:: บางที... วันหยุดเสาร์อาทิตย์ เราก็อยากจะพาตัวเราไปไหนไกลๆ ซักที่หนึ่ง ไปนั่งจิบเบียร์เย็นๆ ท่ามกลางกลิ่นอายและเสียงคลื่นที่ซัดหาดทรายของน้ำทะเล หลายคนคิดถึงเกาะล้าน เกาะหมาก เกาะเสม็ด หรืออะไรที่มันใกล้กรุงเทพฯ เข้าไว้จะได้เดินทางสะดวกหน่อย แต่ทำไมพวกคุณไม่คิดถึงเขาหลักบ้างหล่ะ สิมิลัน ตาชัย หรือหมู่เกาะสุรินทร์ ก็สามารถไปนอนเล่นช่วงเสาร์อาทิตย์ได้เหมือนกันนะ : )

:: ทริปนี้เราคิดกันง่ายๆ ครับ เราจะเดินทางในคืนวันศุกร์ แล้วไปเช้าวันเสาร์ที่นู้น จากนั้นก็โบกรถ วิน หรือติดต่อทางที่พัก ให้พาเราไปท่าเรือเพื่อไปเกาะใดเกาะหนึ่ง ซึ่งในทริปนี้ เราอยากจะไปชิวมากกว่า ก็เลยเลือก "เ ก า ะ ต า ชั ย"

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้จริงๆ เพื่อนๆ สามารถจะไปเกาะไหนก็ได้นะครับ สิมิลัน ตาชัย หรือเกาะสุรินทร์ก็ได้ และก็มีความเป็นไปได้สุดๆ ถ้าจะไปสองเกาะ ในเวลาสองวันนี้ เพราะรถขากลับที่จะมารับเราที่จุดจอดเขาหลักนั้น จะมาถึงตอน 6 โมงเย็น ยังไงก็ทันครับ

:: หลังจากที่เราไปถึงท่าเรือ เราก็นั่งเรือไปชั่วโมงกว่าๆ เพื่อไปเกาะตาชัย ใช้เวลาทั้งวันที่นั้น ทั้งดำน้ำ เดินเล่น และ Hang out ไปในตัว กลับมาก็ไปชมพระอาทิตย์ตกในจุดที่ชิวสุดๆ บรรยากาศแบบคูลโคฏๆ ก่อนที่จะกลับมาที่ Hostel ที่เราพัก ซึ่งรับรองว่าเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนอย่างเราแน่นอน

:: ตื่นเช้าวันอาทิตย์ก็เช่ามอไซต์ที่ Hostel หรือจะเช่าจักรยานก็ได้ เอาตามสะดวก เดินทางไปในรูทเส้นทางน้ำตกลับที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก ผ่านสวนยางก็ถ่ายเก็บมา ถึงน้ำตกก็โดดมันเลย แล้วก็แว๊นซ์ไปต่อที่ memories beach ไปเล่น surfboard กัน ถ้าโชคดีก็มีคลื่น ถ้าซวยหน่อย ก็นั่งชิวยาวไปแล้วกัน ระหว่างทางไป memories beach จะมีดงบอนยักษ์ให้ได้ถ่ายรุปเล่นกัน หลังจากกลับจากกิจกรรมตรงนั้น ก็กลับไปที่ hostel ไปเก็บของเตรียมกลับบ้านกัน ซึ่งแพลนคร่าวๆ ที่ผมเล่าให้ฟังข้างบน ผมไปมาแล้ว ชิคจริง คูลจริง ถ้าไม่เชื่อ เลื่อนลงมาเบยย...

:: การเดินทางครั้งนี้เราใช้บริการของ 999 ครับ จองทั้งไปทั้งกลับเลย เลือกรูท กทม. - โคกกลอย นะครับ แล้วบอกเค้าว่าขอลงเขาหลัก เด๋วเค้าก็จะบอกให้เราเตรียมตัวเมื่อถึงเวลาครับ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้จะใช้เวลาราวๆ 12 ชั่วโมง ก็ถือโอกาสนอนบนรถไปในตัวเลยแล้วกัน เราจะไปเช้าที่เขาหลักในอีกไม่กี่ชั่วโมงครับ ค่าตั๋วไปกลับจะลด 10% ครับ ราคาจะตกอยู่ที่ประมาณ 1,130 บาทต่อครับครับ
( ข้อมูลการจองตั๋ว : http://home.transport.co.th/th/time-table/255-time-table-south.html )

:: เราต้องจอง package Day trip เกาะใดเกาะหนึ่งไว้ก่อนมาครับ ซึ่งแต่ละเจ้าราคาก็จะต่างกันออกไป ทริปครั้งนี้เราใช้บริการของ Love Andaman ครับ ราคาจะตกอยู่ที่คนละ 2,400 บาท ระหว่างที่เราเดินทางมาเขาหลัก เกิดเหตุบางอย่างที่ทำให้รถเดินทางสายกว่าปกติ เราจึงโทรบอกทางที่พักที่โคกับทาง Love Andaman ว่าเราอาจไปไม่ทันขึ้นเรือ ตอนนั้นไม่คิดจริงๆ ว่าพี่เค้าจะใจดีขนาดนี้ พี่เจ้าของที่พักบอกว่าเด่วจะรอรับที่จุดจอดแล้วไปส่งเราที่ท่าเรือ เพราะมีพี่ที่โรงแรมจะไปอยู่ด้วยพอดี การเดินทางช่วงแรกของเราเลยรอดตายแบบหวุดหวิด โชคดีจริงๆ ๕๕๕ แต่อย่างที่บอกนะครับ เพื่อนๆ สามารถเดินทางไปท่าเรือได้หลายวิธีมาก ๆครับ จะจ้างรถไป โบกรถไป หรือติดต่อกับทางเจ้าของทัวร์ที่เราติดต่อไว้ก็ได้ครับ คนเขาหลักส่วนใหญ่ใจดีมาก และถ้ายิ่งพูดใต้เป็นด้วยแล้วละก็ ทริปนี้คงราบรื่นขึ้นอีกเยอะครับ ๕๕๕

:: ตอนนั้นจำได้ว่าเร่งรีบมากๆ ลงแล้วก็ขึ้น ลงแล้วก็ขึ้น ไม่มีภาพติดไม้ติดมือเลย มีอีกทีก็ตอนอยู่เกาะครับ ๕๕๕ เราไปถึงก็เกือบเที่ยง ทาง Love Andaman จัดรูปแบบอาหารได้น่ากินมากๆ ทั้งเครื่องดื่ม ของคาว ของหวาน กินกันแบบไม่อั้นครับ พวกเราตักกันบประมาณ 3 รอบ ก่อนที่จะเดินไปดูจุดชมวิวของเกาะตาชัย...

:: หลังจากที่ใช้เวลาเดินไปดูจุดชมวิวของเกาะตาชัยเสร็จ เราก็รีบกลับเข้ามายังแคมป์เล็กๆ ของ Love Andaman ครับ พี่ไกด์เค้านัดไว้ เพื่อที่จะพาเราเดินชมระบบนิเวศน์ของที่นี่ ซึ่งเด่นๆ ก็จะมีค้างคาวที่อาศัยตามต้นไม้ อยู่ข้างนอกตอนกลางวันได้ หอยเรืองแสง ปูไก่ และอีกหลากหลายคำบรรยายของสัตว์น้ำที่เราอาจจะเจอในการดำน้ำตื้นในช่วงบ่ายวันนี้

:: เดินจากอีกฟาก จนไปจบอีกฟากของเกาะ แล้วเดินออกไปที่ชายหาดก็จะพบว่าไม่มีใคร มีแต่พวกเรา พวกเราใช้เวลาถ่ายรูปเล่นกันนานมาก หาดตาชัยขาว ทรายนุ่ม ละเอียดจริงๆ ใช้กล้องอะไรถ่ายก็สวยครับ ใครไปแล้วไม่ยกกล้องหรือมือถือมาถ่ายภาพเก็บไว้เลย ผมถือว่าเก่งมากๆ

:: ช่วงบ่าย เป็นกิจกรรมดำน้ำตื่นครับ การดำน้ำตื้นที่เกาะตาชัยครั้งนี้ทำให้ผมงงมากๆ เพราะปีที่แล้วที่ผมมา ผมไม่เจออะไรเยอะขนาดนี้เลย ปีที่แล้วเจอแต่หิน ๕๕๕ มาปีนี้ได้เห็นได้เจออะไรกับเค้าหน่อย ทั้งปะการังและสัตว์นาๆ พันธุ์ที่มันมากขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้จะโชคร้ายไม่ได้เจอฉลามตัวเล็กที่ตั้งใจจะมาเจอก็เหอะ เอาเป็นว่า การดำน้ำตื้นของผมวันนี้ถือว่าสมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ภาพใต้น้ำเด่วจะตามมานะครับ เอาวีดีโอไปดูกันก่อน

:: อันนี้ตั้งใจถ่ายนีโม่มาให้ทุกคนได้ดูครับ แต่ขอแนะนำเพื่อนว่าถ้าใครลงไปดำลงไปถ่ายรูปจะยึดจับอะไรให้สังเกตก่อน ในกรณีของผมเป็นหินนะครับ ถ้าเป็นปะการัง รบกวนเพื่อนๆ ห้ามสัมผัสเด็ดขาดครับ : )

:: เรือมาส่งถึงท่าประมาณ 5 โมงครับ ที่ท่าเรือจะมีสองแถวรอรับนักท่องเที่ยวขาจรครับ ให้เดินตรงไปแล้วทำการต่อราคาเลยครับ จากท่าเรือไปเขาหลักเรทจะอยู่ที่ 50 - 100 บาท ถ้าเกิน 100 บาท กระโดดถีบสองขาเลยครับ ไม่ใช่! ๕๕ เอาเป็นว่า ทำยังไงก็ได้ ให้กลับมาในตัวเมืองเขาหลักให้ได้แล้วกัน จะวิธีไหนก็ตามแต่ จะโบกรถก็ดีนะ เพราะส่วนใหญ่แม่มก็กลับเขาหลักกันทั้งนั้นแหละ

:: เรากลับถึงที่พักเปลี่ยนเสื้อผ้าอาบน้ำแต่งตัวชิคๆ เตรียมแว๊นซ์มอไซต์ไปสถานที่ดูพระอาทิตย์ตกคูลๆ ที่ทางเจ้าของโรงแรมแนะนำครับ (ทริปนี้ที่พักชื่อ Monkey Dive Hostel นะครับ) ที่ที่เราจะไปคือโรงแรมระดับห้าดาว และแน่นอน เราไม่ไปพักครับ แพงเ_ี้ยๆ ห้องแม่มคืนละ 20,000 บาทมั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไปทำตัวชิคๆ ที่นั่นไม่ได้ครับ มะ ผมจะพาไปเอง โรงแรมที่ว่านั้นคือ Casa de La Flora Khao Lak ครับ

Molecular Signature

:: Cocktail ที่นี่ ถือว่าราคาถูกนะครับ ถ้าเทียบกับโรงแรมห้ามดาวในบรรยากาศแบบนี้ของที่อื่นๆ เมื่อไปถึงพนักงานก็จะต้อนรับเราด้วย welcome drink ครับ (ภาพข้างบน) พนักงานที่นี่ friendly มากๆ ครับ ไม่ว่าเราจะแต่งตัวไปยังไง เค้าก็จะคิดว่าเราคือลูกค้าของเค้าครับ ผมแนะนำแบบนี้นะ เข้ามาที่ Casa de La Flora มาดูพระอาทิตย์ตกที่นี่ สั่งอะไรนิดๆ หน่อยๆ แล้วจิบ Cocktail นั่งคุยกันไปพรางๆ จนอาทิตย์ละขอบฟ้า แค่นี้ก็โอเคแล้วครับ แต่สำหรับผมในวันนั้น ผมไปช่วง valentine พอดี แล้วก็ไปถึงโรงแรมระดับ 5 ดาวแล้วด้วยก็ขอ sweet กับแฟนหน่อยแล้วกัน > <

:: บรรยากาศด้านนอกของโรงแรมนั้นไม่ต้องบอกว่าสวยงามและเป็นระเบียบมากน้อยขนาดไหน ขึ้นชื่อว่าห้าดาวแล้ว บางที่แทบจะซุกหัวนอนได้เลยก็ว่าได้สำหรับ backpacker อย่างเรา ผมถ่ายภาพมาบางส่วน เพราะตอนนั้นอิ่ม ง่วง และอยากกลับที่พักมากๆ เออ... ลืมบอกไป พวกเราเช่ามอเตอร์ไซต์จากที่พักมานะครับ ทาง Monkey Dive Hostel มีบริการจักรยานและมอเตอร์ไซต์ให้เช่าครับ ราคาที่เช่ามาได้คือวันละ 250 บาทต่อคัน

:: เมื่อกี้เหมือนความฝัน แต่แม่มเป็นจริงๆ นะเว้ย แต่กลับมาใช้ชีวิตปกติๆ ในแบบของเราดีก่วา เราแว๊นซ์กลับมาที่ Monkey Dive Hostel เมื่อกี้คืนละ 20,000 ใช่มั้ย ที่นี่แค่คืนละ 350 เว้ย มีเตียง 2 ชั้นด้วย ๕๕๕๕ สำหรับผม ที่นี่แม่มโอเคมาก เป็นกันเองสุดๆ ผมไม่รู้หรอกนะว่ามีกี่ห้อง แต่รู้สึกว่าบรรยากาศเหมาะสำหรับคนทุกประเภทเลย เพื่อนๆ สามารถซื้ออะไรมาแช่ไว้ในตู้เย็นกองกลางก็ได้ แต่อย่าลืมเขียน tag ติดไว้ด้วยหละ ๕๕๕ ละก็ครัวที่นี่จะอยู่ตรงจุด reception เลยครับ ทำให้แขกกับพนักงานสนิทกันมากขึ้นด้วยนะ เดินผ่านยังไงก็ต้องคุยกัน ที่พักที่นี่มีมุมชิคๆ ให้ได้อ่านหนังสือ ให้ได้เล่น ให้ได้ดูหนังฟังเพลง ให้ได้นั่งเม้ามอยและ hang out กับเพื่อนสะพายเป้ต่างแดนมากมาย ที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะเช็คเอ้าท์ไปนานเท่าไหร่ คุณสามารถฝากกระเป๋าไว้ที่นี่ได้ หรือจะกลับมาอาบน้ำเมื่อไหร่ก็ได้ตามสบายเลย ที่นี่เค้ายินดีต้อนรับคุณเสมอ : )

ข้อมูลสำหรับการจองที่พักและแพ๊คเกจทัวร์ : http://www.monkeydivekhaolak.com

:: เราตื่นกันสายพอสมควรครับ เมื่อคืนสนุกมาก นั่งคุยกับเพื่อนต่างชาติ และเพื่อนๆ ที่แบกเป้มาเที่ยวที่นี่ แต่ละคนมีคาแรคเตอร์ที่ต่างกันไป ซึ่งผมว่า ที่พักแบบนี้แหละโคฏมีเสน่ห์เลย มันทำให้คนแบบเดียวกัน ได้มาเจอกัน ผมคิดว่าทุกคนคงเค้าใจอารมณ์แบบนี้ แต่ด้วยความหิวและโหยสุดๆ เลยถามพี่เค้าว่าแถวนี้มีอาหารใต้ใกล้ๆ มั้ย พี่เค้าบอก เดินไปหน้าปากซอย ร้านอยู่ขวามือ ไม่รออะไรทั้งนั้นครับ เดินไปอย่างเร็ว ๕๕๕

:: เหงื่อนิออกเหมือนอาบน้ำครับ อาหารใต้เผ็ดมาก ๕๕๕๕ ผมกินเผ็ดไม่ค่อยเก่งด้วย เอาจนแม้ค้าหัวเราะเลย เราเดินกลับมาแล้วถามทางไปน้ำตกลับที่พี่เค้าบอก พี่เค้าก็บอกว่าอยากให้เราปั่นจักรยานไป เอาเถอะครับพี่ ทริปนี้ขอชิว แนะนำที ไปไหนบ้าง ด้วยความที่เมื่อคืนดริ๊งค์กันแล้วคุยถูกคอหรืออะไรไม่รู้ พี่แกก็เลยอาสาพาไป roam เขาหลักซะเลย ด้วยความเกรงใจผมเลยตอบกลับไปว่า ครับพี่ ๕๕๕๕๕๕

:: ที่แรกที่เฮียแกพาไปคือน้ำตกครับ น้ำตกชื่อโตนช่องฟ้า ห่างจากที่พักราวๆ 7 กิโลได้ครับ น้ำตกมี 4 ชั้น ชั้นแรกเล่นน้ำไม่ได้ครับ น้ำน้อย ชั้นที่ 2 กำลังดี มีเถาวัลย์ให้โหน มีจุดโดดให้โดด สูงราวๆ 2 - 3 เมตร ลงแช่น้ำกันตรงนั้น จิบเบียร์กันตรงนั้น ชิวโคฏ ชั้นที่ 3 ไม่มีอะไรนะ แต่ก็โอเค พอได้ ส่วนชั้นที่ 4 เป็นชั้นที่สวยที่สุดครับ เป็นน้ำตกสูง แต่ไม่สามารถเล่นน้ำได้ จริงๆ มีไปชั้นที่ 5 ด้วยนะ แต่ไม่มีที่ขึ้น ๕๕๕๕

:: ถัดจากน้ำตก เราก็นั่งรถออกมาครับ ก่อนถึงปากทางบริเวณฝั่งซ้ายมือจะเป็นสวนยางไกลสุดลูกหูลูกตา พี่เค้าถามว่า อยากจอดถ่ายรุปมั้ย สงสัยแกจะเห็นอาการตื่นเต้นแบบบ้านนอกๆ ของผมมั้ง ด้วยความเกรงใจ ผมเลยตอบไปว่า จอดครับ ๕๕๕๕ แต่พี่เค้าก็ไม่อะไรนะ เค้าเฟรนลี่จริงๆ เราจอดรถ แล้วลอดลวดหนามไปถ่ายรูปสวนยางกันเหมือนเด็กที่กำลังเห่อสวนสนุกแห่งใหม่

:: เราทำเวลาได้ดีครับ บ่ายสองแก่ๆ เราเดินทางออกจากสวนยางเพื่อไปที่ memories beach แปลกดีที่สถานที่แห่งนี้คนไทยไม่ค่อยรู้จัก รวมถึงผมด้วย พี่เจ้าของโรงแรมแนะนำอย่างตื่นเต้นว่าอยากให้ผมได้มาเจอกับกิจกรรมแบบนี้ อยากให้ผมได้เห็นว่าเมืองไทยก็มีแบบนี้เหมือนกัน ระหว่างที่ขับเข้าไปที่ memories beach จู่ๆ เฮียแกก็เลี้ยวซ้ายเข้าป่าไป ผมนิงงเลยครับ แต่หลังจากที่มองไปรอบๆ ก็ทำให้รู้ว่า เราอยู่ในดงบอนยักษุ์กันครับ และนี่เป็นอีกที่หนึ่ง ที่พี่เค้า recommend และภูมิใจนำเสนอมากๆ พี่เค้าบอกว่า คนที่นี่ไม่เห็นค่าของพวกนี้หรอก ลองมองดูดีๆ ดิ มันมีค่ามากเลย ผมก็เลยถ่ายภาพชิคๆ ในบรรยากาศคูลๆ หายากๆ แบบนี้ให้แกไปรูปหนึ่ง หวังว่าแกคงจะมาก๊อปเอาไปนะ ๕๕๕

:: ตั้งแต่เข้าซอยมาก็มีทั้งหมูบ้านช้างและสนามมวย ไม่แปลกที่ถนนเส้นนี้จะมีขี้ช้างครับ เพราะมีบริการนั่งช้างเข้ามาใน memories beach ด้วย เข้ามาหน่อยก็จะเจอสนามมวยริมหาดขนาดเย้า เด็กๆ กำลังเตะต่อยซ้อมมือกันอยู่เลย วันนั้นใส่เกงมวยไทยไปพอดี เลยไปเป็นกระสอบให้น้องๆ มัน โห่ หมัดหนักเกิ๊นนน!!! แต่ละคนแม่มใส่เต็มที่แบบไม่ยั้ง ๕๕๕๕

:: และที่นี่กิจกรรมที่เราจะทำโคฏชิคครับ นั่นก็คือการเล่น surfboard นั่นเอง ทริคครับ บอกว่ามาจาก monkey dive hostel เพื่อนๆ จะได้ราคาเช่า board ที่ 100 - 200 บาทต่อวันครับ เล่นไปเลยครับทั้งวัน แต่ก็จะมีบริการสอนก่อนเล่นนะครับ ราคาอยู่ที่ 700 บาท เห็นมั้ยหล่ะ เมืองไทยก็มีอะไรๆ แบบนี้ให้เล่นเหมือนกัน ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่จนถึงสี่โมงกว่าๆ ก่อนที่จะกลับไปที่ monkey dive hostel เพื่อเก็บของและร่ำลาพี่ๆ พนักงานโรงแรมครับ ซึ่งจุดรอบัสกลับ กทม. มีอยู่สองจุดด้วยกันเอาตามสะดวกเลยครับ คือเข้าไปที่ บขส.บ้านบางเนียง นั่งสองแถวเข้าไปครับ 30 - 50 บาท หรือจะรอที่ Mc Donald เขาหลักเลยก็ได้ (แต่ต้องบอกพนักงานตอนซื้อตั๋วด้วยนะครับ ว่าขอขึ้นที่ Mc Donald หรือไม่ก็โทรไปย้ำกับทางพนักงานอีกครั้งก่อนเวลารถออกครับ) ซึ่งรถจาก โคกกลอย กลับ กทม. จะมาถึง เขาหลักประมาณ 17.30 น.ครับ ยังไงก็วางแผนกันให้ดีๆ สำหรับการเดินทางครั้งนี้ เราเดินทางกลับกันอย่างปลอดภัย ถึง กทม. ตี 4 กว่าๆ กลับหอแต่งตัวไปทำงานต่อชิวๆ ครับ : )

ปล. แผนที่ของสถานที่ต่างๆ เด่วจะตามแนบให้วันพรุ่งนี้นะครับ สำหรับวันนี้ ฝันดีครับ : )

Mi Palapilii

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 เวลา 16.27 น.