ພູຜາດ່າງ Phou Pha Dang

ประเทศลาว

ทริป 4 วัน 3 คืน ไปตามรอยประวัติศาสตร์เก่าแก่กัน ด้านบนมีศิวลึงค์ที่เป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธ์ พระพุทธรูป ทวาราวดี รุ่นพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และ ยุคของศาสนาฮินดูที่ยังสภาพดีตั้งอยู่บนเนินเขาภูพระดาง เขานี้ไม่มีถนนตัดผ่าน ทางเข้าออกคือหมู่บ้านกลางเขื่อนน้ำงึม เลยต้องนั่งเรือเข้าไป วิวด้านบนจะเป็นแผ่นเปลือกโลก 4 ชั้นแบนๆซ้อนทับกัน (ขอเรียกเป็นเพลท)มีทั้งหมด 4 เพลท ใหญ่ๆ ด้านบนกว้างมากกกกก มองไปไกลสุดลูกหูลูกตา

จาก กทม. ถึง ตีนเขา เป็นการเดินทางที่แสนยาวนานอีกที่หนึ่งเลยก็ว่าได้ เริ่มการเดินทาง รถทัวร์ 9ชม. - รถเมล์ 15 นาที - รถตู้ 2ชม. - นั่งเรืออีก 20 นาที

เป็นทริปที่แบกเป้กระเตงๆไป กับเพื่อนอีก 7 คน อากาศดีมาตลอดทางจนถึงหน้าด่านหนองคาย ฝนตกอย่างกระหน่ำ - - !! เอาล่ะเมื่อข้ามชายแดนหนองคายมาได้ ก็ต่อรถ ต่อเรือ อย่างที่ว่ามาข้างต้น จนถึงจุดเริ่มเดิน

หลังจากข้ามด่านมาแล้ว ก็ต่อรถตู้อีก 1 ชม. มาลงที่เขื่อนน้ำงืม แล้วนั่งเรือต่อไปอีก 20-25 นาที

วันแรกเดินไปแคมป์ที่ตาดซาวา ระยะทาง 7 กิโลเมตร เดินเรื่อยๆ ไม่เหนื่อยเท่าไหร่ จุดแคมป์อยู่หน้าน้ำตกเลย มีที่กางเต้นท์น้อยไปหน่อยแต่สวยมากๆ ใกล้แหล่งน้ำ

ค่า Gain +270/-20 เริ่มเดินแล้ว ร้อนมากๆ

น้ำตกตาดซาววา

ตั้งแคมป์ตรงจุดนี้เลย จุดกางเต้นท์ได้ไม่เยอะเท่าไหร่

วันนี้ฝนตกตอน 2 ทุ่มยันเช้าเลย

วันที่สอง เดินไปนอนที่แคมป์เพลท 3 วันนี้จะเดินมันหน่อย ดันกับดัน ระยะทาง 9 กิโลเมตร

Gain +1150/-75

ฝนตกตลอดการเดินวันนี้

ช่วงที่ดันขึ้นบันไดสวรรค์ฟ้าปิดสุดๆ หมอกหนามาก ภาพนี้ถ่ายบ่ายโมงนะเนี่ย

ขึ้นมาถึงไหนล่ะสวรรค์?

ถึงแล้วก็จับจองพื้นที่กางเต้นท์เลย ทั้งเขามีแค่กลุ่มเรา ตรงนี้จะขอเรียกว่าเพลทสาม เป็นแผ่นดินใหญ่ประมาณ 3 สนามฟุตบอล คือใหญ่มากๆแต่มองไม่เห็น 5555+

พ่อครัวของเรา

วันที่สาม ลงไปนอนที่เพลท 2 วิวดีมากล้านแปด ระยะทาง 4.5 กิโลเมตร

Gain +80/-400

เช้าวันใหม่ที่ไม่สดใส มองไม่เห็นอะไรเลยจ้า

ลืมบอกว่าด้านบนมีลำธารน้ำยาวประมาณนึง สามารถอาบได้เลย

ช่วงเช้าเราแบ่งกันเป็นสองกลุ่มที่ 1 คือกลุ่มที่จะเดินไปชมวิว ที่ไม่มีวิว

และ กลุ่ม 2 คนที่นอนโง่ๆอยู่แคมป์กลาง ซึ่งเราเลือกนอนโง่ๆ เพราะมองไปได้ไกลสุดตอนนี้แค่ 2 เมตรเท่านั้น ไม่หวังวิวอะไรเลย...

แล้ว 11 โมงก็เริ่มเก็บของแล้ว เดินลงไปที่เพลทสอง

บางจังหวะที่ฟ้าเปิดก็สวยดี

ตรงนี้เป็นบริเวณภูพระนอน

เริ่มลงรัวๆ แล้วช่วงนี้ทางจะชันหน่อย

เมื่อเราเดินลง ฟ้าจะเปิดทันที แล้วก็เป็นแบบนี้กับทุกเขา....บ้าจริง

จุดนี้สวยพวกเราเลยแวะถ่ายรูปกันนานหน่อย

มาถึงก็ตากผ้ากันก่อนเลย เปียกไปหมดทุกอย่าง

แล้วทุกคนก็มานั่งดูพระอาทิตย์ตกด้วยกัน

และปาร์ตี้กบคืนนี้

และทางช้างเผือกของคืนนี้

วันที่สี่ แค้มป์ตีนเขาภูพระดาง เดินลงแบบโหดๆเลย ระยะทาง 7 กิโลเมตร

Gain +20/-1020

ElevationsMin/Max : 200m/1580 m

มอนิ่ง

โบกมือลาภูพระดาง ลาว

ขากลับเจอพระเดินสวนขึ้นด้วย

ขอบคุณทุกคนที่ร่วมเดินทางด้วยกันในครั้งนี้

ภูพระดางเดินไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย ถึงฟ้าจะปิดสามวันสามคืน แต่สำหรับเรามันก็สวยอยู่ดี

แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า

Mint Septidkhao

วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เวลา 00.37 น.