วัดพระพุทธบาทผาหนาม ดอยผาหนาม จุดชมวิวเมืองลี้ จ.ลำพูน

การเดินทางไปกับกลุ่มเพื่อนที่ชอบเดินทางเหมารถตู้กันไป จุดหมายปลายทางของพวกเราในทริปนี้อยู่ที่ จ.ลำพูน มาถึง จ.ลำพูนในเวลาช่วงเช้ามืด ล้างหน้าล้างตาเสร็จ แล้วหามื้อเช้าทานกันในตลาด หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไปยัง "วัดพระพุทธบาทผาหนาม"

วัดพระพุทธบาทผาหนาม ตั้งอยู่บนยอดดอยผาหนาม รถเก๋งรถตู้สามารถขับขึ้นไปจอดบนลานจอดของวัดได้ แต่ทางขึ้นอาจต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะทางค่อนข้างชัน คดเคี้ยว และแคบหน่อย     บริเวณด้านหน้าของวัดจะมีจุดทำบุญต่างๆและสามารถกราบนมัสการรอยพระบาทพระอานนท์เถระได้

สักการะ องค์พระธาตุ แห่ง วัดพระพุทธผาหนาม

วัดพระพุทธบาทผาหนา ตั้งอยู่ใน ตำบลป่าไผ่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนเคยเป็นวัดร้างมาก่อน มีอายุกว่า 300 ปีมาแล้ว จุดเด่นและเป็นไฮไลท์สำคัญของวัดคือ องค์พระธาตุ ที่ตั้งอยู่บนดอย ทั้ง 2 องค์ด้วยกันคือ พระธาตุทอง และ พระธาตุขาว ซึ่งด้านบนนั้นจะมีสะพานเชื่อมต่อถึงกัน

จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเมืองลี้

- เกร็ดความรู้คู่ วัดพระพุทธบาทผาหนาม -

วัดพระพุทธบาทผาหนามเคยเป็น วัดร้างก่อนการบูรณะขึ้นใหม่กว่า 300ปี ประกอบด้วยจารึกถึงพระครูบามหารัตนาคร ครูบินใจ ครูบาพุทธิมา ครูบาสุนันทะ ครูบาจันทร์แก้ง ครูบาก๋า ครูบาอินตุ้ยและครูบาสุยะ
ทิ้งให้เป็นป่ารกร้างแต่มีซากปรักหักพังของสิ่งก่อสร้าง และรอยพระพุทธบาท ผาหนาม ต่อมาครูบาอภิชัยขาวปีซึ่งมีอายุ 76 ปี ได้ร่วมกับชาวบ้านผาหนามที่อพยพหนีน้ำท่วมจากเขื่อนภูมิพล โดยยึดเอาการบูรณะ วัดร้างบนดอยผาหนาม เป็นวัดที่เจริญรุ่งเรื่องด้วยศรัทธาและสิ่งก่อสร้างมากมาย เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ โดยเฉพาะรูปปั้นปูนขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปีในเครื่องนุ่งห่มแบบชีปะขาวอยู่เชิงดอยผาหนาม และในทุกวันที่ 3 มีนาคมของทุกปี จะมีประเพณีเปลี่ยนผ้าห่อสรีระซึ่งมีผู้คนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ชมวิวด้านบนขององค์พระธาตุทอง และ พระธาตุขาวสามารถมองเห็นเมืองลี้ในมุมสูงได้แบบ 360 องศาอีกด้วย และถ้าใครมาในช่วงเช้าๆ ก็จะมีลุ้นได้เห็นทะเลหมอกที่ปกคลุมไปทั่วทั้งเมืองลี้อยู่ด้านล่าง

ทุกวันที่ 13 - 17 เมษายน ของทุกปีนั้น วัดนี้จะมีการจัดงานนมัสการสรงน้ำ ตัววัดที่ตั้งอยู่ด้านล่างจะมีรูปปั้นขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยขาวปีเป็นจุดเด่นซึ่งภายในวัดได้เก็บร่างที่ไม่เน่าเปื่อยของท่านไว้ในโลงแก้ว
หอปราสาทรักษาศพ ณ วัดพระพุทธบาทผาหนามแห่งนี้

บริเวณจุดชมวิวยังมีร้านกาแฟ กาแฟชมดอย ตั้งอยู่บริเวณด้านบน สามารถจิบกาแฟพร้อมชมวิวสวยๆยามเช้าเห็นเมืองลี้ในมุมสูงได้แบบ 360 ไปด้วย

การเดินทางไปวัดพระพุทธบาทผาหนาม เมื่อมาถึงตัวเมืองลี้ไปยังถนนสายหลัก ผ่าน อนุสาวรีย์3 ครูบา ผ่านทางเข้าวัด พระพุทธบาทห้วยต้ม ผ่านทางแยกไปยังอุทยานแห่งชาติแม่ปิงจากนั้นขับตรงไปประมาณ 10 กว่ากิโลจะเห็นป้ายวัดพระพุทธบาท ผาหนามและเห็นรูปปั้นขนาดใหญ่ของครูบาอภิชัยตั้งยู่ด้านหน้าวัด หากต้องการนำรถขึ้นไปยังจุดชมวิวก็จะมีป้ายบอกเป็นซอยเล็กๆ ตั้งอยู่ด้านข้างวัดเขียนว่าทางขึ้นไปยังจุดชมวิววัดพระพุทธบาทผาหนาม

😺 แมวพเนจร 🌿

วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 12.12 น.