อุดรธานี เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และเป็นศูนย์กลางพื้นที่ลุ่มแม่น้ำโขง เดิมพื้นที่เมืองอุดรธานีในปัจจุบันคือบ้านเดื่อหมากแข้ง ซึ่งมีมานานร่วมสมัยกับเมือเวียงจันทน์ อาณาจักรล้านช้างค่ะ ทริปนี้เยือนอุดรธานี อำเภอหนองหาน มีที่เที่ยวหลายแห่งและเป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญของประเทศไทย ไปชมกันค่ะ^^

ฝากกดติดตามเพจท่องเที่ยวด้วยนะเจ้า อัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ สถานที่สวยงามมากมายที่ ไปแอ่วกัน funtrips และ ช่องยูทูปของเพจ กดเข้าชมที่ตัวอักษรที่ฟ้าได้เลยเจ้า

ทริปนี้เดินทางจากพิษณุโลก ผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เข้าสู่อุดรธานี เจอะสะพานพ่อขุนผาเมืองสวยค่ะ แวะชมวิวกัน

สะพานพ่อขุนผาเมือง หรือ สะพานห้วยตอง เป็นสะพานข้ามหุบเขาเชื่อมภาคเหนือ กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าด้วยกัน ถือเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ที่มีตอม่อสูงสุดในประเทศไทย สูงถึง 50 เมตรค่ะ ตั้งอยู่บริเวณตำบลปากช่อง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

ภาพพาโนรามา

ทริปนี้พาแอ่วอำเภอหนองหาน เป็นอำเภอเก่าในยุคแรกของการตั้งอุดรธานี อำเภอหนองหาน มีประวัติตามตำนานเดิมชื่อ “เมืองหนองหานน้อย”

คำขวัญเมืองหนองหาน

กล่าวถึงอำเภอหนองหาน ก็ต้องนึกถึงแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญแห่งหนึ่งของไทย วันนี้พาไปชมกันค่ะ การเดินทางไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง สามารถขับรถตามเส้นทางหมายเลข 22 เส้นอุดรธานี-สกลนคร ตรงกิโลเมตรที่ 50 ถึงปากทางเข้าบ้านปูลูจะเห็นป้ายบอกทางไปพิพิธภัณฑ์ทางด้านซ้ายมือ เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2225 อีกประมาณ 6 กิโลเมตร จะถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียงค่ะ

บ้านเชียงเป็นแหล่งมรดกโลกที่สำคัญของไทย เป็นสถานที่ ที่ทำให้รับรู้ถึงการดำรงชีวิตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปกว่า 5,000 ปี ยาวนานม๊ากกกก ร่องรอยของมนุษย์ในประเทศไทยสมัยดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีพัฒนาการแล้วในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านความรู้ความสามารถหรือภูมิปัญญา อันเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้ผู้คนเหล่านั้นสามารถดำรงชีวิตและสร้างสังคม-วัฒนธรรมของมนุษย์ได้สืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน วัฒนธรรมบ้านเชียงได้ครอบคลุมถึงแหล่งโบราณคดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกว่าร้อยแห่ง ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ที่มีมนุษย์อยู่อาศัยหนาแน่นมาตั้งแต่หลายพันปีแล้ว ด้วยเหตุนี้เององค์การยูเนสโกของสหประชาชาติจึงได้ยอมรับขึ้นบัญชีแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงไว้เป็นแห่งหนึ่งในบรรดามรดกโลก

เจอน้องมิวบ้านเชียง เชื่องน่ารักมาก

เข้าไปชมด้านในกันนนน

ด้านในจัดสถานที่ได้สวยงาม แบ่งเป็นโซนต่างๆ อากาศเย็นสบายมากค่ะ

ศิลปะเครื่องปั้นดินเผาของบ้านเชียง แบ่งออกได้เป็น 3 ยุคค่ะ ได้แก่

1. ภาชนะดินเผาสมัยต้น อายุ 5,600-3,000 ปี มีลายเชือกทาบ ซึ่งคาดกันว่าเป็นปอกัญชา ทั้งยังมีลายขูดขีด และมีการเขียนสีบ่า โดยพบวางคู่กับโครงกระดูก บางใบใช้บรรจุศพเด็ก และยังมีประเพณีการฝังศพ โดยการฝังสิ่งของเครื่องใช้ลงไปเช่น ขวาน ใบหอก เป็นต้น
  2. ภาชนะดินเผาสมัยกลาง อายุ 3,000 ปี-2,300 ปี สมัยนี้เป็นสมัยที่เริ่มมีการขีดทาสีแดง
  3. ภาชนะดินเผาสมัยปลาย อายุ 2,300 ปี-1,800 ปี เป็นยุคที่มีลวดลายที่สวยงามที่สุด ลวดลายพิสดาร สะท้อนให้เห็นถึงสภาพสังคมที่สงบสุข ก่อนที่จะกลายมาเป็นการเคลือบน้ำโคลนสีแดงขัดมัน

ใบนี้อายุกว่า 1800 ปีแน่ะ อยู่ในสมัยปลาย มีลวดลายสวยงามสุดๆและพิสดารที่สุดค่ะ

ไหบรรจุศพเด็ก เก่าแก่มากอยู่ในสมัยต้น อายุ 3000-4000 ปีมากแล้ว

เป็นผู้หญิงขาดไม่ได้ต้องดูเครื่องประดับ คนโบราณรักสวยรักงามเหมือนกันนะคะ เครื่องประดับทำมาสวยมาก เห็นแล้วน้ำลายยืดเลยอยากได้ 555

สร้อยลูกปัดดินเผา ในยุคแรกๆ

ลูกปัดหิน

หูยยยยยยย สร้อยลูกปัดหลากสี

เครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตรก็มี

อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น มีการปั้นวัวควายกันแล้วในสมัยโบราณกว่าพันปี

ยุคสมันกลาง

ลวดลายสวยมากๆ เป็นของเก่าที่ทรงคุณค่ามากๆค่ะ บางชิ้นสมบูรณ์มาก

เป็นพันๆปีมาแล้วศิลปะอยู่ที่ใดที่นั่นก็งดงาม

โครงกระดูก

ในแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงแห่งนี้จะมีหลายโซนให้เข้าชมค่ะ จะเดินชมเข้าไปเรื่อยๆ และวนกลับทางเดิม

มีมุมเรียนรู้ให้เด็กๆด้วย

โซนแสดงการจำลองวิถีชีวิตมนุษย์โบราณในอดีต

ทำเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร

ทำเครื่องประดับ^^

การขัดมันเครื่องปั้นดินเผา

เพ้นท์ลายเครื่องปั้นดินเผา

ชมความงามของมรดกโลกกันแล้ว ไปแวะซื้อของฝากจากบ้านเชียงกัน เดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามก็ถึงเลยค่า

เครื่องปั้นดินเผาเขียนลายแบบจำลองเป็นของฝากน่ารักๆ 3 อันร้อยก็มีค่ะ

กระถางแขวนดอกไม้เก๋ๆ

ผ้าย้อมครามสวยๆก็มี

ซื้อของฝากกันแล้ว ไปชมอุโบสถกลางน้ำรูปทรงดอกบัว ที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ที่วัดสันติวนาราม (วัดป่าดงไร่) กันต่อเลยค่า

วัดสันติวนาราม พุทธอุทยานบ้านเชียง ตั้งอยู่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ใกล้กับแหล่งมรดกโลกชุมชนบ้านเชียง ห่างกันประมาณ 4 กิโลเมตร มีความสงบ ร่มรื่น สวยงาม มีพื้นที่ 1,350 ไร่ เป็นผืนป่าไม้ธรรมชาติ 1,000 ไร่ และเป็นหนองน้ำ 100 ไร่ เป็นสถานที่ปลูกสร้างเสนาสนะ และลานอเนกประสงค์ 130 ไร่ มีไฟฟ้า น้ำใช้สะดวกสบายตลอดปี มีถนนลาดยางถึงวัด มีสัตว์ป่าธรรมชาติ เช่น กวาง นกนานาชนิด และนกน้ำมากมายค่ะ

โดดเด่นที่สุดของวัด คือ อุโบสถดอกบัวกลางน้ำ เป็นพระอุโบสถทรงดอกบัวสีขาวหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ตั้งโดดเด่นกลางน้ำและมีสะพานทางเดินเชื่อมไปยังพระอุโบสถ

ตัวพระอุโบสถมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 19 เมตร สูง 19 เมตร มีกลีบดอกบัว 24 กลีบค่ะ

วันที่ไปตรงกับที่ทางวัดจัดพิธีบูชาพระธาตุพอดี ทำพญานาคสวยมากค่ะ

ภายในวิจิตรตระการตาด้วยภาพวาดฝาผนังที่บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ มีองค์พระประธานสีขาวโดดเด่นอยู่ภายในอุโบสถ บริเวณโดยรอบอุโบสถยังโอบล้อมไปด้วยบึงน้ำขนาดใหญ่

ชาวบ้านเรียกหนองน้ำนี้ว่า หนองน้ำอีสานเขียว มีเนื้อที่ถึง 100 ไร่ กว้างใหญ่มากค่ะ

จบทริปอุดร-หนองหาน ไว้เจอกันใหม่ทริปหน้าจ้า^^

ฝากติดตามเพจท่องเที่ยวเล็กๆด้วยนะเจ้า ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา 10.45 น.