ผามออีแดง

ที่ตั้ง : ตำบล เสาธงชัย อำเภอ กันทรลักษ์ ศรีสะเกษ 33110 ประเทศไทย

นานๆ จะได้กลับบ้านเกิดเมืองนอนสะที รอบนี้ตั้งใจเลยว่าต้องไปอาบแสงเช้าที่ "ผามออีแดง" ให้ได้ เลยนัดกับญาติพี่น้องตั้งนาฬิกาปลุกกันตั้งแต่ตีสาม นัดรวมพลกันที่สถานีรถไฟอุทุมพรพิสัยมุ่งหน้าไปผามออีแดง กด Google Map ดูเวลาและระยะทางคร่าวๆ ก็ปาเข้าไป 2 ชม. 51 นาที 155 กม.

Google Map คำนวนระยะทางจากสถานีรถไฟอุทุมพรพิสัยไปยังผามออีแดง

ถึงจะตื่นเต้นแต่ก็เข้านอนกันตั้งแต่หัวค่ำ กะนอนเอาเรี่ยวเอาแรง เป็นไปตามคาด ตีสามตื่นโดยพร้อมเพรียงกัน แปรงฟัน ล้างหน้าล้างตา (ไม่อาบน้ำ เช้าเกิน 555+) ตีสามสิบห้าก็ขึ้นพร้อมออกเดินทาง

ถึงแล้ว!!!! ถึงก่อนแสงเช้าออกมาทักทาย มีเวลาให้เราเดินเท้าแบบสบายๆ จากลานจอดรถไปยังหน้าผา อากาศกำลังเย็นสบายไม่ถึง 20 องศา เดินไป คุยไป ถ่ายรูปกันไปอย่างฮา

เดินขึ้นเขาออกกำลังกายแก้หนาวมาจนถึงจุดสูงสุดของผามออีแดง สวยงามแบบวิว 360 องศา อบอุ่นด้วยพี่ทหารที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ปักหลักรอพระอาทิตย์กันที่นี่เลย

ตอนนี้เรายืนอยู่บนหน้าผาที่กั้นระหว่างไทย-กัมพูชา ดังนั้นวิวด้านหน้าที่เรากำลังมองเห็นอยู่เต็มๆ ตาตอนนี้ คือ ชายแดนประเทศกัมพูชา สวยงามและใกล้แค่เอื้อมมือ เผลอแปร็บเดียวแสงก็เริ่มมาทักทายแล้วละ

มาแล้วววววววววววววว ^^ แสงเช้าที่รอคอย

เอ้าโพสส์ 555+ กดกล้องรัวๆ กันไป

มุมไหนก็สวย นุ่มนวล สบายตา

คนแน่น ทุกอณูเลย 555+ สู้นะ หามุมเอา

กล้องใหญ่ก็มี กล้องมือถือก็มี ถ่ายกันเต็มที่เลย เอาที่สบายใจ ^^ เริ่มสว่างแล้ว ลงไปดูภาพแกาะสลักนูนต่ำ 1500 ปีกันดีกว่า

โพสท่าถ่ายรูปกันไป ทุกระยะ 555+

กว่าจะไปถึงภาพแกะสลัก รูปญาติพี่น้องปาเข้าไปสองร้อยกว่า 555+

ถึงแล้ว เจอกลุ่มวัยรุ่นพอดี เลยชวนถ่ายรูปด้วยกันสะเลย 555+

ภาพแกะสลักที่เห็นเป็นภาพคน 3 คนแต่งกายแบบชาวกัมพูชา ไม่แปลกใจเลยที่เค้าตั้งกั้นรั้่วเอาไว้ไม่ให้คนเดินเข้าไปถึงบริเวณภาพสลัก เพราะมีร่องรอยการทำลายภาพในหลากหลายรูปแบบ เห้อ!!! ถ่ายเฉพาะรูปกันก็พอมั้ง ว่าป่ะ?!

สวยงาม มีเอกลักษณ์จริงๆ ขากลับก็เดินถ่ายรูปกลับมาเรื่อยๆ

หน้าผาด้านข้างทางเดินก็สวยดี มีการจัดเรียงตัวลัดเลาะซ้อนไปซ้อนมาแบบธรรมชาติมากอ่ะ

ถ่ายรูปกันจนพอใจ ก็เคลื่อนทัพไปยังจุดอื่นๆ นึกได้ว่าตอนที่อยู่ข้างบนจุดสูงสุดมองไปเห็น สิ่งก่อสร้างตามศิลปะของกัมพูชาอยู่ไม่ไกล ไปๆ ตามไปดู

เดินไปตามเส้นทางที่ทหารกำหนดไว้ มีแนวลวดหนามเป็นเเนวกั้น เราก็จะไปถึงจุดๆ นี้

คุณป้าสายบุญเราก็ไม่พลาด ทำบุญกันสักนิดเพื่อความเป็นสิริมงคล

งดงามตามศิลปะกัมพูชา

ระหว่างทางเดินกลับ ก็จะมองเห็นจุดสูงสุดที่เราเดินลงมา

คนลงมาเยอะเหมือนกันนะ

กลับขึ้นมา คนก็ยังเยอะไม่ขาดสาย เหมือนจะทะยอยกันมาเรื่อยๆ

ไหว้ระเเพร๊ฟฟฟ ปางห้ามญาติสะด้วยตรงกับปางประจำวันเกิดเลย ^^

พอขึ้นมาได้ ก็ ถ่าย ถ่าย แล้วก็ ถ่าย ทริปนี้ถ่ายรูปกันหนำใจจริงๆ

ย้อนแสงหมดไป หันมาตามแสงกันมั้ง

ถ่ายกันใหญ่ 555+

ลงมาตลอดทาง ก็ถ่ายกันตลอดทาง 555+

จนมาถึงลานด้านล่างใกล้กองอำนวยการ ก็เจอกับพี่ๆ กลุ่มจักยาน

เก่งจัง ปั่นกันมาแต่เช้า

บางครอบครัวก็พาคุณยายมา น่ารักมากเลย

พ่อบอก เอ้าๆ ถ่ายให้หน่อย เอามุมนี้เลย

เอาจริงๆ คือ มองมุมไหนก็สวย ขนาดเราถ่ายรูปไม่สวยนะเนี่ย

เดินมาจนถึงลานจอดรถ พักกินข้าวตรงร้านข้างๆ ลานจอดรถแพร๊ฟฟฟ เดี่ยวไปกันต่อ

ก่อนไปอยากบอกว่า คุ้มค่ากับการตื่นเช้ามากๆค่ะ บายๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

Wherever

วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.38 น.