ทริปนี้พาชม โลหะปราสาท พระธาตุศรีเมืองปง เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโลหะปราสาทเเห่งที่ 4 ของโลก วัดบนดอยสวยค่ะ

ฝากกดติดตามเพจท่องเที่ยวด้วยนะเจ้า เพจไปแอ่วกันFuntrips และ ช่องยูทูปเพจ กดเข้าชมได้ค่ะมีอัพเดทข้อมูลท่องเที่ยวเรื่อยๆเลยเจ้า

โลหะปราสาทนี้อยู่ที่วัดอรัญญาวาส จ.เชียงใหม่  ขับรถมาตามถนนสะเมิง-หางดง สาย 1269 วัดอยู่บนดอยสูง ช่วงนี้ทางเหนือป่าไม้เปลี่ยนเป็นสีแดงสวยค่ะ

โลหะปราสาท พระธาตุศรีเมืองปง อยู่ที่วัดอรัญญวาส” หรือ “วัดบ้านปง”  ที่ตั้งอยู่ในบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่   พระธาตุเจดีย์อยู่ด้านหลังวัดบนดอย มีความสูงเด่นมองจากทิศไหนก็เห็นเพราะอยู่บนเขา เป็นศรีสง่าของภูมิทัศน์บ้านปง จึงเป็นที่มาของนาม “พระธาตุศรีเมืองปง”

พระธาตุเจดีย์ศรีเมืองปง มีการก่อสร้าง “โลหะปราสาท” ครอบเจดีย์องค์เดิม เพื่อเป็นการรักษาและบูรณะโบราณสถานไว้ให้คงอยู่คู่กับชุมชน อีกทั้งเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 นับเป็นโลหะปราสาทแห่งที่ 2 ในไทย (แห่งแรกของไทยอยู่ที่วัดราชนัดดารามวรวิหาร กรุงเทพฯ)  และเป็นแห่งที่ 4 ของ โลกเลยค่ะ และนับเป็นแห่งแรกของโลกที่เป็นโลหะปราสาททรงล้านนา

เส้นทางขึ้นและบรรยากาศบนเจดีย์ค่ะ

องค์พระธาตุสีขาวตัดสีทอง สถาปัตยกรรมสวยงาม แปลนฐานปราสาทเป็นรูปสี่เหลี่ยม มีลานประทักษิณโดยรอบ

ภายในปราสาทมีเจดีย์สีทอง สวยงามบรรจุพระบรมสารีริกธาตุศักดิ์สิทธิ์อายุกว่าร้อยปี และประดิษฐานพระพุทธเจ้า 28 พระองค์

หลังคาปราสาทมุงด้วยแผ่นโลหะปิดทอง ลดหลั่นกัน 3 ชั้น ชั้นที่ 3 เป็นยอดปราสาทที่หุ้มด้วยทองคำสำหรับบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

แต่ละชั้นจะมีซุ้มจรนำ 4 ด้านที่กรุด้วยโลหะดุนลวดลายปิดทองเรียงรายลดย่อเป็นช่อชั้นจากฐานขึ้นไปจนถึงยอดสูงสุด

งานปูนปั้นและประดับแต่งเป็นไปตามแนวคติล้านนา  บริเวณโดยรอบปราสาทมองเห็นทิวทัศน์สวยงาม

ขอมงคลทั้งหลายจงบังเกิดแก่ทุกท่านค่ะ

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30 น.