การเดินทางเที่ยวแม่ฮ่องสอน 4 วัน 3 คืน กับการเที่ยวยังไงได้ 21 ที่ฮิต

นอกจากภาพประกอบยังมี VDO ให้ชมด้วยครับ (รูปภาพทั้งหมดหลังกล้องล้วนๆไม่แต่งสีใดๆเพื่อให้เห็นว่าสวยจริงๆไม่ต้องเติ่มแต่งครับ)

OK มาเริ่มกันเลย....... อ๋อขอบอกเราไปกันเองนะครับไม่มีทัวร์พาไปและเป็นครั้งแรกของพวกเราที่มาแม่ฮ่องสอนด้วยครับ

ผมออกเดินทางในวันอาทิตย์โดยขึ้นเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ ไปลงยังเชียงใหม่จากนั้นเช่ารถยนต์ขับไปโดยจุดหมายวันนี้จะอยู่ที่อำเภอปายครับ ระยะเวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง โค้งที่ว่าเยอะๆจริงๆแล้วมันก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเวียนหัวเลยครับ เพราะโค้งนั้นมีรัศมีความโค้งที่กว้างทำให้ไม่รู้สึกอะไรมากนัก อาจจะมีช่วงโค้งแคบๆบางแต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร

yl9nndvejqj6

มาถึงบ้านสันติชลเอาช่วงเย็นๆโดยจะเป็นบ้านเรือนสไตล์จีนยูนาน เมื่อมาวันอาทิตย์คนไม่เยอะเลยเดินสบายมากครับ

s4lau5r3qzdd

มีชุดจีนให้เช่าหลายแบบในราคา 100 บาท

zmoq7k20rj39

วิวภูเขาและกำแพงเมืองจีนจำลองที่สร้างขึ้น ไปหลอกใครก็เชื่อครับว่าอยู่เมืองจีน ขอคาราวะคนสร้างเลยครับ

2a4208bwjtou

กิจกรรมรอบๆก็จะมีร้านขายของฝาก ร้านอาหาร  ยิงปืนลม ยิงธนู  ขี่ม้าแบบนี้ราคา 50 บาทครับ เป็นม้าแคระรับน้ำหนักได้ประมาณ 70 กิโลกรัมครับ

m9vpflarjjzj
t7fw0u4ml8yl

หากจะนั่งชิงช้าแบบนี้ต้องมีชาวบ้านมาแกว่งให้ครับราคา 25 บาท

wlzfb5afrjni

และเรามาทานอาหารโดยที่นี้จะเป็นอาหารไทยและจีนยูนานครับ โดยเมนูที่เรามาลองก็มี ขาหมูหมั่นโถว ต้มไก่ดำ และที่เด็ดสุดๆเลยต้องมาลองครับหมูพันปี ที่เอาหมูสามชั้นไปต้มและไปทอดแล้วหั่นบาง โดยมีไส้กิมจิยูนาน รสชาติ เปรี้ยว ๆเผ็ดๆจากหมาล่า โอ้ว! อร่อยมากครับ ราคาอาหารทั้งหมดก็ไม่แพงครับ 700 กว่าบาท

sz6m3a4dyj84

จากนั้นที่ที่สองเราไปถนนคนเดินปายครับ  โอ้โห! นึกว่าอยู่เมืองนอก ฝรั่ง มันแกว มะม่วงเยอะมาก 555  นักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมากครับ

ql5aju6xz39m

บาร์ต่างๆเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติครับ

qlwi07oirhau

เธอคนนี้สักอย่างเท่ห์เลย หล่อนมาจากแคนาดา และเราก็จบด้วยการดื่มในบาร์เล็กๆของคนไทยจากนั้นก็เดินกลับที่พัก

ychkvnxl3jt3

เช้าเรามาที่จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลแม้จะออกมาสายประมาณ 9 โมง ก็ยังเห็นหมอกจางๆ โดยเราขับมาที่บ้านสันติชลจากนั้นนั่งรถชาวบ้านขึ้นไป ราคา 300 บาทต่อคัน เหมาทั้งไป-กลับ

witv6kmlx6eo

มุมถ่ายรูปคือเยอะมากครับ (แนะนำดู VDO ในช่อง Youtube "เที่ยวกับgu"  ประกอบครับตาม Link ด้านบนจะเห็นบรรยากาศที่ไม่มีในรูปภาพ

pin13ojs6v3s
lo4v4cp01o23

ที่นี่จะมีค่าชม 20 บาทต่อคน และมีร้านอาหาร กาแฟ และดื่มชาครับ

ii9g12vyxqys

วิวก็จะเป็นแบบนี้

i17i00k06x0b

ที่ที่ 4 ก็อยู่ข้างๆกันคนแต่คนมักไม่ค่อยได้สังเกต คือร้านอาหารชิวอวี๋ เป็นร้านอาหาร ที่พักและที่เที่ยวเพราะเจ้าของพัฒนาสวนจนสวยงามมาก

lk1ffgcwwp8z

บรรยากาศในร้านนอกจากอาหารก็จะมีชิมชา ซื้อของฝากครับ

fu2s82c3n6pu

จากนั้นมาที่ปายแคนยอน หรือ กองแลนครับ  คำว่า "กอง" หมายถึงเส้นทาง , ถนน ส่วน "แลน" หมายถึงสัตว์จำพวกตะกวดครับ คือเป็นทางเดินแคบๆเล็ก เหมาะกับคนชอบความท้าทาย

r0fgvy81bjn4

ทางเดินจะเดินผ่านเหว โดยมีทางเดินแคบๆเป็นบางช่วง ฝรั่งชอบกันมาก ผมเห็นผู้หญิงต่างชาติเดินผ่านทางแคบๆกันเป็นว่าเล่นเลย

3hwl5vjv3qq1

หากกลัวไม่กล้าเดินก็มีบริเวณกว้างให้ถ่ายรูปครับวิวดีมากครับ มีศาลาขนาดใหญ่ในพักหลบแดดด้วย

d0n4wnnvepfk

จากนั้น จุดเที่ยวที่ 6 เรามาที่วัดพระธาตุแม่เย็น ที่ต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 300 ขั้นไปสักการะพระประธานสีขาวที่ด้านบน

xr1kb8dhk8fd

ด้านล่างมีสิงห์คู่ขนาดใหญ่

xf2r5mj9hsrb

7  เรามาที่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวครับ มาชมวิถีชนเผ่าที่ใช้ชีวิตแบบโบราณมีการทอผ้า  ภายในมีกาแฟสดขาย มีของฝากทำมือขายเช่นไม้แกะสลัก กำไลทองเหลือง ที่นี่มีค่าเข้า 50 บาทต่อคน

d5kysjq7kwqh

สามารถมาถ่ายรูปเป็นกะเหรี่ยงคอยาวแบบนี้ได้ครับ โดยคอที่นำมาใส่เป็นพร็อพครับ

eta0ahi6s4sq

ร้านกาแฟที่นี่ติดริมน้ำตก โอ้ว! ฟินมากๆๆ น้ำมาจากน้ำตกแม่เย็นหากจะเข้าไปต้องเดินไป 7 กม. ครับ ไปกลับ 14 กม.

kp9pfxjdhzzr

8 เรามาสักการะพระพุทธสิหิงส์ ที่วัดศรีดอนชัยครับ เป็นวัดที่เก่าแก่กว่า 700 ปี และเป็นวัดแรกในอำเภอปายครับ

r98vwqre2gr0

เห็นคาเฟ่แบบนี้ผู้หญิงทนกันไม่ได้ครับ  แฟนผมร้องขอให้แวะเข้าไปครับกับ Coffee in love เป็นที่เที่ยวที่ 9

qpw0s1zovpo2

วิวในร้านสวยมากครับเห็นกังหังลมด้วย

bqyzdx9kqytr

ร้านมีวิวสวยหลายจุดครับ

45d69wcord33

จากนั้นมาที่น้ำตกแพมบก มีค่าเข้า 20 บาทต่อคน โดยทางเดินเป็นคอนกรีตตลอดเส้นทางเดินประมาณ 150 เมตรครับ  ขอบอกว่าชาวต่างชาติเยอะมากครับ ใส่บิกินี่เล่นน้ำกันเต็มเลยครับ ผมนิดูเพลินเลย อันนี้เป็นที่ที่ 10 แล้ว

je0377c27w3n

11 มาที่สะพานบุญ "โขกู่โส" เป็นสะพานไม้ไผ่กว้าง 2 เมตร ยาว ประมาณ 800 ม. โดยชาวบ้านนั้นสร้างขึ้นด้วยมือ ร่วมๆ 3 เดือนจึงแล้วเสร็จเพื่อให้พระได้เดินบิณฑบาตโดยไม่ต้องเหยียบพืชพรรณของชาวบ้าน มีค่าเข้าบริจาคตามศรัทธา

prvs9z4utqv1
zlwuj10y9o0j
dwspwel36auz

มามุมถ่ายรูปเยอะเลยนะครับและมีร้านกาแฟด้วย

imxccltl3vcs

ที่ 12 สำหรับวันนี้ครับร้าน คอฟฟี่วิว มากินข้าวซอยครับ

zyft3i4x8wk7

ปิดท้ายด้วยการชมพระอาทิตย์ตกที่ร้าน

j2p58ldrti6k

เช้าเราขับรถเพื่อออกจากปาย ไปแม่ฮ่องสอน โดยจะผ่านจุดชมวิวกิ่วลม  เก็บไป 13 ที่แล้ว

4gtx3s1sm0wq

เห็นทะเลหมอกยามเช้าที่พระอาทิตย์ขึ้น

e069kw6ef6lw

จากปายไปแม่ฮ่องสอนอีก 3 ชั่วโมงแต่เป็น 3 ชั่วโมงที่เพลินมากเห็นทะเลหมอกข้างทางตลอดเวลา

d4ey0bml7uq6

เราเห็นหมอกมาตลอดเวลาที่ขับรถก็คุยกับแฟนว่าจะไม่จอดแวะแล้วนะจะได้เป็นถึงบ้านรักไทยไม่สายมาก

แต่ แม่เจ้า!  ที่จุดที่ 14 คือจุดชมวิวลุกข้าวหลาม ไม่แวะไม่ได้จริงๆ คือทะเลหมอกมันอยู่ใกล้มากๆและกว้างๆมากๆ

yvbw39nwz35b

คือทริปนี้เต็มคาราเบลมากๆครับ ทะเลหมอกนิเห็นกันแบบจุกๆ

fkgbhpqirot2

แล้วก็มาถึงไฮไลท์ ที่ 15  คือบ้านรักไทยครับ สวยราวกับภาพวาดไว้ เราแวะทานอาหารกันก่อนครับก็จะเป็นอาหารสไตล์จีนยูนานครับ โดยที่พักที่นี่เต็มถึง กุมภาพันธ์ปีหน้าเลย

ltxq4rjfpfc1

แต่ที่ลีไวน์ไทย แม้เราไม่ได้พักแต่สามารถเดินไปชมไร่ชาได้ครับ มีค่าเข้า 20 บาทต่อคน โดยชมเฉพาะไร่ชาเท่านั้นครับห้ามเข้าไปแนวเขตบ้านพักเพราะรบกวนผู้เข้าพักครับ

kr597rkbevnp

พร็อพ หมวกและตะกร้ามีให้ฟรีครับ

f3ebawo4c1zv

สวยจริงๆครับ

mqauloeam4c4
j1qpgv2xobhv

และเรามาล่องเรือต่อครับ ลำละ 350 บาท มีชาให้จิบอีก โอ้ย  ฟินเวอร์

s2jfiqi0hzm0

มาแม่ฮ่องสอนก็ต้องแวะปางอุ๋งครับ

ebehfh5grd72

นั่งเรือลำละ 150 บาทครับ

exnmzh3eki8k

มาที่นี่จะเจอน้องหงส์ครับ

pxb0l6nyqpcc

ล่องเรือนี่บรรยากาศดีสุดๆครับ อิ่มใจมากครับวันนี้ เราเก็บไป 16 ที่แล้วนะจุดนี้

4j7h5o93cmhx

เรามาไหว้พระที่พระธาตุดอยกองมูครับ

kdn4kf0ifg98

ด้านบนเราจะเห็นวิวมุมสูงของเมืองครับ วันนี้รวมทั้งหมดเราเที่ยวไปแล้ว 17 ที่

63bx0k9amee0

เช้าวันกลับเราขับกลับและเที่ยวระหว่างทาง โดยมาที่จุดที่ 18 ถ้ำปลาครับ มีค่าเข้าคนละ 20 บาท

lvxrfvyg160t

เรามาให้อาหารปลา โดยปลาพลวงสีน้ำเงินจะกินผักครับ  ส่วนปลาตะเพียนแดงจะกินอาหารเม็ด

4hz9ckbzjr74

ปลาพลวงเยอะมากครับ

5anogav846e6

และมีปลาบางส่วนอาศัยอยู่ในถ้ำครับ

4kihkt6yakg4

19 เราอยู่ที่บ้านจ่าโบ่ครับ

n7r8unsxh4hd

มากินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ราคา 50 บาทเองครับ แต่วิวหลักล้านจริงๆ

8l4h60jqa8m0

กินต้องนั่งห้อยขาแบบนี้ครับจึงจะเต็มคาราเบล

tc4bz8dyrn2f

กินไปเราจะเห็นวิวแบบนี้ครับ

blptghu5xith

บรรยากาศดีมากๆ

np1hbd1wu0bz

แต่ที่ 20 นี่คือ Unseen เลยนะครับ ถ้ำน้ำลอด เราจะต้องมีคนนำทางเดินไปในถ้ำ ซึ่งเขาจะจุดตะเกียงน้ำมันแบบโบราณ เพราะในถ้ำไม่มีไฟฟ้า

v30watbbz4ih

เมื่อเดินชมถ้ำแล้วเราก็ล่องเรือไม้ไผ่ครับ ทั้งหมดรวมค่าเรือ ค่าไกด์นำทาง 490 บาทครับ

mxz43nq7mjhw

เราเอาไฟตะเกียงเล็กติดมาด้วย เพราะระหว่างล่องเรือปลาจะว่ายน้ำตามเรามาขออาหารครับ สามารถซื้ออาหารปลาจากด้านนอกก่อนเข้าถ้ำได้ครับ

b7tcjhk5ruch
o06q2apz7z8g

ปลายทางจะพบช่องเปิด หากมาช่วงแสงดี แสงจะลอดผ่านต้นไม้เป็นประกายแสงเลย

yeo82cu1mm57

ปิดท้าย ที่ 21  กับสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ครบ 21 ที่ครับ

เรียกว่าไม่อยากกลับเลยครับ สุดท้ายแวะไปดูคลิปตาม Link ด้านบนหรือ Youtube ช่อง "เที่ยวกับgu" ดูได้ครับผมจะลง ราคาทุกอย่าง สรุปค่ารถ ค่าเครื่องบิน ค่าเช่ารถยนต์เท่าไร รวมแล้วทั้งหมดเท่าไรครับ ส่วนวันนี้ Goodbye ครับ ปล. มาที่นี่คุณจะพูดคำว่าสวยไม่ต่ำกว่า 50 คำแน่ๆ