"ปางอุ๋ง "สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตติดกระแสและเป็นจุดมุ่งหมายของใครหลายๆคน

ในช่วง2-3ปีที่ผ่านมา คงเป็นไปไม่ได้เลยถ้าใครไม่รู้จัก"ปางอุ๋ง"

เราก็เหมือนกันครั้งนี้เป็นครั้งแรกเลยที่เราได้ไปที่นี้

แต่ครั้งนี้ของเราจะพาไปพบกับปางอุ๋งอีกมุมที่หลายๆคนไม่เคยรู้

"คนในหมู่บ้านนี้ไม่มีนามสกุล"

"ความสงบคือจุดขาย"

ทริปนี้เราเริ่มเดินทาง โดยมอเตอร์ไซค์ wave 125 จากเชียงใหม่เที่ยวมาหลายที่มาก

แต่กระทู้นี้เราอยากเจาะจงที่"ปางอุ๋ง" มาดูกันว่าสวยยังไงและมีอะไรที่เรายังไม่รู้บ้าง

ผ่านเส้นทางอันคดเคี้ยวจากตัวเมือง แม่ฮ่องสอน มาราวๆ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชม

เราก็มาถึง หมู่บ้าน"รวมไทย" หรือ ปางอุ๋ง นั้นเอง

หิวว้อยยย เสียงท้องร้องมาเเล้วได้เวลาเราเดินเที่ยวในหมู่บ้านกันก่อนเลย

จัดข้าวจี้ไป 1 อัน อร่อย ห้ามพลาด

ก่อนจะมาที่นี้เราได้ทราบมาว่า มีบุคคลท่านหนึ่งในหมู่บ้านนี้ที่เคยรับเสด็จ ในหลวงรัชกาลที่ ๙

และเราได้ถามชาวบ้านในหมู่บ้านได้ความว่า ชื่อคุณลุงปาละ เปิดร้านกาแฟอยู่ในหมู่บ้าน

เจอเเล้วร้านคุณลุง

และเราก็ได้เจอคุณลุง ได้นั่งคุยกับคุณลุงนานมาก

คุณลุงเล่าประวัติของหมู่บ้านนี้.

สมัยก่อนที่ตรงนี้เป็นพื้นที่อันตราย อยู่ติดชายแดนพม่ามีกองกำลังทหารต่างๆ มีการขนส่ง ปลูกพืชและสิ่งเสพติด รวมไปถึงการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่ามากมาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและ สมเด็จพระราชินีนาถจึงมีพระราชดำริ ให้รวบรวมราษฎรกลุ่มน้อยบริเวณนั้น และพัฒนาความเป็นอยู่ ส่งเสริมอาชีพปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีพระราชประสงค์สร้าง ความมั่นคงแนวชายแดน พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎร

ลุงปาละ ยังบอกอีกว่า หมู่บ้านนี้จริงๆชื่อบ้าน"รวมไทย" เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพระราชดำริปางตอง 2

คนในหมู่บ้านนี้ไม่มีนามสกุลเพราะเป็นชนกลุ่มน้อยเผ่าต่างๆ และทั้งหมด มีอยู่ 24 หลังคาเรือน ตอนเริ่มแรกทำอาชีพรับจ้างโครงการหลวง ในการปลูกต้นไม้ ในโครงการหลวง ลุงบอกว่าต้นสนที่สวยๆนั้นชาวบ้านเป็นคนปลูกทั้งนั้น ตอนปลูกก็ไม่คิดว่าจะสวยขนาดนี้ (มีเสียงหัวเราะปนมาเบาๆ)

คุณลุงเคยรับเสร็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งสมัยคุณลุงดำรงตำแหน่ง ผู้ใหญ่บ้านรวมไทย

คุณลุงบอกว่าถึงคุณลุงไม่ใช่คนไทย แต่คุณลุงก็รักในหลวงมาก ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

สิ้นสุดบท สนทนา เรารู้สึกได้ถึงความตื้นตันใจ ของคุณลุงและเรายังรับรู้ได้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

สำหรับเราเเล้วพระองค์ทรงเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่มาก โครงการหลวงปางตองตอนจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาต่างๆในพื้นที่

วันเวลาผ่านไปจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตของเมืองไทยที่ห้ามพลาดเลยจริงๆ

สำหรับคุณลุงเปิดร้านกาแฟเล็กๆและมีโฮมสเตย์ไม่กี่ห้อง หลังบ้านคุณปลูกกาแฟและใบชาที่ใช้ในร้านของลุงเอง

เราลองแล้วรสชาติดีมากๆ

เรานั่งคุยกับคุณลุงจนมืดเห็นจะได้ขอลากลับไปนอนพักผ่อนรอชมวิวสวยๆพรุ่งนี้เช้าดีกว่า

ตื่นเช้ามาสัมผัสความสวยงาม เราเข้าใจเลยว่าทำไมใครๆก็อยากมาเที่ยวที่นี้

เพราะมันสวยมาก ยิ่งตอนเช้านั่งดูพรอาทิตย์ขึ้นพร้อมกับไอหมอกเบาๆลอยบนพื้นน้ำ

ตอนเช้า จะมีพระมาเดินบิณฑบาต ใครไปแล้วอยากทำบุญเตรียมตัวเลยนะครับ

วันที่เราไปโชคดีมากคนน้อย เราได้นอนริมน้ำโดดเดี่ยวเลย

อันนี้คงเป็น อีก1 ไฮไลท์ของที่นี้เลยหงส์ดำและจะมีหงส์ขาวด้วย

ใครอยากนั่งแพก็ได้นะครับรอบละ 150 บาท นั้งได้ 2 คนถ้าไปคนเดียวก็ เหงาไปอีก

บรรยากาศ รอบๆ

จุดถ่ายภาพชื่อดังอีกจุดที่ใครมาก็จะต้องไปถ่ายที่สะพานตรงนี้

จุดขึ้นแพ ถ้าใครสนใจ

ทริปนี้เราไปสองคน คนละคัน เช่ารถจากเชียงใหม่ ที่ร้าน Bikky วันละ 275 บาท

อัตราค่าบริการ ต่างๆในเขตอุทยาน

ก่อนกลับเราได้แวะร้านลุงอีกครั้ง ร้านลุงปาละ เป็นบ้านหลังแรกเลยถ้ามาจากหน้าหมู่บ้านอยู่ซ้ายมือ

ใบชาหลังร้านที่คุณลุงปลูกเอง

กาแฟก็เหมือนกัน ออกลูกเยอะมากๆ

ต้องลองนะครับไปแล้วสักแก้วแล้วจะติดใจ

คุณลุงยังเปิดโฮมสเตย์ด้วย ใครไปแล้วหาที่พักลองดูนะครับ

เราได้ขับรถออกจากหมู่บ้านและมุ่งหน้าไปตัวเมือง หลายๆคนที่ไปปางอุ๋งคงผ่านที่นี้กันเเล้ว

พระตำหนักปางตอง เราเลยถือโอกาสแวะเที่ยวเลย แต่เข้าไปไม่เจอคนไทยเลย

เจอแต่ชาวต่างชาติ ข้างในสวยมากๆ ไปดูกันมีอะไรบ้าง

มีแกะ น่ารักๆ เต็มทุ่งเลย

เข้าไปข้างในจะเจอเรือนประทับแรมปางตอง ที่ทรงงานของ สมเด็จพระเทพฯ

บรรยกาศด้านนอกจะมีสวนดอกไม้

โรงเรือนสวนแบบต่างๆ

ยังมีสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ด้วย สวนสัตว์ขนาดย่อมเลย มีสัตว์หายากหลายๆชนิด

นกเงือก

กวาง เขาสวยมากๆ

ยังมีรูปแบบการพัฒนาที่ดินต่างๆ สวนดอกไม้สวยๆเพียบ

ใครผ่านไปแถวนั้นผมแนะนำให้แวะเข้าไปชมเลยครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

ขอบคุณโอกาศดีๆได้รับเลือกให้ เป็น 1 ใน 10 Blogger ตามรอยพ่อหลวง โดย JetRadar และ Readme

ขอบคุณคุณลุงปาละ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหมู่บ้านรวมไทย

ขอบคุณ JetRadar และ Readme สำหรับตั๋วเครื่องบิน

• สำหรับการเดินทาง ไปปางอุ๋ง แบบไม่มีรถส่วนตัว

จากแม่ฮ่องสอน ให้ไปที่หน้าตลาดสายหยุด ถามหาคิวรถปางอุ๋ง

จะมีรถสองแถวประจำทางขึ้นไปยังปางอุ๋ง วันละ2 รอบ

เที่ยวไป 09.00 น. และ 14.00 น., เที่ยวกลับ 06.00 น. และ 11.00 น.

หรืออาจจะเหมารถจากหน้าตลาดสายหยุดไปเลยก็ ได้อัตรค่าโดยสารประมาณ 600 บาท

• ค่ากางเต็นท์ อุทยาน

ค่ากางเต็นท์ คนละ 50 บาท

เช่าเต็นท์ 3 คน พร้อมเครื่องนอน 450 บาท

เช่าเต็นท์ 2 คน พร้อมเครื่องนอน 400 บาท

• ที่พัก โฮมสเตย์มีหลายที่ แต่เราแนะนำของคุณลุงปาละ

มีหลายแบบ ลอง โทรไปติดต่อ 083-5716669 , 086-9329222 คุณอ๊อฟ

สุดท้ายเราอยากให้ทุกคนร่วมกันรักษาธรรมชาติ ที่พ่อหลวงของเราคิดและสร้างให้อยู่ไปนานเท่านาน

"ร่วมสนับสนุนการทำความดี ตามรอยพระยุคลบาท เพื่อพ่อหลวงของเรา โดย "Jetradar.co.th" และ "Readme.me"

#เดินตามรอยพ่อหลวง #ReadmeTH #JetradarTH

Contace me :
Fanpage : https://www.facebook.com/bangtsr/
IG : instagram.com/ko.bank
Readme : https://th.readme.me/id/bangTmb

พาวัวไปล่าม

วันพฤหัสที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560 เวลา 23.20 น.