IWAKUNI

Yamaguchi Prefecture

82qlinwj775h

รีวิวนี้ต่อเนื่องเป็น EP.ที่ 2 ของการเช่ารถจากเกาะคิวชู  ข้ามมาเที่ยวที่จังหวัด Yamaguchi จังหวัดตอนล่างสุดของเกาะฮอนชูที่เป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น จากความเดิมตอนที่แล้วที่เราขับรถเที่ยวเมือง Shimonoseki เมืองแห่งปลาปักเป้า แล้วก็ขับรถเลียบถนนชายฝั่งไป สะพานสึโนะชิมะ กับศาลเจ้าโมโตโนะซุมิ ที่มีเสาโทริอิ 123 ต้น ริมหน้าผา

อ่านรีวิวนี้ได้ที่ลิ้งนี้ >>>> ขับรถข้ามจากเกาะคิวชู ไปเที่ยว Yamaguchi จังหวัดล่างสุดของเกาะหลักญี่ปุ่น [EP.1] : เที่ยวเมือง 'Shimonoseki'

ภาคต่อจังหวัดเดิม Yamaguchi แต่มาแวะเที่ยวกันอีกเมือง ชื่อว่า  IWAKUNI  เมืองที่มีชื่อเสียง เรื่องสะพานไม้โค้ง ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น 1 ใน 3 สะพานที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น หู้ยยยย . . . สวยขนาดนั้นเลย?!?!? สวยจริงมั้ย ไม่รู้ จังหวะนี้ต้องแวะไปพิสูนจ์ด้วยตัวเอง ได้เวลาขับรถไปที่เมือง Iwakuniกัน ^^

m7mwkd90w6ht

จริงๆเราขับมาจากฝั่งจังหวัดฮิโรชิมา เพื่อที่จะแวะก่อนย้อนกลับไปฝั่งคิวชู เส้นระหว่างทางที่เราขับมาที่เมืองนี้แบบไม่ขึ้นทางด่วน เป็นเส้นทางสายชนบนขับเลาะไหล่เขามา มีแม่น้ำไหลผ่านตลอดสวยมาก ธรรมชาติ นั่งดูวิวเพลินสุดๆ

k0v6ucnetmhb

แล้วเราก็ขับมาถึงจุดที่เราจะแวะกันแล้วที่เมืองนี้ นั่นคือ สะพานไม้ Kintaikyo

hemcu89qxqd2

จอดรถด้านล่างนี้เลย ที่จอดรถกว้างมาก เรามาวันธรรมดาคนไม่เยอะ

08mdfzawvt1k

สะพานไม้ Kintaikyo

“สะพานไม้ที่สวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น”

a9cl79ej0ejq

มาเริ่มกันที่ไฮไลต์ของเมืองนี้เลย สะพานไม้ Kintaikyo สะพานไม้โค้ง เป็นสะพานไม้ที่สวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น ในจังหวัด Yamaguchi  อยู่ในโซนเมืองปราสาท Castle Town ของเมือง Iwakuni สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1673 ในช่วงสมัยเอโดะ เป็นสะพานโค้งที่มี 5 โค้ง ที่ไว้ป้องกันน้ำท่วม  และได้รับการขนานนามว่าเป็นสะพานที่มีโครงสร้างที่ซับซ้อน และเป็นต้นแบบทางวิศวกรรมในการสร้างสะพานสมัยใหม่อีกด้วย

wekficxuiamz

แต่สะพานที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่อันออริจินัล เพราะมีการสร้างใหม่ โดยใช้เทคนิคการสร้างแบบดั้งเดิมมีลักษณะเป็นสะพานไม้ 5 โค้ง กว้าง 5 เมตร ความยาว 193.3 เมตร  มีฐานสะพานรับส่วนโค้งเป็นหินขนาดใหญ่ และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

uuu027gyaikw

แม่น้ำที่ไหลผ่านคือ แม่น้ำนิชิกิ ตอนที่เราไปเป็นช่วงหน้าร้อน น้ำอาจจะไม่เยอะมาก  แต่ปกติที่เห็นในรูปน้ำก็จะอยู่ระดับนี้ไม่ได้สูงมาก

cohp3toa30kj

ตอนวางแผนจะเที่ยวจังหวัด  Yamaguchi เห็นภาพสะพานนี้ในเน็ตก็รู้สึกเฉยๆนะ มันดูแห้งๆแข็งๆ สีแบบเก่าๆดูไม่มีอะไร  เอาจริงๆสามารถตัดออกจากแพลนก็ได้ ถ้าเวลาไม่อำนวย แต่เผอิญเรามีเวลาเหลือเยอะมาก เพราะก่อนนหน้านี้ไปสถานที่นึง ที่จ.Hiroshima แล้วมันปิดเส้นทางเพราะภัยธรรมชาติ เราก็เลยได้มาถึงที่นี่ตั้งแต่บ่ายๆถึงก่อนเวลาที่วางแผนไว้เยอะเลย ซึ่งจริงๆ เราแพลนมาที่นี่ช่วงเย็นๆด้วยซ้ำ เพราะตอนแรกกะว่าจะดู โชว์จับปลาด้วยนกกาน้ำ หรือ UKAI ที่นี่

แต่พอมาถึงบ่าย แล้วไม่อยากรอจนมืด เพราะมันจะดึกเกินไปเพราะที่พักของเราคืนนี้เป็นโฮสเทล แล้วเราเช็คอินดึกไม่ได้ ก็เลยต้องตัดช่วงเย็นที่ดู UKAI ออกไป

UKAI
Kintaikyo Cormorant Fishing
*อันนี้ไม่ได้ถ่ายเอง รวบรวมรูปและบทความมาจากหลายๆเว็บเพื่อประกอบการรีวิว เครดิตอยู่ด้านล่าง
4jvqk16b3y0g
การจับปลาแบบโบราณของชาวญี่ปุ่น คือการจับปลาด้วยนกกาน้ำ เรียกว่า อุไก (UKAI)  จะจัดขึ้นเฉพาะในช่วงฤดูร้อนเท่านั้น คือ ราวเดือนมิ.ย.- เดือนก.ย. ของทุกปี การจับปลาวิธีนี้จะจับในช่วงค่ำๆ โดยจะมีเรือที่จุดกระบองไฟ และจะมีนกกาน้ำ จะทำหน้าที่เป็นคนจับปลา โดยมีคนเรือเป็นคนควบคุมเจ้านกกาน้ำอีกทีปลาที่ว่าคือปลาอาหยุ (AYU) จริงๆไม่ได้มีเฉพาะทีนี่ แต่ที่มีชื่อเสียงก็จะเป็นที่นี่กับที่จ.กิฟุ
z7sohmynnfy7
gqrx7gzcrwvu
ikd54u9uv825
แต่ ณ ปัจจุบัน ไม่ได้จับปลากันแบบนี้แล้ว อันนั้นเป็นเพียงการแสดงโชว์ที่จะรักษาประเพณีเอาไว้ให้คนได้ดูกัน แต่ก็จำลองมาแบบเหมือนสมัยก่อนที่สุด ใครที่อยากจะดูโชว์นี้ต้องจองล่วงหน้าทางโทรศัพท์อย่างน้อย 5 วัน  ราคา ค่าชมคือ  ผู้ใหญ่ 3,000 เยน / เด็ก 1,500 เยน ผู้ชมเรือชมการจับปลาแบบใกล้ๆระยะประชิด ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. หรือจะเลือกแบบมีดินเนอร์ด้วยก็ได้ หรือไม่อยากเสียจังก็ยืยชะโงกดูจากริมตลิ่งก็ได้ แต่อาจจะไกลหน่อย
dq8hbq97cudm
Source: https://otanisanso.co.jp/en/ca...
Kikko Cormorant Training Facility
ใกล้ๆสะพานคินไตเคียวจะมีศูนย์ฝึกนกกาน้ำที่ใช้ในการจับปลาด้วย สามารถไปแวะเยี่ยมชมได้ที่นี่มีประวัติความเป็นมาของการจับปลาแบบUKAIด้วย
8f01ar2pibi8
IWAKUNIOfficial Tourism Website for Iwakuni City yamaguchi Pref, Japan

สะพานคินไตเคียว ถึงจะเป็นสะพานไม้ แต่แข็งแรงมากบอกเลย ถ้ายืนดูตรงใต้สะพานเราจะได้เห็นโครงสร้างของสะพานที่ดัดโค้งด้วยสายเหล็ก  และจะใช้เทคนิคการประกอบไม้ที่ตรงปลายใช้ตะปู 2 ตัว ในการยึดติดกัน ซึ่งเป็นตะปูรูปตัวยู ที่มีปลายแหลมทั้งสองด้าน เอาไว้สำหรับตอกเชื่อมไม้สองชั้น โดยเทคนิคการสร้างสะพานแบบนี้เป็นเทคนิคการประกอบขั้นสูง ซึ่งเมื่อสะพานได้รับแรงกดทับจากด้านบนมากก็จะยิ่งทำให้สะพานแข็งแรงขึ้น

xepqtho88dqi
cqwrgo1zl253
jqxalmgl8oo6

เอาดีๆ สูงอยู่นะ ตรงโค้งสะพานมีความชัน แต่แข็งแรงมาก ไม่น่าเชื่อว่าทำจากไม้ทั้งหมด สวยกว่าดูในรูปเยอะเลย

8qrr1vaunraq
9y54p6fmmj0c

ใครมาหน้าร้อนแนะนำเลย ไม่เรียกว่าแนะนำบังคับเลยแล้วกัน ว่าเธอต้องโบกกันแดดมาหนักๆ!!!!  ใส่เสื้อผ้าที่ปกคลุมเนื้อหนังมังสาร่างกายไว้ให้หมด เพราะร้อนแสบมากกกกกกกกกกก....... ไหม้แน่ ยิ่งแดดบ่ายๆแก่แบบนี้ แต่ถ้าถามว่า ชอบมาญี่ปุ่นฤดูไหนที่สุด ก็ตอบแบบไม่คิดว่าก็ฤดูร้อนนี่แหล่ะ

t4cupvyj3ayw

มีคุณลุงมายืนตกปลาด้วย ตรงใต้สะพานมันยืนได้ไม่ลึก

01ibll5mpd0l

ทั้งสองฝั่งของสะพานจะมีร้านอาหาร ร้านขายของอยู่ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวไม่มีอะไรกิน มีแน่นอน แต่หลายๆร้านจะเปิดเป็น 2 ช่วงเวลา คือ 11.00-14.00 น. และ 17.00-20.00 น. เพราะฉะนั้นใครมาตอนบ่ายแก่ๆแบบเราก็อดกินนะจ๊ะ กินขนม ของว่างไปก่อน

5vme7az5x0no
  • ค่าใช้จ่ายในการเดินข้ามสะพาน  : ผู้ใหญ่ 310 เยน / เด็ก 150 เยน (ซื้อตั๋วก่อนขึ้นสะพาน)
  • ถ้าจะไปครบทั้ง 3 จุด  (สะพานคินไตเคียว +  ขึ้นกระเช้า Ropeway  + ปราสาทIwakuni) มีราคาส่วนลดให้ :
    • ราคาผู้ใหญ่ จากปกติ 1,140 เหลือ คนละ 970 เยน
    • ราคาเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี จากราคา 530 เยน เหลือ คนละ 460 เยน

ปราสาทอิวะคูนิ

(IWAKUNI CASTLE)

ปราสาทอิวะคูนิสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1608 โดยขุนนางแห่งเมืองอิวะคูนิ ตั้งอยู่บนยอดเขาShiroyama  ต่อมา 7 ปีให้หลัง มีการรื้อทำลายปราสาททิ้งหมดเพราะเกรงว่าขุนนางจะมาต่อต้านรัฐบาลและปรามปรามผู้มีอำนาจให้น้อยลง โดยปราสาทที่เห็นปัจจุบันนี้คือปราสาทที่สร้างขึ้นมาใหม่ในปี 1962 ณ ที่ตั้งเดิม เราสามารถขึ้นไปบนปราสาทชมวิวได้ ภายในก็จะมีพวกอาวุธ ดาบ เสื้อเกราะโชว์อยู่ข้างในปราสาทด้วย

mh4r7nxefosr

เราสามารถขึ้นไปด้านบนปราสาทได้ด้วย Ropeway หรือ การนั่งกระเช้า เราก็จะได้ชมวิวสะพานคินไตเคียวกับcastle town ของเมืองอิวะคุนิมุมสูงได้ด้วย

ราคาไป-กลับ คือ ผู้ใหญ่ 560 เยน / เด็ก 260 เยน

s24jft4ra8ju

แต่ด้วยเวลาเราน้อยเราก็ไม่ได้ขึ้นไป เน้นเดินเล่นหาขนมกินแถวนั้น

keeuzax2o3g4

พอข้ามสะพานคินไตมาก็จะมีร้านค้าขายของฝาก ร้านขายอาหาร ขายขนมอยู่

zpezeonuzua7

แต่ร้านที่เป็นที่รู้จักแบบมาที่นี่ต้องมาก็คือ  ร้านขายไอติมซอฟต์เสิร์ฟแบบร้อยรสชาติ  ถึงร้อยรสชาติจริงมั้ยไม่รู้ แต่ว่าเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกก

iqsa2kv0dsas
rqgz5gcpqf5f
gfnjimz24fp0

โอ๊ยยยยย  หัวจะปวดดด!!!! ไม่รู้เอารสอะไรดี ไม่ใช่แค่เยอะ  แต่อ่านไม่ออกด้วยว่ามีรสอะไรบ้าง

rvklgpmyfnlk

แต่โคนมี  3 แบบ โคนเวเฟอร์ / โคนวาฟเฟิล / โคน Cremia อันสุดท้ายนี่แพงสุด ก็อร่อยดีมันจะคล้าบคุ้กกี้แต่กินแล้วตอนไปแวะที่นางาซากิ สุดท้ายได้ สตรอเบอรี่ชีสเค้กโคนเวเฟอร์

75kx5w5oz9ti

ดูหัวจ่ายไอติมซอฟต์เสิร์ฟนี่สิ คุณผู้ชม ตอนล้างล้างยังไงเนี่ย

l3fk2dcr2k6y

สุดท้ายได้อันนี้มา  Strawberry Cheese cake

9gwtp0v1fk6c

มีอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นของขึ้นชื่อของเมืองนี้  เรียกว่า อิวะคุนิซูชิ (Iwakuni Sushi) มันคือ ข้าวซูชิผสมกับรากบัว (รากบัวเป็นสินค้าท้องถิ่นที่สำคัญของเมืองนี้ , เห็ดหอม, ไข่ฝอย,ปลาอาจิ และอื่นๆ คั่นด้วยผักใบเขียว วางซ้อนๆกัน เวลาทำจะทำซ้อนๆกันหลายๆชั้นแล้วก็หั่นเป็นก้อนสี่เหลี่ยม

6wirda26g1e9

Source: https://kankou.iwakuni-city.net/itn/speciality/iwakuni-sushi/

จริงๆมันมีที่มา ว่าทำไมถึงต้องทำเป็นบล็อกสี่เหลี่ยมเป็นชัั้นๆหลายๆชั้น ก็เพราะสมัยก่อนจะใช้วิธีนี้เป็นวิธีการบรรจุอาหารเพื่อขนเข้าไปให้แก่คนในปราสาทในยามที่กำลังมีสงคราม เพราะปราสาทอิวะคุนินั้นอยู่บนเขา จะส่งของอะไรก็ยากลำบาก จึงได้กักตุนเสบียงอาหารเอาไว้ในกล่องแล้วก็ค่อยๆ แบ่งทานกัน

uj0dzwm7a2rd

หน้าตาเป็นอย่างนี้ ราคาจำไม่ได้แล้วแต่ชิ้นก็ใหญ่อยู่

k0yvrnx3m03z

การกินให้รู้สึกว่า นี่แหล่ะ ชั้นมาเมืองอิวาคุนิแล้ว ได้กิน อิวะคุนิซูชิข้างสะพานคินไตเดียว คือกินตรงตลิ่งชมสะพาน

hcd16h3uc0oh

รสชาติก็คือ เหมือนกินข้าวซูชิเปล่าๆประมาณนั้น อันนี้ส่วนตัวมองว่าเป็น แบบที่เค้าขายนักท่องเที่ยวรึเปล่า ไม่รู้ว่าถ้าสั่งทานตามร้านอาหารมันจะมีรสชาติอะไรที่ว้าวกว่านี้มั้ย

6c374xuy5u94

Kintaikyo Bridge 錦帯橋

SHIROHEBI SHRINE

ศาลเจ้างูขาว

ศาลเจ้างูขาวนี้จะอยู่ห่างจากสะพานคินไตเคียวออกมาอีก ต้องขับรถไป ไม่สามารถเดินจากสะพาน คินไตได้เพราะค่อนข้างอยู่ห่างกันพอสมควร

1yo3lis0khz0

ตำนานงูขาวแห่งเมืองอิวะคูนินี่มีมากว่า 300 ปีแล้ว ตามความเชื่อโบราณ สัตว์ที่มีสีขาว (ที่เราเรียกว่า สีเผือก Albino) เชื่อกันว่าเป็นการกลับชาติมาเกิดของเทพจะต้องเลี้ยงดูบูชาตลอดอายุของสัตว์ตัวนั้น สมัยก่อนเชื่อว่างูขาวจะช่วยปกป้องดูแลยุ้งข้าวของตระกูล Yoshikawa เพื่อไม่ให้หนูเข้ามาทำลายข้าว

7tno33ggkul7
egvfixcmy4wf
q0zuctmk39c7

ศาลเจ้าไม่ต้องเสียค่าเข้านะ แต่สามารถยอดตู้ทำบุญได้ หรือ ซื้อเครื่องลางได้ อย่างศาลเจ้านี้ชื่องูขาว เครื่องลางก็เป็นงูขาว เป็นงูขาวที่ตะมุตะมิมาก  ปกติเป็นคนกลัวงูมาก  แต่งูขาวไอคอน โลโก้ของศาลเจ้านี้น่ารักมาก

s7hbtctbkuqd

ดูจิ  น้อนงูขาวน่ารักมุ้ย งูขาวปุ๊กลุกเป็นน้องหนอนชาเขียว

enhip8g3eo32
r2fzo580pwif
uyxmh79rc1uf
bjya5yj3dij3

ที่นี่จะมีห้องคล้ายๆมิวเซียมของศาลเจ้า  จะมีงูขาวประจำศาลเจ้าแสตนบายอยู่  วันนี้มีอยู่ 4 ตัว

lcy8uyodvqkm
c1kgz39ih370
jx0ljf10dq2n
kurfcs3pfnj1

นี่คือโพรไฟล์ของสมาชิกงูขาวที่ประจำอยู่ที่ศาลเจ้านี้

epvg69cmz47q
epn148quzo1k
2fi7pm5ymwb3
pbdnmlu1ycvn

จริงๆ ที่เมืองอิวะคุนิจะมีพิพิธภัณฑ์งูขาวด้วย อยู่แถวๆสะพานคินไตเคียว เป็นที่ที่รวบรวมงูเผือก หรืองูที่มีมีกลายพันธุ์ จากสีผกติเป็นสีขาว โดยงูเผือกที่อิวะคุนิ มันจะมีสีเป็นสีขาวเงา ตาจะเป็นสีแดงแบบเม็ดทับทิม ที่เค้ามีความเชื่อกันว่าเป็นเทพที่จะนำโชคลาคมาให้ โโยที่มิวเซียมก็จะรบรวมความรู้เกี่ยวกับงูเผือกทั้งทางกายภาพ

jm6d5r067afp

โลโก้น่ารักจริง น้อนงูขาวบนสะพาน5 โค้ง Kintaikyo

0up9145tdd4n

ได้เวลาออกเดินทางไปอีกเมืองแล้ว (ขับรถของศาลเจ้าไปแทนได้มั้ย มันน่ารักง่ะ ^^)

smfzf0odk9yq

SHIROHEBI SHRINE

เวลา 3  ชั่วโมงกว่าๆ ที่เมือง Iwakuni ซึ่งถ้าคุณมีเวลาน้อยๆแบบเรา  สองที่นี้ก็คือ นับว่าเป็นจุดที่ควรค่าแก่การแวะสำหรับเมืองนี้

ใครที่เช่ารถขับจากคิวชู มายังจังหวัด Yamaguchi  ก็อย่าลืมแวะ Iwakuni สักนิดนะคร้าบบ จริงๆเมืองนี้อยู่ไม่ไกลจาก เกาะมิยาจิมา จ.ฮิโรชิมา  เพราะฉะนั้นอย่าผ่านไปเฉยๆ แวะสักหน่อยก็จะได้ประสบการณ์ใหม่ๆให้กับทริปคุณ^^

SPOILED : จริงๆ ทริปนี้ยังมีอีกรีวิวอีก 1 ที่  ที่ตั้งใจจะเขียน นั่นก็คือ Miyajima island หรือ เกาะมิยาจิมะ จุดท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ. Hiroshima เสาโทริอิขนาดใหญ่กลางทะเล ที่มักถูกใช้เป็นภาพโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น เดี๋ยวเราจะขับรถไปเที่ยวกัน ใช้เวลาไม่มากประมาณ 1 วันกว่าๆ กับอีก 1 คืน

rim6ae85x6ud

มีรีวิวที่พักราคาน่ารัก เดินทางสะดวก มีอาหารเช้าให้ด้วยไม่ต้องซื้อเพิ่ม เหมาะสำหรับคนที่อยากข้ามไปเที่ยวเกาะมิยาจิมะทั้งกลางวันและกลางคืน แต่ไม่อยากนอนบนเกาะเพราะบนเกาะราคาสูงเกินไป

7hqyml2ls9hh

พร้อมทั้งไปแวะกินอาหารประจำจังหวัด โอโคโนมิยากิ ที่ตึก Okonomimura ตึกสี่ชั้นที่มีแต่ร้านขายโอโคโนมิยากิอย่างเดียว

i6k8pgr7v813

ไว้รีวิวหน้าเราไปเที่ยวฮิโรชิม่ากันต่อนะคร้บบบบบ . . . .

ย้อนอ่านรีวิว ทริป Kyushu ได้ตามลิ้งนี้เลยค้าบบบบ

ติดตามการเดินทางของแมวน้ำ Seally.Go.Round เที่ยวแบบเจาะลึก ข้อมูลแน่นๆ
Vassamon Anansukkasem

Seally-Go-Round

วันพฤหัสที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 16.49 น.