[Ayutthaya] รีวิวอยุธยา พาพ่อแม่กินเที่ยวนอนอยุธยา2 วัน 1 คืน

วันหยุดยาววันพ่อถือโอกาสพาพ่อกับแม่มาเที่ยวอยุธยา พ่อกับแม่เราอยู่โคราช ส่วนเรานั้นมาทำงานอยู่กรุงเทพค่ะ ช่วงวันหยุดบางทีเราก็ไปหา บางทีพ่อแม่ก็มาหา และถ้าพ่อแม่มาหา อยุธยาก็จะเป็นตัวเลือกแรกที่เรามากัน เพราะสะดวกดี จริงๆเดือนก่อนเราเพิ่งมาไหว้พระกัน ครั้งนี้ก็จะออกแนวมากินมาเปลี่ยนบรรยากาศกัน : )

เริ่มต้นทริป เราไปกันที่ พุทธอุทยานมหาราชหลวงปู่ทวด อยุธยา เราเคยมาที่นี่กับพ่อแม่แฟนเมื่อนานมากแล้ว แต่ยังไม่ได้พาพ่อแม่มาเลย ครั้งนี้ก็เลยคิดว่ามานี้ดีกว่า เพราะวัดในเมืองอยุธยาเราก็ไปมาหมดแล้ว ข้างในก็จะมีองค์หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ และก่อนที่จะเข้าไปข้างในเราก็จะผ่านตลาดที่มีคนมาขายของ

ที่ตลาดหลวงปู่ทวดอยุธยาก็จะมีทั้งของคาวของหวาน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพวกขนมของหวานมากกว่าค่ะ ของก็ถือว่าหลากหลายอยู่นะ

พ่อซื้อขนมไทยร้านนี้มา อร่อยนะ ไม่หวานจนเกินไป ปกติเจอหวานแสบคอ และแม่ค้านั่งทำใหม่ ๆ ชอบเลย ใครไปอุดหนุนกันได้ค่ะ

เราแวะกินก๋วยเตี๋ยวจำชื่อร้านไม่ได้ แต่อยู่ก่อนทางยาวเดินไปหลวงปู่ทวด ก็อร่อยดีค่ะ เป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ราคาไม่แพงชามละ 40฿

นอกจากของกิน ก็จะมีของน่ารักจุ๊กจิ๊กขายด้วยค่ะ สามารถซื้อกลับได้เลยใครสายช็อป ร้านค้าก็มีประมาณนึงเลย ให้ได้เดินเลือกช็อปเลือกกิน ตลาดทางเดินยาวก่อนไปไหว้พระ

วันที่ไปโชคดีที่อากาศค่อนข้างดี ไม่ร้อนเท่าไหร่ มาที่นี่ก็ถือว่าครบจบ ทั้งอิ่มท้องและก็อิ่มบุญ ใครมาอยุธยาก็แนะนำเลย มาไม่ยากแต่ที่นี่ค่อยข้างไกลจากตัวอยุธยาเหมือนกันนะคะ ส่วนเวลาเปิดปิดไม่แน่ใจนะคะเพราะปกติมาแต่วันหยุด แต่เห็นข้อมูลในเฟสบอกเปิดทุกวันค่ะ

จากนั้นเราขับรถมาคาเฟ่ ชื่อร้านว่า SYAMA AYUDHYA ศยามะ อยุธยา เป็นคาเฟ่ที่คิดว่าน่าจะเปิดใหม่เห็นมาจาก feed facebook ร้านนี้คือเข้ามาในโซนเมืองอยุธยาแล้วนะคะ อยู่ข้าง ๆ sala ayutthaya แล้วเห็นว่าร้านสวยขนมน่ากินดี เป็นคาเฟ่ที่ผู้ใหญ่น่าจะชอบด้วย เลยมาที่นี่กัน

เข้ามาก็คือร้านสวยมาก มีทั้งมุม indoor outdoor ที่นั่งเยอะเหมือนนะ แต่ตอนเราไปคือไม่มีคนเลย ทั้ง ๆ ที่วิวดีมาก วิวตรงข้ามคือ วัดพุทไธศวรรย์ ขนมก็อร่อยดีไม่หวานเกินไป ช่วงนี้ธีมคริสมาสต์ด้วย ชาเขียวก็คือดี โดยรวมชอบร้านนี้ แต่คิดว่าเมนูแอบน้อยไปหน่อย และก็ถ้าเค้ามีขายอาหารอะไรแบบนี้ด้วยก็น่าจะดี และก็ราคาอาจจะแรงไปนิด

ใครมาอยุธยาก็แนะนำค่ะ มีที่จอดรถพี่ยามคอยโบกให้ด้วย เป็นร้านคาเฟ่อยุธยาที่มาได้ทุกวัย ร้านสวยกว้างขวางขนมอร่อย ชอบมาก มีโอกาสก็น่าจะได้แวะมาอีก

SYAMA AYUDHYA ศยามะ อยุธยา
090 889 1111

จากนั้นก็ถึงเวลาเช็คอินโรงแรม เรานอนกันที่ Green Residence Ayutthaya ค่ะ อยู่ไม่ไกลจากห้างเซนทรัลอยุธยา เราจองได้ในราคา 1,800 + เตียงเสริมพร้อมอาหารเช้า 600 ระหว่างรอเช็คอินที่โรงแรมเค้ามีคาเฟ่มุมเล็ก ๆ ข้างในด้วย ชื่อร้านว่า “U go” อู โงะ เลยสั่งรอระหว่างรอห้อง

แก้วนี้คือมัทฉะลาเต้ ดีงามมาก รสชาติกำลังดี มีกลิ่นหอมชาเบา ๆ ด้วย ถ้าใครไม่ได้เข้าพักจะแวะมาคาเฟ่ก็ได้นะคะ อร่อยดี .....รอไม่นานห้องก็ได้แล้ว ....

ที่จองห้องนี้เพราะว่า ด้วยความที่มา 3 คนและมากับพ่อแม่ ก็อยากได้ห้องใหญ่หน่อย จะได้สะดวกสบาย ก็เลยจองที่นี่มา และราคาก็คือไม่แรง ดูในเฟสมาห้องก็คือดูสวยด้วย ภายในห้องถือว่าสวยตรงปกเลยนะคะเข้ามาก็คือมีมุมโซฟาดูทีวี มีมุมโต๊ะกินข้าว ข้างในก็เป็นห้องนอนห้องน้ำ คือ มา 3 คน ไม่อึดอัดเลย เพราะห้องกว้างมากดีมากเลย

ที่สำคัญคือห้องสะอาดสะอาดดีมาก แม้เครื่องใช้ไฟฟ้ามีความเก่าหน่อย ก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไร แถมแอร์เย็นฉ่ำมากแม้น้องจะดูมีอายุ แต่สภาพและความเย็นคือ ทางโรงแรมน่าจะดูแลเป็นอย่างดี คิดว่าโรงแรมน่าจะสร้างมานาน แต่ก็คือโดยรวมดี เพราะบางที่โรงแรมสร้างใหม่แต่ห้องไม่สะอาดก็มี เป็นคราบก็มี แต่ที่นี่คือสะอาดคุ้มค่าคุ้มราคากับห้องแบบนี้ และก็ใกล้ห้างเซนทรัลอยุธยา ข้างหน้าก็มีเซเว่น มีร้านอาหารรอบ ๆ ทำเลถือว่าดีสะดวกเลย  แนะนำเลยค่ะถ้าใครมาอยุธยา แต่ราคาลองสอบถามโรงแรมอีกทีนะคะ เพราะวันเราไปมันวันหยุดยาว ปกติน่าจะถูกกว่านี้ไปอีก

Green Residence Ayutthaya
086 424 5663

ตกเย็นพาพ่อกับแม่ไปเดินเซนทรัลอยุธยากัน เพราะไม่ไกลจากโรงแรม ไปช้อปปิ้งและก็ซื้อของกิน และก็กลับมาพักผ่อนโรงแรม จบทริปวันแรกค่ะ ผู้สูงวัยเข้านอนเร็วมาก ZzzZ

เช้าวันที่ 2 ตื่นมากินข้าวเช้าที่โรงแรม ทางโรงแรมจะมีอาหารให้เลือกคนละเซ็ทนะคะ และก็มีเป็นไลน์อาหารให้ตักเองกรุบกริบ บรรยากาศมีความญี่ปุ่น เพราะเค้าเปิดเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่ให้คนไม่ได้มาพักสามารถเข้ามาสั่งทานได้ด้วย

ตอนไปด้วยความวันหยุดยาวคนเยอะ เราก็เลยไปนั่งโซนด้านนอก ก็ชิวดี ภาพนี้ถ่ายตอนทุกคนลุกไปหมดแล้ว มุมนี้น่ารักดี

จริงๆเซ็ทที่ให้เลือกมีเมนูเซ็ทอาหารญี่ปุ่นด้วยนะ แต่ตอนสั่งเบลอไงด้วยความคนเยอะ เลยรีบๆ เพราะไม่เคยเจออาหารเช้ามีเซ็ทอาหารเช้าญี่ปุ่น แอบเสียดายเห็นโต๊ะข้าง ๆ สั่งมาคืออลังการมาก แต่ใด ๆ ก็คือแฮปปี้นะ อาหารเช้ากับห้องพักที่นี่ ถือว่าคุ้มราคา พ่อกับแม่ชอบมาก ใครมาอยุธยาและหาที่พักก็แนะนำเลยค่ะ

แพลนวันนี้จริง ๆ ก็ไม่มีอะไร นอกจากพาพ่อกับแม่ไปซื้อขนมไทยกับโรตีก่อนกลับโคราช เพราะว่าเดียวต้องเดินทางยาว เลยไม่ได้เที่ยวอะไรมาก และก็ด้วยความสูงวัย แค่มาเปลี่ยนบรรยากาศเค้าก็แฮปปี้แล้วไม่ได้อยากจะไปไหนเยอะ ร้านขนมไทยที่ว่าคือร้าน Baan kao nhom - บ้านข้าวหนม เราเคยมากันแล้วติดใจ ก็เลยแวะมาอีก

ครั้งนี้ไม่ได้นั่งกินขนมที่ร้านนะคะ ซื้อเป็นกลับบ้านแทน รอบนี้ก็ได้ของไปอีกเยอะแยะ หยิบเพลินมีแต่น่ากินทั้งนั้น มาอยุธยานี้แทบจะไม่ค่อยได้กินของคาว กินแต่ของหวาน แต่ที่นี่ก็ขึ้นชื่อว่าอร่อยจริง

หลังจากกวาดขนมไทยขากร้านบ้านข้าวหนมแล้ว เราก็พาพ่อกับแม่ไปซื้อโรตีสายไหมต่อค่ะ มาอยุธยาทุกครั้งก็คือต้องซื้อทุกครั้งเหมือนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว และโรตีสายไหมอยุธยายืนหนึ่งในใจต้องโรตีสายไหมครูนุสราเท่านั้น แป้งนุ่มดีมากก อยากให้ทุกคนได้ไปซื้อลอง

บ้านข้าวหนม
097 921 9465

และทั้งหมดนี้ก็คือทริปอยุธยา 2 วัน 1 คืนนะคะ ตอนเขียนรีวิวเสร็จมาดูเอ๊ะไม่ค่อยมีกินของคาวเท่าไหร่ อิ่มจุกไปกับของหวานทั้งนั้น แต่ก็แฮปปี้มากเพราะขนมอร่อยจริงๆ ที่อยุธยา ชอบมาก และพ่อกับแม่ก็แฮปปี้มาก รอบนี้ก็ถือว่ามานอนพักผ่อนชิวๆ ไม่ได้เร่งรีบอะไร ได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน ยังไงก็หวังว่ารีวิวนี้ทุกคนจะชอบนะคะ .. เจอกันใหม่ทริปหน้าค่ะ

ติดตามเพจเล็กๆเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ https://www.facebook.com/searc...

Puifaikamon

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 19.13 น.