...ฤดูสีเขียว "ทุ่งหญ้าสะวันนา360องศาแห่งดอยแม่โถ" เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกที่หนึ่ง ที่เราได้ตั้งใจไว้ว่า "หน้าฝนเราจะต้องได้ไปเยือน ฝนตกก็ช่าง วัดดวงกันไปเลย555"
เริ่มต้นจากอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 108 เส้น ฮอด - แม่สะเรียง มาราว ๆ 55 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที มาถึงบ้านกองลอย ก่อนถึงสะพานข้ามคลองแม่โถ ให้เลี้ยวขวาตามทางหลวงหมายเลข 1270 ไปอีกราว ๆ 15 กม. ถึงจุดบริการเหมารถเพื่อขึ้นชมดอย แต่ก่อนถึงจุดหมายปลายทาง อีกประมาณ 5 กม. ริมทางบรรยากาศสวยมาก  สวยจนอดกดชัตเตอร์ไม่ได้

คลิปเส้นทางระหว่างบ้านกองลอย - จุดบริการรถนำเที่ยวดอยแม่โถ

พอถึงจุดบริการ จะมีชาวบ้านซึ่งเป็นการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จัดบริการรถนำเที่ยวเพื่อขึ้นไปชม ไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวขึ้นไป เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก กลัวสถานที่ไม่เพียงพอ และเป็นหน้าฝน ฝนตกถนนลื่น แต่วันที่เราไปโชคดีมาก ๆ ฟ้าเปิดแดดพอประมาณไม่ร้อนเกินไป
 - ค่าเช่าเหมารถ ถ้าไปถึงจุดทุ่งหญ้าสะวันนา ราคา 500 บาท ถ้าเลยไปจนถึงจุดสูงสุดของดอย ซึ่งเป็นมุม 360 องศา ราคา 1,000 บาท
แต่ด้วยจำกัดเรื่องเวลา เราไปแค่จุดทุ่งหญ้าสะวันนาก็พอ

เส้นทางขึ้นจะผ่านตลาด หมู่บ้านเลี้ยวซ้ายไปทางโรงเรียนแม่โถวิทยาคม

จากนี้ไปจะเป็นเส้นทางกึ่งคอนกรีต เพราะจะเทเฉพาะช่วงล้อรถยนต์ สำหรับจักรยานยนต์ที่สวนมา ก็จะแว่บหลบกันเป็นระยะๆ

จากจุดนี้ไปจะเป็นลูกรัง ดินเหนียว ถ้าวันไหนฝนตกจะค่อนข้างลื่น

พอผ่านพ้นช้วงป่าไม้ เทือกสวน ของชาวบ้าน โผล่ขึ้นไปเริ่มเห็นความงามของธรรมชาติ

ดูบรรยากาศสองข้างทางกันเพลินเลย

พอขับผ่านไปจนถึงสุดแนวของทุ่งหญ้า รถจะจอดให้เราเดินชมธรรมชาติ แล้วเขาจะไปรอเราที่ทางลง บรยยากาศทุ่งหญ้าสะวันนาดอยแม่โถ อันเลื่องชื่อ จะเป็นอย่างไร ตามมาครับ

คลิปการเดินทางช่วงแรกติดตามได้ที่นี่ครับ

หนุ่มน้อยนายแบบมีงอแง555 ต้องกล่อมขนาดหนัก

ในที่สุดก็ให้ความร่วมมืออย่างดี

เดินลัดเลาะไปเรื่อยครับ จุดถ่าย มุมสวย ๆ เยอะมาก เลือกไม่ถูกเลย

ช่วงนี้ขาลงแล้วครับ สีเขียวสดชื่นงามตา

มีสัตว์ของชาวบ้านขึ้นมาหากินด้วย ธรรมชาติจริง ๆ  อ้อ ทราบข้อมูลมาว่าเป็นที่ส่วนบุคคลด้วยครับ

หันหลังกลับไป คือจุดที่เราเดินลัดเลาะมา

และมาถึงจุดนี้ ใครผ่านมาก็ต้องอาศัยหินก้อนนี้555

เดินลงไปเรื่อย ๆ ครับ รถเราจอดรออยู่ข้างหน้า

ระหว่างเดินกลับชมวิวทิวทัศน์ไปไม่มีเบื่อ ไม่อยากกลับเลย

ก่อนกลับแวะอุดหนุนแม่ค้ากันหน่อย สดจากไร่

หลังจากถึงรถที่รอเราอยู่ เขาจะพาไปอีกจุดสุดท้าย ทางขึ้นชันมาก เพื่อให้ได้วิวสวย ๆ

สำหรับทริปนี้กับเวลา 2 ชั่วโมงเศษๆ สูดอากาศได้เต็มปอดมาก คลิปเต็มช่วงที่ 2 ติดตามที่นี่ครับ

Khundet

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 19.56 น.