ฆุนุงซิลีปัต

ถ้าคุณคือหนึ่งในนักล่าทะเลหมอก คุณไม่ควรพลาดที่นี่ ฆุนุงซิลีปัต ดินแดนขุนเขาแห่งทะเลหมอก

แต่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า เขาหินกิโลเมตร 21 ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อ ต.ตาเนาะแมเราะ กับ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา

ยอดฆุนุงซิลีปัต ความหมาย ฆุนุง แปลว่าเขาหิน ซิลิปัต คือเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างเขา 2 ลูกเหมือนกึ่งกลางของผ้าที่พับไว้ ก็คือเหมือนเขาพับผ้า

frnnt8bo81ci

การเดินทาง

เดินทางมาที่ กม.28 (ตรงร้านก๋วยเตี๋ยวไก่กะลา ร้าน Anasia)

ต่อรถ 4x4 ไปอีก 3 กิโลเมตร เดิน 2 กิโล

ติดต่อจอง

มัคคุเทศก์หรือสต้าฟฆูนุงซีลีปัตนำทาง

- พี่ ซุลกิฟลี จะปะกิยา (หัวหน้า) โทร: 082-2656900

- พี่เฮง (สต๊าฟ) Facebook : Dee Kuwing /โทร : 0810938549

ค่าใช้จ่ายการเดินขึ้นเขา

ราคา 600 บาท : รวมอะไรบ้าง?

ค่ารถรับส่งจาก กม.28 ถึงจุดเริ่มเดิน

อาหาร 2 มื้อ ข้าว 1 มื้อเย็น มื้อเช้าจะเป็นขนมปังเยม ชา กาแฟ โอวัลติน

เต้นท์

1npmvd4z81lu

จากสนามบินดอนเมือง สู่ สนามบินหาดใหญ่

แวะเที่ยว "มัสยิดกลางปัตตานี"

ตั้งอยู่ถนนยะรัง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี

มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีสร้างเป็นตึกคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้น รูปทรงคล้ายกับ “ทัชมาฮาล” ประเทศอินเดีย มีขนาดใหญ่ และสวยงามขึ้นเพื่อเป็นศรีสง่าแก่ชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลาม

วันและเวลาเปิด – ปิดเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 -15.30 น.

ยกเว้นวันศุกร์ซึ่งเป็นวันประกอบศาสนกิจละหมาดประจำสับดาห์

57d2df6itnim

36nl0p8p276d

5qzfgvvtp65u

ntrt0eh39apo

m12x34oy6n4m

mc0cap1z99uw

ไม่ไกลจากมัสยิสจะเจอ ศาสเจ้าเล่งจูเกียง เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มาแล้วก็แวะขอพรให้เราเดินทางปลอดภัย

ma1stp665a5d

souc65dezkth

อีกหนึ่งจุดที่น่าแวะ สะพานโต๊ะกูแช(ฆอแย) และ สะพานไม้แตปูซู เลยหมู่บ้านซาไกไปอีกพักนึง

830j6kixv3sd

fv458bjzp84d

0kz0z45lleck

r2w0idhgrr9o

p7t7jovudi2p

wii0ke10fsro

bogh10n5rwjc

เดินทางต่อยาวๆ ลงไปถึง กม.28 จ.ยะลา จอดรถตรงร้านก๋วยเตี๋ยวไก่กะลา ชื่อร้าน Anasia

2zp1xs55536e

ต่อรถ 4x4 ไปอีก 3 กม. มันมากค่ะ เนื่องจากวันที่ไปฝนตกทางเละสุดๆ รถติดหล่ม

bd7o9dwk0bk3

5xxxy1vqe4af

zh5cfvrc34hb

ghe80ou2wuda

ถึงจุดปล่อยตัวเริ่มเดินไปอีก 2 กม.เท่านั้น เป็นเขาที่เดินง่ายมากกกกกกก

ไม่มีประสบการณ์ก็สามารถมาเที่ยวได้ มีเนินชันแค่นิดเดียวในช่วงสุดท้าย

jempb5yja7lm

คนขวาสุด พี่เฮงพี่สต๊าฟทีมเราเอง

o4p65nkkkwpf

pyro0e20amy5

4x0hs6by7rlw

ถึงจุดกางเต้นท์พี่ๆเค้าจะกางเต้นท์รอไว้แล้ว ทิ้งสัมพาระทั้งหมดแล้วไปยังจุดชมวิวฆุนุงชิลีปัตกันเลย

ด้านบนมีห้องน้ำ สามารถถ่ายหนักถ่ายเบาได้สบายเลย แต่อาบไม่ได้นะจ๊ะ

04c06akzu2nt

ด้วยความที่ฝนตกตลอดทางทำให้ฟ้าไม่เปิดเลย ยอดโน้นเลยจ้า

53hjqf6qvugd

5hr20g3fazr7

65wy8mko749p

เจ้กาลเวลลี่ของเราน้องใหม่สุด เดินถึงยอดคนแรกนะจ๊ะ

q1aq9bxl6ehp

t5drw6bap8c4

ลงมาจากยอดก็เช็ดตัวกินข้าว นี่คือข้าวห่อที่พี่ๆสต๊าฟเตรียมไว้ให้ พร้อมน้ำร้อน 1 กา และกาแฟโอวัลติน

7ifct0hlprp9

เนื่องจากแรงยังเหลือเฟือก็ปาร์ตี้ต่อเลยจ้า

37c1jyh6n1t1

uvpwqxlta6ld

e5booi28efr4

jypdxlhw4shz

แล้วอยู่ๆ เต้นท์ใกล้ ก็ดันจุดพุในป่า พระเจ้า ที่นะที่ฝนตก ไม่งั้นอาจเกิดอันตรายได้ไม่ควรลอกเลี่ยนแบบนะจ๊ะ

bdzvx8bcsavp

เช้าวันใหม่ ฟ้ายังคงปิดต่อเนื่องเอาไงดี พวกเราตัดสินใจรอจนถึง 10 โมงเช้า ฝนก็ไม่หยุดสะทีเลยเดินขึ้นยอดอีกครั้งพอรอเวลา

tfe89dap97oo

ในขณะที่คนอื่นๆเริ่มเดินลง เราก็เดินสวนขึ้นไปเลย ภาพนี้เป็นกลุ่มจากมาเลเซีย คนมาเลมาเที่ยวเยอะมาก

713knwbkh3gd

mpgft3kj161m

bmutboytahe2

10 บาทจ้า ค่าห้องน้ำ แต่ไม่มีคนเก็บเงินนะ

9ktlccoppb38

งั้นเราเก็บเงินเองไม่ไปไหนและนั่งตรงนี้แหละรวยเร็วดี

xx4fvs6pjtue

วิวดีเหมือนสวนหลังบ้าน

86iy5wtgfhrx

u9mbnufgwr2u

นี่ฟ้าแกล้งกันรึไร.....ฝน......ไม่.......หยุด

757027grujka

x5boauww62ix

qwcd68dn9srx

w3oyadu2l5rb

3u0kflawg1q7

b1ld7coipo6l

แล้วไหนล่ะทะเลหมอกที่นัดกันไว้......ฝนก็ไม่หยุดสุดท้ายฉันเองที่ยอมแพ้

hyzydx2uk3h5

เดินลงน้ำตาอาบสองแก้ม

rzt154s0gfxh

ไม่ไหวจะเคลียขอนอนเพลียๆ ปลอยใจ

jsy5pxgr1n56

33wsslty1nis

เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าพร้อมโบกมือลา ฆุนุงซิลีปัต

v6pc3tk2o31t

m3ily9nd8ba8

d50fwv4ozlw6

n5fbi4j3naop

ลงมาก็แว้นมอไซร์หัวหน้าลงไปเก็บมังคุมรอเพื่อนเดินลงมาครบก็กินอิ่มพอดี 555+

ป่านี้ผลไม้เยอะมาก เนื่องจากเคยเป็นสวนเก่า มีทั้งลองกอง มังคุด เงาะ

1pol358kqowu

9v8iekv1yr7s

m2t7ojpit62c

2kd8gj6vs0wy

mtq4ihxl6ar2

ขาลงสามารถอาบน้ำได้ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวกะลาได้เลย มีห้องน้ำแค่ 2 ห้องอาจรอนานหน่อย

fea8wwh7otrc

ต้องขอบคุณรถคันนี้ที รับ ส่ง เราขึ้นลงอย่างปลอดภัย อึดมาก

csqkhgtsso0g

ลูกเกาลัดป่า

90wrulw0unkf

#สามจังหวัดชายแดนใต้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด