ทริปนี้พาไปไปนมัสการพระธาตุเก่าแก่  ที่สร้างโดยปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์พุกาม ที่เชียงรายกันเจ้า

ฝากกดติดตามเพจท่องเที่ยวด้วยนะเจ้าพาชมวัดงามทั่วไปและสถานที่สวยๆมากมาย เพจไปแอ่วกันFuntrips และ ช่องยูทูปเพจ กดเข้าชมได้ค่ะมีอัพเดทข้อมูลท่องเที่ยวเรื่อยๆเลยเจ้า

วัดพระธาตุแม่เจดีย์ ตั้งอยู่ที่บนยอดดอยแม่เจดีย์  ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายค่ะ อยู่ใกล้ๆกับน้ำพุร้อน แม่ขะจาน ที่นี่มีพระธาตุเก่าแก่ และมีพิพิธภัณฑ์ ของโบราณให้ชม และเราสามารถชมทิวทัศน์บริเวณรอบๆของเวียงป่าเป้าได้ด้วย

บริเวณโดยรอบองค์พระธาตุ มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ภูมิทัศน์ทั่วไปร่มรื่นป่าไม้เยอะเลย ต่อมาทางวัดได้รับอนุมัติจากกรมป่าไม้ให้จัดสร้างสวนป่าชุมชน และศูนย์สาธิตพระพุทธศาสนากับกรมป่าไม้ ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยย่าคำมา เป็นสถานที่ฝึกอบรมศึกษา ดูงาน และพักผ่อนหย่อนใจในพื้นพื้นที่ประมาณ 7,200 ไร่

บริเวณทางขึ้นพระธาตุแวะให้อาหารปลากันได้ด้วย ที่อ่างเก็บน้ำห้วยย่าคำมา  เขตอภัยทานที่มีปลาน้ำจืดนับล้านตัว เช่น ปลานิล ปลาบึก ปลาดุก ฯลฯ

วังมัจฉา หรือ ห้วยย่าคำมา  เป็นอ่างเก็บน้ำที่อยู่บริเวณวัดพระธาตุแม่เจดีย์ค่ะ ทิวทัศน์ร่มรื่น สงบ มีหมูป่า กระต่าย ด้วย มีอาหารปลาให้บริการค่ะ ค่าเข้าคิดเหมารถคันละ 20 บาท ค่ะไม่ได้คิดต่อคน ไปทำบุญกันได้ค่ะ บรรยากาศดีมาก

พระธาตุแม่เจดีย์ เป็นพระธาตุเก่าแก่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1583 โดยพระเจ้าอโนรธามังช่อปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์พุกามค่ะ และถูกทิ้งร้างมาเกือบพันปี ต่อมาได้ถูกบูรณะปฏิสังขนณ์ และได้ขอยกวัดให้เป็นวัดี่มีพระภิกษุสงฆ์อยู่จำพรรษาชื่อ "วัดพระธาตุแม่เจดีย์" โดยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปี พ.ศ. 2549 ค่ะ

ความสวยงามภายในวัด

ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์  จะมีพระเครื่องมากมาย

ภาพจิตกรรมฝาผนังสวยงาม แสดงวิถีชีวิตชุมชน

ภายในจะพบกับพระประธานเก่าแก่ คือ  "พระทองคำ" ที่ขุดพบจากวัดร้างค่ะ

ขอมงคลทั้งหลายจงบังเกิดแก่ทุกท่านค่ะ

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.09 น.