สะพานแขวนข้ามน้ำ มองเห็นทุ่งหญ้าเขียวๆ ที่ตัดกับริมอ่างเก็บน้ำ จุดชมวิวสบายตา พร้อมกับให้อาหารกวาง นับร้อยตัว....

ที่นี่คือ อ่างเก็บน้ำ หนองใหญ่ จ.ชุมพร

ความเป็นมาคร่าวๆ ที่นี่เป็น โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ เนื่องจากเมื่อก่อน ชุมพรน้ำท่วมบ่อย ไม่มีพื้นที่รับน้ำ(แก้มลิง) ธันวาปี 40 ร.๙ จึงมีพระราชดำรัส เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจังหวัดชุมพร พื้นที่นี้จึงถูกพัฒนาต่อเนื่องมา จวบจนปี 53 ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรสมัยนั้นเห็นว่าพื้นที่นี้มีความอุดมสมบูรณ์ดีเหมาะแก่การเลี้ยงกวาง จึงขอสนับสนุนกวางจากกรมปศุสัตว์ นำมาเลี้ยงในพื้นที่ เริ่มแรกได้มาจำนวน 10 ตัว และได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ มีการของบประมาณในปี62 เพื่อทำสะพานแขวนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ให้ได้ศึกษา ให้ได้ถ่ายรูป ท่องเที่ยวพักผ่อนกัน ชาวบ้านมีรายได้ขึ้นมานิดหน่อย...

จอดรถริมๆข้างทางได้เลย จะมีร้านน้ำ ร้านขนม รถขายของต่างๆวนเวียนมาขาย มีกล้วย มีอาหารปลาขาย

กล้วยหวีละ20บาท 3หวี 50บาท อาหารปลาถุงละ10บาท

ซีกซ้ายเราจะเห็นเป็นแนวต้นไม้ใหญ่กวางจะมาหลบร่มตรงนี้ พอเขาหิวหรือหายร้อนก็ไปกินหญ้า ในทุ่งฝั่งซ้ายต่อไป เราเดินตามทางไปทางขวา บังคับมีทางเดียวแหละ...

กวางที่นี้เป็นกวางพันธ์ รูซ่า ปัจจุบันมีอยู่ราวๆ 60 ตัวขึ้นไป....

ถ้าวันไหนอารมณ์ดีๆ หรือหิว เขาจะเดินมากินที่มือได้เลย...

วันนี้มองหยิ่งๆ...อิ่มหรือร้อน นอนกันนิ่งเลย แต่ก็เขามองว่าเมื่อไหร่จะโยนกล้วยมาสักที

มอง รอ รอ เมื่อไหร่จะโยนมาสักที...

โยนมาเถอะ ผมกินหมดฮับ.....

อาหารปลาเราก็ซื้อไป แต่ปลาไม่ทันได้กินเท่าไหร่ ไม่ค่อยมีปลาขึ้นกินด้วย เจ้าเป็ดฝูงนี้ก็เลยกวาดเรียบ...

ด้านหลังเป็นสะพานไม้เคี่ยม อยู่ใกล้ๆกัน  ทางเข้าเลยไปอีกประมาณร้อยเมตร... คนละสะพานกับสะพานชมกวางนะ....

สุดทางเดินแค่ตรงนี้ มองย้อนกลับไปด้านหน้า

แต่เอ๊....กวางสองตัวนี้ดูทรงเขาแปลกๆๆนะ...5555

ใครแวะเวียนลงใต้ผ่านจังหวัดชุมพร ลองแวะเวียนเข้าไปโยนกล้วยให้กวางกินได้นะ เห็นผู้ปกครองพาเด็กๆมาโยนกล้วยสนุกสนานกันใหญ่ เด็กโยนถึงฝั่งบ้างไม่ถึงฝั่งบ้าง แต่เจ้ากวางเอาหัวมุดน้ำไปกินกล้วยได้ด้วยนะเออ... หรือจะให้อาหารปลา(หรือเป็ด)ก็ได้นะ ไปช่วงเย็นๆ บรรยากาศดีกว่า ไม่ร้อนด้วย...

พิกัด สะพานชมกวาง: https://goo.gl/maps/ijRzz62TmN...

+++++ฝากเพจไว้ให้ติดตามกันด้วย เผื่อมีอะไรดีๆที่คุณสนใจ+++++

Sikhorn Palanan

วันพฤหัสที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 19.50 น.