ปีนัง หรือ จอร์จทาวน์ เมืองเล็กๆ บนเกาะ ใต้แหลมมลายู ประเทศมาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านเรานี่เองที่ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วยภูมิสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมของเขตเมืองเก่ามีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์อย่างชัดเจน ทำให้ผู้คนหลั่งไหลกันมาเที่ยวอย่างมากมาย

zo1e24edt2kn

การเดินทางมาเที่ยวปีนัง ปัจจุบันนี้ก็ง่ายมาก ไม่ต้องใช้วีซ่าเข้าประเทศมาเลเซีย มีสายการบินที่บินตรงมายังปีนังเลยด้วยราคาไม่แพง แต่ถ้าอยากจะชิวๆ นั่งรถไฟก็มาได้นะครับ อย่างทริปนี้ขาไปผมเลยขอนั่งรถไฟแบบชิลๆ ถือพาสสปอร์ตใบเดียว ก็เดินทางได้เลย

5k9nxg47a5zq

เริ่มจากสถานีรถไฟกรุงเทพหรือหัวลำโพง ด้วยรถด่วนพิเศษที่ 31 "ทักษิณารัถย์" เดินทางระหว่างกรุงเทพฯ - หาดใหญ่ ออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง เวลา 14.45 น. ถึงหาดใหญ่ เวลา 6.35 น.

zt2xzdlac7si

รถไฟขบวนนี้เป็นขบวนใหม่ที่เพิ่งนำมาใช้เมื่อไม่มีกี่ปีเอง มีทั้งชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งในภาพเป็นชั้น 2 เบาะนั่งสามารถปรับเป็นที่นอนได้สบายๆ มีปลั๊กไฟ มีผ้าห่ม หมอน พร้อมนอน

179do3nbiojn
e1xblmxdtwhb

หลังจากที่นอนมาทั้งคืน รถไฟก็เข้าสู่จังหวัดสงขลาในเวลา 6 โมงเช้านิดๆ ให้เราเตรียมตัวเก็บของ เก็บที่นอน และก็มาถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ประมาณ 6.30 น. ตรงเวลาเป๊ะ

sxq2dv3fvqnm

หลังจากนั้นแล้วให้เราไปรีบซื้อตั๋วรถไฟ เพื่อไปปาดังเบซาร์ ชายแดนไทย-มาเลเซียต่อ โดยขบวนที่ 947 ชุมทางหาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ ในรอบเวลา 7.30 น. ราคาคนละ 50 บาท

6pxctenkop5s

ได้ตั๋วมาแล้ว ก็ไปจับจองที่นั่งได้เลย

4kezhd7ftqef
dmq2wqtym5pe

การเดินทางใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จอดสถานีคลองแงะ 1 สถานี สถานีต่อไปก็ปาดังเบซาร์ฝั่งไทย ยังไม่ต้องลงสถานีนี้ ให้ไปลงสถานีปาดังเบซาร์ฝั่งมาเลเซียเลย

0sstcgc4cr2h

ถึงสถานีบาดังเปซาร์แล้ว เดินเข้า ตม. แล้วขึ้นชั้น 2 เพื่อซื้อตั๋วรถไฟไปสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ

slhe5aokjzjf
u335grze347c

ซื้อตั๋วเสร็จแล้วไปรอที่ชานชาลาได้เลย ได้รอบเวลา 9.41 น. อย่าลืมปรับเวลานะครับ เพราะมาเลเซียเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชั่วโมง

nbo88hcpkh06

ราคาตั๋วรถไฟ KTM ไปสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ อยู่ 11.4 RM หรือประมาณ 91 บาท

0t5enti2b6xs

สามารถเข้าไปเลือกที่นั่งได้เลย อารมณ์คล้ายๆ รถไฟฟ้าบ้านเรา

nztj6o8qydwj
hf83v13xe6nu

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. กว่าๆ ก็มาถึงสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ

zsn8sssemefe

ให้เดินออกมานอกสถานี จะมีป้ายบอกไปยังท่าเรือเฟอรี่

pccr30y0kc2q

ค่าโดยสารเรือเฟอรี่ ราคา 1.40 RM

1rtfyvpgoum4
3tfmp6oxtxyt

ที่เห็นฝั่งตรงข้ามคือเกาะปีนัง

chzh31hv82bm
ovo30ikxnbop

ใช้เวลาแปปเดียวก็มาถึงเกาะปีนัง สามารถเดินเที่ยวได้เลย จากท่าเรือ เดินออกมาที่ถนนแล้วเลี้ยวซ้าย เดินตามถนนมาเรื่อยๆ จะเจอกับหมู่บ้านประมง Chew Jetty

r3t0k5rqcp6o

ia96cx15y07p

หมู่บ้านนี้เป็นชุมชมประมงเก่าแก่ของปีนัง เป็นบ้านไม้ที่อยู่ริมทะเล ปัจจุบันมีหลายบ้านได้ปรับปรุงมาเป็นร้านค้าขายของที่ระลึกเป็นจำนวนมาก

a4wasbykxtzx
zitiiqvfwkq3

มีทางเดินเป็นสะพานไม้ลงไปในทะเล

nf442rsu4ebr

ที่พลาดไม่ได้คงเป็นวาดภาพศิลปะตามฝาผนังของบ้านไม้ ที่มีให้เห็นอยู่หลายจุด

cb9w54lv4r5q
xz74pcndp47d
0vnb5qkdicm4

หลังจากออกจากหมู่บ้านชาวประมง ก็เดินไปเรื่อยๆ ชมย่านเมืองเก่า

whwhon3z3322
tum679o5bnc1

อาคารแต่ละอาคารมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น และสวยงาม

1w8khpio4aqe
wbcnd69uprwz
7g6sg5ou8jej

เดินมาเรื่อยๆ ก็มาถึงย่านจอร์จทาวน์ แถวนี้จะเต็มไปด้วยภาพวาด Street Art อยู่ตามมุมต่างๆ

tvdoi9poacwc

นอกจากนี้ยังมีภาพที่เป็นเหล็กดัดรูปคนแนวการ์ตูนในท่าทางต่างๆ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวเก่าๆ ของเมืองจอร์จทาวน์แนวตลก

d6py5jn9fkdl
iebd0pjog8s6

ภาพวาดศิลปะบนกำแพงจะมีให้เห็นตามซอกตามซอยเกือบทุกอาคาร

38r9k3mzla8z
3uleuv9pjw3w

ภาพ The Bee Do Bee Do Bee Do Minion อยู่บริเวณถนน Lebuh Ah Quee

qnk0oxlqdpty
98s54pq3rnww
4fqgoypro50s
4pyszeiribi9

5utxx7im3tf3
n3pnr4puc81t

ภาพยอดฮิตต้องเข้าคิวถ่ายกัน Boy on Motorbike อยู่ติดกับภาพ Little Boy with Pet Dinosaur

el8wc2ils5b0
p3scwge18352

ถ้าใครเดินเมื่อยก็นั่งรถซาเล้งได้นะครับ

d8ewr7eund78

ภาพอีกภาพ Kids on bicycle บนถนน Armenian

fozuse8d2yep
4k1d8m6x6deq

ย่าน Armenian Street ตอนเย็นๆ จะมีของขายมาตั้งอยู่บนถนน

ckfbnqsb279t
ch4935rcig9v

น้องแมวบนวงกลมอยู่ในซอกตึก

egioswrh2g04

น้องแมวที่หน้าต่าง

93snhoyjant9
insymqzo1a54

ที่ปีนังมีของกินอยู่อย่างหนึ่งที่ต้องลวก จิ้ม แล้วยืนกินกันตรงนั้นเลย คล้ายๆ ลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ของไทย

1ipwl04w53bo
0z4u8exxea3z

ปีนังฮิลล์ (Penang Hill) หรือ บูกิต เบนดีรา (Bukit Bendera) ภูเขาที่เป็นจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงของปีนัง

ei05g4y5o7fy

และที่พลาดไม่ได้เมื่อขึ้นมาปีนังฮิลล์คือ สกายวอลล์เปิดใหม่ชื่อว่า The Habitat Penang Hill

1jl17klc0wc3

เป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา ที่สูงกว่าจุดบริเวณที่รถรางมาถึง

tq2pfcy4adud

นอกจากนี้ยังมีสะพานแขวนที่เดินชมธรรมชาติ เหนือยอดไม้ได้ สามารถอ่านรีวิวเต็มๆ ได้ที่ The Habitat Penang Hill - SkyWalk ปีนัง ชมวิว 360 ํ เหนือยอดไม้

7tllky50pb73

ถ้ายังพอมีเวลาอีกสัก 1 วัน อยากให้ลองมาพักที่หาด Batu Feringghi เป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของปีนัง

klwicx0vet62

และมีกิจกรรมในทะเลหลายอย่าง

bplsu78a8u1a

การเดินทาง นั่งบัสสาย 101 จากตึก Komtar ในย่านจอร์จทาวน์

fwjvpfg2sy8m

ด้านถนนเลียบหาดมีที่พัก ร้านค้า และรีสอร์ทมากมาย และในตอนกลางคืนก็มี Night Market ตลอดข้างทาง

gzj3y5q3p7xs
q31kfkk0wofa
lavrev8g0tma

หวังว่าคงเป็นไอเดียในการมาชิลๆ ที่ปีนังได้นะครับ

ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

ค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้

ค่ารถไฟกรุงเทพ - หาดใหญ่ 1105 บาท

ค่ารถไฟ หาดใหญ่ - ปาดังเบซาร์ 50 บาท

ค่ารถไฟ KTM ปาดังเบซาร์ - บัตเตอร์เวิรธ์ 91 บาท

ค่าเรือเฟอรี่ข้ามเกาะ 11 บาท

ค่าที่พัก Apollo Inn จอร์จทาวน์ 2 คืน 686 บาท

ค่าที่พัก Roomies Suites หาด Batu Ferringhi 1 คืน 480 บาท

Pocket Money ประมาณ 2000 บาท

ค่าเครื่องบินกลับไทย 2300 บาท

รวมทริปนี้ประมาณ 6723 บาท

--------------------------------------------------------
📌ฝากกดติดตามกันด้วยครับ

Instagram : instagram.com/hairoowamalaew
Facebook : facebook.com/hiroowamalaew
Youtube : youtube.com/c/hairoowamalaew
Twitter : twitter.com/hairoowamalaew

#ให้รู้ว่ามาแล้ว #Hairoowamalaew