[ 4 Jan 2022 ]

เที่ยวเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอนเป็นวงกลม 5 วัน 4 คืน

Ep. 2/4

[ บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน ]

หลังจากโบกมือลาสวนป่าดอยบ่อหลวง เราออกเดินทางกันต่อไปยังจุดหมายของวันนี้ นั่นก็คือ " บ้านรักไทย " จ.แม่ฮ่องสอน วันนี้เราใช้เส้นทาง 108 ไปยังแม่ฮ่องสอน เริ่มออกเดินทางกันตอน 09.30 น. ขี่มาเรื่อยๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เห็นป้ายยินดีต้อนรับสู่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว แล้วก็ไม่พลาดที่จะแวะถ่ายรูปเก็บไว้สักหน่อย เป็นหลักฐานว่ามาถึงแล้วจริงๆ นะ ก็ไม่ได้มากันบ่อยๆ อ่าเนาะ 😋

ถ่ายรูปเสร็จก็กระโดดขึ้นรถแล้วไปกันต่อ เราเดินทางมาถึงแม่สะเรียง แวะเติมน้ำมันให้เต็มถัง หลังจากเติมน้ำมันให้รถแล้วก็มาเติมให้คนบ้าง

พวกเราเปิดหาร้านใน Google map แล้วก็จิ้มเอาหน้างานเลย ร้านที่เราจิ้มมา ชื่อว่า " ข้าวซอยป้าแดง " อยู่ในซอยหมู่บ้านตรงข้ามกับปั๊มปตท. แม่สะเรียง เป็นร้านเล็กๆ ที่ขายในบ้าน ทำกันเอง 2 คนลุงกับป้า

" ข้าวซอยป้าแดง "
goo.gl/maps/WLg76JyKCirE4xvz8

ร้านข้าวซอยป้าแดง มีความน่ารักตรงที่ว่ารายการอาหารจะเปลี่ยนไปในแต่ละวัน แต่ก็จะมีข้าวซอยกับขนมจีนน้ำเงี้ยวที่เป็นเมนูพื้นฐานที่มีทุกวัน

พวกเราก็จัดข้าวซอยมาคนละชาม ต่อด้วยขนมหวานอีกคนละถ้วย รสชาติอร่อยเลย ใครผ่านไปผ่านแถวนี้ก็แวะมาอุดหนุนกันได้นะ ลุงกับป้าน่ารักมาก

อิ่มแล้วก็เดินทางต่อ เส้นทางยังอีกยาวไกล ออกเดินทางไปได้แค่ชั่วโมงเดียวเริ่มง่วง สงสัยกินกลางวันเยอะไปแน่ๆ เลย เราเลยหาร้านกาแฟแวะพักระหว่างทาง ไปเจอร้านนึงบรรยากาศดี มีระเบียงนั่งรับลมเย็นๆ มองทุ่งนา ชื่อร้าน " Dad's Garden " ร้านจะอยู่ก่อนถึงปั๊มปตท. ขุนยวมนิดนึง

" Dad's Garden "
goo.gl/maps/DRUxknbsu7MSpJuN8

ตอนที่เรานั่งอยู่ก็มีพี่ๆ ชาวสองล้อแวะเวียนเข้ามาเรื่อยๆ ก็บรรยากาศดีแบบนี้ แถมอากาศยังเย็นสบายอีก ถ้ามีเวลาสงสัยได้นั่งนานกว่านี้แน่เลย

แต่ตอนนี้เราจะนั่งนานไม่ได้ ต้องไปต่อกันแล้วเดี๋ยวไม่ถึงสักที แล้วเราก็เดินทางกันต่อไปยัง " หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน " เพื่อไปรับใบประกาศ " ผู้พิชิต 1,864 โค้ง " วนอยู่นานเลยหาไม่เจอ

" หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน "
goo.gl/maps/kjcjzH9gSWmZERZy8

พวกเราวนหาหอการค้าอยู่หลายรอบเลย สุดท้ายลองชะลอรถไปเรื่อยๆ ถึงกับร้อง โอ้โห !! ก็ว่าทำไมถึงหาไม่เจอสักที ก็สติ๊กเกอร์เต็มไปหมด พวกเราก็ไม่คิดว่าคือที่นี่ 55

ถึงแล้วก็เข้าไปติดต่อขอรับใบประกาศข้างในได้เลย จะมีค่าใช้จ่ายในการขอใบประกาศนะ อยู่ที่ใบละ 60 บาท แล้วพวกเราก็ซื้อสติ๊กเกอร์พิชิต 1,864 โค้งมาติดที่รถด้วย แผ่นละ 40 บาท มาทั้งทีก็เอาให้คุ้มหน่อย

ได้ของที่ต้องการครบกันแล้วก็ไปกันต่อ ใกล้ถึงจุดหมายของเราแล้ว อีกประมาณ 50 กิโลเมตร ไปกัน ...

ใกล้แล้วอีกนิดเดียว ใกล้ถึงหรอ เปล่าเลย ใกล้จะอ้วกแล้ว เมาโค้งไม่ไหวแล้ว

และในที่สุด เราก็มาถึงสักที " บ้านรักไทย " กินโค้งจนอิ่มไปเลยทีเดียว

" บ้านรักไทย "
goo.gl/maps/WrjrYzNYKkPQpkri6

พวกเรามาถึงบ้านรักไทยกันประมาณ 16.20 น. ถือว่าทำเวลาได้ดี เข้ามาถึงที่หมู่บ้านแล้วเราก็ไปหาที่กางเต็นท์กันต่อ จุดที่สามารถกางเต็นท์ได้มีหลายจุดเลยนะ ทั้งของเอกชน และของหน่วยงานราชการ แต่คืนนี้เราไปกางกันตรงบริเวณริมน้ำ เป็นลานของหมู่บ้าน มีค่าใช้จ่าย เต็นท์ละ 150 บาท สำหรับใครที่อยากกางตรงจุดนี้ ติดต่อไปที่ 063-7952261 / 089-7597981

กางเต็นท์แล้วมีที่นอนแล้ว ก็ออกไปเดินเล่นกันต่อเลย บรรยากาศตอนเย็นๆ ที่บ้านรักไทยก็ชิลดีนะ วันที่เราไปนักท่องเที่ยวเยอะพอสมควร แต่ไม่ถึงขนาดแออัด เราพาไปดูบรรยากาศภายในหมู่บ้านกันดีกว่า

เดินมาเรื่อยๆ จนมาถึง " ลีไว อาหารจีนยูนาน " พวกเราก็เลี้ยวเข้าร้านเฉย เลยจัดมื้อเย็นมันซะเลย มื้อนี้ขาหมูยูนานต้องมา มาถึงถิ่นแล้วไม่กินก็จะพลาดไปหน่อย เราสั่งไป 2 เมนู เป็นขาหมูหม้อไฟ มาพร้อมกับหมั่นโถ และยำใบชา แล้วก็สั่งข้าวมาเพิ่มอีกถ้วย จะบอกว่าขาหมูคือใหญ่มาก เสริฟมาในหม้อไฟร้อนๆ เลย ที่สำคัญขาหมูเปื่อยมาก ฟินสุดๆ ส่วนยำใบชา ก็รสชาติดี

นั่งกินข้าวไป ดูนักท่องเที่ยวล่องเรือไป ดีสุดๆ ไปเลย ส่วนเรื่องอากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ แล้ว เดี๋ยวเรากินข้าวเสร็จต้องรีบไปอาบน้ำกันก่อน เราจะไม่ซ้ำรอยแบบเมื่อวานแล้ว ที่ร้านเค้ามีชามาเสริฟให้เราจิบฟรีๆ คลายหนาวได้อยู่นะ

กินเสร็จก็กลับเต็นท์ไปอาบน้ำให้เรียบร้อยก่อน ห้องน้ำและอาบน้ำของลานจะอยู่หลังร้านน้องจีโน่นะ มีอยู่ 2 ห้อง ห้องนึงอาบน้ำ อีกห้องเป็นห้องส้วมนะ ห้องอาบน้ำเนี่ยเป็นแบบตักอาบนะ จะบอกว่าน้ำโคตรเย็นเลย อาบไปสั่นไป รีบอาบ รีบแต่งตัวสุดๆ

อาบน้ำเสร็จแล้วมันก็ยังไม่ถึงเวลานอน เราเลยไปเดินเล่นอีกหน่อย ฝั่งตรงข้ามเต็นท์เรามีร้านค้าเรียงรอบริมน้ำเลย ไปเดินดูสักหน่อยว่ามีอะไรเด็ดๆ บ้าง

ทุ่มกว่าแล้วบรรยากาศในหมู่บ้านยังคึกคักกันอยู่เลย บางคนก็ยังนั่งกินหมูกระทะ กินข้าวกันริมน้ำ บางคนก็ยังล่องเรือกันอยู่เลย ส่วนพวกเรานั่งจิบน้ำเก๊กฮวยเย็นๆ ริมน้ำเหมือนกัน หนาวนะแต่บรรยากาศมันได้ 🍺🍻

ดื่มกันไปพอหอมปากหอมคอ ก็ชักจะเริ่มง่วงกันแล้ว กลับเข้าเต็นท์ พักผ่อนกันดีกว่า อากาศตอนนี้น่าจะสัก 10 นิดๆ เหมือนเดิม รู้สึกว่าจะหนาวกว่าเมื่อวานน่าจะเพราะอยู่ใกล้น้ำ คืนนี้ลาไปกับหมอกที่ขึ้นอยู่บนน้ำ เดี๋ยวเรานอนเอาแรงแล้วค่อยตื่นมาถ่ายรูป คืนนี้ฝันดี ราตรีสวัสดิ์

อรุณสวัสดิ์ยามเช้า เราตื่นขึ้นมากันตอน ตี 5 นิดๆ อาจจะสงสัยว่าตื่นขึ้นมาทำไมเร็วจัง ก็เพราะว่าเราตื่นมาเพื่อดูสิ่งนี้

🔽
🔽

อากาศตอนเช้ามืด 9 องศา Oh my GOD!!!! หนาวมาก

แสงเริ่มออก ร้านค้าบางร้านก็เริ่มเปิดให้บริการแล้ว พวกเราเลยแวะไปนั่งจิบชาร้อนๆ เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายกันสักหน่อย ต่อด้วยข้าวต้มหมูบอกเลยว่าฟิน

ฟ้าเริ่มสว่างมากขึ้น แสงแดดเริ่มพาดผ่านภูเขาที่อยู่ด้านหลัง นักท่องเที่ยวก็ออกมาทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเดินเล่น ทำกับข้าว ร่องเรือ บ้างก็นั่งดูหมอกริมน้ำกัน

บรรยากาศยามเช้าที่นี่ก็คึกคักไม่แพ้ตอนกลางคืนเลยเหมือนกันนะ เราใช้เวลาไปกับการถ่ายรูป ดื่มด่ำกับบรรยากาศที่อยู่ตรงหน้า

ตรงนั้นที่เรากางเต็นท์ เห็นเต็นท์เรามั้ย เต็นท์สีขาวอยู่สุดขอบเลย

พอสายๆ หมอกก็ยิ่งฟุ้งขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ่ายรูปออกมาก็เท่ดีเหมือนกันนะ เหมือนกำลังหลุดออกมาจากอีกมิตินึงเลย

เก็บบรรยากาศกันจนครบ เราก็ได้เวลาเก็บเต็นท์ เสร็จแล้วก็แพ็คของขึ้นรถ แล้วก็ได้เวลาโบกมือลาบ้านรักไทยแล้ว ถือว่าไม่ผิดหวังจริงๆ ที่เราตัดสินใจมาที่นี่ เป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ

• สัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนยูนนาน
  • ชิมชา ชมไร่ชา
  • ทานอาหารจีนยูนนาน
  • ชมไอหมอกที่ลอยอยู่เหนือน้ำ
  • นั่งเรือ จิบชาในทะเลสาบ
  • ที่บ้านรักไทยเราสามารถเดินทางทางมาเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับ หรือจะนอนพักที่นี่ก็ได้ ที่พักก็มีหลากหลายแบบ หรือจะเป็นการกางเต็นท์แบบที่เราทำก็ได้
  • ลานกางเต็นท์หมู่บ้าน ติดต่อ 063-7952261 / 089-7597981
  • ค่ากางเต็นท์ เต็นท์ละ 150 บาท
  • มีห้องน้ำ
  • ไม่มีไฟให้ต่อพ่วง แต่สามารถนำอุปกรณ์ไปชาร์จได้ที่ร้านได้

การเดินทาง : สามารถเดินทางได้ทั้งจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน หรือตัวเมืองปาย โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 เส้นทางทั้ง 2 เส้นทางเป็นทางขึ้นเขาสูง โปรดใช้ความระมัดระวังกันด้วยนะ

Google maphttps://goo.gl/maps/zxje8QdwuWZtC7ZT9

🌳 🛵 🛵 🛵 🌳

จุดหมายต่อไปก็คือ

" ลานกางเต็นท์ดอยปุย : อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย "

เดี๋ยวไปอ่านกันต่อใน Ep. 3/4

🌳 🛵 🛵 🛵 🌳

ติดตามและเป็นกำลังใจให้เราได้ที่
Facebook : เที่ยวแบบเรา : Once-a-month
Instagram : onceamonth.travel

เที่ยวแบบเรา : Once-a-month

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 เวลา 11.05 น.