ถ้ำเลเขากอบ มหัศจรรย์ลอดท้องมังกร…

นอนราบไปเลยครับ พี่ผู้ชายระวังเท้าอย่าออกไปนอกเรือครับ ระวังหัวด้วยครับ อย่าเงยหน้าขึ้นมาครับ ไม่ต้องกลัวครับ ตอนนี้เราอยู่ในท้องมังกรครับ…

เสียงจากไกด์ผู้นำพาเราเข้าสู่ท้องมังกร คอยบอกคอยเตือนตลอดเวลา คือ ณ ขณะเวลานั้นมันตื่นเต้น ปนหวาดเสียวจริงๆนะ…ครั้งนี้จะมาบอกเล่าการเดินทางมาเยือนถ้ำเลเขากอบ มหัศจรรย์ Unseen Thailand แห่งเมืองตรัง จังหวัดที่หลายคนอาจคิดถึงท้องทะเล การดำน้ำ แถมหมูย่างให้อีกอย่าง

เริ่มต้นด้วยข้อมูลก่อนดีกว่า.....

ถ้ำเลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง จากตัวเมืองตรังขับรถประมาณครึ่งชั่วโมงระยะทางจากปากถ้ำจนถึงทางออกยาวประมาณ 4 กิโลเมตร ภายในถ้ำประกอบไปด้วยหินงอก หินย้อย สวยงามมากมาก การเที่ยวชม ต้องนั่งเรือเข้าไปก่อน แล้วค่อยสลับกับการเดินชมถ้ำต่างๆมี ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำเจ้าสาว ถ้ำท้องพระโรง ถ้ำรากไทร สุดท้ายไปลอดท้องมังกร มีหินงอกหินย้อยเป็นรูปทรงคล้ายชื่อที่ตั้งขึ้น เช่น ม่านมโหฬาห์ หินเจ้าแม่กวนอิม หินลูกชิ้นปิ้ง เป็นต้น เอาแค่นี้ก่อน

ต่อไปเป็นการบรรยายการเข้าถ้ำครั้งนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่ได้มา ครั้งแรกก็รู้สึกตื่นเต้นดี แต่ครั้งนี้ตื่นเต้นมากกว่าครั้งแรกเยอะมาก คือมันออกจะตื่นเต้นตูมตามเลยทีเดียว.......

มีภาพเคลื่อนไหวประกอบให้ชมก่อนเข้าถ้ำ

หกชีวิตใช้เรือสองลำ อ่อ ลืมบอกค่าบริการเรือ ลำละ 300 บาท นั่งได้ประมาณ 3-5 คนต่อลำ มีพี่ไกด์หัวเรือหนึ่งท้ายเรือหนึ่งคอยบรรยาย และพายเรือ เรามาหกงั้นไปสองลำสบายๆ ไปต่อๆ

ช่วงแรกก็เพลิดเพลินกันไปชมนกชมไม้ เหมือนเป็นการ intro ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น ก่อนเข้าถ้ำภายในถ้ำเหมือนที่ได้บอกไป มีการเดินชมภายในถ้ำสลับนั่งเรือ มีก้มบ้างเงยบ้าง ยองๆไปบ้าง เหมือนเป็นการออกกำลังกายไปในตัว ภายในถ้ำสวยมากมาก ตามภาพไปเรื่อยๆเนอะ…

เพลิดเพลินสองข้างทางก่อนเข้าถ้ำ....

หินเตียงเจ้าสาว...

ภาพตัดมาช่วงเวลาแห่งความมหัศจรรย์ ตื่นเต้น หวาดเสียว กังวล ลุ้นสุดตัว สารพัดปนเปกันไป เป็นช่วงของการลอดท้องมังกร อันนี้คือของจริงแล้ว เราอยู่เรือลำที่สอง เมื่อเรือลำแรกเข้าสู่ท้องมังกร เรือลำเราตามเข้าไป การทำตัวในส่วนของการลอดท้องมังกรนั้น ต้องนอนราบไปกับตัวเรือ ห้ามยื่นส่วนใดส่วนหนึ่งออกนอกตัวเรือเด็ดขาด ห้ามยกหัวขึ้นมาดู มันเป็นช่องแคบๆภายในถ้ำที่พอดีกับตัวเรือแบบเป๊ะมากอ่ะ สิ่งที่เห็นคือ ผนังถ้ำด้านบน หรือส่วนบนของท้องมังกรเท่านั้น

เคยมาแล้วครั้งก่อนก็สนุกดี แต่ครั้งนี้ เออออ เหมือนน้ำมันน่าจะเยอะไปนิดนึงนะ เข้าไปได้ซักแป๊บ เรือเริ่มติด เสียงตัวเรือชนกับผนังถ้ำ ครืดครืด…เรือเริ่มติด มันไม่ไหลไปยาวๆ ไปได้นิดก็ติดอีกแล้ว พื้นที่ก็แคบมากมาก เริ่มอึดอัดอยู่นะ พี่ไกด์ก็คอยบิ้วตลอดเวลา มันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่มันรู้สึกยาวนานเหลือเกิน น้องที่มาด้วยกัน ร้องไห้เลย มันแคบแล้วมันก็ไม่เหมือนครั้งก่อนที่ไหลไปเรื่อยๆ สุดท้าย.........

ออกจากท้องมังกรมาแบบ ครั้งนี้พอแล้วดีกว่า มันตื่นเต้นเกิ้น แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของพี่ไกด์ ความชำนาญที่เข้ามาอย่างยาวนาน พี่เค้าบอกว่าวันนี้น้ำค่อนข้างเยอะ แต่ยังอยู่ในระดับปลอดภัย เข้าได้ ถ้าระดับน้ำสูงจนเข้าไม่ได้เค้าจะไม่พาเข้าไป คิดในใจนะ ระดับน้ำครั้งนี้น่าจะพอดีเป๊ะๆในระดับที่เข้าได้แน่ๆเลย อันนี้เราบอกเอง ใครกลัวที่แคบไม่ควรเข้านะ มันน่าจะไม่เหมาะ

สรุปเลยดีกว่า

ถ้ำเลเขากอบ สวย สนุก หลากหลาย ตื่นเต้น ลุ้นสุด ใครไม่เคยต้องมา......

ของแถมก่อนกลับ ซุ้มต้นไม้ทางกลับสวยดีนะ…

จบบริบูรณ์....

คน ฟ้า ป่า น้ำ

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 17.40 น.