"บ้านจ่าโบ่" อยู่ไม่ห่างจากชายแดนไทย-พม่า มากนัก เป็นชุมชนชาวเขา ชาวลาหู่หรือมูเซอ ภาพที่น่าจดจำของนักท่องเที่ยวก็คือการนั่งกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่บ้านจ่าโบ่ หลายคนผ่านกว่าพันโค้ง เพื่อมาชมความสวยงามของ บ้านจ่าโบ่ การท่องเที่ยวเชิงอณุรักษ์โดยชุมชนของบ้านจ่าโบ่ โดยชุมชนชาวเขา ทั้งพาเดินเที่ยวถ้ำ ชมความสวยงามของป่า ดูทะเลหมอกยามเช้าที่ ภูผาหมอก และเรียนรู้วิถีชีวิตชาวบ้านที่น่าสนใจอีกมากมาย

A-Bo-Da-Ya อ่านว่า อาบูดะยา ที่มีความหมายว่า "สวัสดี" เป็นภาษาลาหู่ หรือ มูเซอ บ้านจ่าโบ่ อยู่ไม่ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอย่าง ปาย มากนัก สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ จากปายขับชมบรรยายกาศ สองข้างถนน มีวิวทิวทัศน์ สวยงามอย่างมาก นอกจากนี้ที่บ้านจ่าโบ่ มีที่พักไว้ค่อยบริการนักท่องเที่ยวไว้หลาย เช่น มีลานกางเต็นท์ สำหรับคนชอบแคมส์ปิ้ง โฮมเสตย์แบบแยกเป็นหลัง หรือ โฮมสเตย์แบบพักรวมกับชาวบ้านเพื่อศึกษาวิถีชาวบ้าน เขาก็มีบริการ สามาถติดต่อพี่ศรชัย ประธานกลุ่มโฮมสเตย์ได้ ที่เบอร์ 080-677-5794

การเดินทาง
1 รถส่วนตัว จากปาย ใช้ถนนหลวงหมายเลข 1095 ขับตรงไปเรื่อยๆๆ จะผ่าน จุดชมวิวกิ่วลม อ.ปางมะผ้า เมื่อถึงแยกแม่ระนา ให้เลี้ยวขวา ขับตรงไปอีก 4 กิโลเมตร ก็จะถึง บ้านจ่าโบ่แล้ว

ติดตามเราได้ที่

youtube : คลิ๊กที่นี่

facebook : คลิ๊ิ๊กที่นี่

ตามรอยตะวัน

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 20.57 น.