เรากลับสู่โลกภายนอกอีกครั้งด้วยความรู้สึกเต็มอิ่มกับสิ่งที่สัมผัส จากพีระมิดคูฟู เราเดินต่อไปยังพีระมิดเคเฟร แต่ครั้งจะเดินต่อสู่พีระมิดเมนเคอเร เริ่มลังเลว่าจะเจอเจ้าของอูฐคนเมื่อวานไหม แต่เอาเข้าจริงๆก็ไม่เจอ ซึ่งคงเพราะวันนี้เรามาเช้ากว่าที่นักท่องเที่ยวทั่วๆไปจะมากัน

ในเวลานี้พี่น้องทรง โอ และน้องหมีพากันเดินกลับไปตั้งหลักที่ประตูทางเข้า ปล่อยให้ผมกับน้องเนเดินสำรวจพีระมิดกันต่อไป และเมื่อเวลาไม่ได้เร่งรีบเหมือนเมื่อวาน ในเวลานี้เราจึงได้พบว่า สิ่งที่ดูเหมือนเนินทรายบริเวณหน้าพีระมิดแต่ละองค์นั้น แท้ที่จริงแล้วมันเป็นซากวิหารที่ยังฝังจมอยู่ใต้ผืนทราย วิหารเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการประกอบพิธีศพของฟาโรห์ เมื่อเวลาผ่านไป พีระมิดยังคงอยู่ แต่วิหารเหล่านี้ได้ทรุดโทรม พังทลายลงตามกาลเวลา ผ่านมานับพันๆปีเหล่าเม็ดทรายจึงค่อยๆพัดมาปกคลุมจนซากวิหารจมอยู่ใต้ผืนทราย บางส่วนที่โผล่พ้นขึ้นมามองดูไกลๆจะคิดว่าเป็นแค่เพียงเนินทรายอย่างที่เราเคยเข้าใจผิด

เราจึงพากันเดินเข้าไปสำรวจใกล้ๆ ที่ซากวิหารหน้าพีระมิดเคเฟร โดยสามารถเห็นเสาและแนวกำแพงที่ฝังจมอยู่ใต้ผืนทราย แล้วอยู่ๆก็มีลุงคนหนึ่งเดินเข้ามาทักทาย พร้อมชักชวนเราเดินไปสำรวจในมุมต่างๆ พาไปดูอักษรภาพฮีโรกลีฟิคที่ยังคงปรากฎบนผนังวิหาร จากนั้นเริ่มชวนเราปีนป่ายไปบนซากปรักหักพัง ดูแล้วรู้สึกผิดสังเกตว่าคุณลุงจะมาไม้ไหน ซึ่งในเวลานี้น้องเนเริ่มตีตัวออกห่าง ทำเหมือนคนไม่รู้จัก ไม่ได้มาด้วยกัน แล้วค่อยๆหลบหายไปในซอกหลีบของซากวิหาร ปล่อยผมไว้กับลุงเพียง 2 คน

คุณลุงยังคงพาผมไปยังจุดต่างๆ ใจหนึ่งอยากปฏิเสธ แล้วเดินหายไปแบบน้องเน เพราะผมสามารถเดินชมซากวิหารเองได้ แต่อีกใจหนึ่งก็อยากรู้เหมือนกันว่าคุณลุงจะพาผมไปดูอะไร ลึกลับสักแค่ไหน และความต้องการจริงๆของคุณลุงคืออะไร ซึ่งคงไม่ใช่แค่อยากพาผมไปชมซากปรักหักพังของวิหารแน่

แล้วคุณลุงก็พาผมไปยังที่ที่หากผมเดินเองผมคงไม่กล้าเข้าไป เพราะต้องมุดลงไปในซากวิหาร ทีแรกผมปฏิเสธไม่ลงไป เพราะเกรงว่าอาจมีความเสี่ยงจากการถล่มของซากวิหาร แต่คุณลุงก็ยังคงไม่หยุดชักชวน เอ้าไหนๆก็ถึงขั้นนี้แล้ว ลองลงไปดูหน่อยคงไม่ถึงตาย ผมจึงเดินไต่ไปตามซากปรักหักพัง แล้วสิ่งที่ผมได้เห็นนั้นคุ้มค่ายิ่งนัก เพราะไม่นึกเลยว่าในซากปรักหักพังนี้ยังคงมีภาพสลักหินของผู้ชายที่ยังคมชัด อยู่บนคานประตูทั้งสองข้าง และลึกลงไปยังมีภาพสลักนูนต่ำของชายหญิงคู่หนึ่งปรากฏอยู่

ขึ้นมาจากซากวิหาร ก็ถึงเวลาที่คุณลุงจะเผยจุดประสงค์ในการพาผมไปชมภาพสลักที่ซ่อนอยู่เหล่านั้น นั่นคือการขอเงินสำหรับการพาชม ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่มหาพีระมิดแห่งนี้เท่านั้น แต่การท่องอียิปต์ในครั้งนี้ ผมได้เห็นอาชีพพานักนักเที่ยวไปชมจุดต่างๆที่มักซ่อนเร้นแทบทุกโบราณสถาน ผมว่าเป็นสิ่งที่ไม่เสียหายอะไร เพราะถือเป็นอาชีพสุจริต ไม่ได้ไปหลอกหรือโกงนักนักเที่ยว การจะให้เงินก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ให้ ว่าจะไม่ให้ หรือให้มากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญสิ่งที่ไกด์ท่องถิ่นนอกระบบพาไปชมนั้น ไม่มีอยู่ในตำราการท่องเที่ยวเสียด้วย

ก่อนอำลา ผมหันหลังกลับไปมองมหาพีระมิดอีกครั้ง ความฝันในวัยเด็กว่าอยากมาเห็นมหาพีระมิดด้วยสายตาตัวเอง วันนี้ได้เป็นจริงแล้ว แม้จะเป็นแค่เพียงการเห็นจากภายนอกและเข้าไปสัมผัสภายในแค่เพียงเศษเสี้ยวของความยิ่งใหญ่ก็ตาม ความลับในการสร้างและความลับที่ซ่อนอยู่ภายในพีระมิดยังคงอยู่ และยังคงเป็นความลับที่ริมขอบฟ้าต่อไป

กระทิงเปลี่ยวเที่ยวโลกกว้าง

วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.52 น.