รีวิวก่อนหน้านะคะ ทริปเที่ยวจีน 19 วัน กับ 7 อุทยานสวยว๊าววว

Ep1 คุนหมิง ลี่เจียง ตามลิ้งค์นี้นะคะ

Ep2 ภูเขาหิมะมังกรหยก ลี่เจียง กดลิ้งค์นี้ได้เลยค่ะ

Ep3 ลี่เจียง แชงกรี-ล่า แวะช่องเขาเสือกระโจน ตามลิ้งค์นี้นะคะ

Ep4 แชงกรี-ล่า

Ep5 จะพาไปว๊าว ต่อที่อุทยานแห่งชาติระดับ 5A ที่เดินทางสะดวกสบาย

ปู่ต๋าซั่ว (POTATSO NATIONAL PARK) 普达措国家公园

เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เปิดให้เข้าชมในปี 2550 และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ในแชงกรี-ล่า ที่มีความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม และเดินทางง่าย

เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองทิเบต ตี๋ชิ่ง มณฑลอวิ๋นหนาน ประเทศจีน มีพื้นที่ประมาณ 1,600 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งภูเขาสูงชัน ทะเลสาบ ลำธาร ทุ่งหญ้า และป่าไม้ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น แพะภูเขา จามรี ลิงหิมะ นกยูง และนกกระเรียน

ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองแชงกรีล่าประมาณ 20 นาที อยู่บนความสูง 3,625- 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ภายในอุทยานมีทะเลสาบฉู่ตู (Shudu Lake) เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่มีน้ำเป็นสีฟ้าสดใน อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,625 เมตร และทะเลสาบปี่ถ๋า (Bita Lake) เป็นทะเลสาบขนาดเล็กที่มีน้ำใสสะอาด ล้อมรอบด้วยภูเขาสูงชัน อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,860 เมตร ล้อมรอบด้วยทุ่งหญ้าและภูเขา

ที่นี่ไม่ได้อยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวของพวกเรา และไปโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูล จึงเที่ยวไม่ครบจุดไฮไลท์ของอุทยาน

ต่อจากนี้ เราจะแทรกภาพถ่ายบรรยากาศภายในอุทยานตลอดเส้นทางเดิน แทรกไปด้วยเนื้อหาที่สำคัญๆนะคะ

การเดินทาง

Shangri-La Passenger Terminal มีรถประจำทาง 4 เที่ยวไปยังอุทยาน ทุกวัน

• เวลาออกเดินทางคือ 08:00 น. 08:30 น. และ 09:30 น.
  • เวลากลับคือ 14:00 น. 14:30 น. 15:00 น. และ 16:00 น.
  • ค่าโดยสารเที่ยวเดียว 15 หยวน/คน ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง

เหมารถ

ค่าใช้จ่ายประมาณ 100 หยวนสำหรับเที่ยวเดียว/ 150-200 หยวนสำหรับไปกลับ/ และประมาณ 50 หยวนสำหรับคาร์พูลต่อคน

**พวกเราได้เรียกแท็กซี่จากวัดซงจ้านหลิน พาไปเที่ยว 2 ที่ ในราคา 180 หยวนต่อคัน (สามารถนั่งได้ 5-6 ที่นั่ง)

ค่าเข้าอุทยาน พร้อมรถบัสในอุทยาน 142 หยวนต่อคน

เมื่อลงรถบัส จะมีเส้นทางเดินเท้าชมธรรมชาติหรือทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

ทางเดินส่วนใหญ่เป็นทางเรียบ เดินสบาย หากเดินจนสุดเส้นทา ง ก็จะมีรถบัสรอรับไม่ต้องย้อนกลับ พวกเราได้ใช้เส้นทางนี้ แต่ด้วยความไม่รู้ เดินยังไม่สุดเส้นทาง เราก็ย้อนกลับมารอรถ ณ จุดเดิม ที่รอรถนานมากเพราะรถจะมีคนนั่งมาเต็มตั้งแต่ด้านในแล้ว (พลาดมากค่ะ)

เส้นทางท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติปู่ต๋าซั่วมีเส้นทางท่องเที่ยวหลายเส้นทาง เส้นทางที่ได้รับความนิยม ได้แก่

• เส้นทางชมทะเลสาบฉู่ตูและทะเลสาบปี่ถ๋า ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร
  • เส้นทางชมทะเลสาบฉู่ตูและหมู่บ้านชาวทิเบต ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร
  • เส้นทางชมทะเลสาบฉู่ตูและยอดเขาปู่ต๋าซั่ว ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร

ช่วงเวลาที่เหมาะกับการท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติปู่ต๋าซั่วสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเที่ยวชมคือช่วงฤดูใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม-พฤษภาคม) และฤดูใบไม้ร่วง (เดือนกันยายน-พฤศจิกายน) ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศไม่หนาวจัดและฝนตกไม่มาก

เราไปช่วงกลางเดือนตุลาคม ยังมีใบไม้เปลี่ยนสีน้อย หากเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน จะได้ภาพที่มีสีสรรมากยิ่งขึ้นค่ะ

เวลาทำการ :

• 7:30-16:00 น. (เมษายน-ตุลาคม)
  • 8:30-16:00 น. (พฤศจิกายน-มีนาคม)

ภายในอุทยาน จะมีบริการนั่งเรือชมวิวด้วย แต่ต้องซื้อตั๋วเพิ่มเติม เราไม่ได้นั่งค่ะ เพราะช่วงที่เดินกลับไปเจอจุดนี้ และไม่มีเวลาพอสำหรับการล่องเรือค่ะ

อุทยานแห่งนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว แต่เป็นสถานที่ที่คนจีนนิยมพาลูกหลานมาเดินเล่น เพราะเส้นทางเดินสะดวกสบาย  ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ที่นี่หนุ่ม สาว นิยมถ่ายภาพพรีเวดดิ้งกันด้วยคะ มาแชงกรี-ล่าทั้งที อย่าลืมแวะมาเที่ยวกันนะคะ

ออกจากอุทยาน ได้ให้รถแท็กซี่ที่เหมา ไปส่งที่เมืองเก่า ตู๋เค่อจง ตั้งใจจะหาร้านอาหารอร่อยๆ ทานกัน แต่ด้วยความเหนื่อยล้ามาทั้งวัน เดินเมืองเก่าไม่ไหวกันแล้ว จึงเลือกไปทานร้านใกล้กับโรงแรมแทน

ย่านเมืองเก่าตู๋เค่อจง (独克宗 dú kè zōng) หรือชื่อในภาษาทิเบตว่า โต่กาจง (རྡོ་མཁར་རྫོང་, Dogazong) เป็นย่านเมืองเก่าที่เก่าแก่กว่า ๓๐๐ ปี แต่ในปี 2014 เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ทำให้สิ่งก่อสร้างส่วนใหญ่เสียหาย ดังนั้นย่านเมืองเก่าที่เห็นปัจจุบันจึงไม่ใช่ของแท้ดั้งเดิมแต่เป็นอาคารถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ภาพด้านล่างเป็นส่วนหนึ่งที่เดินผ่านค่ะ

วันนี้เหนื่อยเต็มที่ ขอกลับไปพักก่อนนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ พรุ่งนี้จะเดินทางไปเต้าเฉิงย่าติงกันนะคะ

เจอกันใหม่ Ep หน้าค่ะ

ขอบคุณที่ติดตามนะคะ : KeRoDiary

KeRoDiaryy

วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 22.38 น.