เป็นครั้งที่ 2 ของเราที่มาเส้นทางนี้อีกครั้ง และมีเวลาให้กับจุดเช็คอินต่างๆ แบบเต็มที่ เราพักที่ตัวเมืองน่าน เลยได้ออกมาแต่เช้าหน่อย  เราใช้เส้นทางจากตัวเมืองน่านไปตามเส้นทางหมายเลข 1169  ขับรถราวๆ ครึ่งชั่วโมงก็ถึงจุดหมายแรก กิ่วม่วงฮิลล์ เป็นทั้งร้านอาหารและกาแฟ เราพักทานข้าวเช้าที่นี่เลย เพราะที่พักเมื่อคืนไม่มีอาหารเช้า เป็นที่พักหลักร้อย แต่ห้องพักสะอาด เงียบสงบ ฝนตกตลอดคืนเลย พอมาถึงต้องว้าวเลย หมอกลอยมาเป็นระยะ สดชื่น มาก ทานอาหารเช้าอย่างฟินเลย

เราทานอาหารชั้นบน (ระดับพื้นถนน) เดินลงมาชมด้านล่างกันบ้าง เพราะส่วนของห้องน้ำจะอยู่ด้านล่าง

เป็นวิวเดียวกัน แต่จะจัดที่นั่งกับพื้น สำหรับคนชอบนั่งทานกับพื้น นั่งชมวิวพอสมควร ออกมาดูการตกแต่งภายนอกร้านบ้าง ด้านนอกตกแต่งศิลปะน่ารักๆ ของชาวไทลื้อ

คลิปการเดินทางมาสู่กิ่วม่วงฮิลล์

เราเดินทางต่อไปตามทางหลวงหมายเลข 1169 ถึงสามแยก สภ.อวน เลี้ยวขวาเข้าเส้นทาง 1081 มุ่งหน้าไปที่อำเภอบ่อเกลือ ซึ่งจะผ่านจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง นั่นคือ “ดอยกว่าง”

“ดอยกว่าง” ตั้งอยู่ริมทาง ห่างจากดอยกิ่วม่วง ประมาณ 20 กม. มีสัญลักษณ์รูปกว่างตั้งตระหง่านให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปกัน

เป็นจุดชมวิวถนนลอยฟ้า รับกับโค้งของถนนได้สวยงามมาก เราไปช่วงฤดูฝน  ปลายเดือนกรกฎาคม 2565 ภาพออกมาเขียวสดชื่น สบายตาดีเหลือเกิน

สัญลักษณ์รูปกว่างตั้งอยู่บนเนินเล็กๆ ของร้านกาแฟ และเป็นจุดเดียวกันกับวิวถนนลอยฟ้า

คลิปการเดินทางสู่ “ดอยกว่าง “

ออกจากดอยกว่าง ห่างออกไปราว 9 กม. ก็ถึงแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่ง นั่นคือจุดชมวิวถนนหมายเลข 3

บรรยากาศคึกคักดีแท้ หามุมที่ชอบๆ ของแต่ละคน😂😂😂

ยิ่งสายมา  คนยิ่งเยอะ ลานจอดรถไม่พอกัน เราต้องรีบขยับไปหาที่เที่ยวอื่น บอกได้เลยว่าถนนเส้นนี้สวยตลอดการเดินทาง เพราะเราเคยมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ด้วยเวลาเร่งรัด เราจึงไม่มีโอกาส ได้แวะชมบรรยากาศเหมือนครั้งนี้ เราขับไปเรื่อยๆ ประมาณ 24 กม. จนถึงโค้งๆ หนึ่ง คล้ายๆ กับโค้งทางขึ้นภูทับเบิก ชื่อ “โค้งพับผ้า”

ลักษณะโค้งจินตนาการเอาว่าเหมือนการพับผ้า

เดินต่อไปราว 13 กม. ก็ถึงตัวอำเภอบ่อเกลือ อำเภอเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชม

คลิปการเดินทาง

มาถึงอำเภอบ่อเกลือเกือบบ่ายโมง หิวข้าวมาก ร้านอาหารเต็มทุกร้าน ต้องรออย่างน้อย เน้นอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงกว่าจะได้กิน ถ้ารอไม่ไหว ก็มีร้านสะดวกตรงทางเข้าชมบ่อเกลือสินเธาว์

สะพานข้ามลำน้ำเล็กๆ ตรงนี้ก็ผุพัง ยังไม่มีการซ่อมแซม ก็เลยให้เจ้าตัวเล็กให้อาหารปลาไปพลาง

คลิปบ่อเกลือ

ยังไม่มีการจัดสวน ตกแต่งอะไรมากมาย ป้ายเก่า ๆ  ตัวหนังสือตกหล่น เราเลยเดินชมแค่แว่บเดียว ซึ่งเป้าหมายแท้จริงของเราคือบ้านสะปัน ห่างจากอำเภอบ่อเกลือราว 10 กม. ตามแผนที่เลยครับ

ที่พักของเราค่ำคืนนี้ “ดอยอิงดาว @ดงพญา” เราจองล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน ที่พักบ้านสะปันทุกที่เต็มไวมาก ห้องที่เราต้องการก็จองไม่ได้ ก็เลยหลังไหนก็ได้ขอให้ได้พักที่นี่😄😄 พอมาถึง ต้องว้าววววเลย  มันฟิน ฟิน สดมาก ตามไปดูเลยครับ ไม่ผิดหวังจริงๆ ภาพแรกเป็นทางเข้าห้องพักครับ

จุดนี้เป็นลานจอดรถของที่พักของเรา นี่บ่ายสองแล้วนะแต่ว่า อื้อฮือ สุดสุด

ตามไปชมบรรยากาศ ให้ภาพบรรยาย ครับ

ช่วงรออาหารเย็น บรรยากาศด้านบนภายในร้านอาหาร

อาหารมีให้เลือกแบบหมูกระทะ ชุดอาหารกับข้าวแล้วแต่ลูกค้าครับ (เราไม่ได้ถ่ายไว้) กินไป ชมบรรยากาศไป จนหมดแสง

หลับฝันดีราตรีสวัสดิ์ แล้วจะมาเล่าต่อนะครับ ชมคลิปครับ

พรุ่งนี้เช้าจะได้บรรยากาศอีกแบบนี่แน่นอน เจอกัน EP.2 ตามลิ้งค์นี้ครับ https://th.readme.me/p/43194
EP.3 https://th.readme.me/p/43227

Khundet

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 21.10 น.