wodfgqmark9z

หลังจากตะลุยเมือง Interlaken และทะเลสาบ Oeschinensee ไปแล้ว
EP01: Interlaken เมือง 2 ทะเลสาบ
EP02: Oeschinensee ทะเลสาบกลางหุบเขา
วันนี้เราจะพาทุกคนไปเดินเล่นที่ Lauterbrunnen, Murren, Gimmelwald เป็นหมู่บ้านที่อยู่กลางหุบเขา มองไปทางไหนคือ เขา เขา เขา และเพราะว่าเป็นหน้าร้อน ภูเขาเลยจะมีหิมะประปรายด้วย สดชื่นและสวยมากกกกกกเช่นกัน

วันนี้เราตื่นเช้า เพราะเราต้องไปหลายที่มาก
หลังจากทานข้าวเสร็จ แอบแวะถ่ายรูปแถวๆที่พักก่อน

97xflnn7cx5n
3fbt29h37yl0
20kz3fgjosh6

เราเดินมาที่สถานีรถบัส Interlaken West (อยู่ติดกับสถานีรถไฟ Interlaken West) ห่างจากที่พัก 200 เมตร จากนั้นนั่งรถบัสสาย 105 มาที่สถานีรถบัส Wilderswil ใช้เวลาประมาณ 15 นาที เดินต่อมาอีกหน่อยก็ถึงสถานีรถไฟ Wilderswil เพื่อรอขึ้นรถไฟไปยังสถานี Lauterbrunnen

5uhycx5tjmew
6l77sdp4h7ta

ใช้เวลาประมาณ 30 นาที เราก็มาถึงสถานี Lauterbrunnen ก็ได้เวลาเดินเที่ยวกันแล้วค่ะ

Lauterbrunnen เป็นหมู่บ้านที่รายล้อมไปด้วยเทือกเขา น้ำตก และความธรรมชาติสุดๆ เป็นหมู่บ้านกลางหุบเขาที่มีน้ำตกหลากหลายขนาดรวมกันกว่า 72 แห่ง เราสามารถมาเที่ยวหมู่บ้านนี้ได้ตลอดทั้งปี เข้าฟรี มีโรงแรมสวยๆอยู่เยอะ จะมาด้วยรถไฟหรือขับรถมาก็ได้ค่ะ

5rghaxe81pe5
6e8i9xx0lw1p
cfigzer0s97c
lkwjru3g81u6

และนี่คือไฮไลท์ของที่นี่ "น้ำตก Staubbach" เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในหมู่บ้าน สูงถึง 300 เมตร ตกลงมาตรงๆแบบ 90 องศาเลย แต่เราไปหน้าร้อนเพราะฉะนั้นน้ำเลยน้อยไปด้วยเลย ทำใจค่ะถ้ามาหน้าร้อน 555

tmf0u2gadnhl

หลังจากเดินเล่นกันสักพัก เราก็จะไปหมู่บ้าน Mürren กันต่อ โดยเราต้องเดินมาขึ้น Cable Car ไปที่ Grütschalp ก่อน (มี Swiss Pass ขึ้นฟรี) ใช้เวลาประมาณ 4 นาที แต่เป็น 4 นาทีที่ใจหวิวมาก เพราะสูงมาก มุมของ Cable Car แทบจะเป็น 45 องศาเลย แต่วิวก็ประทับใจจริงๆ

ksar8f3xrpjo
wqi5d4qt05zk

พอมาถึงสถานี Grütschalp เราก็รอรถไฟ BLM เป็นรถไฟรางน่ารักๆ ไม่กี่ตู้ (มี Swiss Pass ขึ้นฟรี) ใช้เวลาเดินทางต่ออีกประมาณ 30 นาที จอด 2 สถานี ซึ่งจากตรงนี้เราสามารถเดินเท้าไปได้ด้วยนะคะ มีนักท่องเที่ยววิ่งและเดินป่าบ้าง วิวข้างทางก็จะเป็นทุ่งหญ้าริมผากับเขาอันใหญ่ๆ ที่มีหิมะปกคลุมอยู่

8pqkhjk4fygs
csbkk2nntp10
yson5w4lwcoi
x6fcvci5vijl
f6ms6mc8oq4k

และเราก็มาถึงสถานีปลายทาง ตอนนั้นอากาศเย็นมากเลยค่ะ เพราะอยู่สูงมาก หากใครต้องการกลับไป Lauterbrunnen ก็มีรถไฟจอดรออยู่เหมือนกัน วิ่งสลับกันไป-มา

rhwxe9uzmuu6

ที่ Mürren ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรมากนัก เราเดินเล่นดูบรรยากาศโดยรอบของหมู่บ้าน ไปเรื่อยๆ มีร้านอาหาร/คาเฟ่ ประปราย สามารถนั่งทานชมบรรยากาศได้

idnui4941qcr
qb1i0ig1p8q3
ajm2o1uon0dr
wfkj7jkf0tv5

จากหมู่บ้าน Mürren เราเดินไปที่ Gimmelwald
ซึ่งมีเส้นทางเดิน hiking ที่สวยมาก เดินง่าย ทางเรียบ เป็นทางเดินลงอย่างเดียว ไม่เหนื่อยเลย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ระยะทางไม่ไกล ใช้เวลาเดิน 30 นาทีบวกๆ ประมาณ 2.3 กิโลเมตร

เราสามารถเลือกที่จะเดินขึ้นจาก Gimmelwald ไปยัง Mürren หรือเดินลงจาก Mürren ไปยัง Gimmelwald ก็ได้เหมือนกัน เส้นทางเป็นวงกลมจะขึ้นหรือลงทางไหนก็ได้

5hpf137ucebj
pe9itsc9rxen
cxpmmllvwfmz
2ue32gn932wv
x6x2dwhmt2i4

ซึ่งเส้นทางเดิน hiking นี้ จะมีป้ายสีเหลืองเขียนว่า “Gimmelwald” ชี้บอกตามทางตลอด แต่ก็จะมีเหมือนทางลัดอยู่เยอะเหมือนกัน อันนี้ต้องดูดีดีว่าลัดไปบ้านคนหรือเปล่า เราก็เกือบไปหลายทีค่ะ จะเดินเข้าหลังบ้านเค้า 555

พอเกือบจะถึงปลายทาง เราก็แวะเก้าอี้ไม้สุดคลาสสิค แวะเติมพลังกันด้วย ไก่ย่างจาก Super market Coop แถมเรายังติดน้ำจิ้มไก่แม่ประนอมมาจากไทยด้วย เข้ากันสุดๆ ช่วยลดอาการอยากอาหารไทยได้เยอะอยู่เหมือนกัน (ไก่ย่างจาก Coop เราชอบมาก กินทุกวัน อันละประมาณ 4-6 ฟรังก์ แล้วแต่ขนาด) กินไปชมวิวหลักล้านไป เว่อร์มาก!!!

g5qkpixqyuy7
vurkmoz7iw7o
z9laawnsq3is
nf57ot8a6fru

หลังจากอิ่มท้อง เราเดินต่อไปอีกนิดเพื่อขึ้น Cable Car กลับลงมาที่ Stechelberg (มี Swiss Pass ขึ้นฟรี) จากนั้นนั่งรถบัสกลับมาที่สถานี Lauterbrunnen เพื่อไปที่ต่อไป
ปิดทริปช่วงเช้าแบบเต็มอิ่ม

14d8prnneqkm
7zg51pjor46w

สำหรับการเดินทางทั้งหมด ตามนี้ค่ะ
1.จากสถานีรถบัส Interlaken West ไปสถานี Wilderswil ด้วยรถบัสสาย 105 ใช้เวลา 15 นาที
2.จากสถานีรถไฟ Wilderswil ไปสถานี Lauterbrunnen ใช้เวลา 30 นาที
3.จากหมู่บ้าน Lauterbrunnen ไปปลายทาง Grütschalp ด้วย Cable Car ใช้เวลา 5 นาที
4.เดินทางต่อด้วยรถไฟราง BLM ไปถึงหมู่บ้าน Mürren ใช้เวลา 4 นาที
5.จากหมู่บ้าน Mürren เดินเท้าชมวิวไป Gimmelwald
6.จากสถานี Gimmelwald ไปปลายทาง Stechelberg ด้วย Cable Car ใช้เวลา 5 นาที
7.กลับมาที่สถานี Lauterbrunnen ด้วยรถบัสสาย 141 ใช้เวลา 15 นาที

ดูเหมือนเดินทางเยอะ ใช่ค่ะ เยอะ แต่ว่าใช้เวลาไม่นานก็เก็บหมด เป็นรูทง่ายๆ สะดวก และวิวอลังการ จะเป็น One Day Trip หรือจะขึ้นไปพักค้างคืนกันได้เช่นกัน ^^

สำหรับสถานที่ถัดไปเราจะไปกันที่ Grindelwald ค่ะ
สถานที่ที่เราให้คำนิยามว่า ภูเขาที่ยิ่งใหญ่มันเป็นยังไง ;)
ไว้รออ่าน EP ถัดไปด้วยนะคะ ^^

ฝากติดตามที่ Readme #AnywhereIGobyThita #ฐิตา
Twitter: @AnywhereIGo2

ฐิตาพร กิ่งนนท์

ฐิตา

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.37 น.