สวัสดีครับ ช่วงเดือนตุลาคมที่เป็นช่วงปลายฝนนี้ ผมว่ามันยังไม่ค่อยน่าเที่ยวสักเท่าไหร่นะครับ(สำหรับภาคเหนือ)
แต่สำหรับผม ที่ชอบเห็นอะไรเขียวๆฉ่ำๆละก็ เข้าทางเลยหล่ะ
ผมชอบให้รถเปียกฝนนะ ผมว่ามันคงเย็นและมีความสุขพอๆกับผมนั่นแหละ
ผมชอบเห็นภูเขาที่อยู่ท่ามกลางสายฝนเอามากๆ ผมว่ามันดูสดชื่น และให้อารมณ์เขียวแบบสะใจ
นี่เป็นครั้งแรกที่ผมตั้งใจจะไปถ่ายดาวครับ โดยไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรเยอะแยะเหมือนคนอื่นเค้า
ผมมีแค่ขาตั้งกล้องกับกล้องที่มีเฉพาะบอดีอย่างเดี่ยว บวกเลนส์มือหมุนที่ยืมรุ่นพี่ที่ทำงานมา

และกล้องคอมแพกต์ของแฟน 1 ตัว
แล้วก็พร้อมออกเดินทางไป นั่งหนาว นอนดูดาว
"ณ ดอยเสมอดาว อช.ศรีน่าน จ.น่าน"

.......................................ฝากกระทู้อื่นๆด้วยนะครับ......................................

16 : 9 -- เ ข า ค้ อ เ ข า ง้ อ -- http://pantip.com/topic/34331663

16 : 9 -- เดินขาสั่น ฟังนิทาน ในหมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ-- http://pantip.com/topic/34808920

ถ้าอ่านแล้วถูกใจ กดLikeเพจให้ด้วยนะครับ :- )))

PageFacebook : https://www.facebook.com/Workingdaysareover

- - ผมออกเดินทางจากจังหวัดพิษณุโลกครับ เวลาประมาณ ตี 4 เพื่อไปให้ถึงบนดอยเสมอดาวเช้าๆหน่อย
เพราะเท่าที่หาข้อมูลมาบอกว่า คนจะเยอะมาก
ระหว่างขับรถแฟนผมหลับตลอดทาง ผมเลยได้มีโอกาสแวะถ่ายรูปไปพรางๆก่อนครับ - -

ผมใช้เวลาประมาณ 4 – 5 ชั่วโมงครับ เวลาประมาณ 9 โมงเช้า ก็เดินทางมาถึงบนดอยเสมอดาว
ก็เลยไปติดต่อเจ้าหน้าที่ขอเช่าเตีน ในราคา 225 บาท (จริงๆผมมีเต็นท์มานะครับแต่เห็นว่าเต็นท์ที่ให้เช่าใหญ่ดีและราคาไม่แพง เลยจัดไป 1 หลัง)
เต็นจะเหมือนกันหมดเลยนะครับ เป็นเต็นท์ของอช. เป็นลายพราง ใหญ่ดีเลยครับ นอน 3 คนนี่สบายๆ

- - หลังจากจัดการเรื่องเต็นท์เสร็จสับ พี่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผมมาจ่ายเงินที่หลังได้ ไปเที่ยวกันให้สบายใจก่อน
ผมได้ยินดังนั้น ก็ไม่รอช้า รีบหยิบกล้องมาเก็บวิวทิวทัศน์ทันที - -

- - ผมว่าบนดอยจัดพื้นที่เป็นสัดส่วนดีครับ มีพื้นที่เนินสำหรับเดินขึ้นไปชมวิว ดูหมอกยามเช้า ดูพระอาทิตย์ขึ้น

มีเนินด้านหลังไว้สำหรับดูพระอาทิตย์ตกยามเย็น - -

- - พอเก็บภาพด้านบนกันสักพักผมก็ขับรถลงไปเที่ยวที่อื่นๆก่อน
พอลงมามีรถโม่ปูนทำกำลังเท่ปูนเพื่อทำถนน จอดขวางอยู่ดูท่าจะไม่เสร็จง่ายๆ
ผมเลยคุยกับแฟนว่าไปอีกทางดีกว่า มันก็คงไปได้แหละ มันก็เป็นถนนเหมือนกันนิ
55555555แต่สุดท้ายก็ต้องย้อนกลับมาทางเดิมครับ ทางมันเริ่มแคบลงเรื่อยๆผมเลยหันหลังกลับดีกว่า - -

- - พอขับรถออกมาจากดอย ผมเห็นป้ายเขียนว่า “แก่งหลวง"
ไม่รอช้า รีบเลี้ยวซ้ายไปตามทางทันที โดยที่ไม่มีข้อมูลสักนิด
ปล. ผมกับแฟนมักจะFailเรื่องเที่ยวตามป้ายบอกทางอยู่บ่อยๆ ถ้าจะให้ชัวร์ ควรเชคข้อมูลก่อนดีกว่านะครับ - -

- - ผมถ่ายรูปที่แก่งหลวงเสร็จสับ ก็เริ่มหิวข้าว เพราะก็เข้าช่วงเที่ยงๆพอดี
เลยไปหาร้านข้าวกินกัน บวกกับหาที่ชาจแบตกล้องด้วย(กลัวคืนนี้แบตหมดก่อนอดถ่ายดาว) - -

- - หลังจากใช้เวลาอยู่ในร้านข้าวนานพอสมควร(เพราะจะชาจแบตกล้อง55555)
ผมก็กลับขึ้นไปบนดอยครับ ประมาณ 5 โมงเย็น ปรากฏว่า คนเยอะมาก มีแต่คนจะมาถามเช่าเต็นท์เต็มไปหมด
ผมเห็นแล้วอดสงสารพี่เจ้าหน้าที่ไม่ได้
โชคดีที่พวกเรามาถึงกันแต่เช้า ไม่งั้นหาที่กางเต็นท์ยากแน่
พอหาที่จอดรถได้ ผมก็หยิบกล้องตรงไปยังเนินที่ชมพระอาทิตย์ตกทันที - -

- - ผมใช้เวลาดื่มด่ำบรรยากาศอยู่เป็นชั่วโมง บรรกากาศดีมากๆครับ
ระหว่างถ่ายรูปได้ยินเสียงอารมณ์ตื่นเต้นของนักท่องเที่ยวตลอดเวลา

*****************
ปล. รูปที่ผมถ่ายอาจจะไม่สวยเท่าตาเห็นนะครับ ฉะนั้นมาเห็นเองจะดีกว่า - -

- - หลังจากถ่ายรูปพระอาทิตย์เสร็จ พวกเราก็แยกย้ายกันอาบน้ำ และมากินข้าวกล้องเซเว่น ที่ซื้อมาเตรียมไว้
พร้อมกับนำขาตั้งกล้องที่เตรียมมาออกมากาง จะเอามาลองดูว่า ไอ้ที่หาข้อมูลวิธีการถ่ายดาวมาหน่ะ เป็นยังไงบ้าง
นี่เป็นรูปแรกที่ผมถ่ายติดดาว “ตื่นเต้นมากๆๆๆๆ" ก่อนหน้าที่เคยลองถ่ายดูที่บ้าน ไม่ยักกะติดนิสงสัยฝีมือคงไม่ถึงมั้ง - -

- - หลังจากนั้นผมก็ไม่เป็นอันจะกินอะไรแล้วครับ ตื่นเต้นแบบสุดๆๆๆ เดินลางกล้องไปตรงนู้นที ตรงนี้ที
บวกกับเสียงนักท่องเที่ยวคนอื่นๆที่กำลังชนแก้วกัน แหมมมมมมมมมม่ มันได้อารมณ์จริงๆ 555 - -

- - หลังจากนั้นแรงก็เริ่มหมดครับ ก็เล่นวิ่งขึ้นๆลงๆเนินเป็นสิบรอบ (5555555ก็มันตื่นเต้นนิ)
ผมก็เลยเอาเสือไปปูบนเนินที่นอนดูดาว แล้วก็นอนดูดาวกับแฟน 2 คน โรแมนติก แบบสุดครับ(555เขิน)
พรางคิดในใจว่า “นอนนิ่งๆดูเฉยๆก็สวยดีนี่หว่า" แต่ผมก็ไม่รอช้าหยิบกล้องมาถ่ายครับ
เอาขาตั้งกล้องมาวางให้กล้องพอดีกับหน้าพอดี จะได้ไม่ต้องลุกไปไหน
แล้วนี่คือ รูปที่ผมได้ครับ
- -

- - ผมอยู่จนประมาณเที่ยงคืนก็เริ่มรู้สึกง่วงและหนาว เลยชวนแฟนไปนอนกันดีกว่า

รอถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า

ปล. นี่เป็นครั้งแรกที่ผมถ่ายดาว อาจจะไม่สวยเท่าไหร่ ต้องขออภัยด้วยครับ - -

- - 05.00 น . ได้ยินเสียงรูดซิบเต๊นมาไกลๆ ผมรีบสะดุ้งตัวปลุกแฟนไปล้างหน้าแปรงฟันทันที
ผมรีบเอามากๆ กลัวจะไม่ได้ไปจองทีทำเลดีๆ แต่สุดท้ายก็มาไม่ทันจริงๆครับ
ผมเดินกลับมาที่เต๊นมองไปบนเนิน นักท่องเที่ยวเยอะมาก ทั้งที่พักอยู่บนดอยเอง หรือจะเป็นนักท่องเที่ยวที่พึ่งขึ้นมา(ก็วันนี้มันวันอาทิตย์55)
ผมก็ได้แต่เดินแบกกล้องเบียดๆไป ตาก็ยังสลำสลือ บวมตุ่ย จากการที่นอนหลับๆตื่น
แต่วิวข้างหน้ามันชวนให้หลงไหลเลือเกิน เลยลืมๆเรื่องที่คนเยอะๆไปซะ ดูวิวข้างหน้าเอาดีกว่า - -

- - หลังจากที่ถ่ายรูปพระอาทิตย์เสร็จ เราก็เตรียมตัวเก็บของครับ แฟนผมก็เปลี่ยนชุดบอกว่าอยากถ่ายรูป
ก็เลยเดินขึ้นไปถ่ายรูปกันบนเนินอีก 1 รอบ
ตอนผมขึ้นมาอีกรอบ เวลาประมาณ 9 โมงครับ ไม่มีคนเลย (ตอนที่ไม่มีคนก็สวยไปอีกแบบนะ5555) - -

- - 10.00 น. พวกเราเดินทางลงจากดอยเสมอดาวครับ คิดกันไว้ว่าจะถ่ายรูปเล่นไปเรื่อยๆ ไม่ได้หาข้อมูลอะไรเลยว่าจะไปที่ไหนต่อ
มีป้ายบอกทางชี้ว่า เสาดินนาน้อยและคอกเสือ ผมก็เลี้ยวทันทีครับ(ก็ผมมันพวกชอบเที่ยวตามป้าย 55555) - -

- - ผมว่าที่นี่แดดร้อนไปหน่อย หรือว่าพวกเรามาถึงเกือบๆเที่ยงแล้วก็ไม่รู้
แสงแดดสะท้อนพื้นร้อนระอุไปหมด แต่ผมกับแฟนก็สู้ครับ เดินถ่ายรูปอย่างเดียว (ถึงจะบ่นว่าร้อนก็เหอะ5555555) - -

- - หลังจากนั้นเราก็ออกเดินทางต่อครับ จุดหมายคือจังหวัดพิษณุโลก แวะถ่ายรูปไปตลอดทาง
แต่ผมดันใจง่ายไปหน่อยเจอป้าย “ทางลัดไปจังหวัดแพร่ 54 กม." ผมนี่รีบเลี้ยวเลยครับ
ทางนี้น่าจะเป็นถนนเส้นเก่านะครับ ไม่ค่อยมีรถผ่าน ทั้งชัน ทั้งแคบ ทำไมถึงรู้สึกว่ามันกว่าก็ไม่รู้
แต่ระหว่างทางก็จะเห็นรถต่างจังหวัดส่วนมาตลอด ผมกำลังคิดว่าคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับผมแน่ๆ - -

ผมเดินทางกลับสู่จังหวัดพิษณุโลกประมาณ 5 โมงเย็น ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ใช้ในการเดินทาง
- เติมน้ำมันรถ 1300 บาท กลับถึงบ้านยังเหลือ ไป – กลับ ประมาณ 900 กม.
- ค่าอาหารเช่า 150 บาท
- ค่าเช่าเต็นท์ 225 บาท
- ค่าอาหารกลางวัน 500 บาท (กินแพงไปหน่อย ถือว่าเป็นที่ชาร์จแบตกล้อง)
- ค่าอาหารเย็น 200 บาท
- ค่าอาหารเช้า 100 บาท
- ค่าอาหารกลางวัน 400 บาท

รวม 2875 บาท

จบแค่นี้นะครับสำหรับทริปนี้ ต้องขอบคุณดอยเสมอดาวที่เป็นครูสอนถ่ายดาวครั้งแรกให้กับผม
ขอบคุณประเทศไทย และจังหวัดน่านที่ สรรหาที่ดีๆให้ผมได้ไปเที่ยว
ขอบคุณแฟนผู้ร่วมเดินทางนะครับ ไม่มีคุณคงไม่มีการเดินทางแบบนี้

ปล.ติชมได้นะครับ ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ

Hexagon169

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 เวลา 22.07 น.