว วันนี้เรากลับไฟลท์ 14.30 น. เลยตั้งใจแวะทานข้าวกันที่ห้วยกระทิง

zbhxfzxw04bv
pcuqi3nsh7rs
ejf94994k7r8

แต่ก่อนจะเเวะทานข้าว เราแวะกันที่ ครามคีรีคาเฟ่ เพื่อหาคาเฟอีนเข้าร่างกายกันก่อน ร้านครามสมชื่อกันเลยทีเดียว สดชื่นพร้อมออกเดินทางต่อแล้วครับ

rzj85oo5in1p
7cm2yqfmskxi
fa0jr0malyge
srb7j9yz9unu
n3q46f08ftpk

เราทานอาหารกันกลองน้ำโดยสั่งอาหารกันตั้งแต่บนฝั่ง เรือหางยาวจะลากเเพเรามาปล่อยใว้กลางห้วย รอเวลาเรือมาเสริฟอาหารทานเสร็จชักธงตรงแพขึ้น หรือโทรตามคนขับเรือให้มารับกลับ ชิวมากก เหมาะแก่การกินแล้วนอนเป็นที่สุด :)

otf9dj5tousw
04aqod0ockye

และแล้วก็ถึงเวลากลับ กทม. กันแล้วไฟลท์นี้เป็นไฟลท์สุดท้ายของวัน พนักงานและเจ้าหน้าที่ออกมาส่งผู้โดยสารด้วย รู้สึกอบอุ่นเป็นอย่างยิ่งครับ รักจังเลย :)