::สวัสดีครับ!! ไปเที่ยวสระแก้วกัน::
ถ้าหากให้เลือกจังหวัดที่อยากไปเที่ยวมากที่สุด สระแก้วคงเป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยมีใครได้คิดถึงสักเท่าไหร่
แต่ถ้าให้นึกถึงสถานที่ที่ต้องไปชมผีเสื้อละ ก็มีหลายๆ คน คงนึกถึงอุทยานแห่งชาติปางสีดา จังหวัดสระแก้วขึ้นมา

:: จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันออก โดยก่อนหน้านี้ผมเข้าใจตลอดว่ามันอยู่ภาคอิสาน มันอยู่ตรงไหน ไปยังไง เลยมาส่ง Goo ดู อ่อ มันอยู่ภาคตะวันออก ห่างจากกรุงเทพฯ 200 กว่า กิโลเอง (แต่ผมเดินทางจากสุโขทัย-สระแก้ว)

:: ทริปนี้ เราเริ่มจากที่ได้คุยกันกับพี่ใน Facebook เกี่ยวกับ Bromo ที่เราหาเวลาไปช่วงไหนดี แต่ไหง!! วนมาสระแก้วเฉย
โอเค! พี่ สระแก้ว เสาร์-อาทิตย์ นี่เลยหยุดพอดี ฮ่าๆๆ ทรปนี้เริ่มจากบทสนทนาสั้นๆ แค่นี้ (ใจง่ายจริงเรา) ::

:: ก่อนออกเดินทาง เราได้มีการเตรียมตัวกันแบบเหมือนทริปอื่นๆ ที่เคยไป โดย หาแหล่งท่องเที่ยวว่ามีที่ไหนบ้าง ไปยังไง ฯลฯ เพราะว่าถูกจำกัดด้วยเวลา 2 วัน 1 คืน ::

:: เอาล่ะ ได้แหล่งท่องเที่ยวแล้ว มี ปราสาทสด๊กก็อกธม อุทยานแห่งชาติปางสีดา ละลุ แล้ว .......... ::

:: ทริปนี้เราเริ่มต้นด้วยศาลหลักเมืองสระแก้ว ไหวขอพรให้ฟ้าเปิด ฝนอย่าตก เพราะตอนนั้นมันครึมมากกกกกกกก ::

:: ชมศาลหลักเมืองจังหวัด ก็ออกเดินทางกันต่อโดยมีจุดหมายแรกปราสาทสด๊กก๊อกธม ::

:: ปราสาทสด๊กก๊อกธม ห่างจากตัวจังหวัดสระแก้วประมาณ 80 กม. เป็นโบราณที่สำคัญของจังหวัดสระแก้ว สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 14 เพื่อใช้ประดิษฐานรูปเคารพตามคติความเชื่อของศาสนาฮินดู คำว่าสด๊กก๊อกธม หมายถึง “ เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่ "ซึ่งปัจจุบันยังพอมองเห็น หนองน้ำใหญ่ในอดีตอยู่ใกล้ ๆ ปราสาทนั่นเอง

:: สระน้ำ หรือบาราย ด้านหน้าทางเข้าปราสาท ตอนไม่มีน้ำ ^^::

:: ทางเดินเข้าตัวปราสาท ::

:: รอบๆ ปราสาทสด๊กก๊อกธม ::

:: หินทรายวางบนแท่นมีตัวอักษร เขียนคำว่า "สิรินธร" ^o^ ::

:: หลังจากอยู่ที่ปราสาทถึงประมาณ 10.00 น เราก็ออกเดินทางไปตลาดโรงเกลือกันต่อ ::

:: ตลาดโรงเกลือห่างจากตัวจังหวัดสระแก้ว ประมาณ 60 กม. ห่างจากปราสาทสด๊กก๊อกธม 30 กม. ตลาดโรงเกลือ ตั้งอยู่ในอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียนเมียนเจย ประเทศกัมพูชา น่าจะเป็นตลาดสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศได้ ::

:: ถ่ายรูปเก๋ๆ กับสถานีรถไฟอรัญประเทศ ::

:: 12.00 น. ร้านอาหารบ้านมะละกอ :: หิวซอกินอย่างเดียว ไม่ได้ถ่ายอาหารมาเลย ฮ่าๆๆๆ

:: พวกเราออกจากตลาดโรงเกลือน่าจะเกือบบ่าย 3 โมง และตั้งใจจะเดินทางไปอุทยานแห่งชาติปางสีดาก่อน แต่ระหว่างทางผ่านอ่างเก็บน้ำท่ากระบาก วิวตอนนั้นสวยมาก จนลืมไปเลยว่าจะขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกที่จุดชมวิวในอุทยานฯ ::

:: อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยมีลักษณะเป็นเขื่อนดินสูง 17.50 เมตร ยาว 720 เมตร บริเวณโดยรอบเป็นป่าโปร่ง ตั้งอยู่หมู่ 10 ตำบลท่าแยก อำเภอเมืองสระแก้ว

:: ถ่ายรูปเล่น ชิล ชิล ยามเย็น ::

:: เดินทางต่อไปยังอุทยานแห่งชาติปางสีดา ::

:: อุทยานแห่งชาติปางสีดา มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอตาพระยา อำเภอวัฒนานคร อำเภอเมืองจังหวัดสระแก้ว และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 527,500 ไร่ มีน้ำตกหลายแห่ง เช่น น้ำตกปางสีดา น้ำตกนาโตร น้ำตกผาน้อย และยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางประกง เป็นสถานที่ชมผีเสื้อที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ::

:: เช้าวันรุ่ง พวกเราตื่นกันสายไปหน่อย เริ่มแรกเดิมที นัดกัน 05.00 น. จะขึ้นไปบนจุดชมวิว แต่ปรากฎว่าทุกคนตื่นกัน 8-9 โมงเช้า เลยอดขึ้นไปจุดชมวิว กับต้องมารีบติดต่อที่ทำการเพื่อหารถขึ้นไปบนลานหินดาด เพราะทางไปต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น ระยะทาง 7 กม. เดินทางประมาณ 30-40 นาที ราคารถ 1,000 และ เจ้าหน้าที่ 600 บาท (1 คัน ได้ไม่เกิน 10 คน) ::

:: ถึงบริเวณหน้าด่าน ต้องนี้ก็มีโปร่งผีเสื้อเหมือนกัน ::

:: ผีเสื้อบริเวณหน้าด่านทางไปลานหินดาด ::

:: เส้นทางไปลานหินดาด ต้อง 4WD เท่านั้น และเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 200 เมตร::

:: ผีเสื้อที่ลานหินดาด เยอะมาก ::

:: เราออกจากอุทยานแห่งชาติปางสีดา ประมาณบ่าย 3 โมง และไม่พลาดถ่ายภาพกับพี่ๆ และป้ายอุทยานฯ ว่าเราได้มาที่นี่แล้วนะเออ ::

:: เบอร์ติดต่ออุทยานแห่งชาติปางสีดา 081-8621511 หรือ 037-363034

:: END ::

ขออภัยอาจจะเล่าเรื่องได้ไม่เก่ง อ่านแล้วอาจจะ งงๆ แต่หวังว่าอาจจะมีประโยชน์ในอนาคตสำหรับคนที่เลือกจะมาจังหวัดสระแก้วนะครับ ^__^

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ติดตามการเดินทางครั้งต่อๆ ไปได้ที่นี่นะ https://web.facebook.com/worawit.dawut หรือเพจ https://web.facebook.com/freestylejourneyza/

Freestyle Journey

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 13.48 น.