เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่น่าเที่ยวแบบสุด ๆ เพราะที่นี่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมและธรรมชาติอันงดงาม ให้เราได้ดื่มด่ำไปพักผ่อนได้แบบครบ มีทั้งร้านคาเฟ่ ร้านอาหารน่าทาน และวัดวาอารามให้กราบไหว้เสริมสิริมงคลอีกเพียบ ดังนั้น หนึ่งในกิจกรรมยอดนิยม ที่จะพาให้เราได้เที่ยวชมบรรยากาศเมืองเชียงใหม่ได้แบบเพลิน ๆ ก็คือ การปั่นจักรยานชมเมืองนั่นเอง

วันนี้เราจึงมาแจกลายแทง แผนที่ 1 Day Trip เที่ยวตัวเมืองเชียงใหม่ด้วยจักรยานใน 1 วัน มาฝากกัน รับรองว่าแต่ละที่น่าสนใจ น่าเช็คอินเพียบ แล้วเส้นทางจักรยานเที่ยวเมืองเชียงใหม่จะมีที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย!

Check-in 1 : โรงแรมริมปิง วิลเลจ

มาปักหมุดเริ่มต้น ที่โรงแรมริมปิง วิลเลจ โรงแรมบูติกโฮเต็ลสไตล์ล้านนาที่บรรยากาศสวยมาก ๆ ที่นี่ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ซึ่งอยู่ในเมืองเชียงใหม่ โดยพิกัดของโรงแรมริมปิง วิลเลจแห่งนี้ ถือว่าดีมาก ๆ เลยค่ะ เพราะ นอกจากจะอยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ ให้เราเดินทางท่องเที่ยวได้สะดวกแล้ว ยังอยู่ในชุมชนย่านวัดเกตที่มีบรรยากาศสงบร่มรื่น มีมุมถ่ายรูปสวย ๆ มีคาเฟ่ และร้านอาหารน่าสนใจเพียบ

ซึ่ง ทางโรงแรมริมปิง วิลเลจ ก็เป็น 1 ใน โรงแรมที่เราชอบมาก เพราะมีห้องพักสวยๆ ให้เลือกหลายแบบ บริการดีสุดๆ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน แถมมีบริการให้ยืมจักรยานฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกด้วย เรียกได้ว่า ถ้าใครมาพักที่โรงแรมริมปิง วิลเลจแล้วอยากเที่ยวตัวเมืองด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวคนเดียว เที่ยวกับเพื่อน หรือเที่ยวแบบครอบครัว ก็สามารถใช้บริการจักรยานของโรงแรม เพื่อปั่นเที่ยวเมืองเชียงใหม่ได้เพลิน ๆ เลยค่ะ

พิกัด : ถ.เชียงใหม่-ลำพูน ต.วัดเกต, อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ [เดินทางท่องเที่ยวสะดวก]

บริการ : มีบริการข้อมูลท่องเที่ยว และบริการจักรยานฟรี!

ช่องทางการติดต่อ : www.rimpingvillage.com

วิธีการเดินทางมาพักที่โรงแรมริมปิง วิลเลจ

เดินทางโดยเครื่องบิน : โรงแรมริมปิง วิลเลจ อยู่ห่างจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่เพียง 20 นาที เมื่อเดินทางด้วยรถยนต์ และมีบริการจองล่วงหน้าเพื่อรับส่งที่สนามบิน

เดินทางโดยรถไฟ : เป็นอีกวิธีเดินทางที่สะดวก โดยใช้เวลาเดินทางเพียง 5 นาที เมื่อเดินทางด้วยรถยนต์ และ 15 นาทีด้วยการเดินเท้าจากสถานีรถไฟเชียงใหม่

Check-in 2 : วัดเกตการาม

หลังทานเอาหารเช้าที่โรงแรมริมปิง วิลเลจ เราแนะนำให้ เริ่มทริปปั่นจักรยานเมืองเชียงใหม่ที่แรก กับการไปไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดเกตการาม วัดสำคัญอันเก่าแก่ริมฝั่งแม่น้ำปิงซึ่งสร้างมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 19 บรรยากาศของวัดเกตการามเต็มไปด้วยความสงบร่มรื่น อุโบสถ และพระเจดีย์มีความเก่าแก่ มีมนต์ขลัง และความสวยงาม โดยวัดเกตการามแห่งนี้คือที่ประดิษฐานของ ‘พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี’ ซึ่งเป็นพระธาตุประจำปีจอ จึงมีนักท่องเที่ยวและผู้คนจำนวนมากแวะเวียนกราบไหว้สักการะ เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลอย่างไม่ขาดสาย ถือเป็นพิกัดเช็คอินที่แรกที่เราแนะนำเลยค่ะ

พิกัด : 96 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50000

เวลาเปิดทำการ : ทุกวัน เวลา 06.00 – 18.00 น.

Check-in 3 : La Luna Gallery

หลังไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดเกตการามแล้ว เราแนะนำให้มาปักหมุดต่อที่ La Luna Gallery หอศิลป์สไตล์โคโรเนียลหลังสีขาว ซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนวัดเกต ใกล้ย่านการค้าเก่าแก่ริมฝั่งแม่น้ำปิง ที่แห่งนี้เรียกว่าต้องถูกใจสายอาร์ตและคนรักงานศิลปะแน่นอน เพราะหอศิลป์ La Luna Gallery ได้มีการจัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัย เต็มไปด้วยงานสร้างสรรค์อยู่เสมอ โดยเราสามารถเข้าชมงานศิลปะได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยค่ะ และบรรยากาศของ La Luna Gallery ก็มีความสวยงามโดดเด่น เหมาะกับการถ่ายรูปเช็คอินมาก ๆ มาที่นี่เรียกว่าได้ทั้งชมงานศิลป์แบบจุใจ พร้อมได้ภาพถ่ายสวย ๆ พร้อมกันเลยล่ะ

พิกัด : 193 ถนนเจริญราษฎร์, วัดเกต เทศบาลนครเชียงใหม่, จังหวัดเชียงใหม่ 50000

เวลาเปิดทำการ : ทุกวันพฤหัสบดี – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 - 18.00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ช่องทางการติดต่อ : https://www.facebook.com/LaLunaGallery

Check-in 4 : Woo Cafe-Art Gallery

มาเพลิดเพลินไปกับขนมหวานและเครื่องดื่มแสนอร่อยที่ Woo Café-Art Gallery คาเฟ่ยอดนิยมบรรยากาศสวยของชาวเชียงใหม่ โดยการตกแต่งของทางร้าน ‘วู คาเฟ่’ จะเต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้สดนานาชนิด ทำให้สิ่งนี้เป็นหนึ่งในซิกเนเจอร์ของร้านเลยก็ว่าได้ เพราเพียงเดินเข้ามา เราก็จะสัมผัสได้ถึงความหอมละมุนของดอกไม้ เคล้าคลอไปกับกลิ่นหอมหวานของขนม ชวนให้มีความสุขได้เป็นอย่างดี ซึ่งแม้ว่าร้าน ‘วู คาเฟ่’ จะมีขนมหวานแสนอร่อยพร้อมเสิร์ฟหลายชนิด แต่ก็เป็นร้านอาหารที่มีเมนูอร่อย ๆ ให้เราเลือกทานเพียบ พร้อมทั้งยังมีโซนช็อปปิ้งของแฮนด์เมด และอาร์ตแกลอรี่สุดชิคอยู่ในตัว จึงทำให้เราชิมของอร่อย และพักผ่อนไปกับผลงานศิลปะได้อย่างเพลิดเพลิน

พิกัด : 80 ถ.เจริญราษฎร์ ต.วัดเกต

ช่วงเวลาทำการ : วันจันทร์ – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. (หยุดทุกวันพุธ)

ช่องทางการติดต่อ : https://www.facebook.com/Woochiangmai/

Check-in 5 : สะพานจันทร์สมอนุสรณ์ (ขัวแขก)

หลังพักทานอาหารและขนมหวานแล้ว เพื่อข้ามริมน้ำปิงไปเที่ยวฝั่งคูเมืองเก่า อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในการไปเช็คอินเลยก็คือ สะพานจันทร์สมอนุสรณ์ หรือสะพานขัวแขกนั่นเอง เป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิงที่สำคัญของชาวเชียงใหม่ คอยเชื่อมเส้นทางเส้นทางฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตกของริมน้ำปิงเข้าไว้ด้วยกัน ไม่เพียงแค่นั้นยังถือเป็นสัญลักษณ์ระหว่างพ่อค้าชาวปากีสถาน และชาวไทยที่ได้ทำการค้าด้วยกันในสมัยก่อนอีกด้วย ปัจจุบันสะพานจันทร์สมอนุสรณ์ (ขัวแขก) จะเชื่อมระหว่างชุมชนวัดเกต และฝั่งตลาดวโรรสเข้าไว้ด้วยกัน โดยไม่เพียงเป็นสะพานที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสัญจรให้กับผู้คนในท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวสวย ๆ ของริมน้ำปิงเลยล่ะค่ะ

พิกัด : ตำบล ช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50300

ช่วงเวลาทำการ : เปิดให้บริการทุกวัน

Check-in 6 : ตลาดวโรรส (กาดหลวง)

ถ้าใครกำลังตามหาสินค้าท้องถิ่น หรือของฝากทางเหนือกลับบ้านรับรองว่าต้องถูกใจแน่นอน เพราะเมื่อปั่นจักรยานข้ามฝั่งมายังอีกฟากของแม่น้ำปิง เราจะพบกับตลาดวโรส หรือ กาดหลวง ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นแหล่งสินค้าท้องถิ่นนานาชนิดนั่นเอง ที่นี่มีสินค้าทางเหนือเก๋ ๆ น่าสนใจให้เราซื้อกลับบ้านเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าพื้นเมือง ผลไม้ตามฤดูกาลราคาย่อมเยา อาหารทางเหนือ ทั้งแคปหมู ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม ก็มีมาให้เราเลือกอย่างครบครัน

พิกัด : 90 ถนน วิชยานนท์ ตำบล ช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50300

เวลาเปิดทำการ : วันอาทิตย์ – วันพุธ เปิด 05.00 – 18.00 น. (เฉพาะวันองคาร เปิด 10.30 น.) และวันพฤหัส – วันเสาร์ เปิด 09.00 – 18.00 น.

ช่องทางการติดต่อ : https://www.facebook.com/WarorosMarket/

Check-in 7 : ประตูท่าแพ

มาถึงเมืองเชียงใหม่แล้ว ต้องห้ามพลาดปั่นจักรยานมาเช็คอินที่ ‘ประตูท่าแพ’ กันเชียว หลังจากเราแวะซื้อของฝากที่ตลาดวโรรส (กาดหลวง) เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถขับตรงไปยังถนนท่าแพได้เลยค่ะ ซึ่งทั้งสองฝั่งของถนนท่าแพก็จะมีร้านค้าและร้านคาเฟ่น่ารัก ๆ ให้เราแวะถ่ายรูป หรือซื้อของอีกหลายร้านเลยล่ะ โดยประตูท่าแพเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเป็น 1 ใน 5 ประตูเมืองชั้นในของเวียงเชียงใหม่ ซึ่งด้วยสถาปัตยกรรมกำแพงอิฐสีส้มที่มีความเก่าแก่ และมีเอกลักษณ์สวยงาม จึงทำให้ประตูท่าแพเป็นจุดไฮไลท์ของนักท่องเที่ยวหลายคน

นอกจากนี้ถ้าใครต้องการดี่มด่ำไปกับวัฒนธรรม และเสน่ห์ในท้องถิ่นของเมืองเชียงใหม่ เราแนะนำให้ปั่นจักรยานมาเที่ยววันอาทิตย์เลยค่ะ เพราะบริเวณประตูท่าแพและถนนท่าแพแห่งนี้ จะถูกเนรมิตให้กลายเป็นแหล่งจัดงานศิลปะและงานฝีมือในท้องถิ่นอันยอดเยี่ยม พร้อมมีร้านอาหารขนมหวานหลายร้านให้เราเดินเที่ยวได้เพลิน ๆ เลย

พิกัด : ถนนท่าแพ ตำบลช้างคลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

Check-in 8 : วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

หลังถ่ายรูปกับประตูท่าแพแล้ว เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ก็สามารถปั่นจักรยานไปวัดพระสิงห์วรมหาวิหารกันต่อได้ โดยระยะทางจากประตูท่าแพปั่นไปยังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อยู่ห่างกันเพียง 1 กิโลเมตรกว่า ๆเท่านั้น ซึ่งวัดพระสิงห์ หรือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ถือเป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมากของชาวเชียงใหม่ เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก มีพระวิหารลายคำตกแต่งด้วยศิลปะแบบล้านนาแท้ ๆ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงใหม่และแผ่นดินล้านนา นอกจากนี้วัดพระสิงห์ยังถือเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีมะโรง การได้มากราบไหว้สักการะ จึงถือว่าช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง

พิกัด : ถนนสามล้าน ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

เวลาเปิดทำการ : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00 – 18.00 น.

Check-in 9 : วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

มาเช็คอินเสริมสิริมงคลแบบคูณสองต่อกันที่ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระสิงห์ เราสามารถปั่นจักรยานมาสักการะได้ง่ายเลยล่ะค่ะ โดยวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เป็นวัดโบราณที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยพุทธศตวรรษที่ 19 ภายในวัดประดิษฐานเจดีย์โบราณที่ใหญ่ที่สุดของเชียงใหม่ ตรงบันไดทางเข้ามีบันไดนาคก่อสร้างไว้อย่างสวยงาม

พิกัด : 103 ถ. พระปกเกล้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50200

เวลาเปิดทำการ : เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.

Check-in 10 : ไนท์บาซาร์เชียงใหม่

ก่อนกลับโรงแรมริมปิง วิลเลจ ที่พักของเรา แนะนำว่าให้มาเช็คอินกันต่อที่ ไนท์บาซาร์เชียงใหม่ จุดเช็คอินยอดนิยมที่คนมาเที่ยวเชียงใหม่ไม่ควรพลาด โดยไนท์บาร์ซาร์เชียงใหม่ ถือเป็นตลาดกลางคืนที่ได้รับความนิยมมาก ๆ และเป็นแหล่งช็อปปิ้งที่มีชื่อเสียง ภายในตลาดมีสินค้าให้เลือกหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น สินค้าพื้นเมือง เครื่องเงิน ของฝาก ภาพวาด นอกจากนี้ถ้าใครปั่นจักรยานมาทั้งวันแล้วอยากแวะทานของอร่อย ๆ ก็สามารถหาซื้อขนมหรืออาหารที่ไนท์บาซาร์เชียงใหม่ได้เลย

พิกัด : ถ. ช้างคลาน ตำบล ช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ 50100

เวลาเปิดทำการ : เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 18.00 – 24.00 น.

เป็นยังไงบ้างคะ กับ เส้นทางปั่นจักรยานเที่ยวเมืองเชียงใหม่ใน 1 วันที่เรานำมาฝากกัน แต่ละที่ถือเป็นจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาดทั้งนั้น โดยเราสามารถวางแผนเวลาไปเที่ยวแต่ละที่ตามความต้องการได้เลย ซึ่งถ้าใครมาเที่ยวเชียงใหม่ แล้วกำลังมองหาที่พักที่เดินทางสะดวก บรรยากาศสวยร่มรื่น พนักงานบริการดี แถมมีจักรยานให้เราขับเที่ยวเชียงใหม่แบบฟรี ๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็สามารถติดต่อไปที่โรงแรมริมปิง วิลเลจได้เลยค่ะ รับรองว่าต้องถูกใจแน่นอน (ขอบอกนิดนึงว่า อาหารอร่อยมากจ้า)

สำหรับวันนี้ต้องขอตัวไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่า

DearDear

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 เวลา 16.18 น.