สายเที่ยวอินเดียมาทางนี้เลย เรามีเมืองสวยในอินเดียมาฝากกัน บอกเล่าตามประสบการณ์และความชอบนะคะ ดังนั้นเมืองบางอาจจะสวยตรงใจเราแต่กับบางคนอาจจะเฉยๆ ได้ อาจจะไปบ่อยแต่ก็ไปไม่เยอะ เพราะสวยมากชอบไปซ้ำ เช่นนิวเดลี นี่แทบจะเป็นบ้านหลังที่สองไปแล้ว อะไปดูกันเลยว่าเมืองไหนสวย และเดินทางอย่างไรกัน

1. หิมาจัล ประเทศ ( ชิมลา - มนาลี )

เริ่มที่หิมาจัลก่อนเลย ส่วนตัวชอบรัฐนี้มาก โดยเมืองที่ผู้คนนิยมไปกันมากๆ ก็จะเป็นชิมลา มนาลี แต่จริงๆ ยังมีเมืองอื่นๆ ที่สวยอีกนะเช่น ดารัมซาร่า หรือที่คนไทยเรียกกันว่า ธรรมศาลา นอกจากนี้ก็ยังมี กาซอล ( kasol ) กูลลู ( Kullu ) และ แต่เราจะพูดถึงแค่ชิมลาและมนาลีกันก่อน ไว้มีโอกาสไปครบค่อยมาว่ากันในภายภาคหน้า

ชิมลาจะเป็นเมืองหลวงของหิมาจัล เมืองนี้จะเดินทางง่าย มีหลายวิธี คือ

• เครื่องบิน (บินภายในประเทศ) แต่คนไม่ค่อยนิยมกันนะ ถ้าเข้าใจไม่ผิดสนามบินเล็ก รันเวย์มีพื้นที่เฉพาะ ดังนั้นเครื่องมันก็จะโบอิ้งลำเล็กและไม่ได้มีเที่ยวบินเยอะขนาดนั้นและถ้าไม่จองล่วงหน้านานๆ คือแพงมาก
  • รถไฟ อันนี้เราชอบสุด แต่จะไม่ขายฝันว่ามันเลิศหรูและไม่เหนื่อย เพราะมันเหนื่อยค่ะ มันไม่มีรถไฟเส้นตรง เราต้องต่อรถไฟ เพราะการขึ้นไปชิมลานั้นเป็นเมืองบนเขา รถไฟจะต้องเป็นรถไฟรางเล็กถึงจะวิ่งตัดผ่านเขาขึ้นไปได้ แต่ที่ทุกคนมานะมานีไปวิธีนี้เพราะ "รถไฟทอยเทรน" และรางรถไฟเส้นนี้จัดว่าเป็นเส้นทางรถไฟสายมรดกโลก วิวดีมาก ยิ่งถ้าเลือกไปช่วงพระอาทิตย์ตกดินจนถึงค่ำ เราจะได้วิวแสงอาทิตย์กับทิวเขา พอค่ำเราจะได้วิวเมืองแสงไฟนับพันจุดบนเขาไกลๆ หากใครจะไปด้วยรถไฟ หากเริ่มจากนิวเดลี สามารถเลือกมาลงที่สถานี Kalka ได้เลย และเปลี่ยนมาเป็นรถไฟทอยเทรน Kalka - ชิมลา ปัจจุบันเนี่ยเขาเพิ่มเที่ยวรถไฟสำหรับจองล่วงหน้าค่อนข้างเยอะเลยนะ หรือใครอยากได้ความเป็นโลคอลก็ไปจองชั้นธรรมดาเอาวันเดินทางก็ได้ แต่ตั๋วมันจะมีทั้งแบบนั่งและยืนนะ ถ้าไปเจอที่นั่งของคนจองล่วงหน้ามาเราก็ต้องลุกให้เขาแบบนี้
  • รถบัส ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คนนิยมเช่นกัน ก็จะต่อเดียวจบ

มนาลีจะอยู่สูงขึ้นไปอีก คือถ้าเราเริ่มจากเดลีเราจะถึงชิมลาก่อน แล้วตามด้วยกุลลู กาซอล และมนาลี สาเหตุที่คนไทยข้ามกาซอลและกุลลูคือมันไม่ใช่เมืองใหญ่มาก และเราเดาว่าคนไทยลางานได้จำกัด ดังนั้นเลยต้องเลือกนั่นแหละนะ การเดินทางไปมนาลีคือต้องไปด้วยบัส ไม่มีรถไฟ ไม่มีสนามบิน โดยระยะเวลาเดินทางจะประมาณ 8 ชั่วโมงขึ้นไป(จากนิวเดลี) แต่ถ้าไปต่อจากชิมลาเวลาก็จะกระชับขึ้นมาอีกนิด

ข้อสำคัญที่ต้องรู้เลยคือ มันเป็นเมืองบนเขานะคะ ดังนั้นบางครั้งการเดินเที่ยวชมเมืองของเรามันจะเหมือนเรากำลังเดินขึ้นลงเนินเขา เนินเตี้ยบางเนินสูงจนขาแข่งแทบจะหมดแรงบ้าง ก็ต้องเตรียมร่างกายไปนิดหนึ่ง

ความสวยของเมืองในรัฐนี้คือยืนหนึ่งทั้งเรื่องธรรมชาติสวยงามและสถาปัตยกรรม บ้านเรือน เป็นรัฐที่เราจะได้เห็นทั้งธรรมชาติสวยงาม และสถาปัตยกรรม และที่ชิมลาคือคาเฟ่เยอะมาก สายคาเฟ่ฮอปปิ้งต้องชอบแน่ๆ

2. อัมริตสาร์

อัมริตสาร์ เมืองแห่งวิหารทองคำ อัมริตสาร์ อยู่ทางเหนือของอินเดียเป็นเมืองที่ไนท์มากบอกเลยว่า ตกหลุมรักหมดใจ ตอนไปก็ไปเพราะแค่อยากเห็นวิหารทองคำเท่านั้นแต่พอไปถึงคือทั้งเมืองดีมาก สะอาด ไม่พลุกพล่าน ผู้คนไม่วอแว โวยวาย เสียงดัง คือน่าเที่ยวกว่าเมืองอื่นๆ มาก อาจจะเพราะเราเป็นคนรักความสงบมากๆ ล่ะมั้ง พอมาเจอเมืองที่ผู้คนต่างคนต่างเที่ยว ตุ๊กๆ อาจจะมีเข้ามาเรียกเราบ้างแต่ก็ไม่ได้ถึงกับว่าตามตื้อให้รำคาญใจมากมายนัก

แต่...เรื่องการจ้องมองของที่นี่ก็จัดว่าหนักอยู่นะ ก็นะที่นี่คืออินเดียวัฒนธรรมการจ้องมองคือเรื่องปกติอยู่แล้ว ส่วนตัวความชอบเป็นพิเศษคือรอบในของตัวเมืองเดินเที่ยวได้ง่ายมาก ค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ก็ไม่ได้มีเยอะ ถ้าเข้ามิวเซียมก็นั่นแหละจะมีค่าเข้า แต่พวกวัด วิหารทองคำ สถานที่สำคัญๆ หลายๆ ที่คือไม่มีค่าเข้าชม

การเดินทางไปที่นี่ทำได้ทั้ง บินตรงภายในประเทศ รถบัส และรถไฟ หากเริ่มที่นิวเดลีก็มีรถไฟถึงอัมริตสาร์เลย จากอัคราก็มีนะ ถ้าจะให้ลองแพลนเป็นรูทคร่าวๆ ก็มีแนะนำเที่ยวแบบ 3 รูทด้วยกัน คือ

• บินตรงกรุงเทพ ไปลัคเนา > อัครา >อัมริตสาร์> นิวเดลี เพื่อกลับไทย หรือถ้าใครมีเวลาจากอัมริตสาร์ไปต่อที่ดารัมซารา หิมาจัลก็ได้
  • บินตรงลงนิวเดลี> อัมริตสาร์ > อัครา > จัยปูร์ ราชาสถาน และกลับไทยที่จัยปูร์
  • บินตรงลงจัยปูร์ ราชาสถาน > อัครา > อัมริตสาร์ > ลัคเนา และกลับไท

ซึ่งทั้งลัคเนาและจัยปูร์นั้นจะมีบินตรงของแอร์เอเชียที่ราคาเบาๆ ( แต่ไม่รวมน้ำหนักกระเป๋า ) บริการด้วยนะ เรียกว่าเที่ยวง่ายสุดๆ

3. อุไดปูร์ ราชาสถาน

Udaipur หรือ อุไดปูร์ หรือ อุเดปูร์ เป็นเมืองสีขาวที่รายล้อมไปด้วยน้ำและทิวเทือกเขา และยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุด ได้รับขนานนามว่า "เวนิสอินเดีย" เลย การมาเที่ยวอินเดียบางทีก็เหมือนคนหลายใจนะ พอมาเมืองนี้ก็รู้สึกชอบเมืองนี้สุด แต่พอไปเมืองใหม่อย่างล่าสุดไปอัมริตสาร์ก็ชอบอัมริตสาร์ที่สุด

แต่สำหรับอุไดปูร์นั้นเราชอบตรงที่เป็นเมืองที่พระอาทิตย์ตกสวยมาก ซึ่งเราเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพแสงพระอาทิตย์ตกดินมาก ก็เลยรู้สึกโดนใจเมืองนี้ นอกจากนี้ที่นี่ยังจัดเป็นเมืองที่ดูสงบ ไม่จอแจมากเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ในรัฐราชาสถาน

การเดินทางไปไปเมืองนี้ สามารถไปได้ทั้งเครื่องบิน บัส และรถไฟ ไปได้ทั้งจากนิวเดลี จัยปูร์ อักรา ลัคเนา

• เดินทางด้วยรถบัส ถ้าเริ่มจากจัยปูร์เหมือนเรา ให้ไปหาซื้อตั๋วรถได้ที่สถานีรถบัส อยู่แถวๆ สถานีรถไฟฟ้าชินดีแกม ( Sindhi camp ) ซึ่งรอบรถส่วนมากจะเป็นตอนกลางคืน เราไปเดินหาซื้อช่วงราวๆ บ่ายโมง ได้รถรอบสี่ทุ่ม ถึงอุไดปูร์ตอนหกโมงเช้า หรือใครจะจองล่วงหน้าไปก็สามารถจองได้ที่แอปพลิเคชัน Red bus India หรือจองผ่านเว็บ IRCTC ก็ได้ ปกติ IRCTC จะเด่นเรื่องจองรถไฟแต่ปัจจุบันก็จองบัสได้ด้วย
  • เดินทางด้วยรถไฟ แนะนำให้จองล่วงหน้าอีกเช่นกันเพราะเต็มไวมาก ไม่ว่าจะไปจากจัยปูร์, อัจเมอร์, อักรา นิวเดลี ก็ให้เลือกไปที่สถานี Udaipur city - UDZ ได้เลย

4. จอร์ดปูร์ ราชาสถาน

จอร์ดปูร์ หรือก็คือเมืองสีฟ้า แห่งราชาสถาน เมืองนี้จะมีความอาร์ต มีสตรีทอาร์ต มีสถานที่น่าสนใจเยอะเช่น old town มีความเป็นตลาดเก่า มีหอนาฬิกา ป้อมเมรานการ์ แต่บางตรอกซอกซอยก็เงียบอยู่นะ และถ้าเดินไปเดินมาในตอนกลางคืนบางตรอกก็แทบจะไม่มีไฟ หากเป็นผู้หญิงเที่ยวคนเดียวก็แนะนำให้วางแผนเที่ยวดีๆ ไม่กลับมืดๆ ค่ำๆ น้าาา

การเดินทางไป นั่งรถไฟจากเมืองใหญ่หรือเมืองฮิตอื่นๆ ได้เช่นกันทั้งจาก นิวเดลี พาราณสี จัยปูร์ อากรา ล้วนแล้วแต่มีรถไฟสายตรงถึงเมืองนี้ทั้งนั้น โดยเลือกไปลงสถานี JODHPUR JN - JU ได้เลย หรือใครอยากไปบัส หรือบินตรงในประเทศก็มีค่ะ

5. จัยปูร์ ราชาสถาน

มาถึงเมืองสีชมพูที่คนไทยช๊อบชอบไปกันนั่นก็คือจัยปูร์ หรือแจร์ปูร์ หรือชัยปุระ มันไม่ได้มีหลายชื่อหรอกนะแต่สำเนียงของคนอินเดียก็ต่างกันมากเลย คนในราชาสถานออกเสียงประมาณ "จัยปูร์" คนที่นิวเดียออกเสียง "แจร์ปูร์" ส่วนคนไทยออกเสียง "ชัยปุระ"  เป็นเมืองแห่งพระราชวังและป้อมปราการ ที่นี่ก็จะโดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรมที่โอ่อ่าอลังการ ถ่ายรูปสวยมาก และเมืองนี้ก็มีบินตรงจากกรุงเทพเลยนะ ดังนั้นใครที่อยากเที่ยวอินเดียแต่มีวันลาจำกัด แนะนำเมืองนี้เลย รับรองถึงจะไปน้อยวันแต่ก็ได้รูปสวยเป็นร้อยแน่นอน

6. ไจไชแมร์ ราชาสถาน

ไจไชแมร์ เมืองหน้าด่านทะเลทรายธาร์ของราชาสถานหรือที่เรียกกันอีกชื่อว่าเมืองสีทอง เป็นเมืองทะเลทรายดังนั้นกิจกรรมของที่นี่ก็จะเป็นนอนแคมป์ทะเลทราย หรือที่เรียกว่าซาฟารี ขี่อูฐนั่งรถจิ๊บถ่ายรูปกับทะเลทราย เดินเที่ยวเล่นในป้อมไจไชแมร์ แต่ตัวเราว่านอนในป้อมจะวิวดีและสะดวกสบายกว่านอนแคมป์นะ

การเดินทาง
- ก็มีทั้งรถบัส เครื่องบินภายในประเทศ และก็รถไฟ สำหรับรถไฟนั้นสถานีหลักของเมืองนี้ก็จะชื่อว่า JAISALMER ตัวย่อ JSM มาถึงแล้วเดินออกมาจากชานชาลาหน่อย หน้าตาสถานีรถไฟที่นี่จะไม่ค่อยเหมือนที่อื่นๆ เงียบด้วย มืดด้วย  ตอนเราไปเรามาถึงตีสี่ มืดและเงียบแอบหวั่นใจอยู่เหมือนกัน แต่พอเดินออกมาถึงข้างหน้าสถานีก็ตุ๊กๆ เต็มเลย จอแจเหมือนกับเมืองอื่นๆ แหละ

7. พาราณสี

อีกหนึ่งเมืองยอดนิยมที่คนไทยหลายๆ คนนิยมไป เมืองนี้ยังไม่มีบินตรงจากไทย สามารถไปลงเมืองใกล้อย่างกัลกาตาได้ แล้วนั่งรถไฟต่อไปยังพาราณสี หรือจะบินภายในประเทศก็ได้นะ เมืองนี้จะเป็นเมืองที่มีอายุมายาวนาน เป็นเมืองที่ไม่เคยร้างผู้คนเลย ที่นี่ก็จะโดดเด่นด้วยความเป็นเมืองริมน้ำ เมืองแห่งวัดวาอาราม มีวัดไทย วัดทิเบต วัดฮินดูอยู่เต็มไปหมด นอกจากเที่ยวชมวัดแล้ว การไปนั่งริมน้ำดูวิถีชีวิตผู้คนก็จัดเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ อ่อ! และพลาดไม่ได้เลยคือการนั่งเรือเก็บภาพวิวเมือง หรือใคริยากจะลองเอาตัวลงไปจุ่มน้ำแบบคนอินเดียก็ได้นะ

8.  อัครา

อัคราก็คือเมืองที่มีทัชมาฮาล ทุกคนก็ไปที่นี่เพื่อไปดู ทัชมาฮาล ที่ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกเลย เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีรถไฟผ่านค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการเดินทางไปที่นี่จึงง่ายมาก หลักๆ คือรถบัสและรถไฟ ไม่มีสนามบินนะคะ สถานที่ท่องเที่ยวนอกจากทัชมาฮาลแล้วก็ยังมี ป้อมอัครา เบบี้ทัช และทัชวิวพอยท์ เป็นต้น เป็นเมืองที่ใช้เวลาสองสามวันก็เก็บได้ครบ แถมใกล้กับทั้งเมืองหลวงอย่างนิวเดลี และเมืองยอดนิยมอย่างจัยปูร์ และลัคเนา ดังนั้นทำให้การเดินทางใช้เวลาไม่มากก็จะไม่เหนื่อยและมีเวลาเที่ยวเยอะด้วย

9. นิวเดลี

กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย หลายคนมักจะมองข้ามเมืองๆ นี้กันด้วยเหตุผลบางประการ เช่น ไม่น่าจะมีอะไร หรือไม่ก็ได้รับข่าวสารลบๆ จากคนอื่นมา อีกทั้งไกด์บางเมือง(บางคน)ก็พร้อมจะพูดให้เดลีดูน่ากลัวเพื่อเบี่ยงความน่าสนใจจากเดลีไปเมืองอื่น ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขา แต่จริงๆ แล้วถ้าทำการบ้านมาดีๆ จะรู้ว่าเดลีเป็นเมืองที่เดินทางไปไหนมาไหนด้วยตัวเองง่ายที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถไปไหนมาไหนด้วยเมโทรได้แบบง่ายๆ สถานที่ต่างๆ ก็มีคำอธิบายชัดเจน ตรงไหนที่ซื้อตั๋ว ตรงไหนคือทางออกทางเข้า มันชัดเจนไปหมดจนเที่ยวเองได้สบายๆ เราเป็นประเภทชอบเที่ยวเองและไม่ชอบให้ใครตุ๊กๆ หรือไกด์มาตอแย ดังนั้นเราจึงชอบเดลีมากๆ และที่นี่ก็ไม่ใช่ไม่มีอะไรน่าสนใจ มีสถานที่น่าสนใจอยู่เยอะแยะมากมาย เช่น ป้อมลาคิวล่า (ป้อมแดง) ,อักราเซนกี บาวลี Agrasen ki baoli , อักชาดาราม ( วัดอักษราดารามห์ Akshardham ) หรือวัดดอกบัว Lotus Temple เป็นต้น

เป็นเมืองหลวงเลยมีบินตรงจากกรุงเทพ หรือการเดินทางไปเมืองอื่นๆ ก็ทำได้ง่ายๆ มีรถไฟ รถบัสเยอะแยะมากมาย สำหรับเรานิวเดลี ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย และค่อนข้างจะเที่ยวง่ายกว่าเมืองอื่นๆ ด้วยซ้ำ ถามว่าข่าวที่ว่าเกิดเรื่องไม่ดีกับนักท่องเที่ยวล่ะ ว่ากันตามตรงถ้ารู้ตัวว่าเที่ยวคนเดียวสิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือ "เวลา" ไม่กลับดึก ไม่เดินไปมาในยามวิกาล ไม่ไปกับใครง่ายๆ และเรียกตุ๊กๆ ที่เชื่อถือได้หรือเรียกอูเบอร์ หรือเดินทางด้วยตัวเองด้วยเมโทรไปเลย จะมาบอกว่าเจ้าของบทความไม่สวยเลยไม่อันตรายหรือป่าว... อันนี้ขอบอกว่าอยู่นี่มีคนขอเบอร์ ขอพาไปดินเนอร์อยู่นะทั้งๆ ที่ตุ้นนุ้ยเบอร์นี้ ไม่ใช่ว่าสวยหรอกนะเพราะที่นี่คืออินเดียหน้าตาหุ่นไม่เกี่ยวเลยแค่เป็นชาวต่างชาติก็โดดเด่นหมด ดังนั้นหน้าตาแบบไหนหุ่นแบบไหน ตรรกะหน้าตาไม่สวยหุ่นไม่ดีเลยปลอดภัยใช้ที่อินเดียไม่ได้นะ ที่นี่ "การวางตัว" และ "การสังเกต" เท่านั้นค่ะที่จะช่วยให้เราปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย

10. แคชเมียร์ ( ศรีนาการ์/ เลห์-ลาดัก )

ถ้าชิมลา หิมาจัลคือราชินีแแห่งขุนเขา แคชเมียร์ก็จะคือสวรรค์บินดิน เขาว่ากันมาแบบนี้นะคะ ส่วนตัวยังไม่เคยไปแคชเมียร์แต่ก็อยู่ในลิสต์แล้วแหละ และแคชเมียร์นี่ขึ้นชื่อเรื่องความสวย เป็นจุดหมายที่ฮอตสุดๆ ทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวไทยและอินเดีย ในแคชเมียร์ก็จะมีศรีนาการ์ เมืองริมทะเลสาป กิจกคนชอบไปทำที่นี่ก็นั่งเรือ นอนบ้านเรือ ขี่ม้า เล่นหิมะ นอกจากศรีนาการ์แล้วอักรูทที่ฮิตปรอทแตกมากๆ คือ เลห์ ลาดัก อันนี้ไม่ต้องบอกมั้ง...เพราะเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างนิยมมากๆ ในคนไทยเลย

แต่การไปที่นี่จะยากสำหรับคนไปเองหรือไปคนเดียว ไม่ใช่ว่าไปไม่ได้นะ ไปได้แต่อาจจะไม่ง่ายเหมือนเมืองอื่นๆ เพราะพื้นที่นี้นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ คือต้องเป็นเบอร์อินเดียและนักท่องเที่ยวลงทะเบียนเองไม่ได้ ต้องไปหาไกด์หรือรีเซฟชันโรงแรมทำให้ แต่วส่วนมากก็ยากด้วยเรื่องกฏระเบียบ ดังนั้นคนส่วนมากจึงเลือกซื้อทัวร์พร้อมไกด์ เราก็เลยเก็บจุดนี้ไว้หลังสุด เพราะปกติไม่ชอบเที่ยวกับทัวร์ แต่เรื่องความสวยเขาก็ว่ามันสวยสมราคาคุยอยู่นะ

ภาพเมืองศรีนาการ์โดย confused_me จาก Pixabay

เอาล่ะแล้วนี้ก็คือเมืองน่าเที่ยวของอินเดีย สุดท้ายใครชอบบทความแชร์ออกไปได้เลย บทความหน้าจะพาไปไหนมารอกันได้เลย หรือแวะหรือติดตามเรื่องราวอื่นๆ ของเราได้ที่ twitter ที่ Artinime หรือ Facebook เพจ แบกกล้องชิวเที่ยวไปเรื่อย ได้เลยค่ะ

อ่านบทความอื่นต่อ

หญิงเถื่อน Solo Traveler

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เวลา 16.16 น.