การเดินทางท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว สถานที่ที่เหมาะกับคำนี้เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย คงต้องยกให้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทุกท่านคงคิดไม่ต่างจากผมเท่าไหร่ใช่ไหมครับ และหนึ่งในใจของหลายๆ คน ผมคิดว่ามี ปางอุ๋ง และ ปาย อยู่ในนั้นด้วยแน่นอน ครั้งนี้เราจึงตัดสินใจเดินทางไปยังที่แห่งนั้นกัน (ริวิวนี้เป็นฉบับย่อนะครับ เน้นรูปเป็นส่วนใหญ่ ถ้าท่านใดสนใจแบบละเอียดเชิญได้ที่รีวิวฉบับเต็ม ลิงค์ด้านล่างครับ) เรามาเริ่มกันเลยครับ

ในการเดินทางจากเชียงใหม่สู่ ปายและแม่ฮ่องสอน บรรยากาศดีตลอดทาง

q39f8qt6ep7w

ถึงโค้งจะเยอะ แต่ถ้าขับอย่างระมัดระวังก็ไม่เป็นไรครับ

3eyn7m94k4ae

เข้าสู่เขตอุทยานฯ ถ้ำปลา - น้ำตกผาเสื่อ หน่วยฯ ปางอุ๋ง ที่พักของเรา

จุดกางเต็นท์อยู่ริมน้ำ บรรยากาศเย็นสบาย

69gvzkmgxlij

เดินมาสันเขื่อนในเวลาเย็นๆ รับอากาศสดชื่น ลมเย็นสบาย

v5zuye799ym3

เจ้าถิ่นที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ถึงบางครั้งก็มีขวางทางบ้างอะไรบ้าง

ufkhemrf224o

เดินเยี่ยมชมหมู่บ้านรวมไทยที่อยู่ไม่ไกล ชาวบ้านส่วนใหญ่ปรับปรุงบ้านเป็นโฮมสเตย์ไปในตัว

60qy0eqc96zl

ระหว่างเดินถ้าหิวก็มีของวางขายตลอดทาง แนะนำถั่วเหลืองทอดอร่อยอย่าบอกใคร

pjrnjz0iekwz

หรือจะจัดมื้อหนักเลยก็ได้ หมูกระทะดอยนั้นเอง ชุดละ 300 บาท

42103rglztc0

ตื่นเช้า เดินไปถ่ายรูปพระจันทร์กำลังจะเปลี่ยนเวรให้พระอาทิตย์มาทำหน้าที่แทน

0b6305oh42pc

พระจันทร์ลับทิวเขาไป แสงสว่างเริ่มมา ลมเอื่อยๆ ปะทะหน้า

xrzy82n8vbq1

แสงได้ วิวได้ ทีมเรา ถ่ายรูปได้

hx8wwyy6frdn

แต่เดี๋ยว คนมายังไม่ครบ รอก่อน มันหนาว

zquwkul78gsj

บรรยากาศเหมาะแก่การฝึกพลังปราณ

orjmajhpxf72

ผู้คนเริ่มออกร่องเรือชมหมอกในทะเลสาบ

j1556s4x8o2m

ถ่ายรูปยังไงให้ดูดี ก็ต้องตอนย้อนแสงนี่แหล่ะ เห็นหน้าไม่ชัดดี

q4b5fotfb04w

แสงอาทิตย์เริ่มสาดสูง ตัดกับละอองหมอกยามเช้า บรรยากาศสวยงาม

bsym3a8y9juh

ณ จุดเดิมกลับมีหลายเรื่องราว

ob00ggnuul29

ดังเช่นสถานะของ "ชีวิตคู่"

1kq99xfop1ep

ขับรถต่อไปอีกหน่อยไปยังบ้านรักไทย หมู่บ้านริมทะเลสาบ วิวหลักล้าน

jlx9vk16y9np

มีที่พักในไร่ชาอันขึ้นชื่อ "ลีไวน์รักไทยรีสอร์ท"

kn62wqhh0j2j

ถึงไม่ได้เข้าพักก็เข้าไปถ่ายรูปได้

js7uf00huqls

สายแล้ว แวะกินข้าว ณ "ภัตตาคารอาหารจีนลีไวน์" วิวในร้านสุดเกินจะบรรยาย

8g5mdubspt0j

จะเป็นมุมในร้านหรือด้านนอกก็สุดแสนจะพิเศษ

rat1mpyamhgz

หรือจะหามุมสวยๆ เก็บภาพตัวเองไว้เป็นที่ระลึก

8wtxoggolgao

มีหลายมุมให้เลือก

apsy3ur7qrqj

ไฮไลท์ของสถานที่ แนะนำเลย "ขาหมูหมั่นโถว" ร้านนี้เด็ด

9ar1jh30ywjk

ขับรถยาวไปเกือบ 2 ชั่วโมง ถึง "บ้านจ่าโบ่" ร้านอาหารขึ้นชื่อเรื่องบรรยากาศดีอีกร้าน

g2xwm9c96fzw

"ก๊วยเตี๋ยวห้อยขาบ้านจ่าโบ่" กินก๊วยเตี๋ยวชามละ 40 บาท และได้ชมวิวหลักร้าน

6o85vs0oefsb

ก่อนกลับก็มีจุดให้ถ่ายภาพให้เก็บไว้เป็นที่ระลึกเช่นเคย

6s09g3jchewl

ขับรถมุ่งสู่ปาย ยาวๆ ไป 2 ชั่วโมง ไปยังหมู่บ้าน "สันติชล" ชุมชนชาวจีนยูนานอีกแห่งของไทย

dsu2zbcrge3n

นอกจากจะตกแต่งสถานที่ สไตล์จีนแล้ว ยังมีของที่ระลึกขายด้วย

bdb4su1eqkfd

ก่อนพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าไป ขึ้นไปบนกำแพงเมืองเพื่อถ่ายภาพมุมสูงสวยๆ

o2s5gu8m1gqu

ภาพบรรยากาศมุมสูง

qx4r9myhnhb5

มีชุดจีนโบราณให้เช่าใส่ถ่าบรูปด้วยหล่ะ ชุดละ 150 บาท

7jugit6r5lxi

ตกเย็น เริ่มเปิดไฟ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

ger9fgk03rlk

"ชิงช้า" สัญลักษณ์ของหมู่บ้านสันติชลในยามเย็น

5grbxhrdndye

และแสงสุดท้ายก็หมดไป เป็นสัญญาณบ่งบอกให้ไปยังจุดหมายต่อไป

on7spqbxnr92

"ถนนคนเดินเมืองปาย" สถานที่ขึ้นชื่อ มาปาย ถ้าไม่ได้มาจะถือว่ามายังไม่ถึง

gii9wfrzx584

ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติเดินกันขวักไขว่

bct7b2zpz9wf

ทั้งของกินเล่น กินจริงจัง หรือของใช้ ของที่ระลึกก็มี

r7734jx8lkbk

บาร์หรือร้านเบียร์ ร้านเหล้าก็ยังมี

lpzvhpca7b5m

ตื่นเช้า ถนนคนเดินก็จะกลับสู่สภาพถนนที่ใช้ในการสัญจรปกติ

gc1e8gd7sjob

เดินไปจนสุดทางจะไปเจอสะพานไม้ข้ามแม่น้ำปาย

gfey8bsz86hx

ถือเป็นไฮไลท์อีกจุดของเมืองปายในยามเช้าเลย

lc67923pwszi

กังหันน้ำ "บ้านปายริเวอร์ไซด์" ก็เป็นอีกจุดที่วิวดี

nee0rblpbok6

เหมาะแก่การเก็บภาพเป็นที่ระลึกเช่นเคย

7fqe3rmrvr5x

6cdsm2gkby6e

ในยามที่ไม่มีหมอกก็จะสวยไปอีกแบบ

4f5qp5u64hra

yykao0oaq6pf

เดินย้อนกลับมาทางเดิม กลางถนนคนเดิน "ศาลจังหวัด"Classic สวยงาม

nysx46louxnm

ที่พัก "บ้านต้นไม้ ภูเขา ณ ปาย" Classic แบบมีสไตล์

5zc2u14wv0ge

มีห้องนอนและห้องน้ำอย่าง 2 ห้อง และเสริมที่นอนหน้าทีวี

84zxqcxzuhaw

มีโต๊ะกินข้าว โต๊ะนั่งเล่น ไว้ทำกิจกรรม

yq49kyf9attd

เดินไม่ถึง 50 ม. มีร้านกาแฟสุดชิลล์ หน้าจุดเริ่มต้นถนนคนเดินปาย

sn74s0p9up4z

บรรยากาศ Classic แต่ดูดี

57jrj86682h7

"วัดพระธาตุแม่เย็น" ยาม 10 โมง

g5h9x9j3zxhn
cdbi2g181v72

วิวเมืองปาย "เมืองที่โอบล้อมด้วยภูเขา"

3ic6km7tudg2

mr1lz3t1c8fc

"สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย" อันเก่าแก่

y3j7pgikj0p3

"ปายแคนย่อน" หรือกองแลน

85gw1nhtn11f

ใจไม่ถึง อย่าไปถ่ายรูปตรงนั้น

vzms38jvnsdp

ดูคนถ่ายเรายังขาสั่น

3ez5ftmvp3sx

นายแบบต้องมั่นใจ ขาต้องมั่นคง ถ้าตกลงไปคงเอาการทีเดียว

feu7kzmcrhvy

สะพานบุญ "โขกู้สุ่ย" สะพานไม้ไผ่แห่งศรัทธา ความยาว 800 ม.

doq4p4e1awuy

"แผ่นดินแยกปาย" ไหนเอ๋ยแผ่นดินแยก พบเจอแต่ดงกล้วย

xyjvv4fhgtpf

หลุดดงกล้วยมาก็จะเจอความหฤหรรษ์เอง

q4m6947ohjz4

"น้ำตกหมอแปง" ในยามเย็น น้ำเย็นเฉียบ

9r5stasz2cke

ไร่สตอเบอรี่ "ม่อนหมอแปง" วิวรถที่เราเช่าขับมากัน

01a3qseb7j8r

วิวมุมสูงจากไร่สตอเบอรี่

2x3834h5h9pw

อาหารเย็นกับ "เฮือนขันโตก ปาย" ชุดละ 400 บาท

fjjvxfbihlpw

ดื่มด่ำกับกาแฟยามเช้า ที่ "Coffee In Love"

xg8sqnts4ufb

วิวมุมมหาชนในตำนาน

125o7ewk2fft

"พุน้ำร้อนท่าปาย" แหล่งความร้อนใต้ภิภพ

7949gu23k5on

ที่เธอเห็นไม่ใช่หมอก (ไม่ใช่ฝุ่น pm 2.5) มันคือไอน้ำจากบ่อน้ำร้อนนะ

sozyy075y02h

นั่งแช่น้ำร้อนแบบเหงาๆ

t34vkcknhgyq

หรือจะนั่งแช่น้ำร้อนแบบไม่เหงาก็ได้

dxbtajgcih7o

"อช.ห้วยน้ำดัง "ในยามเที่ยงตรง

m51hfosg83km

ดั่งมีแสงส่งมาจากสะพานไบฟรอสแห่งแอสการ์ด

2oou3y15ji0n

อาบน้ำร้อน แช่ออนเซ็น ณ "บ่อน้ำร้อนโป่งเดือด" ถ้าไม่ใช่หน้าหนาว....อย่าได้คิด

fui2z851vp14

แวะจิบกาแฟยามบ่ายระหว่างทางที่ "32 Coffee hill"

5kklqtsrlaew

72tt7kdj9d95

กราบพระยามเย็น ณ "วัดบ้านเด่น"

05qpzaib98ay

ชมความงดงามของเหล่าอุโบสถที่วิจิตร

eq9plcxb96df

k8t2nbng0d32

> จบการรีวิวฉบับย่อ <

หากท่านไหนสนใจ "รีวิวฉบับเต็ม" รายละเอียดการเดินทางแบบละเอียดยิบ มีรูปกว่า 400 รูป พร้อมสรุปค่าใช้จ่าย สามารถเข้าไปชมได้ที่ >> คลิกดูริวิวฉบับเต็ม