fi7no02zbtxx

ตามรอย "คิดถึงวิทยา" โรงเรียนแพกลางน้ำ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน

ทริปนี้เราไปตามรอยหนังเรื่องโปรดกัน นั่นคือเรื่อง "คิดถึงวิทยา" เป็นหนังที่เราชอบมาก ดูแล้วอบอุ่นหัวใจเมื่อรู้ว่าสร้างมาจากเรื่องจริง ก็ชื่นชมคุณครูที่มาสอนโรงเรียนที่นี่มาก ที่อาสามาสอนที่โรงเรียนเรือนแพแห่งนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ตั้งใจเดินทางมาให้เห็นกับตา

เรามาถึง "แก่งก้อ" ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ จ.ลำพูน เพื่อทานมื้อเที่ยงก่อนที่จะเป็นจุดเริ่มต้นเดินทางด้วยเรือเดินทางเข้าไปถึงโรงเรียนตรงจุดนี้

7mgmhujgskmh
9woggitlzkei
ujsfv9nocmkk

"อุทยานแห่งชาติแม่ปิง" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในจังหวัดลำพูนกินอาณาเขต เป็นบริเวณกว้างที่ครอบคลุมพื้นที่ไป 3 จังหวัดทั้งลำพูนเชียงใหม่และตาก อุทยานแห่งชาติแม่ปิงจะมีลานกางเต็นท์ มีร้านอาหารเรือนแพให้เราได้พักและทานมื้อเที่ยง

sfg3lyx6e5ww
qsbupslul2fk
lww2pi06fz3q
2g011h8nndur
po6iex4d39yp
kiu47qalicyz
2xzhoag88ypp
kjio1bbocm71

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนไปกับธรรมชาติหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสธรรมชาติ การดูนก ดูผีเสื้อ กางเต็นท์ ดูดาว เดินป่า เล่นน้ำตก

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง มีทิวเขาทอดยาวเหยียดสลับซับซ้อน ลำห้วยน้อยใหญ่หลายสิบสาขาไหลผ่านที่สำคัญคือ ลำห้วยแม่หาด ลำห้วยแม่ก้อและทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามโดยเฉพาะพื้นที่ป่าตั้งอยู่ทางฝั่งซ้ายของลำน้ำปิงตอนเหนือของอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล

ภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนทอดแนวจากทิศเหนือในเขตพื้นที่อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ จรดทิศใต้บริเวณตอนเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก

3pd5a0wxmqsq
cwf0kvibbtzd
whhuafyexslo
pw3hf3yow3pb

สัตว์ป่ามีอยู่ชุกชุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งตามริมฝั่งแม่น้ำปิงเช่น เก้ง วัวแดง หมูป่า หมีควาย เลียงผา กวางผา เสือปลา ไก่ป่า ชะมดเช็ด ลิง ค่างเทา ชะนี หมาจิ้งจอก กระต่ายป่า กระรอก นอกจากนี้ ยังมีนกชนิดต่างๆทั้งนกประจำถิ่น และย้ายถิ่นอีกมากมายภายในเขตอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งยังเป็นแหล่งพันธุ์ปลาน้ำจืดทีสำคัญ เช่น ปลานิล ปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลาบู่ ปลาแรด เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก https://nps.dnp.go.th/parksdet...

nmf1v75og64l
j9zwzr7ns7xm

เมื่อเราทานมื้อเที่ยงอิ่มและเดินย่อยชมวิวที่แก่งก้อ ถึงเวลาช่วงบ่ายๆเราก็เดินทางตามหา โรงเรียนแพริมน้ำ "คิดถึงวิทยา "กันคะ ค่าใช้จ่ายในการล่องเรือสำหรับไปกลับเป็นแบบเหมา 1,500 บาทต่อลำ

c9d4qlswplb3
mn8wgagpt7v3
px6c0gxnxcfd
54u3ie5xpfmx

เราต้องนั่งเรือเข้าไปอีกประมาน 45 นาที วิวระหว่างที่นั่งเรือสวยมาก เห็นบรรยากาศชนบทริมน้ำติดภูเขา วิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่ บ้างก็เห็นกลุ่มน้องวัวกำลังเล็มหญ้าแห้งๆอยู่ริมน้ำ บรรยากาศเดือนกุมภาพันธ์ นั้นทั้งแห้งและร้อนพอสมควร พอนั่งเรือลึกเข้าไปจะเห็นหมอกจางๆ ในช่วงบ่ายๆเหมือนกัน

aymao4vq5a90
1qwplonhyzp4
mocfg2enp1ul
4ndteeo9hmsu
aooli1xqttv1
licualutckg9
1y12cb187abz

มี "สไลเดอร์ " ให้เด็กๆกระโดดน้ำเล่นด้วย

สิ้นสุดเส้นทางการตามรอยหนัง "คิดถึงวิทยา" แล้ว เรามาถึงโรงเรียนในหนังเรื่องนี้ ซึ่งโรงเรียนเรียนแห่งนี้ชื่อ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพ ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง อ.ลี้ ที่ลำพูน เป็นโรงเรียนที่ลอยลำอยู่บนต้นน้ำเขื่อนภูมิพล โรงเรียนไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และ ไม่มีไฟฟ้า แต่ใช้โซลาเซลล์ในการผลิตไฟแทน

ในส่วนฉากในหนัง "คิดถึงวิทยา" ซึ่งการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ ได้ไปถ่ายทำเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรีแทน ได้สร้างฉากจำลองโรงเรียนเรือนแพขึ้นมาแล้วถ่ายทำหนังกัน

qy688um4j81h
u4lr8gfargj2
d3zql9cddx5n
p99lgm3mra1k

การสอนเนื่องจากมีครูคนเดียว ครูก็จะสอนรวมกัน เวลาที่อาสาเข้าไปช่วยก็ ถึงจะแยกสอนได้ เราเดินสำรวจโรงเรียนซึ่งมีความเหมือนในหนังมาก เช่น มีรอยขีดเส้นส่วนสูงของเด็กๆเอาไว้ มีบันไดขึ้นไปข้างบนไปนั่งดูดาวได้ มีการเลี้ยงปลา ไก่ไข่ และ ปลูกเห็ดและพืชต่างๆ

การเรียนของที่นี่คือเรียนตามปกติเลยเหมือนโรงเรียนทั่วไป เด็กๆ นักเรียนที่นี่ก็จะนอนด้วยกันที่โรงเรียน ทั้งช่วยกันทำอาหาร ทำความสะอาดห้องเรียน เหมือนอยู่บ้านของตัวเองดูแลโรงเรียนให้เหมือนเป็นครอบครัวอีกที่ของเด็กๆ

9p45b4wj9mnh
3uvrb4s4f9bz
njfdk61in6rj
l22aoqedccqx

เนื่องจากวันที่เราไปนั้นเป็นวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดปิดเทอม เราไปไม่เจอใครทั้งคุณครูและนักเรียน เลยสักคร จึงขอเดินดูทั้งด้านในและด้านนอกและขอถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ด้านในอาคารเป็นห้องเรียน ครัว และพื้นที่ส่วนที่นอนของครูและนักเรียน ส่วนด้านนอกจะเป็นแปลงผักเกษตรและส่วนของการเลี้ยงไก่ไข่ไว้ใช้ในการบริโภคเหมือนในหนังเลย

ssu92nngjsub
aczdy31xl09v
wuhzekog7ify
dndns8xxudiu

ก่อนเดินทางกลับก็ได้เขียนลงบนสมุดเยี่ยมของโรงเรียนและฝากถึงน้องๆนักเรียนให้ตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า มองไปรอบๆโรงเรียนแล้วยิ้มพร้อมเนื้อเพลง "ไม่ต่างกัน" ที่เป็นเพลงประกอบหนัง คิดถึงวิทยา ก็ลอยมาในความรู้สึก

" เธอเคยได้เห็นหรือเปล่าว่าความรักเป็นเช่นไร ฉันไม่เห็นหรอก...แต่ฉันก็รู้สึก
รู้มั้ยว่าความคิดถึง มันหน้าตาเป็นเช่นไร ฉันไม่รู้หรอก..แต่ฉันก็รู้สึก"

"...บางอย่าง ไม่อาจมองเห็นมันด้วยตา แต่เรารับรู้มันด้วยใจ ...เราไม่ต่างกัน"