วัดผาลาด (สกทาคามี) ตั้งอยู่เชิงดอยสุเทพ ต.สุเทพ วัดผาลาดมีความสวยงามมากค่ะอยู่ท่ามกลางธรรมชาติจะได้ยินเสียงนกและเสียงสัตว์ป่า รวมไปถึงเสียงน้ำตกผาลาดที่ไหลผ่าน และมีความงดงามแบบศิลปะการสร้างแบบพม่า จากลานจอดรถของวัด จะเห็นรูปปั้นนรสิงห์ยืนเด่นอยู่ คนโบราณสร้างนรสิงห์เอาไว้อารักขาศาสนสถาน เพราะกลัวอมนุษย์จะมาทำลาย

พระพุทธรูปหน้าผา ตัวอยู่บริเวณเชิงผา

คลิปปัจจุบัน 2566

น้ำใสไหลเย็น ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพรค่ะ

มองเห็นวิวเมืองเชียงใหม่ด้วยค่า

พระเจดีย์ทรงพม่า อยู่ด้านหลังพระวิหาร สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ากือนา องค์เจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ประดับลายปูนปั้นยักษ์

ทางขึ้นมี พญาอินทราราช ในทางพระพุทธศาสนา พระอินทร์คือเทวดาผู้คอยปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนามีตรีและนิ้วชี้ศักดิ์สิทธิ์เป็นอาวุธค่ะ ส่วนบนเป็นเทวดาส่วนลำตัวเป็นราชสีห์ และส่วนหางเป็นนาคาพาดขึ้นราวบันได

เป็นสถานที่เงียบสงบ เหมาะแก่การปฏิบัติกรรมฐานเป็นอย่างยิ่ง

พระวิหาร ตั้งอยู่กลางวัด เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสถาปัตยกรรมล้านนาผสมพม่า ฝีมือช่างชาวพม่า หน้าบันประดับด้วยไม้แกะสลักรูปนกยูง ประดับกระจกสีฟ้าเขียว ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยแบบชาวลั้วะ คาดว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้ากือนา

หอวิปัสนากรรมฐานหรือวิหารพระพุทธรูปห้าพระองค์ นามว่า พระพุทธเจ้ากกุสันธะ พระพุทธเจ้าโกนาคมนะ พระพุทธเจ้ากัสสปะ พระพุทธเจ้าโคตมะ และพระพุทธเจ้าศรีอริยะเมตตรัย

ขึ้นไปนสมัสการพระธาุดอยสุเทพ อย่าลืมแวะชมความงามของวัดผาลาดนะคะ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2560 เวลา 16.27 น.