ถ้าเรามีเวลาไม่มากการเที่ยว one day trip ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

เหตุเกิดจากอยากไหว้พระเเละทานผัดไทยอร่อยๆ อยุธยาก็ไปบ่อยเเล้ว

อ่างทองจึงเป็นจุดหมายปลายทางเเบบเช้าเย็นกลับของเราในทริปนี้ค่ะ

จริงๆเเล้วอ่างทองไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร(ขับรถ 1.30 ชม.)

เลยอยุธยาขึ้นมานิดเดียวก็ถึงเเล้วค่ะ

ก่อนที่จะเริ่มเที่ยว ขอเเวะฝากท้องตอนเช้าที่ "Brighter Day's Cafe & Bistro" กันก่อน

ร้านอยู่บนถนนเส้น 309 ทางไปอำเภอเมืองอ่างทอง มุ่งหน้าไปอำเภอป่าโมก ร้านเปิด 08.00-20.00น.

ตกเเต่งสวยงาม โปร่ง นั่งสบาย

ทางร้านมีอาหารทั้งคาว หวาน เเละเครื่องดื่มมากมายหลายเมนูค่ะ

สั่ง Espresso Ice Cube เราเป็นคนทานกาแฟไม่เข้มมาก เลยถูกใจเมนูนี้

ไม่เเน่ใจว่าแก้วนี้ชื่อ Lavender Milk รึเปล่านะคะจำชื่อไม่ได้ TT

เห็นสีหวานๆเเบบนี้ เเต่รสชาติไม่หวานมากค่ะ

Nutella Brioches ช็อกโกเเลตที่ราดมาเข้มข้นดี ทานกับถั่วเฮลเซลนัทเเละขนมปังเข้ากันมากๆ

ขับรถจากคาเฟ่มาประมาณ17นาที เรามาอยู่ที่วัดสังกระต่าย (เดิมชื่อวัดสามกระต่าย) เป็นวัดร้าง ตัวโบสถ์มีอายุราวๆ 400 ปี ถูกโอบล้อมด้วยต้นโพธิ์ขนาดใหญ่

เมื่อเข้ามาด้านในโบสถ์ที่ห้องเเรกจะพบหลวงพ่อแก่นประดิษฐานอยู่

รากต้นโพธิ์ที่ชอนไชผ่านผนังดูเเล้วสวยไปอีกเเบบ

เมื่อเข้ามาอีกห้องจะเห็นว่ามี พระพุทธรูป 3 องค์ ได้แก่ หลวงพ่อวันดี ,หลวงพ่อสุข เเละหลวงพ่อศรี

จากวัดสังกระต่าย เรามาต่อกันที่วัดม่วง เป็นวัดดังอีกวัดหนึ่งของจังหวัดอ่างทอง

ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงบูรณะหลวงพ่อใหญ่ จึงห้ามขึ้นไปค่ะ

บริเวณวัดมีการเเสดงหุ่นปั้นสะท้อนกฎแห่งกรรม

ตอนมีชีวิตอยู่ทำอะไรไป เมื่อหมดลมหายใจต้องชดใช้เช่นนั้น

ก่อนกลับเราเเวะปิดทองลูกนิมิต เเละเข้าไปทำบุญที่วิหารแก้วค่ะ

ไม่ไกลจากวัดม่วง ขับรถมาประมาณ 10 นาที เรามาถึงวัดเขียน เวลาใช้ google map นำทางมา ให้พิมพ์ว่า "Wat Khian" นะคะ ไม่งั้นจะหาไม่เจอ

ที่นี่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นฝีมือสกุลช่างวิเศษชัยชาญในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

ภาพยังคมชัด สีสันสดใส และค่อนข้างสมบูรณ์ โดยลักษณะเด่น คือการใช้สีครามเข้ม ที่ช่างสามารถออกเส้นและสีงดงามตัดกันอย่างดี รวมทั้งสีเขียวอ่อนหรือเขียวตังแช สกัดจากสนิมซึ่งเป็นเทคนิคที่พัฒนาขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง

ขอบคุณข้อมูลจาก ตามรอยศึกชิงราชบัลลังก์ วัด - วังราชวงศ์บ้านพลูหลวง โดยปรวรรณ วงษ์รวยดี

จิตรกรรมฝาผนังแสดงเรื่องทศชาติชาดก พระสุธน และรูปเขียนช้างมงคล 10 ตระกูล

ในภาพเป็นพระอุโบสถหลังเดิม ซึ่งตอนนี้ถูกหลังใหม่สร้างครอบเอาไว้

จิตรกรรมฝาผนังที่วัดเขียนถือว่าเป็น unseen อีกเเห่งหนึ่งในอ่างทอง ถ้ามีเวลาอยากให้ลองเเวะมาชมกันนะคะ

ที่ต่อมา เปลี่ยนจากวัดมาชมโบราณสถาน "พระตำหนักคำหยาด"

จากพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาปรากฎว่า เมื่อ พ.ศ.2303 เจ้าฟ้าอุทุมพรเสด็จมาผนวช เเละพระองค์ได้มาประทับที่พระตำหนักคำหยาดเเห่งนี้

สามารถเดินลอดซุ้มประตูเข้ามาด้านในตัวพระตำหนักได้ค่ะ

พระตำหนักเป็นอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยผนัง 4 ด้าน ถึงจะผุพังไปบ้าง เเต่ยังคงทิ้งร่องรอยความสวยงามให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นซุ้มหน้าต่าง มุขเด็จด้านหน้าเเละด้านหลัง

เเนะนำให้มาช่วงเช้าหรือเย็นจะร่มรื่นเดินสบายกว่าค่ะ

เที่ยงเเล้วท้องเริ่มร้อง เรามาทานผัดไทยโบราณเเสนอร่อยที่ร้านผัดไทยเเม่เล็กกันค่ะ

ร้านอยู่หน้าวัดจุฬามณี ถนนโพธิ์ทอง-องครักษ์ ฝั่งคลองวัดไทร อ.โพธิ์ทอง

ผัดไทยที่นี่ไม่ใส่เนื้อสัตว์ เส้นเหนียวนุ่มผัดกับไข่เป็ด ทานเเล้วต้องร้อง งู้ยยยยยยย อร่อยสมใจอยากค่ะ

ร้านเปิดทุกวัน 08.00-14.30 น.

อิ่มเเล้วออกเดินทางต่อค่ะ ถึงเเล้ววัดขุนอินทประมูล (ขับรถ 15 นาทีจากผัดไทยป้าเล็ก)

เราตั้งใจมาสักการะพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่

วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยค่ะ พระพักตร์ยิ้มของพระพุทธไสยาสน์ ดูเเล้วเย็นใจมากๆ

มีความเชื่อว่าถ้าได้สัมผัสที่ฝ่าพระบาท ท่านจะประทานพรให้อายุยืนยาวค่ะ

ก่อนจะจบทริปเที่ยวอ่างทอง เรามาปิดท้ายกันที่ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ อยู่ติดกับวัดท่าสุทธาวาส

ศูนย์นี้เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้น เพื่อชาวบ้านจะได้มีรายได้เข้าชุมชนค่ะ

ตุ๊กตาชาววังทำจากดินเหนียว คนปั้นหยิบเอาความเป็นอยู่ วัฒนธรรมไทยมาสะท้อนผ่านตุ๊กตาชาววัง

สามารถชมเเละเลือกซื้อไปเป็นของที่ระลึก หรือเป็นของฝากก็ได้เช่นกันค่ะ

แพคเกจจิ้งน่ารักดี

นอกจากตุ๊กตาชาววังเเล้ว ด้านบนมีพิพิธภัณฑ์ให้เยี่ยมชม

ในพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อมนี้ แสดงนิทรรศการในหลวงรัชกาลที่9 เเละรัชกาลที่10 พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์

เที่ยวจนอิ่มอกอิ่มใจได้เวลากลับกรุงเทพฯเเล้วค่ะ

รีวิวนี้อาจจะยาวไปสักหน่อย เเต่เราอยากให้ทุกคนเห็นว่าในเมืองไทยยังมีสถานที่เที่ยวเเละของดีๆอีกมากมาย อย่างในจังหวัดอ่างทองก็มีสถานที่เที่ยวunseen มีอาหาร ขนมอร่อยๆ รอให้ทุกคนมาเยือน

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นไอเดีย one day trip ให้หลายๆคนได้นะคะ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ:)

Go with Sweet Toddy Palm

วันพฤหัสที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 เวลา 16.15 น.