เชียงคาน เมืองที่ไม่ใช่สำหรับคนขึ้นคาน

เชียงคาน อยู่ในจังหวัดเลย (บอกทำไหมรู้กันอยู่..เผื่อคนอื่นนะ) ทริปนี้ เราตั้งเป้าไปเที่ยวกัน 2 วัน 1 คืน ทริปสั้นๆ ง่ายๆในการตัดสินใจที่จะเดินทาง โดยไม่ต้องเตรียมอะไรมาก นอกจากที่พัก เนื่องจากที่นี้ ว่ากันว่า ที่พักเต็มเร็วมา และการเตรียมพร้อม ของเราดังนั้น ก็ต้องเตรียม มาเป็นอย่างดี โดยเราได้จองที่พักล่วงหน้าไว้ที่ ....เถ้าแก่ลาว.... ที่พักติดริมแม่น้ำโขง ห่างจากถนนคนเดินไม่ไกล เงียบมาก

ออ....เชียงคานเราไปได้ทุกฤดุเลยนะ สำหรับเราไปช่วงเดือนมิถุนายน เป็นช่วงหน้าฝน แต่โชคดี แม้มีฝนมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้สร้างความลำบากของการเที่ยวได้ ส่วนช่วงที่เขาไปเที่ยวมากที่สุด คงเป็นช่วงฤดุหนาว กับฤดุร้อน

การเดินทางเราเริ่มด้วยการจองตั๋วรถทัวส์ บขส 99 ราคาอยู่ที่ 419 บาท เราก็นัดแนะเพื่อนเจอกันที่ ขนส่ง...เพื่อที่จะออกเดินทางไป....เชียงคาน.... สำหรับ ใครไม่ต้องการจอง รถทัวส์สายนี้ สายอื่นก็มีให้เลือกกันนะ รถที่ไปเชียงคานมีหลายคันอยู่ สำหรับเราเลือกที่จะนั่ง สายนี้ ก็ดีนะ บริการใช้ได้ อีกอย่างใกล้ที่พักเราเวลาไปขึ้นรถ

เริ่มการเดินทางกันเลย...เราเดินทางคืนวันศุกร์ ถึงเช้าวันเสาร์ พอมาถึง รถจะจอดที่หน้าตลาด เชียงคาน จากนั้น ใครจะแวะหาอะไรกินกันก็ได้ นะอยู่หน้าตลาด มีของกินเพียบ หรือใครต้องการที่จะใส่บาตร ก็สามารถใส่ตรงนี้เลย เพราะมีพระเดินบิณฑบาตร แถวตลาดด้วย พอกินอะไรอิ่ม

จากนี้ เราก็ไปที่พักกันได้เลย โดยส่วนใหญ่ที่พัก เชียงคานจะอยู่ติดริมโขงกันทั้งหมด ปัจจุบันจะบอกว่า ที่พัก เริ่มพุดขึ้นเยอะมาก ทั้งในรูปแบบ โรงแรม เกาเฮ้าส์ มีให้เลือกมากขึ้น

จากการที่เราจองไว้แล้ว เราก็ออก หาที่พัก แนะว่า ใครไปเชียงคาน ครั้งแรก จะงง ว่าจะหาที่พักได้อย่างไร ไม่ไกล เลย....เราเดินออกจากตลาด มุ่งหน้าไป ริมโขง เดินข้ามถนน และเดินต่อไปอีก นิด ก็ถึงริมโขงแล้ว....ไม่เกิน 500 เมตร แนะว่าเดินดีกว่า ประหยัด ย่อย อาหารไปได้ในตัวด้วย และเดินถ่ายรูปไปด้วย.....ก็ดี เพราะเช้าๆ คนน้อย ถ่ายรูปสนุก ระหว่างเดินเราก็เจอ ร้านเช่ามอเตอร์ไซต์ ก็จัดไปเลยสิ 1 คัน 1 วัน 250 บาท เท่านั้นเอง

ได้รถแล้วก็มุ่งหน้าเข้าที่พักทันที ที่พักที่เราจอง เป็น ระบบ บริการตัวเองนะ เพราะเช้าๆ ไม่มีคนรอรับ มีเบอร์ ก็โทร หาเลย ห้องน้ำรวม แต่สะอาด รับรอง บ้านมี 2 ชั้น 3-4 ห้องนอน เน็ตดีมาก ตรงนี้ประทับใจ อ่อ.... เราเลือกพักริมโขง วิวดี เลิส....ก็ตรงนี้แหละ

****บริเวณหน้าบ้านพักที่เราพักกันที่นี้ ราคาของการจองไม่แพงห้องละ 700 กว่าบ้าน พักกัน 2 คนสบายมาก

****บริเวณภายในห้องที่เราพัก....เห็นภาพไหม มีให้ใส้บาตรเช้าด้วยนะ เรื่องนี้ก็ติดต่อกับที่พัก แต่สำหรับเรา ไปใส่แถวถนนคนเดิน เพราะมีบริการใส้บาตรเพียบ และอีกอย่าง ที่เราพัก บอกแล้วบริการตัวเอง ดังนั้น ไปตรงที่เขาเยอะๆดีกว่า ค่าเครื่องใส่บาตรประมาณ 50 บาทถ้าจำไม่ผิด

****ภาพภายในห้อง มีทั้งแร์และพัดลม

****ฝั่งตรงข้ามเขาเปิดร้านกาแฟ แต่มีพื้นที่เอาไว้ถ่ายรูปด้วย

***วิวของห้องพักที่เราได้รับ คุ้มมาก

****จัดให้อีรูป

จากที่จัดแจงที่พัก ล้างหน้า แปลงฟัน ฝากของเสร็จ ก็ไปโลด

****เข้าพักได้ตอนบ่ายนะ ที่นี้...ดังนั้น....เราก็เลยออกเที่ยวดีกว่า ฝากกระเป๋าไว้ที่ พัก เดียวเขาจัดแจงให้ ตอนนี้ เราก็มุ่งหน้าจุดแรกที่ เราจะไปเที่ยว ภูทอก ณ เชียงคาน .....บอกเลยว่า ภูทอก มีหลายที่ นะ ที่บึงกาฬ ก็มี แต่ที่เราไปอยู่เชียงคาน

บอกเลยว่าช่วงที่เราขึ้นไปนั้น ช่วงที่หมอกลง คลุมจนไม่เห็น วิวอะไร ดังนั้น คำนวนดีๆๆ นะ ส่วนมากเขาจะขึ้นเพื่อมาดุพระอาทิตย์ขึ้น แต่สำหรับเราที่ขึ้น ก็สายแล้ว ไปช่วหน้าฝนอีก เลยกินแห้วไปเบาๆ ไม่เป็นไร เราก็เดินทางรุปไปละกัน

***แอบถ่ายชาวบ้าน และเพื่อนตัวเอง

*****ส่วนทางขึ้นไป ภูทอก ณ เชียงคาน คือเราขับรถออกไปทางริมโขง จะมีป้ายบอกทาง ทางขึ้นประมาณ 7-8 กิโลเมตร ไม่ไกล ขับบรถไปนิดเเดียว จากนั้น ก็จะถึง จุดขึ้น การขึ้นนั้น จะมีรถคอบบริการรับส่ง และผู้เชี่ยวชาญ ในการขับขึ้น เพราะจะบอกว่าทางชันมาก จึงไม่อนุญาต ให้มีการขับรถขึ้นไปเอง จะมีรถคอยให้บริการ ค่าบริการต่อคนอยู่ที่ 25 บาท ขึ้น-ลง ราคานี้ คุ้ม และเป็นการสร้างรายได้ให้ชาวบ้านด้วย เนื่องเป็นชาวบ้านที่คอยให้บริการนั้นแหละ

*****นี้เป็นรถที่ให้บริการกัน

*****ภาพทางขึ้น วิวรอบๆๆสวยดีนะ

หลังจากที่เราชื่นชม.....หมอกบางๆๆ ซึ่งไม่เห็นอะไรเลย เราก็ลงเพื่อที่จะไปจุดหมายต่อไป นั้นคือ วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ซึ่งออกจาก ภูทอก ก็เลี้ยวขวาไป โลด ไปเรื่อยๆๆๆ วัด จะขึ้นเขาไปหน่อย ก็ได้วิวไปอีกแบบ เขาบอกว่า ที่นี้ขึ้นชื่อ มีให้ทำบุญ ให้อาหารกระต่ายด้วย จัดไปสิ

*****โบสถ์

***ข้างใน

*****ภาพกว้าง

****กรงให้อาหารกระต่าย

***กินเต็มที่สิ

*****มีทั้งผักบุ้ง อาหารเม็ด มีจุดซื้อวึ่งก็เหมือนเป็นการทำบุญ

จากที่เราทำบุญอิ่มใจแล้ว จุดต่อไป คือ แก่งคุดคู้ ซึ่งเราจะไปหาอะไรกิน ที่จุดนี้ และบริเวณแก่งคุ้ดคู้ ก็จะมีร้านขายของฝาก ของที่ระลึกเพียบ จุดเด่น มะพร้าวแก้ว นะ เพียบ ซื้อฝากได้ของขึ้นชื่อที่นี้ (หาจำชื่อผิดต้องขออภัย) เสื้อฝาก มีขาย ของกินที่นี้ก็อร่อย ส้มตำ รองก็ดี แต่ไม่โดนใจคนชอบเผ็ดอย่างเรา เท่าไร (คนเดียวมั่ง อิอิ)

***เส้นทางไปแก่งคุดคู้

***ถึงแล้วสินะ มีประวัติ นะที่นี้ แต่ไปอ่านเอานะ ไม่ขอเล่าแล้วกัน ที่นี้ แต่ฤดูก็จะต่างกัน ช่วงฝนก็จะมีน้ำเยอะ ฤดูร้อนหน้าแล้ง น้ำน้อย ก็จะเห็นสันทราย วิวก็จะเป็นไปอีกแบบ

****วิวภาพกว้าง

****วิวจากร้านอาหาร

****ทำมาหากินกันไป

จากที่เรากินอาหารเสร็จ ถ่ายรูป ชื่นชมบรรยากาศ ก็ถึงเวลามุ่งหน้ากลับที่พักกันแล้วเนื่องจาก ก้ล่วงเลยเวลามาพอสมควร เราก็มุ่งหน้าเข้าที่พักกัน แต่ระหว่างทางนั้น เราก็แวะไปเรื่อยๆ เพราะมีผ่านจุดชมวิว สุดเขตสยาม วัดที่พอจะให้ทำบุญได้

อ่อ....อยากจะบอกว่า เชียงคาน เหมาะกันสายบุญมาก เพราะมีวัดเยอะมาก เหมาะกับการไปทำบุญเป็นอย่างยิ่ง

****ใกล้ๆวัด สุดขอบสยาม

*****วิว มีร้านกาแฟด้วย

****วัดก่อนถึงที่พัก แวะสักนิด (ชื่อวัดต้องบขออภัยเป็นอย่างยิ่ง จำไม่ได้ แต่ตอนที่เราเช่ามอเตอร์ไซต์ เราขอแผนที่ได้ เขาจะมีบอกว่าให้แวะไหน จุดไหน วัดไหนได้บ้าง)

***บริเวณริมโขง สวนสาธารณะ ที่ออกกำลังกาย วิวถ่ายรูป

******จุดสถานีให้ถ่ายรุูป ตรงใจกลาง ถนนคนเดิน

***ถนนคนเดิน

****ของขึ้นชื่อเดินไปไหนก็มีขาย กุ้งเสียบไม้ย่าง

*****บรรยากาศถนนคนเดิน

***นอกจากวิวถนนคนเดิน แนะนำที่พักไปในตัว

****อีกสักที่

***บ้านตากะยาย

****ถนนคนเดิน

จากที่เดิน ชม ช๊อป ชิม ชิว เป็นที่เรียบร้อยก็กลับไปพักผ่อน เพราะพุ้งนี้ เรามีทริป ตักบาตร เช้า และไปเที่ยว หมู่บ้านไทดำ และ ทำบุญ ทิ้งท้ายก่อนกลับ กรุงเทพฯ กัน รับว่า ทริปนี้ เรามาแค่ 2 วัน เราก็ต้องจัดให้คุ้ม

***ทำบุญตักบาตรกันหน่อย

***ชุดตักบาตร หาซื้อได้ มีเอามาขาย

*****วางกันอย่างนี้เลย เราเลือกได้ เราออกมาสาย เขาเริ่มตักบาตร ตั้งแต่ 6 โมง เช้า 7 โมงเช้ายังพอทำได้ แต่อย่าให้สายกว่านี้ นะ มีให้ซื้อชุดทำบุญ แต่พระจะไม่มีเอา

จากที่เราตักบาตรเสร็จ เราก็หาอะไรกิน และกลับที่พักไปอาบน้ำเก็บของ เนื่องจากเรากลับเย็นนี้ เรามา รถทัวส์คันไหนก็กลับคันนั้น พอเก็บเสร็จ เราก็เอากระเป๋าไปฝากที่คิว รถทัวส์ ส่วนรถมอเตอร์ไซต์ เราก็ขอเช่าต่อ ครึ่งวัน เนื่องจาก เรากลับตอนเย็น ไม่มีรถก็ไม่รู้จะไปไหนได้บ้าง เลยจัดต่ออีกสักครึ่งวันว่าไป

ก่อนที่จะกลับไปอาบน่ำ เอาวิว ริมโขงยามเช้ามาฝาก

*****หมอกจาง ยามเช้า พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น มองเทียบจะไม่เห้นอะไร ฝั่งตรงข้ามนั้น ลาว เด้อค่ะ

****ปั่นจักรยานยามเช้ากัน

*****ดูไม่ออกเลยว่ากำลังเช้า หรือ เย็น

วันที่ 2 นี้ ก่อนที่เราจะกลับ กทม. เราก็มีแผนไป หมู่บ้านไทดำ ทางประมาณ 11-12 กิโลเมตร เส้นทางไปเส้นที่มุ่งหน้าไป กทม...มีป้ายบอกทางไปได้ ไม่หลง หมู่บ้านติดถนน

****เป็นบ้านไม้ ที่นี้ บอกว่ามีที่พักด้วย ใครจะมาพักได้ มาแบบเป็นกรุ๊ป หรือ พักเดี่ยวก็ได้ ราคาถูกมากบอกไว้ตรงนี้ 100-300 บาท ไม่เกินนี้ และมีอาหารไทดำ ด้วย แต่บอกเขาด้วยนะ เดียวเขามีบริการเตรียมไว้ให้

*****ภาพกว้าง

****วิวโดยรอบ

จากที่อิ่มแอม ครบถ้วน ก็ถึงเวลากลับบ้านแล้ว เพราะก็เย็น ถึงเวลาที่เราจะกลับแล้ว เราขึ้นรถ 6 โมง จบละสำหรับทริป สั้นๆๆ ไม่มีรถไป ก็ไปหาเอาข้างหน้า สิจ๊ะ

*****แนะนำร้านอาหารร้านนี้ ราคาดี อาหารอร่อย เปิดตั้งแต่เช้ายันเย็น อาหารเช้า อาหารเย็น ทางได้ที่นี้ มี ไข่กะทะ ข้าวเหนียวเปียก ข้าวต้ม

******วิวร้านอาหาร

****ปิดท้ายสักนิด

****ข้างหลัง

*****จุดแลนมาร์ค

Earn Mat

วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 เวลา 15.42 น.